CHI TIẾT TIN TỨC

Đất 5 phần trăm là gì? Một số quy định về đất 5 phần trăm

06-08-2022 10:04

“Đất 5 phần trăm” là cụm từ khóa đang được tìm kiếm rất nhiều trong khoảng thời gian gần đây. Điều này cũng phản ánh một thực trạng rằng hiện nay có rất nhiều người không hiểu đất 5 phần trăm là gì hoặc thậm chí chưa từng nghe nói đến đất 5 phần trăm. Vậy đất 5 phần trăm là gì? Đất năm phần trăm có được làm sổ đỏ và xây nhà không? Tìm hiểu thêm những thông tin về đất 5 phần trăm qua bài viết sau đây nhé!

1. Đất 5 phần trăm là gì? Một số thông tin có thể bạn chưa biết

1.1. Đất 5 phần trăm là gì?

Đất 5 phần trăm vẫn (đất 5%) vẫn tồn tại nhưng không thực sự được nhiều người biết đến. Điều này là dễ hiểu bởi phần đất này không thường xuyên được nói tới trên các phương tiện truyền thông. Vậy đấy 5 phần trăm là gì? Đất 5 phần trăm có điểm gì đặc biệt?

Tìm hiểu về đất 5 phần trăm
Tìm hiểu về đất 5 phần trăm

Trước đây, trong thời kỳ chế độ hợp tác xã, đất đai do hợp tác xã quản lý và người dân được chia đất để sản xuất nông nghiệp. Khi đó, đất của người dân sẽ được quy hết về hợp tác xã, tuy nhiên thời đó mỗi người dân sẽ được giữ lại 5% diện tích đất ban đầu và được phép tự chủ phát triển kinh tế. Hợp tác xã cũng sẽ trích 5% diện tích đất thuộc phạm vi quản lý để cho người dân tự do canh tác, trồng hoa màu.

Đất này sau đó được gọi chung là đất 5 phần trăm. Sau này đất 5 phần trăm còn được hiểu là đất công ích có nguồn gốc từ đất nông nghiệp. Để hợp thức hóa các quy định về loại đất này, trong Điều 132 Luật Đất đai năm 2013 đã có những quy định và hướng dẫn rất chi tiết. Quý bạn đọc có thể tìm đọc nội dung điều luật này để hiểu rõ hơn cách thức xác định đất 5 phần trăm và một số quy định liên quan đến đất 5 phần trăm.

Xem thêm: Đất sổ xanh là gì? giá trị đất sổ xanh liệu có ngang đất sổ đỏ?

1.2. Một số thông tin về đất 5 phần trăm có thể bạn chưa biết

1.2.1. Làm sổ đỏ cho đất 5 phần trăm có được không?

Đất nông nghiệp hoặc đất xây nhà ở do cơ quan chính quyền địa phương cấp cho người dân nếu không được thu hồi lại khi hết thời gian sử dụng và người dân vẫn tiếp tục sử dụng ổn định cho đến nay thì sẽ được coi là thuộc quyền sở hữu của người dân đó. Điều này có nghĩa là đất 5 phần trăm đó đã “thoát ly” khỏi quyền quản lý của hợp tác xã.

Quy định về việc làm sổ đỏ cho đất 5 phần trăm
Quy định về việc làm sổ đỏ cho đất 5 phần trăm

Điều này cũng đồng nghĩa với việc người chủ sở hữu đất có quyền sở hữu mảnh đất mà mình đàn trực tiếp canh tác. Cũng trong Luật Đất đai năm 2013 có quy định cho phép cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà cửa và tài sản gắn liền với đất nếu người chủ sở hữu đất có đủ các điều kiện để được cấp loại giấy tờ kể trên.

Ngoài ra, nếu diện tích đất nông nghiệp của địa phương không đủ để chia đều theo nhân khẩu thì 5% đất từ quỹ đất nông nghiệp của địa phương sẽ được trích ra để chia cho người dân canh tác và dĩ nhiên phần đất 5 phần trăm này vẫn thuộc quyền quản lý của hợp tác xã.

Tuy vậy, vẫn có một số trường hợp không áp dụng những quy định trên. Nếu đất 5 phần trăm được trích ra để cho người dân canh tác từ thời gian sau năm 1993 thì sẽ không nằm trong nhóm đất đủ điều kiện để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Hơn nữa, đất này cũng chỉ được phép sử dụng vào mục đất canh tác nông nghiệp, chăn nuôi hoặc làm muối. Người dân không được phép chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất làm kinh doanh hoặc đất ở.

Đất 5 phần trăm cho thuê chỉ được sử dụng để canh tác nông nghiệp
Đất 5 phần trăm cho thuê chỉ được sử dụng để canh tác nông nghiệp

Trong trường hợp đất đủ điều kiện để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (nghĩa là đất 5 phần trăm được cấp phát trước năm 1993), người dân phải có một loại giấy tờ chứng minh quyền sở hữu đối với đất đó thì mới được xét duyệt cấp sổ đỏ. Quý bạn đọc có thể tham khảo Điều 100 Luật Đất đai năm 2013 để biết thêm chi tiết về loại giấy tờ cần chuẩn bị khi làm thủ tục xin cấp sổ đỏ cho đất 5 phần trăm được Nhà nước giao trước năm 1993.

1.2.2. Có thể xây nhà trên đất 5 phần trăm không?

Trong phần đầu tiên khi giải thích đất 5 phần trăm là gì có đề cập rằng đất 5 phần trăm vốn là đất được sử dụng cho mục đích canh tác nông nghiệp. Điều này cũng được quy định rất rõ ràng trong Khoản 3 Điều 132 Luật Đất đai 2013.

Trong trường hợp đất 5 phần trăm được trích ra làm đất công ích mà chưa được sử dụng thì cá nhân hoặc hộ gia đình có thể thuê đất đó từ Ủy ban nhân dân để làm đất canh tác nông nghiệp. Thời hạn thuê đất không vượt quá 5 năm.

Cũng tại Khoản 3 Luật Đất đai năm 2013 có quy định rằng đất 5 phần trăm phải được sử dụng đúng mục đích là để canh tác nông nghiệp, do đó người chủ sở hữu không được pháp chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất ở để xây nhà. Nếu có tình xây nhà trên đất 5 phần trăm thì sẽ bị cưỡng chế phá bỏ và bị xử phạt hành chính.

Không được phép xây nhà trên đất 5 phần trăm
Không được phép xây nhà trên đất 5 phần trăm

Tóm lại, đất 5 phần trăm chỉ được sử dụng với mục đích canh tác nông nghiệp. Mọi mục đích khác, bao gồm cả việc xây nhà ở, đều không được phép thực hiện.

1.2.3. Có được phép chuyển nhượng đất 5 phần trăm không?

Như raonhanh365 đã đề cập ở trên, cá nhân hoặc hộ gia đình có thể thuê đất 5 phần trăm thuộc quyền quản lý của ủy ban nhân dân địa phương để canh tác nông nghiệp. Đất 5 phần trăm được trích ra từ quỹ đất dự phòng của địa phương và chỉ được cho thuê với mục đích canh tác nông nghiệp.

Nói cách khác, đất này không thuộc quyền sở hữu của người dân, do đó cá nhân hoặc hộ gia đình thuê đất bắt buộc phải sử dụng đất theo đúng mục đích. Điều này cũng có nghĩa là đất 5 phần trăm không được phép chuyển nhượng.

1.2.4. Đất 5 phần trăm bị thu hồi có được đền bù không?

Trong Điều 76 Luật Đất đai năm 2013 có quy định về các trường hợp Nhà cn thi hồi đất nhưng chủ sở hữu đất sẽ không được đền bù về đất mà chỉ được đền bù những chi phí đã đầu tư vào đất. Cụ thể đó là những loại đất như sau:

- Đất do Nhà nước giao cho người dân mà không thu chi phí sử dụng đất, không áp dụng cho trường hợp cá nhân hoặc hộ gia đình được Nhà nước trao đất nông nghiệp theo quy định tại Khoản 1 của điều luật này.

Đất 5 phần trăm bị thu hồi không được đền bù đất
Đất 5 phần trăm bị thu hồi không được đền bù đất

- Đất nông nghiệp được Nhà nước trao cho tổ chức nhưng không thu tiền sử dụng đất mặc dù đất đó thuộc vào nhóm đất có thu phí sử dụng.

- Cá nhân hoặc hộ gia đình thuê đất của Nhà nước và trả tiền thuê đất hàng năm hoặc đất thuê từ Nhà nước và phải trả toàn bộ tiền thuê đất trong một lần nhưng thuộc diện được miễn tiền thuê đất. Quy định này không áp dụng đối với đất thuộc diện cho thuê được cấp cho cá nhân hoặc hộ gia đình có công với cách mạng.

- Đất nông nghiệp nằm trong quỹ đất công ích của địa phương khi nhà nước thu hồi đất thì chủ đất cũng không được đền bù đất.

- Đất giao khoán cho người dân để làm muối, nuôi trồng thủy sản hoặc sản xuất lâm nghiệp khi Nhà nước thu hồi thì chủ đất cũng không được đền bù đất.

Chiếu theo quy định trên, đất 5 phần trăm thuộc vào trường hợp đất công ích của xã. Do đó khi đất này bị thu hồi thì chủ sở hữu đất sẽ không được bồi thường đất mà chỉ được bồi thường các chi phí đã đầu tư vào đất còn lại, chẳng hạn như: chi phí cải tạo đất, chi phí chống xói mòn và xâm thực, chi phí thau chua rửa mặn… Đó là đối với đất được sử dụng cho canh tác nông nghiệp. Đối với đất được sử dụng cho mục đích kinh doanh thì những khoản được đền bù bao gồm chi phí san lấp mặt bằng, cho phí gia cố đất, chống sụt lúc…

Xem thêm: Đất 2l là đất gì - có được tự giác sử dụng đất 2l không?

2. Có nên thuê đất 5 phần trăm không?

Như vậy, bạn đã tìm hiểu xong đất 5 phần trăm là gì và một số quy định liên quan đến đất 5 phần trăm. Theo quy định thì đất 5 phần trăm có thể cho thuê để người dân canh tác nông nghiệp, tuy nhiên thời hạn thuê đất tối đa là 5 năm.

Thuê đất 5 phần trăm tùy theo nhu cầu
Thuê đất 5 phần trăm tùy theo nhu cầu

Đất 5 phần trăm cho thuê cũng chỉ có thể được sử dụng đúng mục đích đó là canh tác nông nghiệp. Bởi vậy có thuê đất 5 phần trăm không sẽ phụ thuộc chủ yếu vào nhau cầu của người dân cũng như khả năng tận dụng tối đa đất thuê của người dân.

Trên đây, bài viết đã giúp bạn giải đáp thắc mắc đất 5 phần trăm là gì và cung cấp thêm một số thông tin tham khảo liên quan đến việc làm sổ đỏ, xây nhà ở trên đất, chuyển nhượng và đền bù đất thu hồi đối với đất 5 phần trăm. Nếu có nhu cầu mở rộng quy mô, diện tích canh tác nông nghiệp thì bạn có thể làm hồ sơ thuê đất 5 phần trăm để trình lên ủy ban nhân dân tại địa phương.

Có kiêng xây nhà 4 tầng không?

Người xưa thường coi số 4 là kiêng kỵ và nhiều người kiêng kỵ xây nhà 4 tầng. Thực hư về quan niệm này như thế nào? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

Có kiêng xây nhà 4 tầng không?

Tin tức liên quan

Nên mua máy ảnh cũ hay mới dành cho người mới vào nghề?

Nên mua máy ảnh cũ hay mới? Đối với các bạn mới vào nghề thì việc lựa chọn dòng máy cũ sẽ mang lại lợi ích nhất định, tuy nhiên thì cũng sẽ gây ra những tác hại

Hãng điện thoại samsung của nước nào sản xuất? Dùng có tốt không?

Samsung là một thương hiệu đồ điện tử có tiếng tại thị trường Việt Nam. Cùng tìm hiểu xuất xứ và chất lượng của những chiếc điện thoại đến từ nhãn hiệu này

Bật mí nguyên nhân và cách chữa màn hình điện thoại bị vỡ

cách chữa màn hình điện thoại bị vỡ như thế nào? Nếu bạn vẫn chưa biết những cách này mời bạn tham khảo bài viết để giải đáp thông tin liền về màn hình vỡ liền.

Lên đầu