CHI TIẾT TIN TỨC

Tripod máy ảnh là gì? Tìm hiểu dụng cụ chuyên nghiệp của cameraman

05-09-2022 08:07

Tripod máy ảnh là gì? Nếu như bạn có niềm đam mê với nhiếp ảnh thì sẽ chẳng lạ lẫm gì với dụng cụ này, thế nhưng, với nhiều người thì tripod vẫn là thuật ngữ mới mẻ. Là một dụng cụ đỡ máy ảnh, tripod không thể thiếu trong những trường hợp thiếu người hay cần sử dụng máy trong thời gian dài. Vì thế mà việc lựa chọn một chiếc tripod phù hợp sẽ là điều rất quan trọng của các cameraman. Và bài viết dưới đây sẽ gửi tới bạn những thông tin chi tiết nhất về tripod máy ảnh để bạn hiểu rõ hơn về dụng cụ này nhé!

1. Khám phá về tripod máy ảnh là gì?

1.1. Tripod máy ảnh là gì?

Tripod máy ảnh thực tế chính là chân máy ảnh. Đây là một dụng cụ giá đỡ máy ảnh có dạng 3 chân trụ và phù hợp với nhiều thiết bị khác nhau như máy ảnh, điện thoại, máy quay,... Tripod được sử dụng trong những trường hợp như cần sử dụng máy trong thời gian dài, vị trí sử dụng máy ở trạng thái không cân bằng hay đơn giản là thiếu người giữ máy trong một số trường hợp nhất định,...

Tripod máy ảnh là gì
Tripod máy ảnh là gì

Khi sử dụng tripod, bạn sẽ giữ được máy ở thiết bị cân bằng, từ đó, đảm bảo việc lấy nét cũng như cân bằng hình ảnh, từ đó, cho ra những tấm hình hay đoạn video chất lượng nhất. Với vai trò là một giá đỡ, tripod thường được thiết kế chắc chắn, kiên cố với chất liệu là gõ hoặc hợp kim nhôm với sợi carbon. Điều này giúp tripod có thể giữ máy ổn định, chắc chắn hơn.

Hầu hết, các tripod hiện nay đều có thể điều chỉnh độ dài của chân máy, vì thế mà có thể đáp ứng cho nhiều nhu cầu, mục đích sử dụng khác nhau. Hình ảnh một người cầm tripod và quay video rất phổ biến. Bạn có thể dễ dàng gặp tại một số địa điểm có lượng người check in lớn như phố đi bộ Hồ Gươm, phố đi bộ Nguyễn Huệ,... Với bất cứ cameraman chuyên nghiệp nào thì tripod máy ảnh chính là vật bất ly thân để họ có được những bức ảnh hay đoạn video đạt chuẩn nhất.

Xem thêm: Body máy ảnh là gì? Đầu tư vào lens hay body máy ảnh quan trọng hơn

1.2. Cấu tạo của tripod như thế nào?

Tripod máy ảnh có cấu tạo như thế nào? Biết được cấu tạo của thiết bị này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách sử dụng của tripod máy ảnh.

Thông thường, một tripod máy ảnh sẽ gồm có 2 bộ phận chính. Cụ thể raonhanh365.vn chia sẻ cho bạn như sau:

Cấu tạo của tripod máy ảnh
Cấu tạo của tripod máy ảnh

1.2.1. Phần trên của tripod

Thường được thiết kế với 3 khấc để có thể điều chỉnh độ cao - thấp của chân máy. Đồng thời, phần này cũng sẽ có thể điều chỉnh thu nhỏ tripod để mang theo thuận tiện hơn.

Trên thực tế thì tuỳ vào từng mục đích, nhu cầu nhất định mà tripod sẽ có kích thước khác nhau. Có nhiều loại tripod gọn nhẹ và mỏng để phù hợp cho những máy quay nhỏ hay các thiết bị tầm trung, thấp. Cũng sẽ có những mẫu tripod đồ sộ hơn để phù hợp với các loại máy cơ chuyên nghiệp,...

1.2.2. Phần chân máy ảnh

Phần chân máy ảnh gồm 2 bộ phận chính là phần đế gắn thiết bị và phần chân đứng.

Phần chân đứng sẽ gồm 3 chân chụm lại và được kết nối với nhau. Bạn có thể dễ dàng điều chỉnh độ cao cũng như góc trụ của 3 chân này để đảm bảo sự kiên cố, ổn định cho chân máy.

Bộ phận giá đỡ được chia thành 2 loại là loại có thể tinh chỉnh và loại xoay tự do. Lựa chọn đế gắn như thế nào sẽ tùy thuộc vào mục đích cũng như nhu cầu sử dụng. Do đó mà có thể thấy rằng tripod khá linh hoạt cũng như được thiết kế đa dạng để đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng hiện nay.

Với 2 phần chính
Với 2 phần chính

2. Lý do khiến tripod trở thành dụng cụ không thể thiếu của cameraman

Với các cameraman, những người làm nghề quay phim, chụp ảnh chuyên nghiệp thì tripod trở thành một vật bất ly thân trong hành trình sự nghiệp của họ. Điều này là tại sao?

Dưới đây sẽ là những lý do cho thấy tripod chính là dụng cụ không thể thiếu để đảm bảo chất lượng hình ảnh và video.

2.1. Hạn chế được tình trạng nhòe, rung của ảnh

Khi chụp hình trong các thời điểm đặc biệt như hoàng hôn, ban đêm hay những nơi thiếu sáng thì máy ảnh sẽ mất khá nhiều thời gian để có thể bắt sáng (khoảng 20 - 30 giây để tích đủ ánh sáng cho khung hình được lựa chọn). Vì thế mà nếu cầm máy trong thời gian dài như vậy thì sẽ rất dễ dẫn tới tình trạng mỏi tay và việc cầm máy không được ổn định do tay có thể bị run. Và một chiếc tripod sẽ là vật dụng đảm bảo cho các bức ảnh chụp tránh được tình trạng rung, nhoè, gây ảnh hưởng tới chất lượng buổi chụp.

2.2. Các thiết bị có trọng lượng lớn

Ưu điểm của tripod máy ảnh
Ưu điểm của tripod máy ảnh

Nếu như các máy quay, chụp nhỏ gọn rất thuận tiện để cầm tay thì một số thiết bị quay, chụp chuyên nghiệp lại có trọng lượng khá lớn. Vì thế nếu chỉ cầm trên tay thì rất dễ gây mỏi và ảnh hưởng tới chất lượng buổi quay, chụp. Do vậy mà sử dụng tripod máy ảnh sẽ là sự lựa chọn tối ưu nhất để đảm bảo về chất lượng hình ảnh, video thu được sau cùng.

2.3. Tạo nên sự chuyển động mượt mà

Nếu như để ý bạn sẽ thấy các video nhảy cover được đăng tải trên Youtube đều được quay với sự hỗ trợ của tripod. Xem video bạn sẽ thấy được các chuyển động của video vô cùng mượt mà, sắc nét và không có quá nhiều lỗi quay phim nào tồn tại. 

Một số loại tripod được thiết kế panhead với tay lia đã hỗ trợ cho người quay, chụp có những chuyển động ngang, dọc vô cùng mượt mà. Cùng với đó chính là việc căn chỉnh bố cục cũng như bắt hình nhân vật trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Qua đó, tạo nên một tổng thể video hoàn chỉnh hơn.

2.4. Đáp ứng đa dạng nhu cầu khác nhau

Hiện nay, thị trường tripod vô cùng đa dạng với những thiết kế, mẫu mã khác nhau. Điều này cho thấy được sự tương thích cũng như khả năng đáp ứng nhu cầu người dùng của tripod là vô cùng lớn. Vì thế mà cho dù mục đích sử dụng của bạn là gì thì bạn cũng sẽ dễ dàng để tìm kiếm cho mình chiếc tripod ưng ý nhất.

Đáp ứng được các nhu cầu khác nhau
Đáp ứng được các nhu cầu khác nhau

Từ việc chụp hình từ góc cực thấp, chụp panorama, chụp flatlay look hay chụp ảnh dòng thác, mặt nước,... Tất cả đều có thể sử dụng loại tripod tương thích để cho ra đời những tác phẩm chất lượng nhất.

Xem thêm: Khẩu độ của máy ảnh là gì? Ảnh hưởng gì đến việc chụp ảnh?

3. Một số hạn chế nhất định của tripod máy ảnh là gì?

Những thông tin trên có lẽ đã giúp bạn giải đáp được tripod máy ảnh là gì và những ưu điểm của dụng cụ này. Vậy, theo bạn, tripod máy ảnh có những hạn chế gì?

- Giá thành cao

Điểm đầu tiên về hạn chế của tripod máy ảnh đó là giá thành cao. Không dễ để bất cứ ai cũng có cho mình một chiếc tripod nhằm thỏa mãn đam mê của bản thân. Với các loại tripod giá rẻ thường sẽ có chất lượng kém, thậm chí là độ bền cũng không được đảm bảo. Do đó mà giá cả thường sẽ song hành với chất lượng. Một chiếc tripod cầm tay thôi cũng có thể có giá trị lên tới 7 triệu đồng/chiếc. Vì vậy mà nếu thực sự cần thiết thì bạn nên có sự lựa chọn kỹ càng để tìm ra chiếc tripod có giá thành phải chăng, phù hợp với bản thân.

- Thể tích và khối lượng lớn

So với một số thiết bị khác thì tripod được đánh giá là có thể tích và khối lượng lớn hơn khá nhiều. Điều này có lẽ xuất phát từ thiết kế 3 chân cũng như chất liệu của giá đỡ để đảm bảo tính kiên cố. Tuy nhiên, đây cũng là một hạn chế khi việc mang vác, di chuyển sẽ khó khăn hơn một chút. Thế nhưng, bù lại sẽ là chất lượng của hình ảnh và video được đảm bảo tối đa.

Hạn chế của tripod máy ảnh
Hạn chế của tripod máy ảnh

- Tốn thời gian setup

Một hạn chế nữa của tripod máy ảnh đó chính là thời gian thiết lập máy và chân máy. Đầu tiên, bạn sẽ cần gắn máy với chân máy, tiếp đến là thực hiện các điều chỉnh chân máy để có được khung hình, góc máy ưng ý nhất. Quá trình setup sẽ có thể tốn kha khá thời gian khi bạn sẽ phải điều chỉnh tới 3 chân, căn góc trụ sao cho hợp lý nhất có thể.

Trên đây là những thông tin cập nhật về tripod máy ảnh gửi tới các bạn. Mong rằng, bài viết đã giúp bạn làm rõ tripod máy ảnh là gì cũng như cấu tạo và các ưu, nhược điểm của máy. Từ đó, bạn sẽ dễ dàng hơn trong khâu lựa chọn để tìm ra tripod phù hợp nhất với nhu cầu của mình.

Máy ảnh film là gì? Khám phá dòng máy ảnh khiến giới trẻ mê mẩn

Máy ảnh film là gì? Dòng máy ảnh này có điểm gì nổi bật? Ưu điểm của máy ảnh film như thế nào? Cùng khám phá qua bài viết sau đây nhé!

Máy ảnh film là gì

Tin tức liên quan

Chuyển đổi đất xen kẹt thành đất ở cần những giấy tờ hồ sơ gì?

Một số thông tin cần biết về chuyển đổi đất xen kẹt thành đất ở. Điều kiện để chuyển đổi đất xen kẹt thành đất ở. Chuyển đổi đất xen kẹt thành đất ở.

Chia sẻ kinh nghiệm xây nhà trọ cao cấp chi tiết nhất dành cho bạn

chia sẻ kinh nghiệm xây nhà trọ cao cấp cho bạn, những mô hình nhà trọ mà bạn có thể tham khảo là gì? click để tìm hiểu thông tin với raonhanh365.vn nhé

Mẫu xe hatchback là gì? Một số thông tin thú vị về xe hatchback

Xe hatchback là gì? Một số dòng xe hatchback được ưa chuộng. Mẫu xe hatchback có gì giống và khác biệt so với xe sedan? Đặc điểm của xe hatchback.

Lên đầu