CHI TIẾT TIN TỨC

Mẫu xe hatchback là gì? Một số thông tin thú vị về xe hatchback

05-09-2022 11:30

Xe hatchback là một trong những dòng xe ô tô được ưa chuộng nhất trên thế giới và sức hút của dòng xe này vẫn chưa hề có dấu hiệu hạ nhiệt. Xe hatchback được ưa chuộng bởi kiểu dáng nhỏ gọn và thiết kế rất hiện đại, trẻ trung. Hơn nữa, với địa hình di chuyển trong đô thị thì xe hatchback là lựa chọn tuyệt vời nhất. Vậy mẫu xe hatchback là gì? Xe hatchback có những dòng nào? Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về dòng xe hatchback trong bài viết sau đây nhé!

1. Xe hatchback là gì? Một số dòng xe hatchback được ưa chuộng

Thị trường xe ô tô ở Việt Nam hiện nay đang thực sự rất sôi động. Người mua xe hiện nay có rất nhiều sự lựa chọn trong số các dòng xe đa dạng trên thị trường. Thương hiệu, kiểu dáng, loại động cơ… trên các dòng xe ô tô hiện nay đều rất phong phú. Chưa kể trong mỗi thương hiệu lại có nhiều đời xe khác nhau cho khách hàng lựa chọn.

Xe hatchback được ưa chuộng tại Việt Nam
Xe hatchback được ưa chuộng tại Việt Nam

Trong số đó, xe hatchback là lựa chọn rất phổ biến bởi sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội và đáp ứng được nhu cầu sử dụng của đa số khách hàng trong nước. Vậy mẫu xe hatchback là gì? Cùng raonhanh365.vn tìm hiểu ngay sau đây nhé!

1.1. Mẫu xe hatchback là gì?

Mẫu xe hatchback là những chiếc xe ô tô được thiết kế với kích thước nhỏ gọn. Xe thường có 4 – 5 chỗ ngồi và sở hữu khoảng sáng gầm tương đối thấp. Với thiết kế nhỏ gọn, số lượng chỗ ngồi ít như vậy và gầm xe thấp thì xe hatchback chủ yếu được sử dụng để di chuyển trong địa hình đô thị.

Đặc điểm dễ nhận thấy nhất trong thiết kế ngoại hình của mẫu xe hatchback đó là phần đuôi không kéo dài. Ngược lại, đuôi xe thu gọn, được vát thẳng lên theo hướng vuông góc với khoang hành lý.

Tuy có ngoại hình tương đối “khiêm tốn” nhưng bên trong mẫu xe hatchback lại được thiết kế không gian theo hướng rộng rãi, tạo ra cảm giác thoải mái cho người trên xe. Bạn có thể tận dụng không gian trong xe để chứa hành lý, đồ đạc hoặc thậm chí là cả những món đồ khác với trọng lượng không quá nhiều.

Xe hatchback sở hữu ngoại hình nhỏ gọn
Xe hatchback sở hữu ngoại hình nhỏ gọn

Ngoại hình nhỏ gọn, di chuyển linh hoạt, không gian sử dụng thoải mái đều là những ưu điểm rất tuyệt vời của mẫu xe hatchback. Chính vì vậy mà các hãng xe taxi và đơn vị vận tải đều ưa chuộng sử dụng mẫu xe này.

Xem thêm: Odo xe là gì? Nhưng cách kiểm tra odo của xe chính xác, hiệu quả

1.2. Mẫu xe hatchback có gì giống và khác biệt so với xe sedan?

Hatchback, sedan., MPV hay SUV… là những mẫu xe rất quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam ở nhiều phân khúc. Trong số những mẫu xe này thì hatchback và sedan là những mẫu xe có nhiều điểm tương đồng với nhau.

Điểm tương đồng đầu tiên giữa hai mẫu xe này đó là đều có 4 – 5 chỗ ngồi, được thiết kế nhỏ gọn nên có khả năng di chuyển linh hoạt trong địa hình thành thị. Các mẫu xe hatchback và sedan hạng A, B, C hầu như sẽ không có sự phân biệt.

Bên cạnh đó, xe hatchback và xe sedan cũng có những điểm khác biệt nhất định và điểm khác biệt đầu tiên nên đề cập đến là ở phần khoang xe.

Xe hatchback có khoang rộng rãi
Xe hatchback có khoang rộng rãi

Mẫu xe hatchback được thiết kế với 2 khoang bao gồm khoang động cơ và khoang hành khách. Trong đó, khoang hành khách được thiết kế kèm theo không gian để hành lý. Xe hatchback cũng được trang bị thêm cả một cửa ở phía sau cho khoang chứa hành lý.

Có thể thấy khoang để hành lý trên mẫu xe hatchback tương đối rộng rãi. Mặc dù phần cốp xe không quá dài, tuy nhiên với cơ chế cho phép gập hàng ghế sau lại thì diện tích phần khoang để hành lý trên mẫu xe này là không hề nhỏ.

So sánh về kiểu thiết kế khoang để hành lý, nhiều người ưa thích kiểu thiết kế trên xe hatchback bởi phần khoang được thiết kế rất gọn gàng, đuôi xe được vát thẳng vuông góc chứ không hề kéo dài như xe sedan.

Trong khi đó, mẫu xe sedan có các khoang được thiết kế phân tách rõ ràng chứ không giống như thiết kế xe hatchback. Các khoang trên xe sedan lần lượt là khoang động cơ, khoang hành khách và khoang hành lý. Xe sedan cũng được thiết kế chỉ có 4 cửa chứ không phải 5 cửa như xe hatchback.

Xem thêm: Xe ô tô MPV là gì? Đặc điểm, phân loại và ưu - nhược điểm

2. Mẫu xe hatchback có những ưu điểm nổi bật nào?

Như vậy trong phần trước, chúng ta đã cùng tìm hiểu mẫu xe hatchback là gì, đặc điểm của mẫu xe hatchback. Chúng ta cũng đã cùng nhau tìm hiểu cách phân biệt xe hatchback và xe sedan, vốn là những mẫu xe có thiết kế nhỏ gọn khá tương đồng với nhau.

Xe hatchback thích hợp với địa hình đô thị
Xe hatchback thích hợp với địa hình đô thị

Trong phần này, chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu chi tiết hơn về mẫu xe hatchback thông qua những ưu điểm tuyệt vời của mẫu xe này nhé! Chính những ưu điểm của mẫu xe hatchback giúp cho mẫu xe này nhận được sự đánh giá cao và rất được ưa thích không chỉ ở thị trường nước ta mà còn ở thị trường nhiều nước trên thế giới.

Vậy mẫu xe hatchback có những ưu điểm nào?

Chúng ta vẫn nói với nhau rằng xe hatchback có thiết kế nhỏ gọn, linh hoạt, và đây cũng chính là ưu điểm của dòng xe này. Với hình thể nhỏ gọn, linh hoạt, xe hatchback thuộc mẫu xe thể thao hiện đại, năng động, có thể di chuyển dễ dàng trong đại hình đô thị vốn thường xuyên đông đúc. Xét về phương diện này, xe hatchback đặc biệt phù hợp với những thành phố lớn.

Bên cạnh đó, khoang chứa hành lý rộng rãi cũng là một trong những ưu điểm lớn nhất của mẫu xe hatchback. Thậm chí, bạn còn có thể gập hàng ghế sau để có thêm không gian chứa hành lý. Xe hatchback rất phù hợp với những chuyến đi dã ngoại ngoài trời. Hành lý trên xe cũng có thể dễ dàng được dỡ xuống mà người lái xe không cần phải xuống xe. Điều này vừa thuận tiện vừa tiết kiệm được thời gian.

Về phương diện giá thành, mẫu xe hatchback có giá bán khá hợp lý. Những mẫu xe hatchback nhỏ có giá thành ở phân khúc tầm trung giúp cho người mua dễ dàng tiếp cận hơn.

Mẫu xe hatchback có giá bán khá hợp lý
Mẫu xe hatchback có giá bán khá hợp lý

3. VinFast Fadil – mẫu xe hatchback nhỏ nhưng có võ

Sau khi tìm hiểu về những tính năng và đặc điểm của mẫu xe hatchback, chắc hẳn nhiều bạn sẽ cân nhắc đến việc sắm một “em” hatchback để phục vụ cho di chuyển gia đình hoặc đi dã ngoại. Nếu như bạn chưa biết nên chọn mua xe của hãng nào thì VinFast Fadil chính là mẫu xe hatchback “made in Vietnam” nhỏ nhưng có võ sẽ khiến cho bạn hài lòng.

VinFast Fadil phiên bản được ra mắt năm 2021 là mẫu xe hatchback của người Việt sở hữu thiết kế đẳng cấp và nhiều tính năng rất hữu ích. Mẫu xe hatchback hạng A này được nhà sản xuất dồn vào rất nhiều tâm huyết, từ khâu thiết kế, lắp đặt nội thất đến phần động cơ xe.

Xe VinFast Fadil vận hành một cách trơn tru và di chuyển rất “mượt mà” trong địa hình đô thị ở nước ta. Một số tính năng rất “sịn sò” được trang bị trên mẫu xe này phải kể đến như: Hệ thống phanh ABS, tính năng phân phối lực phanh điện tử EBD, hệ thống cân bằng điện tử ESC, camera lùi, hệ thống chống trộm…

Xe VinFast Fadil là mẫu xe hatchback tiên tiến
Xe VinFast Fadil là mẫu xe hatchback tiên tiến

Qua những thông tin được tổng hợp và chia sẻ trong bài viết trên đây, tin rằng bạn đã hiểu được mẫu xe hatchback là gì và những đặc điểm tuyệt vời của xe hatchback khiến cho mẫu xe này trở thành mẫu hot nhất trong phân khúc xe hạng A tại thị trường nước ta hiện nay. VinFast cũng góp mặt trong phân khúc này với mẫu xe VinFast Fadil.

Cách chống ồn cho xe ô tô

Có nên làm chống ồn cho xe ô tô hay không? Tham khảo những cách chống ồn cho xe ô tô hiệu quả nhất trong bài viết sau đây.

Cách chống ồn cho xe ô tô

Tin tức liên quan

Bán kính vòng quay xe ô tô là gì? Cách tính bán kính vòng quay xe ô tô

Bán kính vòng quay xe ô tô là gì? Bán kính vòng quay xe ô tô nhỏ hay lớn thì tốt hơn? Làm sao để tính bán kính vòng quay xe ô tô? Xem ngay!

Hướng dẫn cách chuyển máy ảnh Canon thành Webcam đơn giản, dễ dàng

Việc thay đổi máy ảnh thành webcam đang dần trở lên khá phổ biến. Vậy làm thế nào để thực hiện cách chuyển máy ảnh canon thành webcam dễ dàng và tiện nhất?

Nhà liền thổ là gì? Nên hay không nên đầu tư nhà liền thổ?

Bạn muốn tìm hiểu thông tin nhà liền thổ là gì? Khi mua nhà liền thổ cần lưu ý những điều nào? Cùng raonhanh365.vn cập nhật bài viết sau đây để tham khảo nhé.

Lên đầu