CHI TIẾT TIN TỨC

Những nguyên tắc lựa chọn vị trí đặt bàn thờ trong nhà chung cư

15-08-2022 10:27

Bàn thờ luôn được coi là nơi linh thiêng và trang nghiêm nhất trong mỗi ngôi nhà chung cư. Việc lựa chọn vị trí đặt bàn thờ cũng được cân nhắc cẩn thận sao cho hợp phong thủy. Nhiều người vẫn chưa biết nên đặt bàn thời ở vị trí nào và không nên đặt ở vị trí nào. Trong bài viết ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một số nguyên tắc trong chọn vị trí đặt bàn thờ trong nhà chung cư. Đừng bỏ lỡ những thông tin cực kỳ hữu ích trong bài viết nhé!

1. Những nguyên tắc lựa chọn vị trí đặt bàn thờ trong nhà chung cư

1.1. Lựa chọn không gian đặt bàn thờ

Trong những ngôi nhà thường được bố trí sẵn một không gian hoặc thậm chí là một căn phòng riêng biệt để đặt bàn thờ. Tuy nhiên, trong thiết kế của nhà chung cư thì không có sẵn không gian để đặt bàn thờ. Bởi vậy vị trí đặt bàn thờ trong nhà chung cư luôn được nhiều người quan tâm tìm hiểu. Bàn thờ được đặt tại vị trí hợp phong thủy sẽ mang đến nhiều điềm tốt lành.

Lựa chọn không gian đặt bàn thờ
Lựa chọn không gian đặt bàn thờ

Lựa chọn không gian để đặt bàn thờ là yếu tố đầu tiên gia chủ cần quan tâm đến khi lựa chọn vị trí để đặt bàn thờ. Có một nguyên tắc “bất di bất dịch” đó là bàn thờ phải được đặt ở nơi sạch sẽ, thông thoáng, yên tĩnh và không có vật cản ở ở phía trước.

Như đã đề cập đến trước đó thì trong thiết kế nhà chung cư không bao gồm cả không gian để đặt bàn thờ. Xét theo phong thủy thì bàn thờ thường được đặt trong không gian phòng khách.

Lưu ý là bàn thờ không được đặt ở sát vách tường tiếp giáp với bếp hoặc nhà vệ sinh. Bạn cũng không nên đặt bàn thờ tại vị trí đối diện với cửa ra vào hoặc vị trí có nhiều người thường xuyên qua lại. Nếu được hãy thiết kế một không gian riêng biệt để đặt bàn thờ.

Xem thêm: Kinh nghiệm sửa nhà chung cư - biến cũ thành mới trong tích tắc

1.2. Lựa chọn hướng để đặt bàn thờ

Không chỉ không gian mà hướng đặt bàn thờ cũng cần được cân nhắc cẩn thận. Hung cát của gia chủ phụ thuộc đáng kể vào hướng đặt bàn thờ. Sau đây là một số hướng đặt bàn thờ trong nhà ở chung cư mà gia chủ có thể tham khảo:

- Hướng Phục Vị: Đây là một trong 4 hướng đại cát để đặt bàn thờ. Bàn thờ đặt theo hướng này mang ý nghĩa gia đạo bình an, các thành viên trong gia đình sẽ gặp được nhiều may mắn và thuận lợi trong con đường công danh.

Lựa chọn hướng để đặt bàn thờ
Lựa chọn hướng để đặt bàn thờ

- Hướng Sinh Khí: Đặt bàn thờ theo hướng này mang ý nghĩa cuộc sống viên mãn, cát lợi cát lành, vượng khí dồi dào và con đường công danh sự nghiệp được hanh thông, thuận lợi.

- Hướng Diên Niên: Hay còn gọi là hướng Phước Đức, đặt bàn thờ theo hướng này thì đời sống tình cảm vợ chồng thuận hòa, tình cảm gia đình thêm gắn kết.

- Hướng Thiên Y: Bàn thờ trong nhà chung cư được đặt theo hướng này mang ý nghĩa cầu bình an, vượng khí.

Trên đây là 4 hướng đặt bàn thờ trong nhà chung cư đẹp nhất. Tuy nhiên do đặc điểm của mỗi căn hộ chung cư khác nhau nên gia chủ cần lựa chọn hướng đặt bàn thờ phù hợp nhất với bản mệnh của mình.

Nếu gia chủ mệnh Đông Tứ Trạch thì nên đặt bàn thờ hướng về phía Đông hoặc Đông Nam. Hoặc cũng có thể đặt bàn thờ theo hướng Bắc, Nam. Nếu gia chủ có mệnh Tây Tứ Trạch thì hướng Tây, Tây Bắc, Tây Nam và Đông Bắc là những hướng tốt nhất để đặt bàn thờ.

Lưu ý rằng hướng đặt bàn thờ không được ngược với hướng nhà, và cũng không đặt bàn thờ theo hướng ngũ quỷ. Bàn thờ cũng không được đặt đối diện cửa ra vào, bếp hoặc phòng ngủ.

1.3. Lựa chọn vị trí đặt bàn thờ trong nhà chung cư

Bàn thờ chung cư thường có hai loại là bàn thờ treo tường hoặc tủ thờ. Nếu căn nhà không có nhiều không gian thì bạn nên lựa chọn bàn thờ treo tường. Ngược lại, nếu không gian rộng rãi thoải mái thì có thể lựa chọn tủ thờ. Bên cạnh đó, khi lựa chọn vị trí đặt bàn thờ trong nhà chung cư thì cần lưu ý những điều raonhanh365.vn gợi ý sau đây.

Bàn thờ nên được đặt ở vị trí trang nghiêm
Bàn thờ nên được đặt ở vị trí trang nghiêm

1.3.1. Không đặt bàn thờ gần nhà tắm, nhà vệ sinh

Theo quan niệm phong thủy thì nhà tắm, nhà vệ sinh là nơi có ô uế, bởi vậy không nên đặt bàn thời ở vị trí gần nhà tắm, nhà vệ sinh. Nếu bàn thờ được đặt gần vị trí này thì tài lộc và hòa khí của ngôi nhà sẽ bị ảnh hưởng không tốt. Bàn thờ là nơi thiêng liêng, vì vậy cần được đặt tại vị trí sạch sẽ, trang nghiêm và thông thoáng.

1.3.2. Không đặt bàn thờ trên tủ quần áo hoặc gần xà nhà

Đặt bàn thờ trên nóc tủ là điều tối kỵ trong quan niệm phong thủy. Nếu bạn cho rằng chỉ cần đặt bàn thờ ở nơi cao là được thì bạn đã nhầm. Bàn thờ không chỉ được đặt ở nơi cao mà còn phải được đặt ở nơi sạch sẽ, trang nghiêm.

Thêm một lưu ý nữa khi đặt bàn thờ treo tường trong nhà chung cư đó là tuyệt đối không đặt bàn thờ tại vị trí gần xà nhà. Xà nhà nằm phía trên bàn thờ sẽ cản lại mọi vận khí tốt, cản tài lộc. Vì vậy khi đặt bàn thờ gia chủ cần nhớ rõ hai lưu ý trên để tránh làm ảnh hưởng đến tài khí của cả nhà nhé!

Không đặt bàn thờ trên tủ quần áo hoặc gần xà nhà
Không đặt bàn thờ trên tủ quần áo hoặc gần xà nhà

1.3.3. Không đặt bàn thờ trong phòng ngủ

Không gian phòng ngủ là không gian sinh hoạt chung của cả nhà hoặc vợ chồng gia chủ, bởi vậy không được coi là yên tĩnh và cũng thiếu đi sự trang nghiêm. Chính vì vậy mà không nên đặt bàn thờ trong phòng ngủ.
Bên cạnh đó, xét về tính âm dương thì con người có thuộc tính dương trong khi bàn thờ lại có thuộc tính âm. Sự trái ngược này mang đến ảnh hưởng không tốt cho gia chủ nếu đặt bàn thờ trong phòng ngủ, điển hình nhất là tinh thần và thể chất sẽ bị ảnh hưởng đáng kể. Ngoài ra, nếu bạn đặt bàn thờ trong phòng ngủ thì khi thắp hương khói sẽ khiến cho không gian phòng ngủ của bạn trở nên ngột ngạt, không thoải mái.

Xem thêm: Top 12 những khó khăn khi ở nhà chung cư giá rẻ mà bạn rất nên biết

2. Tham khảo nguyên tắc lựa chọn bàn thờ cho nhà chung cư

Như vậy, trong phần trước chúng ta đã đề cập đến những lưu ý khi lựa chọn vị trí đặt bàn thờ trong nhà chung cư. Trong phần này, mời quý bạn đọc tham khảo một số nguyên tắc lựa chọn bàn thờ cho nhà chung cư trên phương diện chất liệu, kích thước và hoa văn.

Bàn thờ thường được chế tác từ gỗ mít
Bàn thờ thường được chế tác từ gỗ mít

- Về chất liệu

Bàn thờ nên được chế tác từ gỗ tự nhiên là tốt nhất, trong đó gỗ mít là loại gỗ được ưa chuộng nhất. Ngoài ra, bàn thờ cũng thường được chế tác từ gỗ Gụ, Vàng Tâm hoặc Dổi. Dù chọn loại gỗ nào thì gỗ được sử dụng để chế tác bàn thờ cũng phải là gỗ mới, tuyệt đối không được dùng gỗ đã qua sử dụng.

- Về kích thước

Kích thước của bàn thờ trong chung cư tùy thuộc vào diện tích không gian của nhà chung cư. Dù lớn hay nhỏ thì kích thước bàn thờ cũng phải tuân theo kích thước lỗ ban, hơn nữa còn phải lựa chọn cung số đẹp để không ảnh hưởng đến gia chủ.

- Về hoa văn

Việc lựa chọn hoa văn cho bàn thờ không khắt khe như kích thước hoặc chất liệu. Bạn chỉ cần lựa chọn những hoa văn có ý nghĩa tâm linh và phù hợp với việc thờ cúng là được, Một số hoa văn thường được sử dụng có thể kể đến như: Hoa sen, tư linh, chân rùa, mai điểu, hạc đứng trên lưng rùa…

Hoa văn trên bàn thờ mang ý nghĩa tâm linh
Hoa văn trên bàn thờ mang ý nghĩa tâm linh

Trên đây, bài viết đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin về vị trí đặt bàn thờ trong nhà chung cư, bao gồm những nguyên tắc khi chọn không gian và chọn hướng đặt bàn thờ. Tùy vào không gian rộng hay hẹp mà bạn có thể linh hoạt giữa bàn thờ treo tường và án thờ (một kiểu bàn thờ đứng) sao cho phù hợp nhất. Hy vọng rằng những thông tin được tổng hợp trong bài viết sẽ hữu ích đối với quý bạn đọc.

Cách treo gương bát quái trước nhà

Treo gương bát quái trước nhà sao cho đúng cách? Lựa chọn gương bát quái như thế nào là phù hợp? Tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

Cách treo gương bát quái trước nhà

Tin tức liên quan

Nên xây nhà 1 tầng hay 2 tầng? Cần xem xét những yếu tố nào?

Nên xây nhà 1 tầng hay 2 tầng? Nhà 1 tầng và 2 tầng có gì khác nhau và có những ưu điểm nào đáng chú ý? Click ngay!

Nhà ở ngã ba đường có tốt không - Nguyên nhân chính là do đâu

Việc xây dựng nhà ở ngã ba đường có tốt không? Phong thủy và các vấn đề liên quan bị ảnh hưởng như thế nào? Câu trả lời đúng nhất cho vấn đề này là gì?

Hướng dẫn cách sạc pin điện thoại lần đầu tiên và những lời khuyên bổ ích cho bạn

Bạn đã biết cách sạc pin điện thoại lần đầu tiên như thế nào cho đúng chưa? Nếu chưa thì hãy mở ngay bài viết trong này để giải đáp thông tin hữu ích này ngay.

Lên đầu