CHI TIẾT TIN TỨC

Đất MNC là gì? Phân loại một số loại đất và nguyên tắc sử dụng

31-08-2022 17:57

Trong quy định của pháp luật, cụ thể là Luật đất đai có nói đến rất nhiều loại đất cũng như các nguyên tắc, đối tượng, yêu cầu để sử dụng các loại đất đó. Vậy bạn đã biết đến hay đã từng nghe đến đất MNC là gì chưa? Cùng raonhanh365.vn tìm hiểu xem đây là loại đất gì nhé.

1. Đất MNC là gì?

Đất MNC là ký hiệu về đất đai theo quy định của pháp luật, là đất mặt nước chuyên dùng. Hiện tại, trong luật pháp chưa đưa ra khái niệm nào liên quan đất chuyên dùng, nhưng theo những thể hiện của luật đất đai năm 2013, đất chuyên dùng được hiểu đơn giản là loại đất không được dùng cho nông nghiệp, lâm nghiệp và cả nhà ở.

 Đất MNC là gì
 Đất MNC là gì

1.1. Đất chuyên dùng

1.1.1. Những loại đất thuộc đất chuyên dùng

Ngoại trừ mục đích làm nông, lâm nghiệp và nhà ở thì đất chuyên dùng sẽ bao gồm những loại đất khác đó là:

Đất phục vụ cho mục đích giáo dục, y tế, thể dục thể thao, quốc phòng an ninh, các di tích lịch sử, các danh lam, thắng cảnh.

Đất phục vụ cho mục đích của Nhà nước và nhân dân như khu công nghiệp, đê điều, thủy lợi, cầu đường.

Đất phục vụ cho cho khai thác, thăm dò khoáng sản, sử dụng để làm muốn, làm gạch, các nguyên vật liệu xây dựng.

Đất để xây dựng nghĩa trang, tổ quốc ghi công,....

1.1.2. Một số đặc điểm của đất chuyên dùng. 

Loại đất này không được coi là tư liệu sản xuất như đất nông nghiệp

Chủ thể sử dụng đất phải là người có quyền được sử dụng và quản lý theo quy định của Nhà nước.

Các loại đất này không thường tập trung mà sẽ xen kẽ lẫn nhau. Ví dụ như, trường học được đặt gần các cơ sở y tế, trung tâm thể thao….

Việc khai thác và sử dụng đất này sẽ phải trả tiền sử dụng đất theo nguyên tắc của pháp luật.

Đất chuyên dùng
Đất chuyên dùng

1.2. Đất mặt nước chuyên dùng MNC

Đất mặt nước chuyên dùng làm mặt nước trong phạm vi nội địa và vùng ven biển, bao gồm mặt nước đang được sử dụng và mặt nước có khả năng sẽ bị kết hợp để nuôi trồng thủy sản. Khi được cơ quan chức năng có thẩm quyền quyết định về việc sử dụng đất, thì đất mặt nước chuyên dùng này có thể chia thành 2 nhóm chính sau đây.

 Đất mặt nước chuyên dùng MNC
 Đất mặt nước chuyên dùng MNC

1.2.1. Mặt nước sử dụng với mục đích nuôi trồng thủy sản.

Có thể kể đến những mặt nước quen thuộc với chúng ta như ao, hồ, các đầm, sông cụt, ruộng trũng…. Các mặt nước này có ở nhiều nơi như trong đất khi dân cư, xen kẽ trong các khu vực nuôi trồng nông lâm nghiệp, chúng được cải tạo để phục vụ cho công việc chính là nuôi trồng thủy sản.

1.2.2. Mặt nước sử dụng mục đích khác nhưng kết hợp nuôi trồng thủy sản

Chẳng hạn như các đập nước dùng để cung cấp điện năng, các hồ nước thủy lợi nằm trong hệ thống thủy lợi phục vụ cho nhu cầu và đời sống của nhân dân địa phương. Hay các khu vực nằm trong khu di tích lịch sử, các danh lam thắng cảnh….

Xem thêm: Đất 20 năm là gì? Pháp luật quy định như thế nào về thời hạn sử dụng đất

2. Phân loại đất MNC

2.1. Đất có mặt nước nằm trong nội địa

2.1.1. Các loại đất bao gồm

Đất có mặt nước nội địa được hiểu theo hai nhóm đất chính:

Thứ nhất, là đất ao, hồ, được Nhà nước giao cho gia đình, cá nhân có hạn mức để thực hiện công việc nuôi trồng thủy sản. Các cá nhân, gia đình được cấp phép sẽ thực hiện đúng những yêu cầu của Nhà nước đã đưa ra.

Thứ 2, vẫn là đất ao, hồ được Nhà nước giao cho các tổ chức kinh tế, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, các cá nhân, gia đình, người Việt Nam định cư ở nước ngoài; họ sẽ thực hiện các dự án nuôi trồng thủy sản với mục đích phi nông nghiệp. Và chắc chắn học cũng phải có những cam kết về việc sử dụng đất hợp lý, đúng mục đích và thực hiện các yêu cầu khác của Nhà nước.

Với loại đất này, cơ có thẩm quyền quản lý. Các ao, hồ thuộc xã, thị trấn sẽ được UBND cấp huyện quản lý. Các ao hồ thuộc thuộc các huyện sẽ do UBND cấp tỉnh quản lý.

Đất có mặt nước nằm trong nội địa
Đất có mặt nước nằm trong nội địa

2.1.2. Nguyên tắc sử dụng đất 

Nguyên tắc đầu tiên là thực hiện theo đúng kế hoạch, cam kết và những quy định của pháp luật đối với quy định sử dụng tài nguyên đất. 

Người sử dụng có trách nhiệm bảo vệ cảnh quan, không có những hoạt động làm ảnh hưởng mục đích sử dụng đã được cam kết.

2.2. Đất có mặt nước ở ven biển

Đất có mặt nước ven biển được hiểu đơn giản là phần diện tích đất có mặt nước ở khu vực ven biển. Các loại đất này thường sử dụng cho các hoạt động như làm muối, nuôi trồng thủy hải sản.

Đất có mặt nước ở ven biển
Đất có mặt nước ở ven biển

2.2.1. Đối tượng sử dụng đất có mặt nước ven biển

Về cơ bản, đối tượng sử dụng loại đất này giống với đất khu nội địa. Đối tượng ở đấy có một vài lưu ý cụ thể hơn như sau:

Đối với các đất bãi bồi ven sông, biển chưa sử dụng, thì UBND có thẩm quyền được phép cho thuê để sử dụng vào mục đích theo đúng quy định của luật đất đai.

Đối với các dự án có vốn đầu tư nước ngoài, đặc biệt với các khu vực hải đảo, khu vực biên giới không thuộc trường hợp Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ cấp phép, thì UBND phải gửi các văn bản xin ý kiến của các Bộ có liên quan đến việc sử dụng đất đó.

Đối với các dự án thực hiện trên khu vực biển từ 3 hải ký trở ra thì tính từ đường mép nước biển thấp nhất tính theo trung bình của nhiều năm, khi đó, thẩm quyền cho thuê sẽ thực hiện theo quy định của pháp luật về biển.

2.2.2. Nguyên tắc sử dụng

Người được cấp phép sử dụng đất có mặt nước ven biển phải đảm bảo việc thực hiện công tác theo đúng quy định và kế hoạch sử dụng đã được phê duyệt. Có trách nhiệm bảo vệ đất và làm tăng sự bồi tụ cho đất ven biển; có trách nhiệm bảo vệ môi trường sinh thái, cảnh quan tại khu vực đó. Không được phép cản trở các công việc liên quan đến an ninh của quốc gia và vấn đề giao thông đường thủy.

Xem thêm: Chuyển đổi đất xen kẹt thành đất ở cần những giấy tờ hồ sơ gì?

2.3. Đất có mặt nước dùng làm hồ thủy điện, thủy lợi

Nghe cái tên thì đã rõ mục đích sử dụng của loại đất này là khi để xây dựng thủy điện, thủy lợi. Với những nhiệm vụ cũng như những nguyên tắc được đề cập sau đây:

Theo điều 59 của Luật đất đai năm 2013, UBND cấp tỉnh, cấp huyện được phép cho thuê đất có mặt nước được dùng làm hồ thủy điện, thủy lợi để kết hợp các mục đích khác, như mục đích phi nông nghiệp, nuôi trồng, khai thác thủy sản.

Việc sử dụng đất này phải đảm bảo không được ảnh hướng đến mục đích chính là làm thủy điện, thủy lợi và phải đảm bảo tuân thủ các quy định có liên quan của pháp luật.

Thời hạn cho thuê đất được UBND có thẩm quyền quyết định nhưng không được quá 50 năm.

Đất có mặt nước dùng làm hồ thủy điện, thủy lợi
Đất có mặt nước dùng làm hồ thủy điện, thủy lợi

3. Thời hạn cho thuê đất MNCC

Các loại đất được nói đến bên trên đều có thể được cho thuê để sử dụng cho một số mục đích được phép của pháp luật để đảm bảo cho kinh tế, xã hội của đất nước phát triển, cũng như tạo ra cơ hội việc làm, cơ sở phát triển kinh tế cho người dân cũng như các tổ chức doanh nghiệp. Đối với việc thuê đất này cũng có thời hạn sử dụng nhất định, cụ thể như sau.

Nếu chủ thể muốn thuê đất đăng ký gia hạn thì cần phải xác định rõ thời gian sử dụng để cơ quan có thẩm quyền xem xét, khảo sát việc sử dụng đất trong thời gian cho thuê. Từ đó sẽ đưa ra quyết định có cho thuê hay không.

Các bên cho thuê phải đảm bảo rằng không thuê quá 50 năm.

Với các khu đất có vốn đầu tư lớn nhưng khả năng thu hồi vốn thấp hoặc địa phương đó gặp nhiều khó khăn thì cơ quan có thẩm quyền xem xét và có quyền gia hạn thêm, nhưng không được quá 70 năm.

Một số thông tin cơ bản về đất MNC đã được raonhanh365.vn cung cấp bên trên. Đến đây thì chắc hẳn ai cũng đã tìm được câu trả lời cho câu hỏi đất MNC là gì rồi. Nếu như bạn đang muốn kinh doanh về lĩnh vực thủy hải sản thì có thể cân nhắc về việc thuê đất ở trên.

Đất 5 phần trăm là gì? Một số quy định về đất 5 phần trăm

Như đã nói thì trong pháp luật nước ta có nói đến rất nhiều loại đất, bạn đã bao giờ nghe đến loại đất 5% chưa? Tiếp tục khám phá thêm những điều bổ ích này nhé.

Đất 5 phần trăm là gì

Tin tức liên quan

Giải đáp thắc mắc có nên để tivi dưới gầm cầu thang hay không?

Bạn không biết có nên để tivi dưới gầm cầu thang hay không? Liệu nó ảnh hưởng gì đến phong thuỷ trong nhà? Hãy cùng tìm hiểu nội dung được chia sẻ bên dưới.

Xà ngang trong nhà là gì? Xà ngang trong nhà tốt hay xấu?

Xà ngang trong nhà là gì? Xà ngang trong nhà có tốt hay không? Hướng dẫn cách hóa giải xà ngang trong nhà dễ thực hiện nhất, tránh sát khí cho gia chủ.

Tripod máy ảnh là gì? Tìm hiểu dụng cụ chuyên nghiệp của cameraman

tripod máy ảnh là gì? cấu tạo của tripod máy ảnh? ưu điểm và nhược điểm của tripod là gì? click để tìm hiểu về tripod máy ảnh cùng raonhanh365.vn nhé!

Lên đầu