CHI TIẾT TIN TỨC

Top 8 cách chống buồn ngủ khi lái xe máy đảm bảo an toàn cho bạn

15-08-2022 08:14

Một trong những vấn đề mà rất nhiều bạn gặp phải khi di chuyển bằng xe máy đó chính là việc buồn ngủ. Tình trạng này rất dễ xảy ra những hậu quả khôn lường không chỉ cho chính bạn mà cả những người tham gia giao thông khác. Vậy, làm thế nào để tỉnh táo khi lái xe? Cách chống buồn ngủ khi lái xe máy là gì? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để bỏ túi cho mình những cách giữ tinh thần tỉnh táo, đảm bảo an toàn cho bản thân và người xung quanh trên mọi nẻo đường nhé!

1. Buồn ngủ khi lái xe có thể gây ra những hậu quả gì?

Trước khi đến với những cách chống buồn ngủ khi lái xe máy thì bạn cần hiểu rõ được hậu quả khôn lường mà tình trạng này có thể gây ra. Việc buồn ngủ khi lái xe máy sẽ dẫn tới một số điều tồi tệ sau đây:

1.1. Ảnh hưởng đến bản thân

Khi lái xe trong tình trạng buồn ngủ thì những sự ảnh hưởng đầu tiên sẽ là tới chính bản thân người cầm lái.

Hậu quả của việc lái xe máy khi buồn ngủ
Hậu quả của việc lái xe máy khi buồn ngủ

- Tinh thần không tỉnh táo, không tập trung cho việc lái xe và quan sát khi đi đường. Điều này sẽ dẫn đến việc bạn không thể kiểm soát tốt tay lái của mình khi tham gia giao thông.

- Lái xe khi buồn ngủ sẽ là nguyên nhân rất dễ bị công an hỏi thăm. Bởi khi tay lái của bạn không vững vàng, nếu đi qua các chốt của cơ quan chức năng thì việc yêu cầu dừng xe và kiểm tra là rất dễ. Vì thế mà bạn sẽ có thể phải chịu những mức phạt nhất định với việc không đảm bảo an toàn của chính mình hay không mang đủ giấy tờ theo quy định.

- Phản xạ và việc đưa ra quyết định của bạn sẽ kém đi rất nhiều trong trường hợp bạn buồn ngủ. Vì thế, nếu như gặp tình huống bất ngờ trên đường bạn sẽ gặp khó khăn trong việc xử lý một cách an toàn nhất.

- Gây tai nạn cho chính bản thân là điều dễ gặp nếu lái xe máy trong trạng thái buồn ngủ. Bởi tinh thần không tỉnh táo, tay lái không vững vàng, thế nên việc bạn tự ngã là điều rất dễ hiểu. Đây có thể xem như là hành động “tự làm tự chịu" do chính bản thân bạn gây ra.

Xem thêm: Xe 50cc có cần bằng lái không? Lưu ý khi điều khiển xe 50cc

1.2. Ảnh hưởng đến những người xung quanh

Hành động điều khiển xe máy tham gia giao thông khi buồn ngủ không chỉ ảnh hưởng chính bạn mà còn cả những người xung quanh. Đó có thể là người ngồi sau tay lái của bạn hoặc những người bạn không hề quen biết nhưng đang tham gia giao thông cùng thời điểm với bạn. 

Ảnh hưởng đến bản thân và những người xung quanh
Ảnh hưởng đến bản thân và những người xung quanh

Sự ảnh hưởng đó chính là vấn đề tai nạn giao thông, nhẹ thì là xây xước không đáng nói. Nhưng trường hợp nặng thì sẽ là điều có thể khiến bạn hối hận và phải trả giá bằng cả quãng đời về sau của chính mình. Đó chính là việc bạn buồn ngủ, bạn gây tai nạn giao thông và người va chạm với bạn có thể được cứu sống, cũng có thể không may mắn qua khỏi. Có thể được cứu sống nhưng cũng có thể chẳng bao giờ thực hiện được những dự định, những hoài bão vì chấn thương quá nặng.

Có rất nhiều vấn đề, trường hợp xảy ra vì tai nạn giao thông. Và hậu quả cũng rất khó đoán mà bạn không thể lường trước được. Do vậy mà việc giữ tinh thần tỉnh táo khi lái xe máy là rất quan trọng trong việc bảo đảm an toàn cho chính bản thân mình cũng như những người xung quanh. Và cách chống buồn ngủ khi lái xe máy là gì? Những chia sẻ tiếp theo đây của raonhanh365.vn sẽ là lời giải đáp dành cho bạn.

2. Top 8 cách chống buồn ngủ khi lái xe máy

2.1. Đảm bảo giấc ngủ chất lượng được duy trì mỗi ngày

Cuộc sống hiện đại kéo theo mọi người vào một guồng quay công việc vội vã. Vì thế mà một người có thể làm việc nhiều hơn 8 tiếng/ngày, tinh thần luôn trong trạng thái căng thẳng, mệt mỏi. Và điều này khiến cho chúng ta khó có giấc ngủ ngon hay thậm chí việc ngủ là một điều khá xa xỉ.

Cách chống buồn ngủ khi lái xe máy
Cách chống buồn ngủ khi lái xe máy

Theo thống kê từ Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia thì trong tổng số các vụ tai nạn giao thông diễn ra hàng năm thì có tới 30% xuất phát từ nguyên nhân mệt mỏi, thiếu ngủ. Chính vì vậy mà việc đảm bảo ngủ đủ giấc, giấc ngủ chất lượng mỗi ngày sẽ là cơ sở để bạn có một tinh thần ổn định, tỉnh táo để điều khiển xe máy và tham gia giao thông hàng ngày.

2.2. Tránh lái xe vào những khung giờ dễ gây buồn ngủ

Việc bạn buồn ngủ khi lái xe máy có thể là do bạn di chuyển trong những khung giờ dễ gây trạng thái buồn ngủ ở cơ thể con người. Cụ thể thì trong ngày, khung giờ dễ buồn ngủ nhất là 9h, 14h và 22h. Nếu có thể thì bạn nên hạn chế tham gia giao thông vào những thời điểm này để tránh việc tinh thần không đủ tỉnh táo hay dễ mơ màng khi đi trên đường.

2.3. Không sử dụng rượu bia, các chất kích thích khi lái xe

Hàng năm, các vụ tai nạn giao thông do rượu bia tại nước ta luôn ở mức cao, trong đó, tỷ lệ tai nạn giao thông của người lái xe máy chiếm tới 70 - 90% và người cầm lái thường là do nam giới. 

Không để cho cơ thể mệt mỏi
Không để cho cơ thể mệt mỏi

Cũng theo thống kế, mức độ tiêu thụ rượu bia ở nước ta cũng ở mức cao trên thế giới, trong khi đó, Việt Nam là một quốc gia không hề quá rộng lớn. Điều này cho thấy được việc sử dụng rượu bia hay các chất kích thích ở nước ta đang diễn ra khá nhiều, dẫn tới tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông không ở trạng thái tốt nhất. 

Việc buồn ngủ do rượu bia là điều rất dễ xảy ra và chính điều này trở thành nguyên nhân dẫn tới các vụ tai nạn giao thông. Vì thế, nếu như phải lái xe máy thì bạn tuyệt đối không nên sử dụng rượu bia, cho dù chỉ 1 ngụm.

2.4. Không nên chạy xe liên tục trong một thời gian dài từ 4 tiếng trở lên

Việc chạy xe liên tục trong thời gian dài từ 4 tiếng trở lên cũng trở thành nguyên nhân dẫn đến buồn ngủ. Lý do chính là bởi cơ thể bạn đã chịu đựng và tập trung trong suốt một thời gian dài và khá là mệt mỏi, vì thế, nếu như quá gắng sức thì bộ não của bạn sẽ khó có thể tập trung cao độ được. Do vậy, tốt nhất bạn nên dừng lại nghỉ ngơi một chút để cơ thể được buông lỏng và lấy lại tinh thần cho hành trình phía trước.

2.5. Sử dụng các loại đồ uống giúp tỉnh táo

Nếu như bạn cảm thấy dễ bị buồn ngủ khi đang lái xe thì hãy sử dụng các loại đồ uống giúp bản thân được tỉnh táo hơn. Trà xanh, nước tăng lực hay cafe sẽ là những sự lựa chọn mà bạn có thể hướng tới.

Sử dụng đồ uống giúp tỉnh táo
Sử dụng đồ uống giúp tỉnh táo

Hầu hết trong các loại thức uống này sẽ chứa một số chất như cafein, L- Theanine. Đây là 2 chất giúp tăng cường sự tỉnh táo của não bộ, giảm căng thẳng và mệt mỏi. Vì thế mà bạn sẽ có thể chống được cơn buồn ngủ ghé thăm khi tham gia giao thông.

2.6. Ngồi thẳng và chuyển động đôi mắt nhiều hơn

Việc bạn cúi người về phía trước nhiều sẽ khiến lượng oxy vào phổi ít hơn, cùng với đó, khi mắt bạn nhìn lâu vào một điểm cũng khiến cho não hoạt động kém đi. Do vậy mà khi lái xe, bạn nên ngồi thẳng để tăng cường oxy vào phổi, giúp tinh thần được tỉnh táo hơn. Chuyển động mắt nhiều hơn nhằm quan sát được bao quát về xung quanh mình. Từ đó, giảm thiểu được tối đa những rủi ro hay tai nạn không may có thể xảy ra.

Xem thêm: Xe số là gì? Những mẫu xe số được yêu thích nhất tại Việt Nam

2.7. Nhai kẹo cao su hoặc hát thật to

Trong số các cách chống buồn ngủ khi lái xe máy mà bạn có thể áp dụng đó là nhai kẹo cao su và hát thật to.

Các loại kẹo cao su vị bạc hà sẽ mang đến cảm giác the mát và giúp bạn có thể tỉnh táo ngay tức thì. Cộng với hoạt động nhai sẽ giúp bạn luôn giữ được trạng thái ổn định nhất, tránh cho việc cơ thể không hoạt động dẫn tới buồn ngủ.

Dừng xe lại và đi bộ
Dừng xe lại và đi bộ

Bên cạnh đó, việc hát cũng là hoạt động giúp bạn đánh bay cơn buồn ngủ khi lái xe máy. Cả não và cơ miệng cũng như mọi giác quan khác của bạn đều đang hoạt động. Vì thế mà bạn sẽ có được tinh thần tỉnh táo hơn rất nhiều.

2.8. Dừng xe và đi bộ vài vòng

Nếu như cơn buồn ngủ quá mạnh mẽ và bạn khó có thể trụ vững thì điều nên làm đó chính là dừng xe lại. Bạn có thể đi bộ vài vòng để bản thân trở nên tỉnh táo hơn khi máu được kích thích lên não. Hoặc nếu không thì bạn nên tìm kiếm một địa điểm an toàn và dừng xe lại để chợp mắt trong vài phút. Tất nhiên, điều này chỉ nên khi bạn thực sự quá buồn ngủ mà thôi.

Trên đây chính là thông tin chi tiết về hậu quả của việc lái xe máy khi buồn ngủ và những gợi ý về cách chống buồn ngủ khi lái xe máy dành cho bạn. Hy vọng rằng, các chia sẻ bên trên có thể là một trong những điều hữu ích mà bạn đã áp dụng và mang đến hiệu quả cho chính mình. Từ đó, giúp bản thân và mọi người xung quanh có những hành trình an toàn hơn khi lái xe.

Có nên mua xe tay ga cũ không? Những điều cần lưu ý khi mua xe cũ

Có nên mua xe tay ga cũ không? Lưu ý gì khi mua xe tay ga cũ? Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Có nên mua xe tay ga cũ không

Tin tức liên quan

Màn hình điện thoại bao nhiêu inch là vừa và phù hợp để lựa chọn

Sử dụng một chiếc điện thoại thông minh cũng cần quan tâm đến kích cỡ của nó để mang lại sự thuận tiện nhất cho người sử dụng, nên cần quan tâm đến số inch

Nguyên nhân xe đề khó nổ? Hướng dẫn chi tiết cách xử lý hiệu quả nhất

Xe cộ đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc sống của chúng ta, những nguyên nhân xe đề khó nổ phổ biến nhất đó chính là hết ắc quy hoặc là bugi hỏng.

Pháp lý nhà đất là gì? Những kiến thức cơ bản liên quan đến pháp lý nhà đất

Pháp lý nhà đất là gì? Những quy định và thủ tục của pháp luật về pháp lý nhà đất khi mua bán, chuyển nhượng. Cùng raonhanh365.vn để tìm hiểu câu trả lời nhé!

Lên đầu