CHI TIẾT TIN TỨC

Khám phá cách chống buồn ngủ khi lái xe đêm cực kỳ hiệu quả

31-08-2022 16:46

Khi lái xe, nếu buồn ngủ, khả năng nhận biết, quan sát và xử lý tình huống của bạn sẽ chậm hơn, tinh thần sẽ không được tỉnh táo và phản xạ trở nên thiếu chính xác. Do đó, một trong những nguyên nhân gây nên tai nạn khi lái xe ngoài uống rượu bia đó chính là cơn buồn ngủ. Vậy làm thế nào để tỉnh táo và hạn chế buồn ngủ khi lái xe? Tìm hiểu ngay những cách chống buồn ngủ khi lái xe đêm cực kỳ hiệu quả qua bài viết dưới đây nhé!

1. Tham khảo những cách chống buồn ngủ khi lái xe đêm

Nếu bạn đang chuẩn bị lái xe đi đường dài hay là người thường xuyên lái xe vào ban đên, vậy thì bạn nên biết được những cách chống buồn ngủ khi lái xe đêm để có thể tỉnh táo khi lái xe và xử lý tình huống nhanh nhạy. Dưới đây là một số cách raonhanh365.vn gợi ý cho bạn có thể áp dụng để tránh buồn ngủ khi lái xe đêm.

Tham khảo những cách chống buồn ngủ khi lái xe đêm
Tham khảo những cách chống buồn ngủ khi lái xe đêm

1.1. Sử dụng đồ ăn, thức uống làm bạn tỉnh táo

1.1.1. Uống trà hoặc cà phê

Trà, cà phê có giúp người sử dụng duy trì sự tỉnh táo và kích thích hệ thần kinh trung ương vì có chứa chất caffeine. Khi lái xe vào ban đêm, bạn có thể áp dụng uống trà hoặc cà phê để có thể tỉnh táo và tinh thần minh mẫn hơn. Cách này được nhiều người áp dụng vì đơn giản và dễ thực hiện, tuy vậy bạn không nên lạm dụng vì sử dụng nhiều caffeine khiến cho cơ thể của bạn bị ảnh hưởng, gây nguy hiểm tới sức khỏe, đặc biệt là những người mắc chứng rối loạn tim mạch.

Để có thể chống buồn ngủ khi lái xe hiệu quả nhất, bạn nên uống cà phê, trà khoảng 15 đến 30 phút trước khi lái xe, bởi chất caffeine cần có thời gian để ngấm vào máu thì mới có thể phát huy tác dụng.

1.1.2. Ăn trái cây chua hoặc uống vitamin C

Một cách chống buồn ngủ khi lái xe đêm hữu hiệu khác có thể bạn chưa biết đó chính là ăn trái cây chua như quýt, cam, chanh, bưởi… Đây là những loại quả chứa nhiều vitamin C, tạo sự hưng phấn, tăng kích thích, ảnh hưởng tới não bộ khiến cho người sử dụng bị mất ngủ. Do đó, đây cũng chính là một trong những lý do mà các chuyên gia sức khỏe thường khuyên bạn rằng không nên ăn trái cây có nhiều vitamin C trước khi ngủ.

Ăn trái cây chua trong quá trình lái xe
Ăn trái cây chua trong quá trình lái xe

Để đạt hiệu quả nhất, bạn có thể chuẩn bị một miếng chanh, miếng cam hoặc miếng bưởi chua, khi cảm thấy buồn ngủ thì ăn ngay lập tức, đảm bảo bạn sẽ tỉnh ngủ ngay tức khắc.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các loại vitamin C và B để chống buồn ngủ hiệu quả, giúp bạn tỉnh ngủ hơn. Tuy nhiên, nếu sử dụng sai cách có thể khiến cơ thể của bạn xảy ra phản ứng ngược, do đó nên hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi uống nhé!

1.1.3. Nhai kẹo cao su

Một mẹo giúp bạn chống cơn buồn ngủ cực kỳ hay chính là nhai kẹo cao su, bởi khi nhai, bạn sẽ đẩy lùi được cơn buồn ngủ vì cơ miệng của bạn hoạt động liên tục hạn chế tình trạng ngáp. Nếu bạn muốn hạn chế cơn buồn ngủ, tỉnh táo và kích thích hệ thần kinh thì nên ưu tiên chọn những loại kẹo cao su có vị bạc hà.

1.1.4. Dùng thuốc chống buồn ngủ

Bạn cũng có thể sử dụng thuốc chống buồn ngủ khi lái xe đêm hoặc lái xe đường dài, thành phần chính của loại thuốc này là Modafinil, là hoạt chất giúp bạn tăng khả năng tập trung, kích thích tăng cường khả năng truyền dẫn các thông tin của não bộ.

Dùng thuốc chống buồn ngủ
Dùng thuốc chống buồn ngủ

Đây là một trong những cách chống buồn ngủ hiệu quả, thế nhưng bạn chỉ nên sử dụng trong trường hợp khẩn cấp vì đây là cách không được khuyến khích, đồng thời nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

Xem thêm: Cách chống ồn cho xe ô tô và những lưu ý quan trọng dành cho bạn

1.2. Bật đèn nội thất và điều chỉnh tư thế ngồi

Bạn nên bật đèn nội thất khi lái xe vào ban đêm, đây là cách chống buồn ngủ khi lái xe đêm khá hữu hiệu. Vì khi bạn tắt đèn, một hormone gây buồn ngủ tên là Melatonin sẽ sản sinh trong điều kiện không gian tối, vậy nên bạn hãy bật đèn trong xe để tránh buồn ngủ nhé!

Ngoài ra, nếu ngồi quá lâu, cơ thể bạn sẽ trở nên thư giãn, buông lỏng khiến bạn trở nên buồn ngủ. Vì vậy, trong trường hợp không thể vận động hay nghỉ ngơi, bạn nên điều chỉnh tư thế ngồi của bản thân để tránh buồn ngủ.

1.3. Hạ kính cửa xe

Bạn không nên bật điều hòa thời gian dài, đóng kín cửa xe khi lái xe vì cabin bị thiếu oxy, có thể khiến cơ thể của bạn mệt mỏi. Do đó, bạn nên thỉnh thoảng tắt điều hòa, hạ cửa kính xe ô tô hoặc lấy chế độ gió ngoài để không khí lưu thông, tránh gây cảm giác mệt mỏi do thiếu oxy trong cabin.

Hạ cửa kính xe khi lái xe
Hạ cửa kính xe khi lái xe

1.4. Nghỉ ngơi ngắn hạn

Trong quá trình lái xe, nếu bạn cảm thấy quá buồn ngủ và mệt mỏi thì không nên lái xe vì vô cùng nguy hiểm. Cách tốt nhất để bạn không cảm thấy buồn ngủ đó chính là đi ngủ. Nghe thì có vẻ hài hước, thế nhưng việc lái xe khi buồn ngủ hết sức nguy hiểm, bạn nên đỗ xe vào những nơi an toàn, sau đó nghỉ ngơi, chợp mắt trong vòng 15 đến 30 phút để cơ thể thoát khỏi cơn buồn ngủ.

Hoặc bạn cũng có thể dừng chân ở những nơi an toàn, sau đó xuống xe rửa mặt, đi vệ sinh, đi bộ hoặc tập vài động tác thể dục để cơ thể tỉnh táo và hạn chế buồn ngủ, sau đó mới tiếp tục lái xe.

1.5. Nghe nhạc

Để tránh buồn ngủ, bạn cũng có thể tham khảo cách chống buồn ngủ khi lái xe đêm bằng các bài nhạc sôi động để cơ thể tỉnh táo hơn. Những bản nhạc sôi động giúp người nghe cảm giác tỉnh táo, hưng phấn và kích thích não bộ, từ đó tránh được cơn buồn ngủ. Vì vậy, khi lái xe, bạn có thể bật những bài nhạc sôi động để nghe, tuy vậy cần phải để mức âm lượng phù hợp, tránh bật quá to khiến tiếng ồn, tiếng còi xe bên ngoài bị tiếng nhạc át.

Xem thêm: Top 8 cách chống buồn ngủ khi lái xe máy đảm bảo an toàn cho bạn

2. Một số lưu ý chống buồn ngủ khi lái xe đêm

Ngoài các cách chống buồn ngủ khi lái xe đêm kể trên, bạn có thể áp dụng một số kinh nghiệm lái xe như sau:

- Hạn chế ăn quá no trước khi lái xe, bởi “căng da bụng, chùng da mắt”, khi ăn quá nó thường gây nên cảm giác buồn ngủ.

Hạn chế ăn quá no khi lái xe
Hạn chế ăn quá no khi lái xe

- Tắm nước lạnh: Để tỉnh ngủ hơn, bạn có thể tắm nước lạnh giúp cơ thể thoải mái, tỉnh táo và sảng khoái. Thế nhưng bạn không nên tắm nước lạnh vào ban đêm, vào lúc trời lạnh hay khi cơ thể cảm thấy mệt mỏi. Bạn có thể linh hoạt thay đổi bằng cách rửa mặt, rửa tay, rửa chân bằng nước lạnh, giúp bạn hết buồn ngủ hiệu quả.

- Hạn chế ăn đồ ngọt: Khi ăn đồ ngọt, cơ thể bạn sẽ mệt mỏi vì lượng đường trong máu cao, vì vậy bạn nên hạn chế ăn đồ ngọt khi lái xe và có thể sử dụng trái cây để thay thế.

- Thay vì lái xe cả ngày lẫn đêm, bạn nên lái xe lúc bạn nghỉ đêm và cảm thấy tỉnh táo, khi buồn ngủ thì bạn nên dừng xe lại và sử dụng các đồ uống, đồ ăn giúp bạn tỉnh ngủ, tỉnh táo để lái xe hơn.

- Bạn nên ngủ đủ giấc, ít nhất là 6 tiếng nếu lái xe ô tô vào ban đêm hoặc trên đường dài, nên dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý và không nên lái xe suốt đêm khi ban ngày làm việc quần quật.

- Những thời điểm dễ gây buồn ngủ như giữa đêm đến sáng hoặc giữa trưa, bạn nên hạn chế lái xe hoặc nếu có thể, hãy nghỉ ngơi hoặc chợp mắt trước thời điểm lái xe vài phút.

Nên nghỉ ngơi nếu cảm thấy quá buồn ngủ
Nên nghỉ ngơi nếu cảm thấy quá buồn ngủ

- Khi định lái xe, bạn nên hạn chế sử dụng các loại thuốc khiến cơ thể buồn ngủ như thuốc cảm cúm hay thuốc chống dị ứng, nên ăn những loại thực phẩm chứa nhiều protein và không ăn quá nhiều đồ chứa chất carbohydrate.

Trên đây là những cách chống buồn ngủ khi lái xe đêm đặc biệt hữu hiệu, giúp bạn có thể tỉnh táo khi lái xe. Trong quá trình lái xe, bạn có thể áp dụng 1 trong các cách trên để hạn chế buồn ngủ, hoặc có thể tìm kiếm một người bầu bạn, trò chuyện khi lái xe để hạn chế buồn ngủ. Nếu cảm thấy cơ thể quá mệt mỏi và buồn ngủ, bạn không nên lái xe mà hãy nghỉ ngơi khoảng 30 phút rồi mới bắt đầu cuộc hành trình.

Kinh nghiệm chạy xe ô tô đường dài

Ngoài chống buồn ngủ khi lái xe đường dài, bạn nên tham khảo một số kinh nghiệm chạy xe ô tô đường dài để lái xe an toàn hơn. Truy cập bài viết bên dưới để biết được kinh nghiệm chạy xe ô tô đường dài cho người mới nhé!

Kinh nghiệm chạy xe ô tô đường dài

Tin tức liên quan

Cách sử dụng máy quay phim chuyên nghiệp cho người mới bắt đầu

Hãy nắm bắt ngay cách sử dụng máy quay phim chuyên nghiệp ở bài viết này. Bạn sẽ có được những kiến thức quan trọng để trở thành một nhà quay phim giỏi.

Đất MNC là gì? Phân loại một số loại đất và nguyên tắc sử dụng

Đất MNC là gì? Pháp luật có cho phép người dân sử dụng đất này để làm kinh doanh không hay đất này toàn quyền sở hữu của Nhà nước và không được phép sử dụng?

Giải đáp thắc mắc có nên để tivi dưới gầm cầu thang hay không?

Bạn không biết có nên để tivi dưới gầm cầu thang hay không? Liệu nó ảnh hưởng gì đến phong thuỷ trong nhà? Hãy cùng tìm hiểu nội dung được chia sẻ bên dưới.

Lên đầu