CHI TIẾT TIN TỨC

Chuyển đổi đất xen kẹt thành đất ở cần những giấy tờ hồ sơ gì?

05-09-2022 09:00

Những khu đất trống nằm xen kẽ giữa đất nhà dân trong khu dân cư được gọi là đất xen kẹt. Đây là những phần đất còn dư lại sau các dự án quy hoạch hoặc đất nông nghiệp. Vì vị trí không được “đẹp” nên đất xen kẹt được bán với giá thấp hơn mặt bằng chung và được nhiều người săn tìm. Vậy chuyển đổi đất xen kẹt thành đất ở cần đáp ứng điều kiện gì? Thủ tục chuyển đổi đất xen kẹt thành đất ở như thế nào? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

1. Một số thông tin cần biết về chuyển đổi đất xen kẹt thành đất ở

1.1. Điều kiện để chuyển đổi đất xen kẹt thành đất ở

Như chúng ta đều biết, đất xem kẹt có giá bán thấp hơn so với mặt bằng chung trên thị trường. Chính vì vậy mà nhiều người “săn” đất xen kẹt để xây nhà ở hoặc cho thuê. Tuy nhiên, để xây nhà thì trước tiên chủ đất cần làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Điều kiện để chuyển đổi đất xen kẹt thành đất ở
Điều kiện để chuyển đổi đất xen kẹt thành đất ở

Theo quy định của pháp luật thì đất xen kẹt muốn chuyển mục đích sử dụng sang đất ở thì cần đáp ứng được những điều kiện nhất định. Vậy để chuyển đổi đất xen kẹt thành đất ở cần đáp ứng những điều kiện gì?

Trước tiên, để chuyển đổi đất xen kẹt thành đất ở thì chủ đất cần hoàn thiện hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất để nộp lên cơ quan chức năng. Chỉ khi có sự đồng ý của cơ quan chức năng thì mới có thể chuyển đổi mục đích sử dụng đất xen kẹt.

Ngoài ra, phần đất xen kẹt đang đề cập đến ở trên phải thuộc phạm vi điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất hàng năm của huyện. Nghĩa là huyện đề xuất kế hoạch sử dụng đất trong đó có mục chuyển đổi đất xen kẹt thành đất ở và được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Trường hợp đất xen kẹt không thuộc phạm vi kế hoạch sử dụng đất hàng năm của huyện thì chủ đất phải chờ đợi.

Cần chuyển đổi mục đích sử dụng đất
Cần chuyển đổi mục đích sử dụng đất

1.2. Thủ tục thực hiện chuyển đổi đất xen kẹt thành đất ở

1.2.1. Cần chuẩn bị những giấy tờ hồ sơ gì?

Như raonhanh365 đã đề cập đến trong phần trước, để chuyển đổi đất xen kẹt thành đất ở thì chủ đất cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ hồ sơ để trình lên cơ quan chức năng. Hồ sơ bao gồm những giấy tờ sau đây:

+ Đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất (Sử dụng mẫu đơn số 01 do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành).

+ Một trong số những giấy tờ chứng minh sở hữu hợp pháp đối với mảnh đất đó, chẳng hạn như Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở và những tài sản khác gắn liền với đất.

Xem thêm: Có nên mua đất phi nông nghiệp không? Cách phân loại chúng

1.2.2. Thủ tục chuyển đổi đất xen kẹt thành đất ở

Trình tự chuyển đổi đất xen kẹt thành đất ở với sự phối hợp của chủ đất và cơ quan chức năng được thực hiện thông qua 6 bước như sau.

Thủ tục chuyển đổi đất xen kẹt thành đất ở
Thủ tục chuyển đổi đất xen kẹt thành đất ở

- Bước 1: Người chủ đất hộp hồ sơ đề nghị chuyển đổi sử dụng đất đến cơ quan chức năng, cụ thể ở đây là cơ quan Tài nguyên và Môi trường tại địa phương.

- Bước 2: Cơ quan Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm thu nhận và thẩm tra hồ sơ đề nghị chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Sau đó cơ quan sẽ tiến hành đến tận nơi để xác minh thông tin và thẩm định xem nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất có hợp lệ hay không.

Tiếp theo, cơ quan Tài nguyên và Môi trường sẽ có văn bản hướng dẫn chủ đất – người đề nghị chuyển đổi mục đích sử dụng đất hoàn thành tất cả những nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Sau khi đã xác minh hồ sơ hợp lệ thì cơ quan Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục trình hồ sơ xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất xen kẹt đến Ủy ban nhân dân để làm quyết định cho phép chủ đất chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Cuối cùng là cơ quan chức năng sẽ cập nhật lại dữ liệu đất đai và cập nhật lại hồ sơ địa chính.

- Bước 3: Người chủ đất căn cứ theo hướng dẫn của cơ quan Tài nguyên và Môi trường để hoàn thành tất cả những nghĩa vụ tài chính cần thiết.

Quy trình chuyển đổi đất xen kẹt thành đất ở
Quy trình chuyển đổi đất xen kẹt thành đất ở

- Bước 4: Sau khi người nộp hồ sơ đã hoàn thành tất cả nghĩa vụ tài chính và Ủy ban nhân dân đã cấp phép việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất thì cơ quan Tài nguyên và Môi trường sẽ gửi đến người làm đơn quyết định cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Như vậy là quy trình đăng ký chuyển đổi mục đích sử dụng đất đã hoàn tất và người chủ đất hoàn toàn có thể sử dụng đất xen kẹt để xây nhà ở.

1.2.3. Thời gian giải quyết chuyển đổi đất xen kẹt thành đất ở

Để thống nhất về mức thời gian giải quyết thủ tục chuyển đổi đất xen kẹt thành đất ở, thì trong Nghị định 01/2017/NĐ-CP có quy định như sau: Thời gian tối đa để xử lý hồ sơ đề nghị chuyển đổi đất xen kẹt thành đất ở là không vượt quá 15 ngày làm việc. Mốc để tính thời gian là từ khi tiếp nhận hồ sơ.

Bên cạnh đó, khoảng thời gian trên cũng có sự điều chỉnh nhất định đối với các địa phương thuộc vùng hải đảo, vùng núi, vùng kinh tế khó khăn, vùng sâu vùng xa. Thời gian tối đa để xử lý chuyển đổi mục đích sử dụng đất được gia hạn lên tối đa là 25 ngày làm việc.

Thời gian giải quyết chuyển đổi đất xen kẹt thành đất ở tối đa là 25 ngày
Thời gian giải quyết chuyển đổi đất xen kẹt thành đất ở tối đa là 25 ngày

Thời gian xử lý hồ sơ được tính theo ngày làm việc, nghĩa là sẽ không tính ngày nghỉ cuối tuần hoặc ngày nghỉ lễ. Bên canh đó, thời gian người chủ đất hoàn thành nghĩa vụ tài chính hoặc thời gian tiếp nhận hồ sơ cũng không được tính.

Ngoài ta, các trường hợp đất xen kẹt đang thuộc phạm vi tranh chấp hoặc liên quan đến vụ án nào đó thì cũng sẽ không xử lý hồ sơ.

Xem thêm: Chuyển mục đích sử dụng đất là gì? Mục đích, hồ sơ và thủ tục

2. Một số quy định khác về chuyển đổi đất xen kẹt thành đất ở

Theo quy định mới được áp dụng từ năm 2020 thì những thửa đất nhỏ sẽ được ưu tiên sử dụng cho mục đích công cộng, nghĩa là đất xen kẹt sẽ ưu tiên sử dụng như đất công cộng. Vì vậy rất nhiều trường hợp người dân sẽ không thể mua và sử dụng đất xen kẹt.

Trường hợp nếu không sử dụng vào mục đích công cộng thì đất xem kẹt thuộc quyền quản lý của Nhà nước và sẽ được xử lý theo hình thức cho thuê đất có thu phí.

Nhìn chung, việc chuyển đổi đất xen kẹt thành đất ở vẫn là khả thi và chủ đất vẫn có thể làm hồ sơ để trình lên cơ quan chức năng xem xét phê duyệt. Việc chuẩn bị hồ sơ và quy trình thủ tục vẫn như hướng dẫn trong phần trước.

Thửa đất nhỏ sẽ được ưu tiên sử dụng cho mục đích công cộng
Thửa đất nhỏ sẽ được ưu tiên sử dụng cho mục đích công cộng

Trên đây, bài viết đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin về việc chuyển đổi đất xen kẹt thành đất ở, bao gồm điều kiện chuyển đổi, hồ sơ xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất và trình tự thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Hy vọng những thông tin được tổng hợp và chia sẻ trong bài viết sẽ có giá trị tham khảo đối với bạn đọc.

Nên treo gì trước cửa nhà?

Nên treo gì trước cửa nhà để đem lại may mắn và tài lộc? Không nên treo gì trước cửa nhà để tránh xui xẻo? Tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Nên treo gì trước cửa nhà?

Tin tức liên quan

Chia sẻ kinh nghiệm xây nhà trọ cao cấp chi tiết nhất dành cho bạn

chia sẻ kinh nghiệm xây nhà trọ cao cấp cho bạn, những mô hình nhà trọ mà bạn có thể tham khảo là gì? click để tìm hiểu thông tin với raonhanh365.vn nhé

Mẫu xe hatchback là gì? Một số thông tin thú vị về xe hatchback

Xe hatchback là gì? Một số dòng xe hatchback được ưa chuộng. Mẫu xe hatchback có gì giống và khác biệt so với xe sedan? Đặc điểm của xe hatchback.

Bán kính vòng quay xe ô tô là gì? Cách tính bán kính vòng quay xe ô tô

Bán kính vòng quay xe ô tô là gì? Bán kính vòng quay xe ô tô nhỏ hay lớn thì tốt hơn? Làm sao để tính bán kính vòng quay xe ô tô? Xem ngay!

Lên đầu