CHI TIẾT TIN TỨC

Cách sử dụng máy quay phim chuyên nghiệp cho người mới bắt đầu

31-08-2022 17:13

Máy quay phim công nghệ cao ngày càng được ưa chuộng sử dụng để ghi hình, tạo nên những thước phim chuyên nghiệp, mượt mà. Tuy nhiên, việc tiếp cận với dòng máy cao cấp lại đòi hỏi trình độ tay nghề, kỹ thuật phải ở mức nâng cao và chuyên nghiệp. Bởi thế, với những người mới vào nghề, rất cần thiết để học cách sử dụng máy quay phim chuyên nghiệp mới có thể đáp ứng được yêu cầu công việc.  

1. Một số điểm cần chú ý trước và trong khi sử dụng máy quay phim

1.1. Cách sử dụng máy quay phim chuyên nghiệp – sự chuẩn bị cẩn thận trước khi sử dụng

Theo một lẽ thông thường, có nhiều thứ khi vừa mới mua về hoặc là lần đầu tiên sử dụng buộc phải đọc hướng dẫn sử dụng mới có thể dùng đúng cách. Những tưởng điều đó càng phải được thực hiện cẩn thận đối với máy quay phim nhưng không, chẳng có bất cứ bản hướng dẫn nào có thể giúp bạn tạo ra được các thước phim tuyệt đẹp nếu không phải là kiến thức, kỹ thuật được học hỏi từ chính trải nghiệm thực tế mà người khác chia sẻ lại hay từ chính kinh nghiệm bạn tích lũy được qua thời gian hành nghề.

Cách sử dụng máy quay phim chuyên nghiệp
Cách sử dụng máy quay phim chuyên nghiệp

Trên máy quay mặc dù có rất nhiều nút điều chỉnh để phục vụ cho chúng ta khi quay phim. ChỈ riêng việc ghi nhớ nút nào được dùng như thế nào đã khó huống chi phải có kỹ thuật chuyên nghiệp để sử dụng chúng đúng lúc.

Vậy nên hãy giải quyết từ từ những mớ bòng bong này bằng cách vừa đọc hướng dẫn để ghi nhớ dần dần từng chức năng vừa đồng thời kết hợp thao tác ngay ở thời điểm đọc hướng dẫn, vừa đọc hướng dẫn vừa thực hành chính là cách nhanh nhất để chúng ta làm quen với máy quay phim.

Sự thử nghiệm cũng là một yếu tố quan trọng để chúng ta đúc rút các phân cảnh đẹp đạt được khi nào, cần sử dụng các mức độ điều chỉnh nút chức năng ra sao. Thỏa sức trải nghiệm và ghi nhớ các cấp độ, chọn được cấp độ đẹp nhất và phù hợp nhất với cảnh quay sẽ giúp bạn tích lũy kinh nghiệm và nâng cao tay nghề.

Xem thêm: Khẩu độ của máy ảnh là gì? Ảnh hưởng gì đến việc chụp ảnh?

1.2. Lưu ý trong quá trình thao tác với máy quay phim

Chất lượng video được tạo nên từ rất nhiều yếu tố, trong đó, thứ được đánh giá có tác động lớn nhất để làm nên chất lượng video đó chính là sự xuất hiện một cách đầy tự nhiên của đối tượng.

Mẹo hay để dùng máy quay phim chuyên nghiệp
Mẹo hay để dùng máy quay phim chuyên nghiệp

Nếu bạn quay cảnh vật thì điều này không cần phải tính toán vì vốn cảnh vật đã có được cái nét tự nhiên vốn có của nó rồi. Nhưng nếu bạn quay người, sẽ khá khó khăn để điều chỉnh sự tự nhiên giữa người quay và người diễn. Có thể người diễn đã tạo ra được nét diễn tự nhiên song ở phần quay không thể nắm bắt được những khoảnh khắc tự nhiên đắt giá nhất của họ thì cũng coi như đó là một cảnh quay thất bại.

Để có được kỹ thuật quay tốt nhất, giúp bạn ghi được mọi khoảnh khắc tuyệt vời trong từng thước phim thì đừng bỏ lỡ những cách sử dụng máy quay phim chuyên nghiệp được raonhanh365.vn tổng hợp ở phần nội dung bên dưới.

2. Cập nhật những kỹ thuật sử dụng máy quay chuyên nghiệp

2.1. Cân bằng trắng

Hãy thực hiện kỹ thuật này ở những thời điểm mà diễn ra sự thay đổi điều kiện ánh sáng. Ví dụ như di chuyển máy quay tiến vào căn phòng có ánh sáng yếu hơn hay quay từ nơi thiếu ánh sáng đến nơi ngập tràn ánh sáng.

Cố gắng cân bằng sáng trong quá trình quay phiim
Cố gắng cân bằng sáng trong quá trình quay phim

Lợi ích của việc điều chỉnh, cân bằng sáng trên máy quay sẽ giúp thực hiện được các cảnh quay đạt tới chất lượng ánh sáng tốt nhất, quan trọng hơn là tạo nên nét đẹp phù hợp với cảnh quay.

2.2. Kỹ thuật zoom vật

“Đúng cách và đúng lúc” – đó là những nguyên tắc cơ bản để zoom vật khi quay phim. Nguyên tắc này đồng nghĩa với việc tuyệt đối không làm kỹ thuật phóng to hay thu nhỏ cảnh một cách đột ngột, nó sẽ tạo nên một thước phim thiếu chuyên nghiệp, chưa kể khiến người xem cảm thấy vô cùng khó chịu. Do vậy, việc zoom máy quay chỉ dùng khi thực sự cần thiết và có ý đồ nghệ thuật của nhà quay phim ở trong đó.

2.3. Quay phim đúng cách và chuyên nghiệp thì không thể thiếu chân máy quay

Một trong những cách sử dụng máy quay phim chuyên nghiệp đó là tận dụng giá đỡ (chân máy). Việc cầm máy quay ở trên tay là cách giúp bạn linh động với mọi thao tác thế nhưng cứ chỉ cầm mãi suốt cả buổi quay phim thì không những mỏi tay mà còn khiến chất lượng nước phim bị rung, làm hình ghi lại không được mượt và ổn định.

Dùng giá đỡ máy quay để tạo ra những thước phim ổn định
Dùng giá đỡ máy quay để tạo ra những thước phim ổn định

Vậy nên hãy cầm theo buổi ghi hình một chiếc chân mini mà thuật tiện bỏ vào túi gọn gàng, khi cần lại có thể là cứu cánh để máy quay được đặt cố định mà tay bạn cũng không bị mỏi. Một nhà quay phim chuyên nghiệp sẽ luôn biết điều khiển chiếc máy quay một cách chủ động thay vì sự hy sinh với nghề một cách không cần thiết như chuyện để tay mỏi chỉ vì không biết tận dụng giá đỡ vậy.

2.4. Bớt quan tâm tới các tính năng đặc biệt trên máy quay phim

Ở các dòng máy quay phim đời mới thường có trang bị thêm rất nhiều nút tạo hiệu ứng mới lạ, chẳng hạn như hiệu ứng đổi màu, làm biến dạng vật thể, ... Có thể đây là những phát minh tuyệt vời của nền tảng công nghệ nhưng không phải cứ điều mới lạ thì đều có thể đem ứng dụng bất chấp mọi lúc mọi nơi.

Nguyên tắc dùng máy quay phim sao cho thật chuyên nghiệp
Nguyên tắc dùng máy quay phim sao cho thật chuyên nghiệp

Trong quay phim, chúng ta không cần thiết dành nhiều thời gian để trải nghiệm những hiệu ứng quá đặc biệt này chỉ vì suy nghĩ “không dùng thì tiếc” và cố gắng nhét các hiệu ứng này cho “khỏi phí”. Hãy quay một cách chân thực nhất để tạo nên những thước phim với đường nét tự nhiên nhất.

Xem thêm: Máy ảnh film là gì? Khám phá dòng máy ảnh khiến giới trẻ mê mẩn

2.5. Tận dụng nhiều ánh sáng

Cách sử dụng máy quay phim chuyên nghiệp này hầu như đã rất quen thuộc với mọi người, dù là chân quay nghiệp dư thì ắt cũng biết áp dụng cách làm này. Nhưng bạn có thực sự hiểu được lý do vì sao chúng ta nên tận dụng nhiều ánh sáng hay không?

Các dòng máy quay phim hiện nay thường khá khó khăn để làm việc ở điều kiện ánh sáng yếu hay trong các khu vực tối. Vì thế, ánh sáng luôn phải được trang bị đầy đủ để giúp việc ghi hình vào máy được sắc nét, rõ ràng và cũng thuận lợi để nhà quay phim điều chỉnh các nút chức năng.

2.6. Hướng dẫn cầm máy quay đúng cách

Những tưởng không cần thiết phải học cách cầm máy quay vì đây là một trong những kỹ thuật quá đỗi cơ bản mà bất cứ ai làm nghề quay phim cũng phải nắm bắt được thế nhưng trong thực tế, nhiều người vẫn đang cầm máy quay theo sự tiện lợi chẳng theo bất cứ nguyên tắc nghề nghiệp nào. Chắc chắn như thế sẽ gây ảnh hưởng nhất định tới chất lượng của thước phim được ghi lại.

Cầm máy quay phải đúng cách
Cầm máy quay phải đúng cách

Khi cầm máy, bạn không được để rung tay, tư thế người cũng giữ vững vàng ổn định. Lực bàn tay, cánh tay phải khỏe. Kết hợp với cách sử dụng máy quay phim chuyên nghiệp đã chia sẻ ở phần trên đó là dùng chân máy, giá đỡ để phòng trường hợp tay bị mỏi và ở các cảnh cần sự cố định khung hình.

Nhìn chung, những cách sử dụng máy quay phim chuyên nghiệp mà chúng ta đã nhắc tới ở trên là những điều cơ bản mà những ai theo đuổi nghề này đều phải nắm bắt và thực hiện thật tốt. Nhưng chắc chắn nó vẫn là thách thức để cập nhật đối với những người mới bước chân vào nghề hoặc quay phim nghiệp dư. Không ngừng học hỏi chính là cách để bạn nhanh chóng trở thành một nhà quay phim chuyên nghiệp.

Cầm máy ảnh chuẩn là như thế nào?

Học ngay cách cầm máy ảnh chuẩn như một nhà nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp ngay tại bài chia sẻ bên dưới. Bất kể hoàn cảnh nào bạn cũng có thể chụp được những bức ảnh chuyên nghiệp, tuyệt đẹp nhất. Hoặc thậm chí có thể trổ tài nhiếp ảnh khi có ai đó nhờ bạn tác nghiệp. 

Cách cầm máy ảnh chuẩn

Tin tức liên quan

Đất MNC là gì? Phân loại một số loại đất và nguyên tắc sử dụng

Đất MNC là gì? Pháp luật có cho phép người dân sử dụng đất này để làm kinh doanh không hay đất này toàn quyền sở hữu của Nhà nước và không được phép sử dụng?

Giải đáp thắc mắc có nên để tivi dưới gầm cầu thang hay không?

Bạn không biết có nên để tivi dưới gầm cầu thang hay không? Liệu nó ảnh hưởng gì đến phong thuỷ trong nhà? Hãy cùng tìm hiểu nội dung được chia sẻ bên dưới.

Xà ngang trong nhà là gì? Xà ngang trong nhà tốt hay xấu?

Xà ngang trong nhà là gì? Xà ngang trong nhà có tốt hay không? Hướng dẫn cách hóa giải xà ngang trong nhà dễ thực hiện nhất, tránh sát khí cho gia chủ.

Lên đầu