CHI TIẾT TIN TỨC

Bán kính vòng quay xe ô tô là gì? Cách tính bán kính vòng quay xe ô tô

05-09-2022 14:24

Ngày nay, ô tô đã trở thành phương tiện di chuyển phổ biến và thuận tiện bậc nhất, đáp ứng được nhiều nhu cầu trong cuộc sống từ di chuyển đến chuyên chở hàng hóa một cách nhanh chóng và không tốn quá nhiều công sức. Tuy nhiên, không phải tuyến đường nào cũng có thể đáp ứng được điều kiện để tất các dòng ô tô di chuyển. Bạn đã từng nghe nói về bán kính vòng quay xe ô tô hay chưa? Đây là một chỉ số phản ánh khả năng vận hành của xe ô tô, xem nó phù hợp di chuyển trên những con đường nào. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu bán kính vòng quay xe ô tô là gì và làm sao để tính được chỉ số này.

1. Những điều bạn cần biết về bán kính vòng quay xe ô tô

1.1. Bán kính vòng quay và bán kính vòng quay tối thiểu là gì?

Bán kính vòng quay xe ô tô là bán kính của đường tròn được tạo ra bởi viền bánh xe ngoài cùng khi tài xế đánh lái sang trái hoặc phải. Đây là khoảng cách cần thiết để xe có thể quay đầu. Bánh kính này có giá trị càng lớn thì không gian cần thiết để quay đầu xe cũng càng lớn và ngược lại. 

Khi vô lăng được gạt hết mức sang một bên thì góc cua được tạo ra sẽ nhỏ nhất mà khi đó chúng ta có được đường tròn tạo bởi viền bánh xe ngoài cũng nhỏ nhất. Bán kính của đường tròn này được gọi là bán kính vòng quay xe ô tô tối thiểu. 

Bán kính vòng quay xe ô tô là gì?
Bán kính vòng quay xe ô tô là gì?

Bán kính quay đầu xe ô tô tối thiểu là chỉ số quan trọng khi đánh giá một chiếc xe ô tô, chỉ số càng nhỏ thì xe càng cần ít không gian để quay đầu. Khi đó chiếc xe này có thể dễ dàng di chuyển trong không gian chật hẹp. 

Xem thêm: Odo xe là gì? Những cách kiểm tra odo của xe chính xác, hiệu quả

1.2. Điều gì ảnh hưởng đến bán kính vòng quay xe ô tô?

Bán kính vòng quay xe ô tô phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, trong đó kích thước là yếu tố dễ thấy nhất và cũng là yếu tố quan trọng nhất. 

Kích thước của xe như chiều dài cơ sở, độ lớn và độ bám của bánh xe có số đo càng lớn thì bán kính quay xe càng lớn. Và tất nhiên chúng khó có thể vào cua trong những điều kiện hạn chế về không gian di chuyển.

Điều gì làm ảnh hưởng đến bán kính vòng quay xe ô tô?
Điều gì làm ảnh hưởng đến bán kính vòng quay xe ô tô?

Ngược lại, những chiếc xe nhỏ gọn, có kích thước và bánh xe nhỏ có thể dễ dàng vào cua và tạo ra bán kính quay xe nhỏ gọn, có thể quay đầu và rẽ ở những ngõ ngách nhỏ hơn.

1.3. Cách tính

Cách tính bán kính vòng quay xe không hề khó, chúng ta cũng có thể tự tính bằng cách áp dụng công thức:

1.3.1. Tính theo đường cua bánh xe ngoài cùng

Rqmin = L/ sinq + B/ (2cosq)

Cách tính bán kính vòng quay xe ô tô
Cách tính bán kính vòng quay xe ô tô

Trong đó:

q: là góc quay trung bình của bánh xe, chỉ số này do động từ 30 đến 35 độ

L: là chiều cao cơ sở của xe

B: là khoảng cách tâm 2 trụ đứng của cầu trước

1.3.2. Tính theo tâm đối xứng dọc của xe

Rqmin = L.cotgq (m)

Các ký hiệu đại lượng cũng tương tự như cách tính ở trên.

2. Bán kính vòng quay xe của các loại xe hiện nay

Bán kính vòng quay xe ô tô là chỉ số phản ánh khả năng vận hành của xe ô tô, vậy nên đối với mỗi dòng xe, mỗi hãng xe lại được trang bị những chỉ số khác nhau, phù hợp với nhu cầu và mục đích sử dụng cũng như cấu tạo của xe. Dưới đây là bán kính vòng quay xe của các dòng xe ô tô phổ biến hiện nay ở Việt Nam.

2.1. Xe ô tô con

Bán kính vòng quay xe ô tô con thông thường hiện nay dao động ở mức từ 4.6 đến 5m. Do kích thước của dòng xe này khá nhỏ và vừa phải nên bán kính vòng quay xe cũng rất nhỏ. Xe phù hợp để sử dụng trong các con phố chật chội đông đúc và cả những con ngõ nhỏ có đủ diện tích để xe đi vào. Ví dụ như dòng xe của Kia Seltos thì có bán kính vòng quay xe là 5.3m, còn Mitsubishi Mirage thì có bán kính vòng quay nhỏ hơn là 4.6m. Điều này chứng tỏ Mitsubishi Mirage có khả năng di chuyển linh hoạt hơn trong các không gian nhỏ hẹp và vào cua cũng dễ dàng hơn so với Kia Seltos. 

Bán kính vòng quay xe ô tô con
Bán kính vòng quay xe ô tô con

Bạn cũng cần căn cứ vào không gian sinh sống và địa điểm di chuyển để lựa chọn chiếc xe phù hợp. Nếu bạn ở trong những con ngõ nhỏ thì không nên lựa chọn những chiếc xe có bán kính vòng quay xe lớn. Nếu không, bạn sẽ không thể di chuyển được xe vào nhà và phải để xe ở ngoài đường, điều này chắc chắn là không an toàn bằng việc bảo quản trong chính ngôi nhà của mình. 

2.2. Xe Container

Như chúng ta đã biết, xe container là những chiếc xe có kích thước rất lớn, đặc biệt là rất dài. Chúng thường được sử dụng để chở nguyên vật liệu cho sản xuất, xây dựng, hàng hóa chuyên chở chỉ có thể tính bằng tấn. Bởi vậy, chiếc xe to lớn này chắc chắn sẽ có bán kính vòng quay xe lớn, và cụ thể nó nằm trong khoảng từ 14 đến 15 m. Con số này gấp đến 3 lần so với những chiếc xe con thông thường. 

Bán kính vòng quay xe container
Bán kính vòng quay xe container

Bởi vậy, không gian cần thiết để xe container quay đầu là khá lớn, nó không thể di chuyển trong những con ngõ nhỏ hay trong nội đô đông đúc mà chỉ có thể di chuyển, rẽ hay quay đầu một cách thuận lợi ở những khung đường lớn hay cao tốc.

Xem thêm: Khám phá cách chống buồn ngủ khi lái xe đêm cực kỳ hiệu quả

2.3. Xe cứu hỏa

Xe cứu hỏa cũng là một phương tiện có kích thước lớn để chuyên chở người cùng các trang thiết bị cần thiết phục vụ cho quá trình dập lửa, giải cứu người bị nạn như vòi nước cỡ lớn, thang, các bình cứu hỏa khẩn cấp, các thiết bị sơ cứu. Tuy mang nhiều thứ như vậy nhưng xe cứu hỏa cũng cần được thiết kế để dễ dàng tiếp cận nhiều khu vực nhất có thể, bởi không chỉ có những con đường lớn mới xảy ra hỏa hoạn mà những con ngõ nhỏ cũng thường xuyên xảy ra tình trạng này. 

Bán kính vòng quay xe cứu hỏa
Bán kính vòng quay xe cứu hỏa

Xe cứu hỏa có quy định về bán kính vòng quay xe tối thiểu là 7.75m. Đây là con số phù hợp để xe có thể di chuyển vào những con ngõ trong đường phố mà vẫn đảm bảo được trang bị đầy đủ các thiết bị chuyên dụng cho quá trình thực hiện nhiệm vụ.

2.4. Xe tải

Bán kính vòng quay xe tải
Bán kính vòng quay xe tải

Xe tải có kích thước lớn hơn xe ô tô con nhưng lại nhỏ hơn khá nhiều so với container và gần tương đương với xe cứu hỏa. Xe tải cũng thường được dùng để chuyên chở hàng hóa, nhưng với số lượng và khối lượng hạn chế. Chúng ta cũng rất dễ dàng để bắt gặp những chiếc xe tải chạy băng băng trên các con phố hay trong những ngõ nhỏ. Xe thường dùng để đổ hàng cho các đại lý hay chở đồ gia dụng trong quá trình chuyển nhà.

Bởi vậy, xe tải thường có bán kính vòng quay xe tối thiểu ở trong khoảng 6 đến 6.5 m.

Bạn đã biết bán kính vòng quay xe ô tô là gì chưa? Mong rằng những thông tin mà chúng tôi đề cập trên đây sẽ giúp bạn trang bị thêm những kiến thức bổ ích và mới mẻ về xe ô tô. Raonhanh365.vn chúc bạn có những chuyến đi an toàn.

Tìm hiểu các điểm mù của xe ô tô để đảm bảo an toàn cho chính mình

Để sử dụng xe ô tô an toàn, ngoài việc quan tâm đến luật đi đường, các biển báo giao thông, người lái xe còn phải chú ý quan sát và để ý đến các điểm mù của xe ô tô. Điểm mù của xe ô tô là gì? Chúng bao gồm những vị trí nào và làm sao để khắc phục được những điểm mù đó khi tham gia giao thông? Truy cập ngay bài viết dưới đây để biết thêm chi tiết nhé!

Các điểm mù của xe ô tô

Tin tức liên quan

Hướng dẫn cách chuyển máy ảnh Canon thành Webcam đơn giản, dễ dàng

Việc thay đổi máy ảnh thành webcam đang dần trở lên khá phổ biến. Vậy làm thế nào để thực hiện cách chuyển máy ảnh canon thành webcam dễ dàng và tiện nhất?

Nhà liền thổ là gì? Nên hay không nên đầu tư nhà liền thổ?

Bạn muốn tìm hiểu thông tin nhà liền thổ là gì? Khi mua nhà liền thổ cần lưu ý những điều nào? Cùng raonhanh365.vn cập nhật bài viết sau đây để tham khảo nhé.

Thục nhà là gì? Những thông tin bạn cần biết về thục nhà

Thục nhà là gì? Có nên thục nhà hay không? Ưu nhược điểm khi thục nhà. Những rủi ro mà bạn có thể gặp khi thục nhà. Kinh nghiệm và lưu ý khi thục nhà.

Lên đầu