CHI TIẾT TIN TỨC

Có kiêng xây nhà 4 tầng không? Một số lưu ý trước khi xây nhà mới

06-08-2022 09:06

Nhà luôn là nơi gắn bó bền vững với chúng ta, nó cũng được xây dựng một cách rất công phu, tỉ mỉ. Khi xây nhà cũng chịu sự tác động của rất nhiều yếu tố, thậm chí còn có những yếu tố về tâm linh. Người xưa hay có quan niệm rằng số 4 là số tử, vậy có câu hỏi rằng có kiêng xây nhà 4 tầng không? Cùng raonhanh365.vn đi tìm câu trả lời nhé!

1. Có kiêng xây nhà 4 tầng không?

1.1. Lý giải quan niệm không tốt về số 4

Người xưa thường coi số bốn là kiêng kỵ trong cuộc sống và nó vẫn được lưu truyền đến ngày nay, có lẽ cũng chỉ bằng hình thức truyền miệng. Nhiều người quan niệm rằng trong ngôi nhà của mình không nên sử dụng con số 4 ví dụ như làm 4 tầng, 4 cột,… Vì số 4 theo chữ Hán Việt là “tứ”, đồng âm với chữ “tử” nghĩa là chết nên số 4 được cho là không được may mắn. Đời người ai cũng sợ cái chết và nên có xu hướng tránh số 4 trong cuộc sống để mong những sự may mắn đến với họ. Chính vì thế mà rất nhiều người kiêng xây nhà có 4 tầng, cũng không mua chung cư 4 tầng, hay không chọn biển số xe, số điện thoại có đuôi số 4,….

Lý giải quan niệm về số 4
Lý giải quan niệm về số 4

Tuy nhiên, đây cũng chỉ là những lời đồn đoán, quan niệm không được khoa học chứng minh. Quan niệm này được truyền từ người này sang người khác, từ đời này qua đời khác, vì đơn giản, quan niệm này đã đánh vào một nỗi sợ trong góc cạnh tâm trí của con người, đó là cái chết. Trên thực tế thì khi mọi người sử dụng những thứ có liên quan đến số 4 mà không gặp phải vấn đề bất trắc hay vận đen gì.

Trong xây nhà người ta cũng thường kiêng kỵ, vì người ta suy nghĩ rằng có kiêng ắt có lành, tuy nhiên, trong nhiều trường hợp lại phải cần đến số 4 để cho ngôi nhà trở nên hợp phong thủy hơn. 

Xem thêm: Tiết lộ bí mật về nhà 3 gian là gì? Những đặc trưng cơ bản của nó

1.2. Có nên xây nhà 4 tầng không?

Như đã giải thích ở trên thì quan niệm về số 4 không được khoa học chứng minh bất cứ vấn đề gì sẽ mang lại điều xấu cho con người. Chỉ vì chúng ta luôn quan niệm rằng, số 4 sẽ mang lại những điều không may mắn thôi. Vậy nên chúng ta vẫn có thể xây nhà 4 tầng.

Có nên xây nhà 4 tầng
Có nên xây nhà 4 tầng

Bạn cũng cần cân nhắc rất nhiều yếu tố khi xây nhà, ví dụ như bạn không thể xây nhà 5 tầng khi không thể đủ chi phí, bạn cũng không thể xây nhà 3 tầng với diện tích không đủ. 

Về quan niệm phong thủy, cùng lấy một số ví dụ để dễ hiểu nhé. Trong kiến trúc của ngôi nhà truyền thống thường lấy hai hàng cột hoặc 4 hàng khi đó mới có thể chia ngôi nhà thành 5 hoặc 3 gian và đảm bảo gian nhà là số lẻ người ta cho là phong thủy. Hoặc nhà phải có 4 song sắt khi đó cửa sổ mới được chia thành 5 khoang và không có song sắt nào ở chính giữa và cũng đảm bảo được số lẻ theo phong thủy. Vậy cũng có thể thấy rằng tuy một số trường hợp, ta vẫn cần đến những con số 4, để làm nền tạo tốt đẹp hơn.

2. Một số lưu ý trước khi xây nhà mới

2.1. Chúng ta có nên thuê người thiết kế nhà không?

Rất nhiều người khuyên nên thuê thiết kế, còn nhiều người thì khuyên là không vì rất tốn kém. Khi không thuê thiết kế rất dễ gặp rủi ro, sự cố xoay quay, đặc biệt khi chịu tác động mạnh của thời tiết. Nếu có người chuyên gia, am hiểu về nhà thiết kế cho bạn, họ sẽ có tính toán nhất định để đảm bảo cho ngôi nhà bạn được kiên cố, vững chắc, hạn chế những phát sinh ngay cả trong quá trình xây dựng. Nếu bạn không tin và vẫn nghĩ rằng nó tốn kém chi phí của bạn, thì hãy cùng phân tích nhé.

Có nên thuê người thiết kế
Có nên thuê người thiết kế

2.1.1. Nhà thiết kế sẽ giúp bạn tiết kiệm được các phát sinh không mong muốn

Khi xây nhà, bạn thuê người thiết kế thì tất nhiên các đơn vị đó phải các đơn vị thiết kế chuyên nghiệp hoặc những người có kinh nghiệm rồi. Ở đây, chúng ta chỉ bàn tới việc người thiết kế đủ kinh nghiệm, kĩ năng chứ không phải những bạn kiến trúc sư còn non trẻ còn nhiều sai sót, hay những người không có kinh nghiệm.

Tiết kiệm phát sinh không mong muốn
Tiết kiệm phát sinh không mong muốn

Nếu ngôi nhà của bạn không có thiết kế, cách làm của bạn sẽ chỉ là nghe ý kiến của người thân, người xung quanh, thợ xây… không có một hướng đến nào cả. Và căn nhà của bạn cứ xây được một tí sẽ nghĩ xây cái gì tiếp theo. Phải khi thực sự lên ý tưởng rồi, các bạn mới biết ý tưởng, kiểu cách đó có hợp với bạn không, có phải sửa đổi cái gì không? Nếu không có bản thiết kế, khi xây xong rồi bạn lại không ưng, lúc đó đâu có thể đập đi mà xây lại. Nếu có làm lại thì chi phí tốn kém biết bao khi những nguyên liệu đã được xây dựng mà chưa hề được sử dụng. Chi phi này cũng gấp nhiều lần với 1 bản thiết kế rồi. Nếu có 1 bản thiết thật chuẩn chỉnh những ý tưởng mà bạn muốn cho ngôi nhà của bạn, những người thợ xây sẽ đọc được, hiểu được và xây dựng được theo những gì đã được định sẵn. Những người thợ xây họ cũng làm việc tích cực hơn khi không phải chịu sự thay đổi liên tục từ người chủ.

Xem thêm: Tổng hợp các trường hợp không được tách thửa đất mới nhất

2.1.2. Bố cục được thiết kế hợp lý, không gian tối ưu, tiết kiệm diện tích nhất

Đa phần ở những vùng nông thôn, các gia đình thường xây nhà theo những kinh nghiệm họ tích lũy được mà không cần bản vẽ nào. Tuy nhiên sau khi xây xong, các gia đình lại gặp nhiều bất cập khi thấy bố cục không hợp lý, vị trí các gian phòng bất tiện, không được thích hợp….Sau một thời gian, nhiều người sẽ quyết định cho sửa lại, hoặc nhiều người vì chi phí tốn kém vẫn sẽ sống trong những bất tiện đó. Với một số người kinh nghiệm chưa đủ dày dặn, việc xây dựng móng đôi khi họ lại không quá quan trọng. Nhưng chúng ta biết nền móng là thứ vô cùng được lưu ý khi xây nhà, vì có móng chắc, cả căn nhà mới chắc, mới bền với sự thay đổi của thời tiết. 

Thiết kế hợp lý
Thiết kế hợp lý

Vì vậy nếu có bản vẽ thiết kế bạn nhận được sẽ miêu tả chi tiết về hình dáng, kích thước, sự bố trí của các phòng trong nhà để phục vụ thói quen sinh hoạt của các thành viên trong gia đình một cách thuận tiện và hợp lý nhất. Đối với những không gian nhỏ hẹp thì bản vẽ thiết kế sẽ bố trí sắp xếp mọi thứ một cách tối ưu nhất.

2.1.3. Chi tiết cấu tạo khoa học, dựa trên những cơ sở được kiểm chứng, không lo nứt mái

Trên thực tế, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc nứt mái như tác động thời tiết, tác động của cốt thép, do từ công đoạn làm vữa, bê tông…. ngoài ra là do không tính toán cẩn thận mà chỉ làm dựa theo kinh nghiệm bản thân. Có một thiết kế nó sẽ có đầy đủ các thông số về cấu tạo dựa trên cơ sở nghiên cứu nên chúng ta có thể hoàn toàn yên tâm về vấn đề này.

Khoa học kiểm chứng
Khoa học kiểm chứng

2.2. Cần lưu ý về người tư vấn giám sát hay không?

Nếu bạn là người không có thời gian hoặc chưa có kinh nghiệm, thì thuê một người giám sát tư vấn xây dựng là điều cần thiết. Không chỉ quản lý, giám sát, kiểm tra phát hiện và xử lý các sai phạm ngay lập tức thì người thợ xây còn có thể hạn chế và sửa đổi ngay. Nếu như bạn không muốn thuê giám sát cả quá trình, bạn có thể thuê người giám sát từng công đoạn. Ví dụ như công đoạn làm móng, làm mái, đây là 2 công đoạn quyết định tuổi thọ của cả ngôi nhà nên rất quan trọng, việc làm sắt như móng, làm mái cần phải có sự giám sát cẩn thận, thường xuyên và chặt chẽ.

Với những thông tin mà raonhanh365.vn mang lại cho bạn, chắc hẳn tự bản thân các bạn đã có câu trả lời có kiêng xây nhà 4 tầng không rồi. Người xưa có câu, có kiêng có lành nên quan niệm này cũng được lưu truyền song song với nhau. Nhưng tự tin vào sự cố gắng của bản, gia đình, luôn cẩn thận trong mọi việc thì ắt sẽ được hạnh phúc.

Có nên xây nhà vào tháng Giêng? Nên xây nhà vào thời điểm nào?

Cũng là một vấn đề liên quan đến mặt tâm linh, chúng ta có nên xây nhà vào tháng Giêng không, phải chăng có điều gì ẩn chứa trong tháng đầu xuân năm mới. Cùng tìm hiểu và trả lời câu hỏi nên xây nhà vào thời điểm nào nhé. 

Có nên xây nhà vào tháng Giêng

Tin tức liên quan

Đất 5 phần trăm là gì? Một số quy định về đất 5 phần trăm

Đất 5 phần trăm là gì? Một số thông tin có thể bạn chưa biết. Làm sổ đỏ cho đất 5 phần trăm có được không? Có thể xây nhà trên đất 5 phần trăm không?

Nên mua máy ảnh cũ hay mới dành cho người mới vào nghề?

Nên mua máy ảnh cũ hay mới? Đối với các bạn mới vào nghề thì việc lựa chọn dòng máy cũ sẽ mang lại lợi ích nhất định, tuy nhiên thì cũng sẽ gây ra những tác hại

Hãng điện thoại samsung của nước nào sản xuất? Dùng có tốt không?

Samsung là một thương hiệu đồ điện tử có tiếng tại thị trường Việt Nam. Cùng tìm hiểu xuất xứ và chất lượng của những chiếc điện thoại đến từ nhãn hiệu này

Lên đầu