CHI TIẾT TIN TỨC

Nên xây nhà 1 tầng hay 2 tầng? Cần xem xét những yếu tố nào?

15-08-2022 11:26

Trong xã hội mà đô thị hóa đang ngày càng diễn ra mạnh mẽ, đất chật người đông, các tòa chung cư mọc lên như nấm sau mưa, giới trẻ lại ngày càng thích ở chung cư hơn là nhà ở trên mặt đất. Thế nhưng không phải vì thế mà nhu cầu xây nhà trên đất nền biến mất. Hiện nay, có rất nhiều người đang có nhu cầu xây nhà mới, và nhiều vấn đề thắc mắc còn liên quan đến việc nên xây nhà 1 tầng hay 2 tầng. Nếu bạn đang rơi vào trường hợp này thì bài viết dưới đây sẽ là thứ bạn đang cần tìm kiếm.

1. So sánh nhà 1 tầng và nhà 2 tầng

1.1. Ưu điểm của nhà 1 tầng

1.1.1. Tính thẩm mỹ cao

Hiện nay, thay vì xây những ngôi nhà cao tầng tốn kém, nhiều người lại lựa chọn xây nhà 1 tầng nhưng vẫn đầy đủ tiện nghi và các phòng đều được thiết kế và bố trí trên mặt đất. Những ngôi nhà này thường phù hợp với những gia đình mà có nhiều người lớn tuổi, không tiện để leo trèo lên cao. Vì vậy, ngôi nhà 1 tầng hay nhà cấp 4 thường được đánh giá là nhỏ nhắn, xinh xắn, ấm cúng. 

Nhà 1 tầng có tính thẩm mỹ cao
Nhà 1 tầng có tính thẩm mỹ cao

Hiện nay, những ngôi nhà 1 tầng đang ngày càng được ưa chuộng, nhưng không vì thế mà nó bị phổ biến và 1 màu, rất nhiều các thiết kế nhà 1 tầng vô cùng đẹp và độc đáo, ấn tượng và bắt mắt. 

Những ngôi nhà này lại thường được xây dựng kết hợp với khoảng sân vườn rộng rãi, thoáng mát, nhiều cây xanh, điều này lại càng tăng thêm tính thẩm mỹ cho ngôi nhà 1 tầng.

1.1.2. Dễ xây dựng

Nhà 1 tầng được xây dựng rất dễ dàng và đơn giản hơn nhiều so với những ngôi nhà cao tầng. Chỉ cần nhìn bề ngoài là chúng ta có thể nhận ra được điều này. Nhà 1 tầng cho dù có những thiết kế cầu kỳ hơn thì cũng được làm nhanh chóng hơn nhiều so với việc nâng thêm tầng, cầu thang, các trụ cột, làm trần, làm mái như những ngôi nhà cao tầng, độ nguy hiểm khi thi công cũng hạn chế hơn rất nhiều.

1.1.3. Chi phí phải chăng

Chi phí xây dựng nhà 1 tầng phải chăng
Chi phí xây dựng nhà 1 tầng phải chăng

Chi phí xây dựng nhà 1 tầng thường rẻ hơn một chút so với nhà 2 tầng. Đối với những thiết kế độc quyền và mới mẻ thì có thể bạn sẽ phải chi thêm 1 chút chi phí nữa. Tuy nhiên phần lớn thì nhà 1 tầng vẫn có chi phí mềm hơn và dễ thở hơn.

1.1.4. Không gian tốt, dễ vệ sinh

Nhà 1 tầng thì sẽ được tập trung tối ưu hóa không gian ở tầng 1, tất cả các thiết kế nội thất, các phòng đều được sắp xếp cạnh nhau, không gian ở cũng vì thế mà ấm cúng hơn, chỉ cần đi vài bước là đã có thể gặp được các thành viên trong gia đình, việc giúp đỡ và hỗ trợ trong các trường hợp cấp bách cũng đơn giản và nhanh chóng hơn nhiều.

Nhà 1 tầng dễ vệ sinh hơn
Nhà 1 tầng dễ vệ sinh hơn

Có một điều cần nhắc tới là vấn đề về sinh nhà ở, việc lau dọn vệ sinh nhà 1 tầng chắc chắn sẽ đơn giản hơn nhiều so với nhà 2 tầng, ít nhất là không phải lau dọn cầu thang và các trần nhà. Sẽ ít các ngõ ngách và các góc khuất hơn.

Xem thêm: Đầu năm mới có nên chuyển nhà không và lưu ý cho bạn dịp đầu năm

1.2. Ưu điểm của nhà 2 tầng

1.2.1. Tính thẩm mỹ cao

Để nói về tính thẩm mỹ thì cả nhà 1 tầng và 2 tầng đều có những nét đẹp riêng. Nhà 2 tầng thường sẽ có những thiết kế hiện đại và đầy đủ tiện nghi, phù hợp với những gia đình trẻ, những người trẻ thích không gian riêng, thích leo trèo, thích không khí trên cao. 

Nhà 2 tầng mang vẻ đẹp hiện đại và tiện nghi
Nhà 2 tầng mang vẻ đẹp hiện đại và tiện nghi

Nhà 2 tầng cũng có nhiều kiểu thiết kế độc đáo, tuy nhiên vẫn có những bố cục đặc trưng là ban công tầng 2, đây cũng là nơi được gia chủ đặc biệt quan tâm và trang trí bởi nhiều cây xanh. Cho dù có hay không có sân vườn thì yếu tố cây cối ở những ngôi nhà 2 tầng cũng vẫn được tận dụng và đáp ứng tốt.

1.2.2. Tăng thêm không gian 

Những ngôi nhà 2 tầng thực sự có thể làm tăng thêm không gian của nhà ở lên gấp đôi, cũng bằng diện tích với nhà 1 tầng nhưng khi được nâng thêm 1 tầng ở trên thì nhà 2 tầng lại có thêm một khoảng không gian rộng rãi và thoải mái hơn nhiều. 

Không gian này có thể được dùng để đáp ứng nhu cầu của các thành viên khác trong gia đình, có thể làm phòng ngủ, phòng đọc sách, phòng cho khách hoặc phòng cho thuê.

1.2.3. Thích hợp với diện tích nhỏ

Nhà 2 tầng phù hợp với mảnh đất có diện tích nhỏ
Nhà 2 tầng phù hợp với mảnh đất có diện tích nhỏ

Những ngôi nhà 2 tầng là sự lựa chọn hoàn hảo và phù hợp nhất cho những mảnh đất ở vị trí nhỏ hẹp, trong ngõ sâu, xung quanh đều là nhà dân và không có nhiều khoảng trống. Nhà 2 tầng sẽ giúp ngôi nhà của bạn trở nên đầy đủ và tiện nghi hơn, đáp ứng được nhiều nhu cầu sinh sống và làm việc của các thành viên hơn là nhà 1 tầng. 

2. Nên xây nhà 1 tầng hay 2 tầng?

Với những đặc điểm mà raonhanh365.vn đã thống kê ở trên đây, bạn đã có thể lựa chọn được phương án xây dựng cho ngôi nhà mới của mình chưa? Nếu vẫn còn nhiều phân vân vì cái nào cũng có những ưu điểm đáng để thử thì bạn có thể cân nhắc khi xem xét các vấn đề sau:

2.1. Xem xét nhu cầu sử dụng

Trước khi lựa chọn được phương án xây dựng, bạn cần căn cứ vào nhu cầu sử dụng nhà sẽ xây. Nếu bạn xây để làm nơi ở cho gia đình thì bạn cần quan tâm đến từng thành viên trong gia đình của mình. Nếu gia đình của bạn có nhiều người trẻ, là một gia đình mới với bố mẹ và con cái thì bạn có thể lựa chọn nhà 2 tầng vì những đứa trẻ thường thích nhà tầng hơn, sẽ có nhiều không gian riêng tư và cũng thoải mái hơn. Nếu gia đình của bạn có người lớn tuổi thì nhà 1 tầng sẽ là sự lựa chọn hợp lý, vì người lớn tuổi không thích leo trèo và cũng không nên đi lên cầu thang nhiều, dễ xảy ra những sự cố không may. 

Cần xem xét nhu cầu sử dụng và các thành viên trong gia đình
Cần xem xét nhu cầu sử dụng và các thành viên trong gia đình

Nếu bạn xây nhà để vừa ở vừa kinh doanh thì nhà 2 tầng cũng là sự lựa chọn hợp lý, có thể tối ưu hóa không gian, tầng 1 vừa để ở, vừa sinh hoạt, vừa để bày bán hàng hóa và tầng 2 có thêm các phòng để ở nữa. 

Nếu bạn muốn xây nhà để cho thuê thì nhà 2 tầng sẽ hợp lý hơn, vì không gian đã được tận dụng tối đa để phục vụ được nhiều khách hàng hơn.

Xem thêm: Tổng hợp những vị trí đặt hòn non bộ trước nhà mang lại may mắn

2.2. Xem xét chi phí

Tiếp theo, bạn cũng cần xem xét chi phí xây dựng. bạn có thể tìm hiểu thông tin trên các trang mạng, người quen, thợ xây có kinh nghiệm hay các kiến trúc sư. 

Bạn có thể tham khảo các thiết kế của cả 2 căn nhà, xem xét các yếu tố chi phí xây dựng, lắp đặt và cả trang trí nội thất sao cho phù hợp. 

Xem xét chi phí trước khi quyết định
Xem xét chi phí trước khi quyết định

Tình hình tài chính cá nhân của bạn sẽ ảnh hưởng nhiều đến sự lựa chọn này, bạn cũng cần để riêng một khoản nhất định để đề phòng các vấn đề phát sinh chứ không nên thống kê toàn bộ số tiền mình có chỉ để xây nhà.

Bạn cũng có thể vay thêm ngân hàng hoặc họ hàng người thân, tuy nhiên hãy chú đến khả năng thanh toán để không bị nợ quá nhiều, sẽ khó khăn trong thời gian sau xây nhà. Chắc hẳn bạn cũng không muốn mình nợ như chúa Chổm chỉ vì muốn xây một ngôi nhà thật đẹp và hoành tráng.

2.3. Xem xét địa hình

Địa hình là một trong các yếu tố vô cùng quan trọng mà bạn cần phải đặc biệt quan tâm. Khi mua bán bất động sản thì vị trí của mảnh đất hay căn nhà là vô cùng quan trọng.

Đất rộng thì nên xây nhà 1 tầng
Đất rộng thì nên xây nhà 1 tầng

Nếu mảnh đất của bạn rộng rãi thoáng đãng và không bị lọt thỏm giữa những ngôi nhà cao tầng khác thì bạn có thể cân nhắc việc xây nhà 1 tầng. Một ngôi nhà nhỏ xinh với nhiều cửa sổ, bao quanh ngôi nhà là khu vườn xanh tươi đầy cây và hoa. Bạn cũng có thể làm một vườn cỏ nhân tạo, nuôi thêm vài con thú cưng, làm một bộ bàn ghế hay xích đu để trẻ con vui chơi, người già cũng có thể ngồi hóng gió, uống trà, chơi cờ hay trò chuyện cùng những người hàng xóm. Bao quanh là hàng rào hoặc những bức tường kiên cố, đây chắc chắn sẽ là một ngôi nhà đầy không khí trong lành và gần gũi với thiên nhiên, vô cùng tốt cho sức khỏe các thành viên trong gia đình.

Nhà 2 tầng thích hợp với những ngõ nhỏ
Nhà 2 tầng thích hợp với những ngõ nhỏ

Tuy nhiên, nếu mảnh đất của bạn ở một vị trí sâu trong ngõ giữa chốn đô thị và lọt thỏm ở giữa các ngôi nhà khác thì việc xây nhà 1 tầng rất khó khăn. Không gian bí bách, tù túng, thiếu ánh sáng và chắc chắn sẽ thiếu không gian sinh hoạt. Vì vậy, đối với những địa hình này, bạn nên lựa chọn xây nhà 2 tầng là hợp lý nhất. Vừa tối ưu hóa được không gian sử dụng, vừa không bị che mất ánh sáng, không gian trên tầng 2 chắc chắn sẽ thoáng đãng hơn nhiều. 

Cuối cùng, để trả lời câu hỏi nên xây nhà 1 tầng hay 2 tầng thì sẽ không có câu trả lời nào hoàn hảo là nên hay không nên, mỗi căn nhà đều có những ưu điểm riêng. Để quyết định được thì các bạn cần căn cứ vào các yếu tố chúng tôi đã nêu trên đây, xem xét, so sánh những thứ thiệt hơn để đưa ra sự lựa chọn phù hợp. 

Mách bạn kinh nghiệm xây nhà cấp 4 có gác lửng chi tiết

Nếu bạn đã đưa ra được sự lựa chọn mà xây nhà 1 tầng hay nhà cấp 4, thì bài viết dưới đây sẽ mang đến cho bạn những kinh nghiệm xây nhà cấp 4 có gác lửng chi tiết nhất, giúp bạn có thêm kiến thức để không bị thợ xây qua mặt và lựa chọn những thiết bị phù hợp cho ngôi nhà của bạn.

Kinh nghiệm xây nhà cấp 4

Tin tức liên quan

Nhà ở ngã ba đường có tốt không - Nguyên nhân chính là do đâu

Việc xây dựng nhà ở ngã ba đường có tốt không? Phong thủy và các vấn đề liên quan bị ảnh hưởng như thế nào? Câu trả lời đúng nhất cho vấn đề này là gì?

Hướng dẫn cách sạc pin điện thoại lần đầu tiên và những lời khuyên bổ ích cho bạn

Bạn đã biết cách sạc pin điện thoại lần đầu tiên như thế nào cho đúng chưa? Nếu chưa thì hãy mở ngay bài viết trong này để giải đáp thông tin hữu ích này ngay.

Hướng dẫn cách tăng âm lượng điện thoại Android đơn giản

Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cho những người dùng hệ điều hành Android về cách tăng âm lượng điện thoại Android một cách hiệu quả, nhanh chóng nhất.

Lên đầu