CHI TIẾT TIN TỨC

Body máy ảnh là gì? Đầu tư vào lens hay body máy ảnh quan trọng hơn?

11-08-2022 14:54

Hiện nay, do nhu cầu sử dụng máy ảnh của giới trẻ càng ngày càng tăng, việc học những kiến thức liên quan đến máy ảnh sẽ là cần thiết, giúp tiếp cận tới việc chụp ảnh nhanh chóng hơn. Tuy nhiên vẫn có khá là nhiều thắc mắc xung quanh câu hỏi body máy ảnh là gì và liệu đầu tư vào lens hay body máy sẽ tốt hơn? Vậy để làm rõ vấn đề này, hãy cùng nhau tìm hiểu dưới bài viết dưới đây để cùng nhau đưa ra câu trả lời nhé.

1.Tìm hiểu về máy ảnh

Mặc dù hiện nay, các dòng điện thoại đời mới cho phép chất lượng hình ảnh cũng như khả năng xử lý hình ảnh tốt hơn rất nhiều, tuy nhiên các dòng máy ảnh cơ, máy ảnh kỹ thuật số vẫn khá được ưa chuộng do những tính năng và chất lượng hình ảnh có thể nói là ăn đứt so với các dòng điện thoại đời mới hiện nay. Một chiếc máy ảnh thường sẽ được cấu tạo từ 2 bộ phận chính đó là body máy ảnh và ống kính máy ảnh (lens).

Sự kết hợp giữa lens và body máy ảnh
Sự kết hợp giữa lens và body máy ảnh

1.1. Cấu tạo của máy ảnh

Một chiếc máy ảnh hoàn chỉnh sẽ được cấu tạo bởi 2 bộ phận chính, đó là thân máy và ống kính máy. Khi kết hợp lại, chúng sẽ cho ra một bức ảnh hoàn chỉnh.

Cấu tạo chung của một chiếc máy ảnh
Cấu tạo chung của một chiếc máy ảnh

1.1.1. Body máy ảnh

Body máy ảnh, hay có thể hiểu là thân máy, là bộ phận tiếp nhận và xử lý chất lượng hình ảnh nhận được từ ống kính (Lens), cho ra bức hình hoàn chỉnh nhất. Đây là một yếu tố có thể tác động đến chất lượng những bức ảnh. Tùy vào mỗi phân khúc giá cùng với dòng máy, chất lượng xử lý những bức hình sẽ khác nhau.

Body máy ảnh
Body máy ảnh

1.1.2. Ống kính máy ảnh

Ống kính máy ảnh, hay còn được các cộng đồng nhiếp ảnh gia gọi là Lens, là bộ phận thứ 2 giúp cấu tạo nên hoàn chỉnh một cái máy ảnh. Đây là bộ phận cho ta quan sát được những khung hình chất lượng nhất mà ta có thể chụp, để có một tấm hình chất lượng thì Lens sẽ quyết định rất nhiều đến bức ảnh đó. Nhiều người nghĩ rằng body máy ảnh mới quyết định đến bức hình tuy nhiên điều đó hoàn toàn không đúng khi mà Lens cũng đóng vai trò rất quan trọng, thậm chí là có phần nhỉnh hơn so với body máy.

Ống kính của máy ảnh
Ống kính của máy ảnh

1.1.3. Thẻ nhớ

Mặc dù không quá liên quan đến chất lượng bức hình, tuy nhiên thẻ nhớ là công cụ rất quan trọng cho phép ta lưu trữ những tấm hình chất lượng đó, một số máy ảnh nếu không có thẻ nhớ thì sẽ chỉ chụp được 1 tấm hình rồi sẽ không được lưu, điều đó khá là bất tiện. Mặc dù hiện nay có một số dòng máy đời mới cho phép lưu trữ được những bức hình thông qua bộ nhớ của máy, tuy nhiên điều đó chỉ là phương án đề phòng trong trường hợp bạn không mang thẻ nhớ và sẽ không chụp được nhiều ảnh. Chính vì vậy một chiếc thẻ nhớ cũng có thể coi là bộ phận quan trọng của chiếc máy ảnh.

Thẻ nhớ của máy ảnh
Thẻ nhớ của máy ảnh

1.2. Công dụng của máy ảnh

Khi cuộc sống chúng ta được cải thiện thì mọi người thường sẽ quan tâm đến giá trị tinh thần nhiều hơn. Chính vì vậy, những khoảnh khắc vui vẻ, hạnh phúc bên gia đình, bạn bè, người thân luôn là thứ mà chúng ta muốn lưu giữ lại. Ngoài ra, vói sự phát triển của Internet thì các trang mạng xã hội sẽ là nơi mà mọi người trao đổi, chia sẻ những kỉ niệm đó. Đó chính là những lý do chính khiến máy ảnh dần trở nên là một trợ thủ đắc lực bên cạnh chúng ta trong cuộc sống.

Đặc biệt hơn đó chính là giới trẻ ngày càng thấy được sự quan trọng của máy ảnh, khiến họ muốn tìm hiểu hơn về công dụng của máy ảnh và các nghệ thuật về nhiếp ảnh. Họ xem đó là một phương pháp hữu ích nhằm thể hiện góc nhìn của bản thân đối với những sự kiện, hiện tượng mà họ quan sát được ngay trước mắt. Chụp ảnh không đơn giản chỉ là cầm máy lên và chụp mà nó còn đòi hỏi nhiều hơn, đó là phải đẹp, phải nghệ thuật, phải thật chất lượng thì mới truyền tải được thứ mà mình yêu thích tới với mọi người.

Xem thêm: Cách cầm máy ảnh chuẩn như một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp

2. Ưu và nhược điểm của việc đầu tư vào body máy ảnh và lens

Có rất nhiều ý kiến xung quanh việc lựa chọn đầu tư giữa body máy ảnh và lens máy ảnh, ý kiến nào cũng có phần đúng. Tuy nhiên, mỗi ý kiến đều có những ưu điểm và nhược điểm khác nhau.

2.1. Đầu tư vào body máy ảnh

2.1.1. Ưu điểm

Việc đầu tư vào body máy ảnh xịn sò sẽ giúp chất lượng xử lý hình ảnh tốt hơn, nhanh hơn. Ngoài ra, một số dòng máy đời mới còn sở hữu nhiều chức năng khiến việc chụp ảnh trở nên dễ dàng hơn, tiện lợi hơn khi đã làm quen được, khiến năng suất của những bức ảnh trở nên cao hơn và cũng rất chất lượng.

Hiện nay, việc đầu tư vào body máy ảnh sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều khi không cần bỏ quá nhiều chi phí mà vẫn có thể sở hữu một chiếc body tầm trung mà vẫn có thể cho ra được những bức ảnh rất chất lượng. Thay vào đó, số tiền còn lại có thể đầu tư vào các ống kính, các phụ kiện hỗ trợ cho máy ảnh, giúp cho việc chụp ảnh trở nên dễ dàng hơn và cho ra lò những bức hình cực chất lượng.

2.1.2. Nhược điểm

Với việc sở hữu nhiều chức năng sẽ khiến cho người mới phải mất một thời gian khá lâu để học hỏi, tích lũy các kiến thức cơ bản để sử dụng máy. Ngoài ra, nếu rơi vào tay những người có kỹ năng kém thì không những không cho ra những bức ảnh đẹp mà điều đó còn làm tốn kém chi phí cho việc đầu tư vào những body máy ảnh đắt tiền hiện nay.

2.2. Đầu tư vào ống kính

2.2.1. Ưu điểm

Ống kính máy ảnh có thể coi là đôi mắt của chiếc máy ảnh, ống kính nhìn thấy ảnh càng đẹp thì body máy ảnh sẽ nhận được những bức ảnh vô cùng chất lượng, giúp cho việc hậu kỳ cho những bức ảnh trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn. Việc đầu tư vào ống kính sẽ giúp bạn không cần phải quá đầu tư nhiều tiền vào body máy ảnh mà vẫn cho ra được những bức hình rất chất lượng.

2.2.2. Nhược điểm

Với việc đầu tư vào một chiếc ống kính xịn thì chi phí bỏ ra sẽ rất cao, có thể gấp đôi hoặc gấp ba so với chiếc body máy ảnh. Ngoài ra, ống kính xịn thường khá to và cồng kềnh, khiến cho việc bảo quản ống kính trở nên rất khó, chỉ một sơ xuất nho nhỏ khiến ống kính rơi vỡ hoặc xước thì bạn sẽ phải trả giá rất đắt. Hiện nay, có ống kính máy ảnh lên đến hàng trăm triệu. Do đó, bạn sẽ cần phải cân nhắc, tham khảo từ những chuyên gia để có thể đưa ra sự lựa chọn phù hợp cho bản thân.

2.3. Vậy nên lựa chọn đầu tư vào body máy ảnh hay lens?

Suy cho cùng, loại bỏ yếu tố về kỹ năng của người thợ, có thể nói việc đầu tư vào lens sẽ tốt hơn rất nhiều so với việc đầu tư vào body máy ảnh. Thông thường thì lens nếu bảo quản tốt thì sẽ bền hơn rất nhiều so với body máy ảnh cùng loại, chính vì vậy có thể thấy nhà sản xuất thường hay tung ra rất nhiều loại body máy ảnh mới trong khi lens thì ít hơn rất nhiều. Các ống kính có tuổi thọ lên đến vài năm và có rất ít các bản nâng cấp của từng loại lens đó.

Hầu hết người mới tập chụp sẽ bị thu hút bởi các tính năng, thông số cảm biến, độ phân giải, … của các body đời mới mà không để ý tới lens, tuy nhiên nếu chất lượng của lens tệ, cho dù body máy ảnh có tốt tới đâu thì cũng sẽ chỉ cho ra những tấm hình bị mờ, méo mó, giảm độ trong, … dẫn đến giảm chất lượng của bức ảnh.

Không thể phủ nhận chất lượng mà một body máy ảnh cao cấp đem lại, tuy nhiên để mà so sánh giữa body máy ảnh và lens máy ảnh ở cùng mức độ, phân khúc, độ mới cũ thì có lẽ lens máy ảnh sẽ nhỉnh hơn. Vì vậy, đối với những nhiếp ảnh gia mà có kinh tế eo hẹp mà đang phân vân không biết nên đầu tư vào loại nào, lời khuyên tốt nhất đó chính là đầu tư vào lens.

Tuy nhiên nếu body quá lỗi thời, cũ kỹ mà đầu tư vào một chiếc lens cao cấp thì điều đó cũng không nên vì chất lượng những bức ảnh cũng sẽ bị tệ đi kha khá. Do vậy cũng cần phải lưu ý không cần thiết phải đầu tư vào body quá đắt nhưng cũng không nên đầu tư vào body quá rẻ tiền, chất lượng kém.

Xem thêm: Máy ảnh ống kính rời là gì và những thông tin thú vị xoay quanh

3. Cách lựa chọn lens tốt

Để lựa chọn lens tốt thì có rất nhiều tiêu chí tùy theo nhu cầu sử dụng của mỗi người, tuy nhiên một chiếc lens tốt cần có các tiêu chí như: Độ nét, chống rung, độ mở tối đa của khẩu độ, tiêu cự, chất lượng của thấu kính, lớp phủ, … và quan trọng nhất đó là giá thành tùy theo kinh tế và nhu cầu sử dụng của mỗi người. Thông thường, lens của hãng nào sẽ đi cùng với body của hãng đó, ví dụ như lens của Canon sẽ thường đi với body của máy ảnh Canon, lens của Nikon sẽ đi với body của máy ảnh Nikon, …

Lens Canon kết hợp với body Canon
Lens Canon kết hợp với body Canon

Trên đây là những thông tin bổ ích để giải đáp thắc mắc body máy ảnh là gì và việc nên lựa chọn giữa đầu tư body máy ảnh hay là lens. Hi vọng những chia sẻ này của raonhanh365 sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức về việc lựa chọn những chiếc body máy và lens máy để phù hợp với nhu cầu cá nhân.

Giải đáp thắc mắc nên mua máy ảnh cũ hay mới

Bạn đang phân vân không biết nên mua máy ảnh cũ hay mới? Vậy hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để có thể đưa ra được sự lựa chọn tốt nhất nhé!

Nên mua máy ảnh cũ hay mới

Tin tức liên quan

Máy tính Surface là gì? Đánh giá máy tính Surface có đáng mua không?

Giải đáp máy tính Surface là gì? Một số dòng Surface nổi tiếng hiện nay. Có nên mua máy tính Surface không? Ưu điểm của các dòng máy tính Surface.

Hướng dẫn cách treo gương bát quái trước nhà hóa giải điềm dữ

Có nên treo gương bát quái trước nhà? Hướng dẫn cách treo gương bát quái trước nhà chi tiết, xua đuổi sát khí, đón tài lộc và thịnh vượng cho gia chủ.

Xe ô tô MPV là gì? Đặc điểm, phân loại và ưu – nhược điểm

Xe ô tô MPV là gì? Những ưu điểm nổi bật của dòng xe này thể hiện qua những điểm nào? Cập nhật thông tin đầy đủ về dòng MPV qua bài viết dưới đây nhé.

Lên đầu