CHI TIẾT TIN TỨC

Mách bạn các tips dễ dàng, hiệu quả về cách giảm xóc xe đạp điện

30-08-2022 10:23

Nhiều năm trở lại đây, xe đạp điện được lưu thông rất phổ biến. Với thiết kế đa dạng và đẹp mắt, những chiếc xe đạp điện nhanh chóng chiếm được sự ưa chuộng đến từ phía khách hàng. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng lâu sẽ mắc phải một vài lỗi, đặc biệt là lỗi về hệ thống giảm xóc. Vậy phương pháp nào sẽ là tối ưu dành cho cách giảm xóc xe đạp điện. Cùng tìm hiểu và bỏ túi ngay những tip bổ ích cùng raonhanh365.vn nhé.

1. Hiểu biết chung về xe đạp điện 

1.1. Đặc điểm 

Xe đạp điện được ra đời vào những năm 80 của thế kỷ XX và ngày càng được hoàn thiện, phát triển. 

Đặc điểm xe đạp điện
Đặc điểm xe đạp điện

Với thiết kế tinh tế, đa dạng và đặc biệt thân thiện với môi trường nên được lòng của rất nhiều khách hàng. Hơn nữa, xe đạp điện dần được coi là phương tiện phổ biến và hữu dụng đối với nhiều độ tuổi, đặc biệt là lứa tuổi học sinh cấp 3- người chưa đến tuổi điều khiển xe máy nhưng có thể sử dụng một phương tiện tương tự để hỗ trợ việc đi lại thuận tiện. 

Bên cạnh đó là giá cả phải chăng, phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng cũng khiến cho sản phẩm này nhanh chóng được sử dụng nhiều hơn. 

1.2. Tiện lợi của xe đạp điện  

Không thể phủ nhận rằng xe đạp điện đã mang đến những tiện ích không thể bỏ qua đối với cuộc sống của con người. Với sự thiết kế ngày càng đổi mới và gọn nhẹ hơn, xe đạp điện trở thành phương tiện phổ biến được lưu thông gần như toàn quốc. 

Là phương tiện được sử dụng phổ biến
Là phương tiện được sử dụng phổ biến 

Độ bền và nhẹ khá cao nên có thể sử dụng trong thời gian lâu dài. Hiện nay xe đạp điện đã được sử dụng với hệ thống hộp điện ắc quy được thiết kế gọn nhẹ hơn và thời gian sử dụng cũng lên đến 1-2 ngày mới cần sạc. 

Thêm vào đó, với vận tốc và sức bền cao do đó mà khả năng chạy của nó cũng không thua kém gì những chiếc xe máy thông thường. Mọi người có thể dễ dàng điều khiển mà không ai cũng biết. 

Tuy nhiên bên cạnh những tiện ích mà xe đạp điện mang lại thì vẫn còn tồn tại một số lỗi cần giải quyết triệt để nhằm tăng tính hiệu quả của nó trong quá trình thực hiện lưu thông phương tiện. Đặc biệt là lỗi liên quan đến giảm xóc xe. 

Xem thêm: Khi nào nên bảo dưỡng xe máy điện? Cách bảo dưỡng xe máy điện

2.Các lỗi giảm xóc xe đạp điện thường mắc phải và cách khắc phục hiệu quả 

Giảm xóc xe là vấn đề gặp phải khá nhiều tại các dòng xe đạp điện do việc sử dụng lâu và thỉnh hoảng do sự va quệt giữa phương tiện với các phương tiện khác hoặc bởi vật có lực tác động mạnh lên nó. Cùng raonhanh365.vn tìm hiểu các lỗi giảm xóc và cách khắc phục với những thông tin dưới đây:

2.1. Các lỗi giảm xóc thường gặp 

2.1.1. Lỗi giảm xóc xuất hiện tiếng kêu 

Trường hợp này sẽ xảy ra khi xe đang vận hành và có tiếng kêu lớn phát ra từ bộ phuộc nhún thường được trang bị cho xe máy điện và bộ giảm xóc ở bánh xe sau. Tiếng kêu này sẽ phát ra càng lớn nếu bạn đi vào những chỗ gồ ghề trên đường hay đi vào những gờ giảm tốc. Tiếng kêu này sẽ gây a rất nhiều sự khó chịu cho người điều khiển xe. 

Lỗi giảm xóc xuất hiện tiếng kêu
Lỗi giảm xóc xuất hiện tiếng kêu 

Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc xảy ra lỗi giảm xóc này là do giảm xóc bị bạn đã bị méo hoặc biến dạng, lò xo bị gỉ, cọ xát trực tiếp vào ống ống bọc thân xi lanh và nghiêm trọng hơn thì có thể là do thủy lực đã bị cong một phần…

2.1.2. Tay lái xe bị lệch 

Tay lái xe của bạn bất ngờ bị lệch bất thường dù không va chạm với bất kỳ thứ gì hay thực hiện việc vận chuyển các vật chở có sức nặng…Bạn sẽ có cảm giác như xe chỉ đang nghiêng về một phía nhất định. Và điều này cũng sẽ gây ra rất nhiều trở ngại và nguy hiểm trong quá trình điều khiển xe.

Bị gãy một bên lò xo ở bên nghiêng và lò xo hai bên có độ cứng không đều nhau chính là nguyên nhân gây ra việc này. Cũng có thể là do một bên cán pít - tong bị công hoặc một bên phuộc nhún hoạt động không bình thường. 

2.1.3. Do phuộc nhún bị rỉ dầu 

Phuộc nhún có vấn đề
Phuộc nhún có vấn đề 

Hiện tượng có dầu chảy ra từ phuộc nhún ở cuối thân giảm xóc của xe. Đây được gọi là hiện tượng chảy dầu ti thủy lực, và sẽ gây ra những tiếng kêu to và khó chịu khi bạn đi qua ổ gà hay những phần đường gồ ghề.  

Có thể nói việc xảy ra các hiện tượng giảm xóc là điều rất dễ mắc phải, gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến người lái và cả chiếc xe. Vì vậy cần phát hiện và có sự khắc phục sớm . 

2.2. Cách giảm xóc xe đạp điện hiệu quả, nhanh chóng

2.2.1. Thực hiện sửa chữa tại các cơ sở uy tín, chất lượng 

Nếu bạn không yên tâm về khả năng tự tháo rời để lau rửa các chi tiết trong xe thì bạn hãy lựa chọn ngay một cơ sở sửa chữa xe điện chất lượng để gửi gắm chiếc xe của mình. Tránh trường hợp gây ra tình trạng hỏng nghiêm trọng hơn, nhu vậy bạn sẽ càng làm cho vấn đề sửa chữa gặp nhiều khó khăn cả về tiền bạc lẫn thời gian.

2.2.2. Kiểm tra bộ phận giảm xóc

Kiểm tra bộ phận giảm xóc
Kiểm tra bộ phận giảm xóc

Bạn có thể tự kiểm tra bộ phận này khi xe của bạn có những dấu hiệu lạ. Bạn có thể thó chúng để thực hiện lau rửa hoặc nắng lại phần đã bị cong. Tuy nhiên đây là phần rất dễ bị hỏng nếu bạn thực hiện không đúng cách nên cần cẩn thận trong quá trình thực hiện một cách tỉ mỉ và thận trọng. 

Cung cấp đầy đủ lượng dầu cho bộ phận này và các thiết bị linh kiện được sử dụng bên trong nó nhằm duy trì quá trình hoạt động bình thường. 

2.2.3. Bảo dưỡng xe thường xuyên 

Việc xe bị lỗi giảm xóc cũng một phần do chính chiếc xe và khả năng giữ gìn xe của bạn. Do vậy cần vệ sinh xe thường xuyên, lau rửa kĩ càng các bộ phận tránh gây ra những vết bẩn bám lâu ngày khó vệ sinh làm tắc hoặc hỏng hệ thống xe của bạn. Đặc biệt là phần hệ thống giảm xóc ở cả trước và sau xe bởi nó liên quan trực tiếp đến sự vận hành của phương tiện. 

Bảo dưỡng xe theo định kỳ
Bảo dưỡng xe theo định kỳ 

Để chiếc xe có thể lưu thông bình thường và duy trì được độ bền lâu dài thì người chủ xe cần chú ý các biện pháp này, đặc biệt việc hạn chế các vấn đề lên ga quá nhanh hay vận chuyển đồ nặng sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến bộ giảm xóc và gây ra rất nhiều vấn đề nguy hiểm cho cả bản thân chủ xe và chiếc xe. 

Xem thêm: Giải đáp băn khoăn nỗi lo đạp xe đạp có to chân không?

3. Các loại giảm xóc thường gặp ở xe điện

Xe đạp điện thường có hai loại giảm xóc xe cơ bản là giảm xóc đơn và giảm xóc thủy lực. 

Các loại giảm xóc
Các loại giảm xóc 

- Giảm xóc đơn: là loại giảm xóc được ra đời đầu tiên với thiết kế nhỏ gọn và chắc chắn chỉ với một ống dẫn nhỏ có thể chịu được lực tác động và khả năng dẫn lực tốt vào trong ống giảm xóc. Chính vì thiết kế nhỏ gọn và sức chịu lực mạnh nên nó được dùng cho các loại xe ưu tiên tốc độ để làm tăng khả năng vận hành khi đi trên các đoạn đường có nhiều vật cản. 

- Giảm xóc thủy lực: thường được lắp ở bánh sau của xe đạp điện với thiết kế có thêm 2 bộ phận là xi lanh và bóng nén nên đem lại sức đàn hồi nhanh chóng, giúp xe di chuyển dễ dàng hơn. 

Do vậy dù là loại giảm xóc nào thì cũng cần có những lưu ý đặc biệt trong quá trình lưu thông xe trên đường và luôn giữ vận tốc xe an toàn với người sử dụng. 

Nếu bạn đang sở hữu cho mình một chiếc xe đạp điện cũng gặp các trường hợp lỗi giảm xóc trên thì hãy đưa chiếc xe đi chăm chút bản thân ngay nhé để có thể tránh được những tình trạng hỏng hóc bất ngờ. Lưu ngay các cách giảm xóc xe điện có hiệu quả để không phải bị động trong mọi tình huống nhé.

Làm sao để biết xe điện hết điện – những dấu hiệu rõ rệt

Xe điện bất ngờ xảy ra sự cố không thể di chuyển được khiến cho bạn gặp nhiều trở ngại về mặt thời gian. Bạn nghi ngờ rằng xe đã hết điện. Vậy làm sao để biết xe điện hết điện? Hãy cùng theo dõi bài viết ngay nhé. 

Làm sao để biết xe điện hết điện ?

Tin tức liên quan

Bật mí kinh nghiệm thiết kế nhà ống chi tiết cho bạn

Bạn muốn tìm hiểu kinh nghiệm thiết kế nhà ống sao cho đẹp và tiết kiệm chi phí? Hãy cùng chúng tôi nắm rõ trong bài viết được bật mí sau từ raonhanh365.vn nhé.

Có nên khoan giếng trước nhà và câu trả lời hợp lý nhất

Vì sao cần lựa chọn vị trí phù hợp để khoan giếng dựa vào phong thủy? Có nên khoan giếng trước nhà không? Đâu là vị trí thích hợp nhất để khoan giếng?

Giải đáp chi tiết câu hỏi có nên xây nhà lắp ghép không?

Bạn thắc mắc không biết có nên xây nhà lắp ghép không? Những lợi ích khi xây nhà lắp ghép là gì? Cùng tìm câu trả lời trong bài viết được bật mí dưới đây.

Lên đầu