CHI TIẾT TIN TỨC

Nguyên nhân xe đề khó nổ? Hướng dẫn chi tiết cách xử lý hiệu quả nhất

15-08-2022 09:38

Trong cuộc sống, xe cộ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Tuy nhiên thì máy móc cũng như con người, không phải lúc nào cũng khỏe mạnh mãi được và đôi khi sẽ bị trục trặc vì những lý do riêng. Một trong những lý do khá phổ biến ở xe cộ đó chính là đề mãi không nổ. Vậy thì nguyên nhân xe đề khó nổ là gì và cách khắc phục ra sao? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để cùng làm rõ hơn về vấn đề này nhé.

1. Xe đề khó nổ là hiện tượng như thế nào?

Mỗi loại phương tiện sẽ được cấu tạo khác nhau nên sẽ có nhiều nguyên nhân khác nhau, do vậy có rất nhiều các lý do khiến cho chiếc xe của bạn không thể nổ. Tuy nhiên, có thể hiểu hiện tượng xe đề khó nổ là khi bạn bắt đầu khởi động, chiếc xe của bạn có tiếng nổ máy tuy nhiên tiếng khởi động này cứ kéo dài mãi và chúng không chịu hoạt động, một số trường hợp thậm chí còn không có tiếng nổ.

Xe đề khó nổ
Xe đề khó nổ 

Tùy vào các nguyên nhân, có thể là nguyên nhân chủ quan, có thể là do nguyên nhân khách quan, tuy nhiên bạn cần phải nhận biết được nguyên nhân khiến chiếc xe của bạn khó đề và từ đó có thể tự đưa ra được giải pháp hợp lý mà có thể không cần đến thợ.

Xem thêm: Xe số là gì? Những mẫu xe số được yêu thích nhất tại Việt Nam

2. Nguyên nhân và cách khắc phục

2.1. Nguyên nhân

2.1.1. Xe máy điện

Xe máy điện được sản xuất ra nhằm mục đích là bảo vệ môi trường khi loại xe này không cần dùng đến xăng mà thay vào đó là các ắc quy điện để có thể hoạt động. Chính vì vậy, do sử dụng ắc quy điện nên khi chiếc xe của bạn không đề được hoặc đề khó nổ thì có lẽ là do bạn đã quên sạc ắc quy.

Đối với các xe máy điện đã có tuổi thọ khá lâu thì còn có thể xảy ra một số nguyên nhân khác như là đứt dây kết nối đến ắc quy, ắc quy bị yếu dẫn đến không đủ nguồn điện để khởi động hoặc là nút đề của xe máy điện đã bị hỏng. Có thể có một số nguyên nhân khách quan khác tuy nhiên bạn cũng cần phải chăm chút, bảo dưỡng xe thường xuyên để kịp thời phát hiện ra các vấn đề để tránh xảy ra các hậu quả đáng tiếc dành cho chiếc xe của bạn.

2.1.2. Xe máy xăng

Xe máy chạy bằng xăng là phương tiện phổ biến nhất ở nước ta nói chúng và Đông Nam Á nói riêng, do đó vấn đề xe máy khó nổ chính là câu hỏi rất được nhiều người quan tâm hiện nay. Nguyên nhân chính thường xảy ra ở xe máy chạy bằng xăng đó là chiếc xe của bạn đã hết xăng dẫn đến không đủ nhiên liệu để cho chiếc xe hoạt động. Khi mà bạn khởi động chiếc xe mà đã hết xăng thì vẫn có thể nghe được tiếng nổ do ắc quy vẫn còn hoạt động tốt, tuy nhiên bạn sẽ không thể nào khiến chiếc xe máy chạy được cho đến khi chúng được đổ xăng.

Xe hết xăng
Xe hết xăng

Một trong những nguyên nhân khác cũng rất phổ biến đó là do chiếc bugi của xe bạn gặp vấn đề như là quá cũ kỹ dẫn đến bị hỏng hoặc là quá bẩn dẫn đến chiếc bugi của bạn mất khả năng đánh lửa của xe, việc này cũng sẽ khiến chiếc xe của bạn không thể khởi động được. Ngoài ra, khi để xe qua đêm đặc biệt là vào mùa đông, nhiệt độ thấp sẽ khiến cho dầu trong xe của bạn bị đặc lại dẫn đến hiện tượng sáng sớm xe rất khó đề, tuy nhiên đây cũng không phải vấn đề quá nghiêm trọng đối với xe máy, bạn chỉ cần chịu khó khởi động một chút cho xe nóng máy là đã có thể khiến chiếc xe hoạt động bình thường.

Xe máy khó nổ vào buổi sáng
Xe máy khó nổ vào buổi sáng

Còn có rất nhiều nguyên nhân khác là nguyên nhân dẫn đến việc xe khó đề như là ắc quy xe máy hết điện, ắc quy bị hỏng, nút đề bị hỏng, dây kết nối bị đứt, … Dù là lý do gì thì bạn cũng cần phải để ý đến việc bảo dưỡng xe hàng tháng để phát hiện sớm những vấn đề của xe, tránh dẫn đến việc hỏng hóc và có thể xe khiến bạn tốn một chi phí khá lớn để thay thế phụ tùng.

2.1.3. Xe ô tô

Hiện nay, xe ô tô là một phương tiện phổ biến thứ 2 tại Việt Nam. Do cấu tạo của xe ô tô khá chi tiết hơn so với xe máy điện và xe máy xăng nên cũng sẽ có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng xe khó đề ở ô tô hơn. Mặc dù có rất nhiều loại xe ô tô khác nhau như: xe con, xe tải, xe khách, … tuy nhiên nhìn chung, các nguyên nhân khiến cho xe ô tô khó đề là khá giống nhau.

Nguyên nhân thứ nhất xảy ra khá phổ biến ở xe ô tô đó là ắc quy bị yếu. Do trên ô tô còn trang bị rất nhiều các thiết bị chạy bằng điện như là đèn, loa, điều hòa xe, đài phát thanh, … cho nên việc để khởi động chiếc xe như vậy sẽ cần tới nguồn điện lớn hơn rất nhiều tùy thuộc vào kích thước của loại xe. Nguyên nhân này có thể xảy ra khi bạn dừng xe mà quên tắt các thiết bị đó làm hao nguồn điện từ ắc quy do các thiết bị đó vẫn tiếp tục sử dụng nguồn điện, mà trong khi chiếc xe đã dừng nên không thể tiếp tục nạp điện cho ắc quy dẫn đến không đủ nguồn điện để có thể khởi động.  Bên cạnh đó, các đầu cực của ắc quy bị mòn do tuổi thọ dẫn đến kết nối đến nguồn điện kém cũng có thể là nguyên nhân.

Ắc quy ô tô bị yếu
Ắc quy ô tô bị yếu 

Nguyên nhân thứ hai đó chính là củ đề xe bị lỗi. Nếu chiếc xe của bạn khó đề và đi kèm với tiếng nổ là những tiếng lạch cạch, tách tách thì đó có thể là nguyên nhân củ đề xe của bạn bị lỗi. Ngoài ra, dấu hiệu nhận biết củ đề lỗi đó là khó khởi động xe vào buổi sáng hoặc lúc máy của xe đã nguội, … Củ đề bị lỗi có thể là do chổi than của củ đề bị mòn, rơ le bị hỏng, vả đề bị hỏng hoặc là các mối nối bị hoen gỉ, …

Củ đề xe ô tô bị lỗi
Củ đề xe ô tô bị lỗi 

Nguyên nhân thứ ba đó là rơ le hoặc bơm nhiên liệu bị lỗi. Khi bạn bơm nhiên liệu, bơm xăng (bơm cao áp) hoặc rơ le bị lỗi sẽ dẫn đến tình trạng nhiên liệu không được phun hoặc phun không đủ để khiến quá trình cháy diễn ra dẫn đến xe khó đề.

Nguyên nhân thứ tư đó là bugi hoặc bô bin đánh lửa bị gặp trục trặc. Đây là bộ phận đánh lửa của xe khiến cho xe khởi động, để xe có thể khởi động thì trong xilanh động cơ cần có đủ 3 yếu tố chính đó là: không khí, nhiên liệu và đánh lửa. Nếu bugi của ô tô hoặc bô bin đánh lửa của ô tô bị trục trặc sẽ ảnh hưởng đến quá trình đốt nhiên liệu của ô tô, khiến cho ô tô không thể đánh lửa hoặc đánh lửa yếu dẫn đến hỗn hợp không khí và nhiên liệu của ô tô không cháy hoặc cháy chậm, khiến ô tô không thể nổ hoặc đề một lúc lâu mới nổ máy.

Nguyên nhân thứ tư đó là do kim phun nhiên liệu bị tắc. Ô tô cần nhiên liệu thì mới có thể hoạt động được, khi nhiên liệu không được bơm vào xi lanh động cơ với hoặc là được bơm với một lượng không đủ thì sẽ dẫn đến động cơ không được đốt cháy và không thể hoạt động. Lý do thường xảy ra đó là kim phun lâu ngày không được vệ sinh dẫn đến bị bẩn và tắc.

Kim phun nhiên liệu ô tô bị tắc
Kim phun nhiên liệu ô tô bị tắc

Ngoài ra còn có rất nhiều nguyên nhân khách quan khác như là: cần số xe chưa đúng vị trí, chưa đạp phanh (côn) hoặc là hệ thống chống trộm/chìa khóa xe ô tô bị lỗi, …

Xem thêm: Nguyên nhân xe máy đi bị giật - Cách khắc phục tối ưu nhất

2.2. Cách khắc phục

2.2.1. Xe máy điện

Cách khắc phục đối với xe máy điện thì vô cùng đơn giản khi nguyên nhân chính chỉ xoay quanh vấn đề về ắc quy, do đó bạn có thể sạc đầy ắc quy, hoặc thậm chí là phải thay ắc quy khi nó đã quá cũ kỹ, hỏng hóc. Tuy nhiên, để có thể biết rõ nhất thì nên mang ra thợ để được tư vấn tốt nhất.

2.2.2. Xe máy xăng

Một mẹo nhỏ khi đề xe mà khó nổ đó là bạn hãy kéo chiếc le ở bên dưới tay lái bên trái của bạn để xe có thêm không khí, dẫn đến quá trình đốt cháy nhiên liệu của xe xảy ra dễ dàng hơn. Tuy nhiên đối với những nguyên nhân bên trong của xe thì nên mang xe đến các cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng xe máy để có thể được chăm sóc cũng như lời tư vấn từ những người có chuyên môn.

2.2.3. Xe ô tô

Thông thường, các nguyên nhân khiến xe ô tô khó đề thường là những nguyên nhân rất khó tự khắc phục, do đó lời khuyên tốt nhất dành cho bạn đó chính là mang đến các cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng phụ tùng xe ô tô để phát hiện ra các vấn đề sớm nhất, tránh hậu quả sâu xa về sau.

Trên đây là những chia sẻ của raonhanh365 để giải đáp cho những thắc mắc về nguyên nhân xe đề khó nổ. Hi vọng với những thông tin này sẽ giúp bạn trang bị thêm những kiến thức để có thể tự khắc phục khi gặp phải hiện tượng này.

Hướng dẫn cách chạy xe tải tiết kiệm nhiên liệu

Bạn có đang thắc mắc là liệu có cách chạy xe tải tiết kiệm nhiên liệu nào không? Vậy hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để tham khảo một số cách hay nhất nhé!

Cách chạy xe tải tiết kiệm nhiên liệu

Tin tức liên quan

Pháp lý nhà đất là gì? Những kiến thức cơ bản liên quan đến pháp lý nhà đất

Pháp lý nhà đất là gì? Những quy định và thủ tục của pháp luật về pháp lý nhà đất khi mua bán, chuyển nhượng. Cùng raonhanh365.vn để tìm hiểu câu trả lời nhé!

Nguyên nhân và phương pháp khắc phục cách làm xe nổ máy khi để lâu ngày

Tìm hiểu nguyên nhân tại sao xe không nổ được máy lâu ngày. Cách khắc phục hiệu quả nhanh làm nổ xe máy. Một vài biện pháp bảo quản xe lâu ngày không sử dụng.

Những nguyên tắc lựa chọn vị trí đặt bàn thờ trong nhà chung cư

Nguyên tắc lựa chọn vị trí đặt bàn thờ trong nhà chung cư. Lựa chọn vị trí đặt bàn thờ trong nhà. Tham khảo nguyên tắc lựa chọn bàn thờ cho nhà chung cư.

Lên đầu