CHI TIẾT TIN TỨC

Nên mua xe Suv hay Sedan, lựa chọn nào tối ưu nhất cho bạn?

19-08-2022 15:52

Đối với những người lần đầu mua ô tô, chắc hẳn sẽ có rất nhiều băn khoăn về giá cả, dòng xe đến chất lượng và tính thẩm mỹ. Suv và Sedan hiện nay đang là mẫu xe hơi được rất nhiều người ưa chuộng, trong bài viết dưới đây raonhanh365.vn sẽ phân tích hai loại xe dựa trên nhiều khía cạnh, đồng thời cũng giải đáp thắc mắc: “ Nên mua xe Suv hay Sedan?” một cách cụ thể cho các độc giả cùng theo dõi.

1. Đánh giá chi tiết về Suv và Sedan

1.1. Về kiểu dáng

Xét về tính thẩm mỹ và độ sang trọng thì Sedan có phần nhỉnh hơn Suv nhờ vào thiết kế nhỏ gọn, gầm thấp, mang hơi hướng lịch lãm phù hợp với người đi làm. Đặc trưng của mẫu xe Sedan là có 3 khoang riêng biệt, với những thiết kế tinh tế mẫu xe này thường được ưa chuộng bởi nó giúp tôn lên cá tính cũng như phong cách của chủ xe. Trong khi đó, các mẫu xe thể thao đa dụng của SUV lại nổi trội với thiết kế năng động, toát lên sự mạnh mẽ và có phần cồng kềnh hơn, kích thước nhỉnh hơn những cũng khiến nó khó khăn khi di chuyển trong phố sá hơn.

Tìm hiểu về xe Suv và Sedan
Tìm hiểu về xe Suv và Sedan

1.2. Về nội thất

Sedan có cabin được thiêt kế hoàn toàn tách biệt với khoang để hành lý nên chúng dễ dàng trang bị được những tính năng tiện nghi của một dòng xe sử dụng những công nghệ đời mới cao cấp, thường phục vụ cho những nhu cầu chuyên chở cao cấp hơn các mẫu xe SUV. Các mẫu sedan cũng thường xuyên được sử dụng để đưa đón khách hàng hay những nhân vật quan trọng của công ty từ địa điểm này đến nơi khác bởi tính thẩm mỹ cao cũng như những trang bị tiện nghi tạo cảm giác thoải mái khi di chuyển của nó.

So sánh nội thất của Suv và Sedan
So sánh nội thất của Suv và Sedan

Ngược lại, các mẫu SUV được thiết kế thiên về mẫu xe dành cho gia đình hơn khi có khoang hành lý liền với khoang hành khách nên nó sẽ có diện tích khá rộng rãi cũng như chở được nhiều người hơn Sedan và hàng ghế thứ 2 và 3 còn có thể linh hoạt gập lại để tăng diện tích chưa đồ. Nếu bạn thường xuyên có nhu cầu vận chuyển đồ đạc thì Suv là lựa chọn không thể nào thích hợp hơn, hơn nữa vì thiết kế thể thao năng độngvới gầm xe cao nên Suv thích hợp để đi dã ngoại. Không chỉ vậy nếu bạn thường xuyên di chuyển với số lượng khảng 5 đến 7 người thì Suv hoàn toàn có thể đáp ứng được điều đó trong khi Sedan tối đa chỉ có thể chưa 4 đến 5 người. Vì thế, rõ ràng về nội thất thì Suv có vẻ chiếm ưu thế hơn vì sự năng động cũng như rộng rãi.

Xem thêm: Cách làm mờ vết xước sơn xe ô tô không cần mang xe đến gara

1.3. Về mức độ an toàn

Về trang bị an toàn cả Sedan và Suv đều tương đương nhau. Hiện nay, hầu hết các mẫu Sedan và Suv đều được trang bị những công nghệ mới vệ độ an toàn như phanh ABS/EBD/BA, hệ thống chống tăng tốc ngoài kiểm soát, hệ thống cân bằng điện tử ASC, hệ thống hỗ trợ đỗ, camera lùi…

Mức độ an toàn của Sedan và Suv như thế nào
Mức độ an toàn của Sedan và Suv như thế nào

Với mẫu xe Sedan, vì gầm xe được thiết kế tương đối thấp cộng thêm kiểu dáng xe khá dài mang đến cảm giác vận hành đầm và chắc. Trong khi trái lại Suv có khung gầm cao giúp kéo trọng tâm của xe lên cao nên tính an toàn của nó cũng sẽ giảm đi đôi chút khi xe đạt tốc độ cao nhưng trái lại SUV lại có vị trí ngồi cao giúp tầm quan sát của người lái thoải mái và thoáng hơn.

Tuy nhiên, theo một sô thống kê về số người bị tai nạn do xe sedan và SUV cho thấy thì hầu hết các vụ tai nạn nặng gây thương tích nghiêm trọng từ xe Sedan lại nhiều hơn Suv. Điều này đã phản ánh thực tế về mức độ an toàn của hai loại xe này, đem ra những sự so sánh nhất định. Và cuối cùng ý kiến chốt lại đó là xe Suv có tính đảm bảo an toàn và che chắn cao hơn so với Sedan vì thiết kế gầm cao, khung cứng,...hơn xe Sedan.

Nhưng cũng từ thống kê này mà ta cũng nhận thấy, tuy là mức an toàn cao hơn nhưng tỷ lệ lật xe của Suv cũng nhỉnh hơn Sedan rất nhiều. Đó là do thiết kế gầm xe khiến trọng tâm xe cao, thế nên khi di chuyển với Suv ở địa hình khó, bạn cần hết sức lưu ý. Hiện nay, những hãng sản xuất mẫu xe Suv đã và đang cải thiện cải tiến độ an toàn bằng việc tăng cường bổ sung các hệ thống kiểm soát thân xe để giảm thiểu tối ưu các tình huống tai nạn giao thông. Nhiều mẫu xe SUV hiện nay cũng đã được trang bị túi hơi an toàn ở hai bên hông xe để có thể bảo vệ an toàn tốt nhất cho người ngồi trong xe khỏi những va chạm với thành xe.

Khả năng che chắn của Suv và Sedan
Khả năng che chắn của Suv và Sedan

1.4. So sánh về về tính đa dụng

Cả Sedan và Suv đều được ưa chuộng bởi tính đa dụng của nó thế nhưng tùy vào mục đích sử dụng và hoàn cảnh kahsc nhau mà mỗi loại xe lại thể hiện những ưu nhược điểm riêng. Ví dụ như Sedan thích hợp với những con đường cao tốc vì nó đem lại cho người lái cảm giác êm ái thế nhưng khi sang những đoạn đường có địa hình khó, thì gầm xe thấp là một nhược điểm khá lớn của Sedan. Ngược lại, Suv có thể dễ dàng chinh phục những đoạn đường gồ ghề. Khả năng quan sát với những góc rộng cộng thêm với cơ chế dẫn động bốn bánh toàn thời gian là một điểm mạnh để các mẫu xe SUV nhẹ nhàng băng qua mọi điều kiện đường xá hay địa hình phức tạp. Không chỉ vậy, SUV còn ghi điểm trong mắt người mua với khả năng chinh phục những đoạn đường ngập nước, đây quả là một điểm cộng khá lớn bởi người tiêu dùng vẫn luôn lo sợ những vấn đề di chuyển thường xuyên gặp phải khi xảy ra ngập lụt. thế nhưng không phải ở khía cạnh này Sedan hoàn toàn lép vế, tuy không mạnh trong việc di chuyển trên địa hình khó nhưng mẫu xe này lại có kích thuớc và bán kính vòng quay nhỏ nên người lái có thể dễ dàng lồn lách và tìm chỗ đỗ xe trong những khu vực đông dân cư hay những đoạn đường bị ùn tắc.

Suv hay Sedan xe nào có tính đa dụng hơn
Suv hay Sedan xe nào có tính đa dụng hơn

1.5. Khả năng vận hành của Sedan và Suv

Một chiếc xe nhẹ hơn sẽ luôn giúp cho động cơ máy hoạt động mượt mà và hành mạnh mẽ. Đối với những mẫu xe SUV do có phần đầu xe được thiết kế lớn và ít tính khí động lực học khiến  nó tăng thêm lực cản cho động cơ. Vậy nhưng bù lại SUV có lợi thế mạnh về khả năng offroad vì vậy mà xe có khả năng kiểm soát thân xe và hiệu năng tốt. Còn đối với những chiếc Sedan có trọng lượng nhẹ và khi chạy sẽ tạo cảm giác đầm xe và vững chắc hơn.

1.6. So sánh về chi phí bảo dưỡng

Những chiếc xe SUV được trang bị động cơ có dung tích lớn nên chúng cũng sẽ tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn và cũng mất nhiều chi phí để bảo trì hơn. Trái lại Sedan có ngoại hình nhỏ gọn và các bộ phận như lốp xe có kích cỡ nhỏ hơn nên việc sửa sửa chữa hay bảo trì giá cả cũng sẽ phải chăng hơn Suv một chút.

Chi phí bảo dưỡng của Suv và Sedan như thế nào?
Chi phí bảo dưỡng của Suv và Sedan như thế nào?

2. Nên chọn mua xe SUV hay Sedan?

Suv hay Sedan đều có những thế mạnh riêng phù hợp với mục đích mua xe của người tiêu dùng. Nếu bạn là một người ưa thẩm mỹ, muốn chọn cho mình một chiếc xe nhỏ gọn để phục vụ công việc đi làm hay đi công tác thì Sedan là một lựa chọn không thể hoàn hảo hơn. Trong khi đó nếu bạn muốn mua một chiếc xe phục vụ gia đình, chuyên đi dã ngoại hay phải vận chuyển nhiều đồ đạc thì Suv sẽ luôn là ứng viên tốt nhất.

Xem thêm: Xe ô tô MPV là gì? Đặc điểm, phân loại và ưu - nhược điểm

3. Điểm tên một số dòng xe Sedan và SUV tại Việt Nam

Hiện nay tại thị trường xe hơi Việt Nam, thương hiệu Subaru Nhật Bản nổi tiếng đang nhập khẩu và phân phối ba dòng xe SUV bao gồm Subaru Forester, Subaru XV, Subaru Outback; và hai dòng xe sedan là Subaru WRX và Subaru Legacy.

Với những đánh giá khách quan trên đây chắc hẳn độc giả đã có câu trả lời cho băn khăn nên mua xe Suv hay Sedan. Hy vọng với những chia sẻ bên trên của raonhanh365.vn sẽ giúp bạn chọn được mẫu xe ưng ý cho mình.

Giải đáp thắc mắc xe tay ga đi phượt được không?

Xe tay ga đi phượt được không là thắc mắc của khá nhiều người đi phượt cùng bạn bè người thân. Vậy thực hư lời giải đáp của vấn đề này là gì, hãy cùng theo dõi bài viết mà raonhanh365.vn đề cập sau đây nhé.

Xe tay ga đi phượt được không?

Tin tức liên quan

[Giải đáp] Tại sao tivi không có tiếng mà chỉ có hình?

Tại sao tivi không có tiếng? Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng khiến tivi mất tiếng tại nhà? Hướng dẫn xử lý tivi mất tiếng hiệu quả nhất. Xem ngay!

Top 8 cách hút tài lộc vào nhà cực hiệu quả giúp gia đình thăng hoa

yếu tố phong thủy trong thu hút tài lộc cho ngôi nhà như thế nào? 8 cách hút tài lộc vào nhà cực hiệu quả ra sao và lưu ý gì? click để tìm hiểu ngay nhé!

Giải đáp băn khoăn có nên mua chung cư tầng 13 hay không?

Bạn đang thắc mắc khi mua chung cư để ở có nên có nên mua chung cư tầng 13 hay không? Để có câu trả lời chi tiết theo dõi bài viết sau từ raonhanh365.vn nhé.

Lên đầu