CHI TIẾT TIN TỨC

Chuyển mục đích sử dụng đất là gì? Mục đích, hồ sơ và thủ tục

22-08-2022 10:32

Có thể nói chuyển mục đích sử dụng đất là một trong những thủ tục cơ bản về đất đai mà người sử dụng đất cần phải lưu tâm trong quá trình mua bán, giao dịch và sử dụng đất. Vậy chuyển mục đích sử dụng đất là gì? Cùng tìm hiểu một số thông tin có liên quan tới loại thủ tục hành chính quan trọng này, chi tiết về bộ hồ sơ cũng như quy trình làm thủ tục.

1. Pháp luật quy định chuyển mục đích sử dụng đất là gì?

1.1. Các loại đất và mục đích sử dụng đất

Trước khi tìm hiểu tại sao người sử dụng đất cần phải chuyển đổi mục đích sử dụng, chúng ta cần nắm được những thông tin cơ bản về các loại đất, từ đó hiểu hơn về khái niệm mục đích sử dụng đất. Theo quy định của pháp luật hiện hành, đất đai khi được đưa vào sử dụng phải phân loại rõ ràng và thể hiện chi tiết tại phần mục đích sử dụng trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hay còn được gọi là sổ đỏ.

Đất nông nghiệp là loại đất cơ bản
Đất nông nghiệp là loại đất cơ bản

Ba loại đất kể trên bao gồm đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp và các loại đất chưa rõ mục đích sử dụng. Đất nông nghiệp là loại đất nhằm mục đích thực hiện các hoạt động trồng trọt, chăn nuôi, khai thác giá trị sử dụng của các loại cây trồng và vật nuôi nhằm sản xuất lương thực, thực phẩm và thức ăn cho gia súc. Trong khi đó, đất phi nông nghiệp là loại đất tổng hợp tất cả các mục đích sử dụng không nhằm mục đích phục vụ cho nông nghiệp: trồng trọt hoặc chăn nuôi. Đất phi nông nghiệp chủ yếu được sử dụng làm đất ở, tại thành thị và cả nông thôn.

Xem thêm: Cách mua đất khi chưa đủ tiền và câu trả lời cho bạn

1.2. Tại sao cần phải chuyển mục đích sử dụng đất?

Mục đích sử dụng đất là một thông tin tối quan trọng mà mỗi người dân đều có trách nhiệm phải nắm rõ. Hơn nữa, việc phân loại đất theo mục đích sử dụng đem lại lợi ích rất lớn cho hoạt động quản lý của Nhà nước. Các cơ quan có thẩm quyền, các cấp chính quyền địa phương cũng như bộ máy quản lý cấp cao sẽ có thêm cơ sở dữ liệu để quản lý tốt hơn lãnh thổ Quốc gia. Ngược lại, khi người dân nắm rõ những thông tin này cũng giúp bản thân hiểu được quyền và nghĩa vụ đối với mảnh đất, từ đó thực hiện theo đúng quy định của Pháp luật. Nhất là trong quá trình mua bất động sản thì điều kiện pháp lý liên quan đến cũng rất quan trọng.

Hiểu rõ để sử dụng đất đúng mục đích
Hiểu rõ để sử dụng đất đúng mục đích

Do đó, khi muốn sử dụng đất trái với mục đích sử dụng ban đầu, công dân cần thực hiện các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Từ việc phân tích trên, chúng ta có thể hiểu chuyển đổi mục đích sử dụng đất là việc thực hiện các thủ tục hành chính nhằm thay đổi mục đích sử dụng đất so với quyết định ban đầu của cơ quan Nhà nước, được thể hiện bằng quyết định của các đơn vị hành chính có thẩm quyền trong trường hợp phải xin phép hoặc đăng ký đất đai trong trường hợp không phải xin phép.

1.2.1. Trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải xin phép

Điều 57 Luật Đất đai năm 2013 đã quy định những trường hợp cụ thể phải xin phép khi thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất như sau:

- Chuyển đổi đất trồng cây lúa sang đất trồng cây lâu năm không mang tính thời vụ, đất nuôi trồng thủy sản, đất trồng rừng hoặc đất làm muối.

- Chuyển đổi đất trồng cây hàng năm sang đất nuôi trồng thủy sản nước mặn hoặc dưới hình thức ao, hồ, đầm, đất làm muối.

- Chuyển đổi đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng, đất rừng sản xuất sang sử dụng vào mục đích khác nhưng cùng trong nhóm đất nông nghiệp.

Chuyển đổi đất trồng hàng năm
Chuyển đổi đất trồng hàng năm

- Chuyển đổi đất nông nghiệp nói chung sang đất phi nông nghiệp.

- Chuyển đổi đất phi nông nghiệp trong điều kiện được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất sang loại hình đất phi nông nghiệp được Nhà nước giao đất và có thu tiền sử dụng đất.

- Chuyển đổi đất phi nông nghiệp sang đất thổ cư, đất ở.

1.2.2. Trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất không phải xin phép

Sau đây là một vài trường hợp chuyển đổi mục đích sử dụng đất nhưng không cần phải xin phép quyết định của cơ quan có thẩm quyền:

- Chuyển đổi đất trồng cây hàng năm sang đất nông nghiệp khác mà vẫn phục vụ mục đích nông nghiệp ví dụ như: đất sử dụng để xây dựng nhà kính phục vụ mục đích trồng trọt; đất nuôi trồng thủy sản dành cho mục đích nghiên cứu và học tập,; đất chăn nuôi phục vụ xây dựng chuồng trại gia súc, gia cầm và các loại động vật khác được cho phép bởi pháp luật.

- Chuyển đổi các loại đất trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thủy sản sang đất trồng cây lâu năm.

Chuyển sang đất trồng cây lâu năm
Chuyển sang đất trồng cây lâu năm

- Chuyển đổi đất trồng cây lâu năm sang đất trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thủy sản.

- Chuyển đất ở sang đất phi nông nghiệp không phục vụ mục đích đất ở.

- Chuyển đổi đất thương mại, dịch vụ sang các loại đất khác phục vụ mục đích sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp.

1.3. Điều kiện chuyển mục đích sử dụng đất

Một lưu ý nhỏ dành cho công dân đang có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất: hộ gia đình muốn chuyển đổi mục đích sử dụng đất phải dựa trên quyết định cho phép của UBND cấp huyện nơi quản lý hành chính thửa đất (huyện/quận/thành phố thuộc tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương). Cụ thể hơn, UBND cấp huyện không được phép tự ý ban hành quyết định cho phép mà phải căn cứ hoàn toàn vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm của đơn vị cấp huyện - tài liệu đã được phê duyệt bởi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Xem thêm: Nên xây nhà cao bao nhiêu - Nguyên tắc xây dựng nhà cửa hợp lý

2. Hướng dẫn công dân làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất

2.1. Bộ hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất gồm những gì?

Để có thể thực hiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, trước hết, công dân cần chuẩn bị đầy đủ bộ hồ sơ hợp lệ được quy định tại Luật Đất đai năm 2013. Bộ hồ sơ chi tiết gồm những loại tài liệu như sau:

- Đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất (áp dụng mẫu số 01 - thông tư 30/2014/TT-BTNMT)

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (hay còn gọi với cái tên sổ đỏ, sổ hồng)

2.2. Chi tiết quy trình chuyển mục đích sử dụng đất

Sau khi hoàn thiện bộ hồ sơ, công dân tiến hành nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa cấp huyện. Trong trường hợp địa phương chưa thành lập bộ phận này, công dân nộp trực tiếp hồ sơ tại Phòng Tài nguyên và Môi trường. Sau khi tiếp nhận hồ sơ của công dân trong khoảng thời gian là 3 ngày làm việc, cơ quan có thẩm quyền sẽ tiếp tục hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn chỉnh yêu cầu trong giai đoạn xử lý hồ sơ.

Nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền
Nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền

Công dân sẽ được hướng dẫn thực hiện các nghĩa vụ tài chính, sau đó Phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ quyết định cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất và cập nhật, chỉnh sửa cơ sở dữ liệu về đất đai. Kết quả sẽ được trả về trong vòng 15 ngày từ ngày đơn vị có thẩm quyền  tiếp nhận bộ hồ sơ hợp lệ. Đối với những vùng có điều kiện kinh tế khó khăn, các xã miền núi, vùng sâu vùng xa, hải đảo, thời gian trả hồ sơ tăng lên 25 ngày.

Trên đây là toàn bộ thông tin chi tiết về thủ tục và quy trình nộp hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Hy vọng rằng nội dung bài viết đã giúp bạn hiểu chuyển mục đích sử dụng đất là gì, hãy liên tục theo dõi website raonhanh365.vn để liên tục cập nhật những thông tin mới nhất về tình hình bất động sản.

Tìm hiểu các vấn đề liên quan tới chuyển đổi mục đích sử dụng đất dự án

Khác với các loại đất khác, đất dự án có những tính chất riêng, kèm theo đó là quy trình chuyển đổi mục đích sử dụng khác biệt. Cùng tìm hiểu những thông tin có liên quan tới thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất dự án

Chuyển đổi mục đích sử dụng đất dự án

Tin tức liên quan

Cách mua đất khi chưa đủ tiền và câu trả lời cho bạn

Vậy có nên mua đất khi chưa đủ tiền không? Và kinh nghiệm, cách mua đất khi chưa đủ tiền là gì? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây

Khi nào nên bảo dưỡng xe máy điện? Cách bảo dưỡng xe máy điện

Bạn hiểu bảo dưỡng xe máy điện là gì? Khi nào nên bảo dưỡng xe? Cách bảo dưỡng xe máy điện chi tiết nhất. Bảo dưỡng xe máy điện cần lưu ý điều gì?

Hướng dẫn cài đặt tai nghe trên điện thoại dễ dàng và tiện lợi

Thường xuyên sử dụng tai nghe nhưng vẫn chưa biết đến những tiện ích này thì hãy truy cập ngay bài viết để xem cách cài đặt tai nghe trên điện thoại nhé

Lên đầu