CHI TIẾT TIN TỨC

Nên mua máy ảnh cũ hay mới dành cho người mới vào nghề?

06-08-2022 10:00

Việc lưu giữ những khoảnh khắc đẹp hiện nay đang khá là phổ biến so với trước. Do đó ngày càng có nhiều người quan tâm đến bộ môn nhiếp ảnh, đặc biệt là các bạn sinh viên. Tuy nhiên, thì việc nên mua máy ảnh cũ hay mới là câu hỏi khá phổ biến của các bạn mới gia nhập bộ môn nhiếp ảnh này. Vậy để trả lời được câu hỏi này cũng như là biết được những ưu điểm, nhược điểm của máy cũ và máy mới, chúng ta hãy cùng nhau tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé.

1. Lý do nên mua máy ảnh ở thời điểm hiện tại

Ngày nay, do đời sống của mọi người được nâng cao, nhu cầu đi du lịch hay tạo ra các kỷ niệm đẹp trong cuộc sống ngày càng được diễn ra thường xuyên và phổ biến hơn so với ngày trước ví dụ như: chụp kỷ yếu, chụp ảnh thẻ, ảnh sinh nhật, … Chính vì vậy, nhu cầu chụp ảnh cũng trở nên quen thuộc hơn.

Nhiếp ảnh gia
Nhiếp ảnh gia

Để bắt kịp xu hướng, ngày càng có nhiều bạn quan tâm đến chụp ảnh, đặc biệt là các bạn sinh viên. Đây là một việc rất phù hợp với những bạn sinh viên muốn kiếm thêm thu nhập do đặc thù của công việc không quá bận rộn so với những công việc khác mà thu nhập cũng rất tốt, chính vì vậy việc lựa chọn nên mua máy ảnh cũ hay mới là điều khiến các bạn rất phân vân.

Xem thêm: Máy ảnh ống kính rời là gì và những thông tin thú vị xoay quanh

2. Lợi ích và tác hại của việc mua máy ảnh cũ

2.1. Lợi ích

Việc lựa chọn các dòng máy ảnh cũ thực sự mang lại nhiều cái lợi cho các bạn mới, đặc biệt là các bạn sinh viên. 

2.1.1. Tiết kiệm chi phí

Các dòng máy ảnh cũ thường được sản xuất từ khá lâu về trước, do đó chi phí thông thường sẽ rẻ hơn rất nhiều so với các dòng máy ảnh đời mới. Đối với các bạn sinh viên, việc bỏ ra một số tiền khổng lồ để sở hữu một chiếc máy ảnh đời mới để phục vụ đam mê, sở thích về nhiếp ảnh là một điều bất khả thi, do vậy lựa chọn các dòng máy ảnh cũ sẽ tiết kiệm chi phí và khả thi hơn rất nhiều so với việc lựa chọn các dòng máy ảnh mới.

Tiết kiệm chi phí
Tiết kiệm chi phí

Một số dòng máy ảnh cũ khá phổ biến hiện nay được nhiều người tin tưởng có thể kể đến: Canon 40D, Canon 50D, Canon 5D, Canon 500D, … với mức giá dao động khoảng từ 3.000.000 – 6.000.000 đồng tùy vào độ mới của máy. Đây sẽ là những sự lựa chọn tối ưu nhất về giá mà vẫn mang lại chất lượng bức ảnh tốt dành cho người mới.

Dòng máy ảnh cũ Canon EOS 50D
Dòng máy ảnh cũ Canon EOS 50D

2.1.2. Dễ sử dụng

Đối với các dòng máy ảnh cũ, các tính năng cùng với đó là các nút rất đơn giản và dễ hiểu. Điều này rất phù hợp với những bạn mới vào nghề mà chưa có tý kiến thức nào về nhiếp ảnh, qua đó sẽ giúp bạn tiếp cận tới bộ môn này nhanh chóng mà không cần phải làm quen quá lâu dẫn đến chán nản và từ bỏ sở thích này. Vậy nên nếu bạn là người mới theo đuổi nhiếp ảnh thì có thể cân nhắc mua các dòng máy cũ về tập làm quen các tính năng cơ bản của máy và học những cách chụp cơ bản nhất, sau đó mới nên tính đến các dòng máy đời cao hơn.

2.1.3. Nâng cấp các phụ kiện hỗ trợ cho máy ảnh

Việc lựa chọn máy ảnh cũ giá rẻ sẽ giúp bạn tiết kiệm được một khoản tiền lớn để có thể nâng cấp các linh kiện, bộ phận hỗ trợ cho việc chụp ảnh. Chất lượng của một bức ảnh không chỉ phụ thuộc vào máy mà còn phụ thuộc vào các yếu tố khác như ánh sáng, lens, chân máy để đem lại chất lượng bức ảnh tốt nhất hay là bộ vệ sinh ống kính, tủ đựng máy ảnh, túi đựng máy ảnh để bảo vệ máy trở nên bền hơn.

Phụ kiện máy ảnh
Phụ kiện máy ảnh

Do vậy, đối với những bạn không có quá nhiều chi phí, việc này sẽ mang lại rất nhiều lợi ích để phục vụ cho sở thích, đam mê về nhiếp ảnh.

2.2. Tác hại

Tuy nhiên, không phải là không có rủi ro trong việc lựa chọn máy ảnh cũ, thậm chí những tác hại này có thể khiến bạn tốn kém một khoản chi phí không hề nhỏ.

2.2.1. Chất lượng máy

Những dòng máy ảnh cũ thường đem lại rất nhiều rủi ro như có thể bị kẹt nút, hỏng màn chập, đèn flash, nấm mốc, … Ngoài ra chất lượng máy không tốt cũng dẫn đến chất lượng ảnh trở nên tệ đi, khiến bạn tốn một khoản chi phí để đi bảo dưỡng, sửa chữa hay là thay linh kiện. Vậy nên khi quyết định lựa chọn mua máy ảnh cũ cần lựa chọn những cửa hàng uy tín, chất lượng, đảm bảo luôn có chút kiến thức về máy ảnh để khi giao dịch cần kiểm tra kỹ chất lượng máy, ống kính, các tính năng của máy để tránh tiền mất tật mang.

Nấm mốc
Nấm mốc

2.2.2. Tính năng, ngoại hình lỗi thời

Do được sản xuất từ rất lâu về trước nên các tính năng, ngoại hình của máy trở nên lạc hậu, lỗi thời đi rất nhiều. Điều nãy có thể khiến bạn chụp ra những bức ảnh chất lượng không được tốt, và làm bạn mất tự tin khi cầm máy trước những dân chụp ảnh chuyên nghiệp khác, từ đó chán nản và dẫn đến từ bỏ đam mê. Do vậy nếu bạn là một người rất quan tâm đến những chi tiết này thì có thể bạn sẽ cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định.

Xem thêm: Body máy ảnh là gì? Đầu tư vào lens hay body máy ảnh quan trọng hơn?

3. Lợi ích và tác hại của việc mua máy ảnh mới

Cũng giống như việc lựa chọn mua máy ảnh cũ, việc lựa chọn các dòng máy ảnh mới cũng có thể đem lại lợi ích và tác hại riêng cho người sử dụng.

3.1. Lợi ích

3.1.1. Ngoại hình, tính năng hiện đại

Do mới được sản xuất nên các dòng máy ảnh mới mang ngoại hình rất bắt mắt cùng với đó là các tính năng hiện đại như kết nối wifi, màn hình xoay 360 độ, hay là chức năng quay phim chụp ảnh rất sắc nét. Điều này sẽ giúp bạn tự tin hơn rất nhiều khi cầm máy trước những dân chuyên khác. Ngoài ra với những tính năng hiện đại này cũng giúp bạn xử lý những bức ảnh nhanh chóng hơn, tiết kiệm rất nhiều thời gian.

3.1.2. Chất lượng máy

Các dòng máy ảnh mới thường rất bền, pin trâu, một số máy có cả khả năng chống nước hay nấm mốc khá tốt. Điều đó sẽ giúp đảm bảo hơn tuổi thọ của máy cũng như chất lượng các bức ảnh trở nên tốt hơn so với các dòng máy cũ. Do chất lượng khá bền nên khi mua máy mới, bạn sẽ ít khi phải đi bảo dưỡng, sửa chữa máy ảnh, điều này cũng sẽ giúp bạn tiết kiệm một khoản chi phí lớn.

3.1.3. Chất lượng ảnh

Vì là các dòng máy ảnh đời mới nên việc nhà sản xuất nâng cấp chất lượng chụp của máy là điều tất yếu để bắt kịp xu hướng hiện đại. Vì vậy, chất lượng của những bức ảnh khi được chụp sẽ rất tốt, khiến bạn không mất quá nhiều thời gian cho việc hậu kỳ những bức ảnh sau khi được chụp.

3.2. Tác hại

3.2.1. Tốn kém

Tất nhiên rồi, các dòng máy mới hiện tại thường sẽ rất đắt đỏ, có thể lên đến hàng trăm triệu. Điều này sẽ không khả thì cho những bạn mới vào nghề, đặc biệt là các bạn sinh viên có đam mê nhiếp ảnh. Ngoài ra, nếu không may bạn làm hỏng hóc, chi phí để bảo dưỡng, thay thế linh kiện cũng sẽ vô cùng đắt hơn so với các dòng máy cũ. Các dòng máy đời mới thường được các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp hoặc những nhà báo sử dụng cho mục đích nghề nghiệp của họ. Nếu bạn là người mới mà quan tâm đến các dòng máy ảnh mới, có lẽ sẽ cần cân nhắc để đưa ra sự lựa chọn tốt nhất.

Tốn kém chi phí
Tốn kém chi phí

3.2.2. Tính năng

Một số tính năng của các dòng máy mới thường sẽ khác so với các dòng máy cũ, khiến cho những người mới có thể gặp khó khăn hoặc mất nhiều thời gian trong việc làm quen và có thể dẫn đến chán nản với đam mê nhiếp ảnh. Vậy nên nếu bạn thực sự đam mê với bộ môn này thì hãy cân nhắc đầu tư, chứ không nên chỉ chạy theo xu hướng hiện tại sau đó bỏ cuộc. Điều này là vô cùng tốn kém và lãng phí thời gian.

Trên đây là những chia sẻ của raonhanh365 về lợi ích và tác hại của việc mua máy ảnh cũ và máy ảnh mới. Hi vọng những thông tin bổ ích này có thể giúp các bạn đưa ra được sự lựa chọn là nên mua máy ảnh cũ hay mới, đồng thời trang bị cho bạn thêm kiến thức về nghề nhiếp ảnh gia.

Cách sửa chữa tình trạng màn hình điện thoại bị vỡ

Có phải bạn đang quan tâm tình trạng điện thoại bị vỡ? Vậy hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để tìm cách khắc phục chuyện này nhé!

Màn hình điện thoại bị vỡ

 

Tin tức liên quan

Mới mua điện thoại nên làm gì trước tiên để điện thoại bền lâu?

Mới mua điện thoại nên làm gì? Những điều bạn cần biết khi mới mua điện thoại Android hay iPhone mới nhất, giúp bạn sử dụng điện thoại bền đẹp.

Hãng điện thoại samsung của nước nào sản xuất? Dùng có tốt không?

Samsung là một thương hiệu đồ điện tử có tiếng tại thị trường Việt Nam. Cùng tìm hiểu xuất xứ và chất lượng của những chiếc điện thoại đến từ nhãn hiệu này

Bật mí nguyên nhân và cách chữa màn hình điện thoại bị vỡ

cách chữa màn hình điện thoại bị vỡ như thế nào? Nếu bạn vẫn chưa biết những cách này mời bạn tham khảo bài viết để giải đáp thông tin liền về màn hình vỡ liền.

Lên đầu