CHI TIẾT TIN TỨC

Xe điện có rửa được không và thông tin hữu ích cần biết

21-09-2022 18:36

Xe điện là một phương tiện di chuyển có giá thành rẻ, hợp lý và phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng, đặc biệt là các bạn học sinh, sinh viên. Khác với xe máy có thể rửa nước dễ dàng, nhiều người thắc mắc rằng xe điện có rửa được không? Trên thực tế, xe điện đi một thời gian dài có thể bám bụi bẩn, tuy nhiên nếu rửa không đúng cách có thể khiến xe của bạn bị chập điện. Để biết được cách rửa xe điện an toàn, hãy theo dõi bài viết bên dưới nhé!

1. Giải đáp xe điện có rửa được không và cách rửa xe điện đúng

1.1. Xe điện có rửa được không?

Khi sử dụng xe đạp điện, xe máy điện một thời gian dài, xe sẽ bám bụi bẩn và bùn đất. Tùy theo mức độ, tuần suất sử dụng và đường xá nơi bạn thường xuyên di chuyển, tình trạng bẩn sẽ khác nhau. Vì vậy, bạn nên rửa xe định kỳ để đảm bảo tăng tuổi thọ cho xe, đem lại vẻ ngoài như mới và sạch hoàn toàn bụi bẩn.

Xe điện có rửa được không
Xe điện có rửa được không

Với câu hỏi “Xe điện có rửa được không?”, thì câu trả lời là Có, bạn hoàn toàn có thể rửa xe máy điện, xe đạp điện của mình. Thế nhưng, vì xe chạy bằng cách nạp điện vào ắc quy, do đó bạn cần biết cách rửa xe đúng cách để đảm bảo xe điện không bị chập và an toàn khi di chuyển.

Xem thêm: Làm sao để biết xe điện hết điện - những dấu hiệu rõ rệt

1.2. Một số điều cần biết trước khi rửa xe điện

Bạn cần lưu ý một số điều sau trước khi thực hiện rửa xe điện:

- Không phun nước vào các bộ phận của xe điện như ắc quy, pin, hộp chứa đồ, phanh, ổ cắm sạc, cầu chì, đầu nối, đồng hồ xe, trục trước. Nếu chẳng may bạn lỡ phun nước vào thì hãy nhanh chóng lau bằng khăn mềm khô, vì nếu các bộ phận này dính nước có thể khiến xe điện bị hỏng hoặc giảm độ bền, tuổi thọ của các bộ phận.

- Nếu xe đang kết nối với ổ cắm điện, bạn hãy rút ra lập tức và nếu tay của bạn ướt thì không nên chạm vào cổng sạc, cổng đầu ra và dây dẫn kim loại. Các bộ phận điều khiển của xe cũng không nên nhúng vào trong nước mà chỉ nên lau bên ngoài bằng khăn ẩm.

Không phun nước vào các bộ phận chứa điện của xe điện
Không phun nước vào các bộ phận chứa điện của xe điện

1.3. Hướng dẫn cách rửa xe đạp, xe máy điện an toàn và sạch sẽ

Sau khi đã biết được xe điện có rửa được không, để rửa xe điện an toàn, bạn cần thực hiện đúng quy trình mà raonhanh365.vn hướng dẫn như sau:

1.3.1. Tháo ắc quy hoặc pin ra khỏi xe

Đầu tiên, trước khi rửa xe điện, bạn cần tháo ắc quy hoặc pin ra khỏi xe để tránh nguồn điện của xe dính nước gây hỏng hóc. Tùy thuộc vào mẫu xe, hãng xe và thương hiệu xe mà vị trí ắc quy (pin) sẽ ở những nơi khác nhau như: Chỗ để chân, dưới yên xe hay trong cốp xe.

1.3.2. Dùng khăn ẩm và vòi xịt làm sạch bụi bẩn

Nếu có vòi xịt rửa xe, bạn có thể dùng vòi xịt đó hoặc nếu không, bạn có thể dùng vòi nước thông thường, xịt khắp toàn bộ xe cho ướt. Nên ưu tiên sử dụng vòi xịt chuyên dụng vì loại vòi xịt này rửa nhanh và sạch hơn nhờ áp lực cao hơn. Những nơi như bánh xe, chỗ để chân, hộp xích, chắn bùn là những nơi chứa nhiều bùn đất, cần phải rửa kỹ. Sau khi rửa xong, bạn dùng khăn mềm ẩm để lau qua các chi tiết trên xe điện nếu đã sạch.

Dùng khăn ẩm và vòi xịt làm sạch bụi bẩn
Dùng khăn ẩm và vòi xịt làm sạch bụi bẩn

1.3.3. Dùng nước tẩy rửa chuyên dụng

Thông thường, chỉ dùng nước rửa sẽ không thể loại bỏ hết bụi bẩn, bùn đất bám lâu ngày hay các vết dầu mỡ. Vì vậy, bạn có thể loại bỏ các vết bẩn này bằng cách sử dụng chất tẩy rửa chuyên dụng dành cho xe đạp điện, xe máy điện.

Bnaj nên pha nước một chậu nước sạch cùng với nước rửa xe chuyên dụng, sau đó nhúng khăn vào trong chậu, vắt khăn loại bỏ bớt nước để khăn ẩm, sau đó dùng khăn này để lau toàn bộ thân xe của bạn. Nếu có những vết bẩn khăn không thể làm sạch, bạn nên sử dụng bàn chải để hỗ trợ.

1.3.4. Rửa xe lại với nước sạch và lau khô xe

Khi đã rửa xe xong bằng chất tẩy rửa, bạn nên dùng vòi nước hoặc máy rửa cao áp để vệ sinh sạch sẽ toàn bộ chiếc xe, tuy nhiên bạn cần tránh một số bộ phận trong mục trên. Cuối cùng, khi đã rửa sạch sẽ và lau khô bằng khăn mềm toàn bộ xe, bạn đợi các bộ phận khô ráo hoàn toàn và lắp pin vào sử dụng như bình thường. Vậy là bạn đã có một chiếc xe điện sạch sẽ, trông như mới và tăng được tuổi thọ của chiếc xe.

Rửa xe lại với nước sạch và lau khô xe
Rửa xe lại với nước sạch và lau khô xe

2. Một số lưu ý cần biết khi rửa xe điện

Ngoài việc biết được xe điện có rửa được không, bạn cần phải lưu ý và chú ý một số điều khi rửa xe để đảm bảo xe không hỏng hóc và an toàn khi sử dụng. Dưới đây là một số lưu ý cần biết khi tiến hành rửa xe đạp điện, xe máy điện:

- Chú ý tháo bình ắc quy ra khỏi xe trước khi rửa và nên bith khóa điện của xe bằng băng dính để nước không lọt vào trong quá trình rửa khiến xe bị chập điện.

- Khi lau xe, dù xe điện của bạn đã lau sạch nước, tuy nhiên bạn nên sử dụng khăn ẩm, mềm, không nên sử dụng khăn khô cứng vì có thể khiến xe bị xước sơn, ảnh hưởng tới độ đẹp, bền của xe.

- Nhằm bảo vệ lớp sơn trên bề mặt xe, khi thực hiện rửa xe, bạn không nên xịt vuông góc với xe mà nên xịt dọc theo thân xe.

Chú ý xịt dọc theo thân khi rửa xe điện
Chú ý xịt dọc theo thân khi rửa xe điện

- Không rửa xe điện bằng các hóa chất bình thường như nước rửa bát, xà phòng vì lớp sơn dễ bị ăn mòn bởi các sản phẩm này có hoạt chất tẩy rửa mạnh mẽ, do đó bạn cần lưu ý.

- Chỗ cắm của hệ thống điện bạn cần lau thật khô các chỗ cắm sau khi rửa xong xe máy điện, xe đạp điện, không nên để những bộ phận này bị dính nước bởi nó có thể khiến nước vào trong hệ thống điện hoặc có thể bị hoen gỉ ảnh hưởng tới quá trình sạc xe. Tốt nhất bạn nên bịt kín băng dính tại chỗ ổ cắm điện để tránh bị nước vào.

- Khi rửa xe máy điện, xe đạp điện, mặc dù vòi cao áp rửa sạch bụi bẩn hơn, tuy nhiên bạn nên hạn chế sử dụng vòi cao áp vì có thể ảnh hưởng tới những bộ phận nằm trong xe.

Nên tra lại dầu mỡ cho các bộ phận trên xe điện
Nên tra lại dầu mỡ cho các bộ phận trên xe điện

- Khi hoàn tất rửa xe, vì các lớp dầu mỡ trên xe có thể đã bị cuốn trôi theo dòng nước, do đó bạn cần tra lại dầu mỡ vào các bộ phận của xe như xích, phanh tay, chân chống để xe có thể hoạt động ổn định và trơn tru nhất.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được câu trả lời cho câu hỏi “Xe điện có rửa được không?”. Như bạn thấy đấy, xe điện hoàn toàn có thể rửa được và việc rửa xe điện giúp xe sạch xe, tăng tuổi thọ sử dụng và giúp vẻ ngoài của xe luôn sáng bóng. Khi rửa xe, bạn cần nắm được một số lưu ý kể trên để tránh việc xe điện bị chập nước gây hỏng hóc hay chập điện. Khi rửa xe, đừng chữa lợn lành thành lợn què bạn nhé!

Cách khắc phục xe đạp điện bị chập điện

Xe máy điện, xe đạp điện của bạn có thể bị chập điện vì một số nguyên nhân như bị ngập nước khi mưa lớn, thay ắc quy điện sai cách, động cơ điện quá tải hay xe không được bảo dưỡng định kỳ… Vậy khi đó, bạn cần khắc phục xe bị chập điện như thế nào? Truy cập bài viết bên dưới để biết được cách khắc phục xe đạp điện bị chập điện nhé!

Cách khắc phục xe đạp điện bị chập điện

Tin tức liên quan

Những bức tranh nên treo trong nhà để mang về tài lộc cho gia đình?

Bạn muốn tìm hiểu về những bức tranh nên treo trong nhà để thu hút tài lộc về cho gia đình? Cùng tham khảo bài viết bên dưới được bật mí từ raonhanh365.vn nhé.

Đất nông nghiệp dự trữ là gì? Loại đất này có làm được gì?

Đất nông nghiệp dự trữ là gì? Mục đích sử dụng và những lưu ý trong giao dịch mua bán với đất dự trữ nông nghiệp sẽ được bật mí tại nội dung bài viết này.

Cách khắc phục máy ảnh bị ẩm hiệu quả và nhanh chóng nhất

Vì sao máy ảnh lại bị ẩm mốc? Một số cách khắc phục máy ảnh bị ẩm mốc dễ dàng? Hướng dẫn bảo quản máy ảnh để tránh bị ẩm mốc hiệu quả nhất. Xem ngay!

Lên đầu