CHI TIẾT TIN TỨC

Có nên mua xe tay ga cũ không? Những điều cần lưu ý khi mua xe cũ

13-08-2022 10:18

Việt Nam là một đất nước ưa chuộng dòng phương tiện cá nhân trong đó phổ biến chính là xe máy. Những năm gần đây, giá xe tay ga vẫn tăng khá nhiều nhưng thị trường xe tay ga đang ngày càng được mở rộng và phát triển là do khách hàng đang rất ưa chuộng những chiếc xe tay cũ. Nhiều người vẫn thắc mắc rằng có nên mua xe tay ga cũ hay không? Bài viết này mang đến cho bạn một cái nhìn khách quan nhất về xe tay ga cũ, những ưu nhược điểm và những điều cần lưu ý khi lựa chọn chúng.

1. Xe tay ga cũ có những ưu nhược điểm nào?

Hiện nay, xe tay cũ là sự lựa chọn của rất nhiều người bởi nhiều ưu điểm dễ thấy. Các đại lý phân phối xe cũ cũng được mở ra khá nhiều để phục vụ cho nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn đang thắc mắc rằng có nên mua xe tay cũ không thì dưới đây là những ưu và nhược điểm của xe tay cũ. 

1.1. Ưu điểm

1.1.1. Tiết kiệm chi phí

Xe tay ga hiện nay có giá thành không hề rẻ so với số đông, vì vậy nhiều người không có đủ khả năng để tự sắm cho mình một chiếc xe mới toanh đóng hộp cho nên lựa chọn mua những chiếc xe tay ga cũ. Bên cạnh đó lại có nhiều người thích thay đổi, thích sắm sửa những thứ mới cho nên rất nhiều đại lý xe tay ga cũ lại ngày càng ăn nên làm ra với lượng lượng nhu cầu kép này. 

Mua xe tay ga cũ tiết kiệm chi phí
Mua xe tay ga cũ tiết kiệm chi phí

Xe tay ga cũ có giá thành mềm hơn khá nhiều so với hàng mới, cho dù xe mới chỉ đi được quãng đường ngắn hay vừa đập hộp ra là đã thành đồ cũ, giá của nó đã xuống khá nhiều. Nếu bạn mua những chiếc xe tay ga cũ thì có thể yên tâm vì giá của nó chỉ bằng 1 nửa hoặc 1/3 so với giá trị ban đầu. 

1.1.2. Nhiều lựa chọn

Xe tay ga cũng là một trong những sản phẩm thường xuyên được nâng cấp và đổi mới, các mẫu mã kiểu dáng, màu sắc liên tục được ra đời, “sóng sau đè sóng trước”. Khách hàng cũng chạy theo thị trường, chạy theo thời đại mà cũng muốn nâng cấp dần chiếc xe của mình.

Mua xe tay cũ có nhiều sự lựa chọn
Mua xe tay cũ có nhiều sự lựa chọn

Bởi vậy, các đại lý bán xe cũ thường sẽ có đầy đủ các mẫu mã thịnh hành nhất để cho khách hàng thỏa sức lựa chọn.  

1.1.3. Không sợ mất giá

Khi mua xe cũ thì bạn không cần lo đến việc xe bị mất giá sau này, chỉ có xe mới sau khi bán ra mới bị lỗ một khoản đáng kể, còn những xe cũ sau khi muốn bán đi thì giá trị của nó cũng không thay đổi nhiều, tùy thuộc vào tình trạng xe lúc bán.

Xem thêm: Xe số là gì? Những mẫu xe số được yêu thích nhất tại Việt Nam

1.2. Nhược điểm

Bên cạnh ưu điểm, xe tay cũ còn có nhiều nhược điểm khác phải kể đến là.

1.2.1. Không đảm bảo chất lượng 

Nếu mua xe mới, khách hàng có thể yên tâm về chất lượng vì những sản phẩm mới thường tốt hơn nhiều so với đồ cũ vì nó chưa được sử dụng, mới nguyên, các linh phụ kiện đều còn chắc chắn và chưa tiếp xúc nhiều với môi trường, hơn nữa còn có chế độ bảo hành từ nhà sản xuất nên khách hàng sẽ vô cùng yên tâm.

Xe tay ga cũ không được đảm bảo về an toàn chất lượnga
Xe tay ga cũ không được đảm bảo về an toàn chất lượnga

Còn đối với xe cũ thì chất lượng lại là một vấn đề cần coi trọng. Xe tay ga đã qua sử dụng thì chắc hẳn sẽ có nhiều vấn đề đáng ngại. Khi tiếp xúc với môi trường, các tác động từ xung quanh và cả người dùng thì xe sẽ xuất hiện nhiều vết trầy xước, các động cơ cũng sẽ bị bào mòn và có thể xảy ra vài hiện tượng không mấy khả quan khi được sử dụng lại. 

Các linh kiện, phụ kiện trên xe tay ga cũng tốn kém hơn khá nhiều so với xe số, vì vậy nếu xảy ra hỏng hóc trong quá trình sử dụng thì bạn lại phải tốn một khoản kha khá để giải quyết và sửa chữa. 

1.2.2. Xuống cấp nhanh

Không được như đồ mới, xe tay cũ xuống cấp khá nhanh, các động cơ trong xe sau một thời gian sử dụng đã không còn được chắc chắn và linh hoạt, thêm vào đó và quá trình sử dụng không thường xuyên bảo dưỡng sẽ bị xuống cấp và thường xuyên bị trục trặc.

1.2.3. Tốn xăng 

Xe tay cũ tốn nhiều xăng
Xe tay cũ tốn nhiều xăng

Nhiều người cho rằng, xe tay ga cũ tốn nhiều răng hơn hẳn xe mới. Khi xe đã cũ thì các linh kiện bên trong cũng đã bị “lão hóa” một phần, các động cơ không thể hoạt động trơn tru như bình thường thì cần tốn nhiều nhiên liệu hơn để vận hành chúng.

2. Cần lưu ý những gì khi lựa chọn xe tay ga cũ?

2.1. Chọn nơi mua uy tín

Khi có nhu cầu mua xe tay cũ, bạn không nên mua trên mạng, mua của người bán lẻ, nếu muốn chắc chắn và đảm bảo an toàn thì nên chọn những cửa hàng, đại lý có tên tuổi, có thâm niên. Bạn cũng cần đến tận nơi để xem xét và kiểm tra trực tiếp. 

2.2. Chọn xe có thương hiệu

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều hãng xe tay ga, có nhiều hãng không quá nổi tiếng và không được biết đến nhiều, nếu muốn an toàn thì không nên lựa chọn những hãng này. Bạn cần chắc chắn về thương hiệu của xe, xe được nhiều người dùng thì các linh kiện phụ tùng mới được bán rộng rãi, bạn sẽ không phải lo khó tìm phụ kiện thay thế mỗi khi xe hỏng.

Chọn những thương hiệu xe có uy tín
Chọn những thương hiệu xe có uy tín

Thêm vào đó các thương hiệu lớn và phổ biến cũng có độ đảm bảo tin cậy cao hơn về chất lượng.

2.3. Chọn xe theo nhu cầu và mục đích 

Việc lựa chọn chiếc xe tay ga phù hợp cũng cần được suy nghĩ và cân nhắc trước khi đến cửa hàng. Tùy vào nhu cầu và sở thích, bạn có thể lựa chọn chiếc xe phù hợp với bản thân. Những bạn nam thì thường thích những chiếc xe có thiết kế mạnh mẽ như Nouvo, Luvias FI hay là PCX,...Còn những bạn nữ thì lại ưa chuộng dòng Lead, Grande hay Vespa,...vi nó thể hiện sự mềm mại và nữ tính.

2.4. Chọn xe tay ga bền và ít tốn xăng

Tham khải và hỏi ý kiến của những người có kinh nghiệm
Tham khải và hỏi ý kiến của những người có kinh nghiệm

Bạn có thể nhờ người thân hoặc những người có am hiểu về xe máy để tư vấn xem nhữn dòng nào bền bỉ và ít tốn xăng. Hiện nay, các dòng xe như Hayate Vision, Lead, Air Blade rất được tin dùng và lựa chọn vì ngon, bổ, rẻ, không ngốn xăng lại có nhiều mẫu mã đẹp mắt.

Xem thêm: Giải đáp thắc mắc mua xe gặp trời mưa có tốt không và câu trả lời?

3. Cần kiểm tra những gì khi mua xe tay ga cũ?

Khi đến cửa hàng hoặc đại lý để chọn xe, bạn đã biết phải kiểm tra những gì trên chiếc xe tay ga này chưa? Hãy chú ý đến những chi tiết sau để đảm bảo rước về một chiếc xe tay ga thật chất lượng nhé.

3.1. Kiểm tra tổng thể xe

Bạn có thể bị choáng ngợp bởi vô vàn các hãng xe, các dòng xe, các mẫu mã trong cửa hàng xe cũ. Trước đó, bạn cần xác định trước mình sẽ hãng nào để dễ dàng tìm kiếm mục tiêu. 

Khi đã tia được chiếc xe ưng ý, bạn cần phải quan sát tổng thể bên ngoài của nó để chắc chắn nó không bị thiếu các phụ kiện dễ thấy bên ngoài, chúng còn chắc chắn và không quá tàn tạ. Các vết xước trên xe cũ chắc chắn sẽ xuất hiện dù ít hay nhiều, tuy nhiên chúng không được quá lớn hay có những vết xước sâu vào thân xe. 

3.2. Kiểm tra giấy tờ

Cần kiểm tra giấy tờ khi mua xe cũ
Cần kiểm tra giấy tờ khi mua xe cũ

Đây là bước quan trọng nhất trong quy trình quyết định mua xe cũ. Bạn nên mua những chiếc xe có giấy tờ chính chủ đàng hoàng để tránh trường hợp xe bị đánh cắp, điều này sẽ giúp bạn tránh khỏi các vấn đề liên quan đến pháp lý sau này.

3.3. Kiểm tra động cơ và các chi tiết trên xe

Một chiếc xe tay ga chất lượng không chỉ có vẻ ngoài đẹp đẽ, sáng bóng lung linh mà động cơ của nó cũng phải tốt. Đề mặt động cơ không được quá han gỉ hay trầy xước, các con ốc chắc chắn, không bị méo mó.

Kiểm tra động cơ xe
Kiểm tra động cơ xe

Sau đó, bạn cũng cần khởi động máy để kiểm tra tiếng động cơ. Một chiếc xe bình thường sẽ có động cơ ổn định, không bị giật, không gào rú hay có những âm thanh lạ. 

Bạn cũng cần dựng chân chống và rồ ga hết nấc để kiểm tra ống bô xe. Một chiếc xe tay ga bình thường sẽ có khói đen do dư xăng hay bụi, còn những chiếc xe đang gặp vấn đề sẽ xả ra khói trắng. 

Ngoài ra, bạn cũng cần kiểm tra thêm phanh xe, bộ phận giảm xóc, bình ắc quy,...

3.4. Kiểm tra dầu nhớt 

Kiểm tra dầu nhớt
Kiểm tra dầu nhớt

Cần kiểm tra xem chủ xe trước có quan tâm đến bảo dưỡng xe hay không thì cần kiểm tra dầu nhớt động cơ xe. Những chiếc xe được quan tâm bảo dưỡng sẽ luôn có đủ nhớt trong xem, màu sắc của nhớt cũng không được quá đen.

3.5. Lái thử xe

Lái thử xe
Lái thử xe

Sau khi kiểm tra, bạn cũng nên đề nghị chủ xe hoặc chủ cửa hàng cho lái thử xe, đây là cách kiểm tra chân thực nhất. Khi trực tiếp sử dụng bạn có thể cảm nhận được rõ ràng trạng thái hoạt động, các âm thanh, động cơ và hỏng hóc do linh kiện sẽ được nhận thấy rõ ràng. Bạn có thể kiểm tra vận tốc xe, độ chắc chắn của xe, phanh xe có ăn không, động cơ có ổn định không, có tiếng ồn lạ không,...

3.6. Trả giá 

Trả giá và đàm phán với chủ xe hay chủ cửa hàng sẽ giúp bạn tiết kiệm thêm một khoản không hề nhỏ nữa. Hãy thẳng thắn đưa ra nhận xét và những trải nghiệm bạn cảm thấy chưa ổn thỏa để giảm mức chi phí xuống một chút. Hãy trả giá một cách sòng phẳng và thẳng thắn, tuy nhiên cũng không nên quá cố chấp và bảo thủ vì lợi ích riêng của mình nhé.

Cuối cùng, để trả lời câu hỏi có nên mua xe tay ga cũ hay không thì raonhanh365.vn đưa ra câu trả lời là nên mua xe tay ga cũ nếu bạn không đủ kinh phí để chi trả cho những chiếc xe mới. Tuy nhiên, bạn cũng cần cân nhắc vài yếu tố mà chúng tôi đã nêu trên đây, và khi lựa chọn xe hãy kiểm tra thông tin và trực tiếp trải nghiệm để đưa ra sự lựa chọn đúng đắn. 

Bật mí kinh nghiệm cho người mới mua xe ô tô nhất định cần nắm bắt

Hiện nay ô tô cũng đang dần trở thành một phương tiện phổ biến trên đường phố Việt Nam. Rất nhiều hãng xe nước ngoài đang được nhập khẩu với đa dạng các mẫu mã và kiểu dáng khiến khách hàng khó lựa chọn. Nếu bạn cũng đang rơi vào trường hợp này thì hãy truy cập ngay bài viết dưới đây để biết thêm kinh nghiệm cho người mới mua xe ô tô. 

Kinh nghiệm cho người mới mua xe ô tô

Tin tức liên quan

Bửng xe là gì? Có quan trọng với phương tiện giao thông hay không?

Bửng xe là gì? Cấu trúc của bứng xe và cách lắp đặt bửng xe cho phương tiện của giao thông của bạn

Cách viết mẫu đơn cho đất viết tay theo quy định của nhà nước

Có nhiều thắc mắc xung quanh việc đơn cho đất có thể viết tay hay không? mẫu đơn cho đất viết tay như thế nào? hãy cùng tìm hiểu kĩ hơn tại bài viết dưới đây.

Những cách chạy xe tải tiết kiệm nhiên liệu dễ áp dụng nhất

Bạn đã biết đến những cách chạy xe tải tiết kiệm nhiên liệu nào? Cập nhật thêm nhiều bí quyết hay và dễ dàng áp dụng ngay tại bài viết dưới đây nhé bác tài.

Lên đầu