CHI TIẾT TIN TỨC

Chia sẻ cách khắc phục xe đạp điện bị chập điện bạn không nên bỏ lỡ

16-09-2022 16:41

Xe đạp điện là một trong những phương tiện rất được ưa chuộng và phổ biến hiện nay. Vì thế mà việc tìm hiểu các thông tin liên quan đến loại phương tiện này sẽ giúp bạn có quá trình sử dụng thuận tiện và dễ dàng hơn rất nhiều. Và một trong những vấn đề cần quan tâm ở xe đạp điện đó chính là chập điện. Cách khắc phục xe đạp điện khi bị chập điện như thế nào? Nếu trong gia đình bạn đang sở hữu một chiếc xe đạp điện thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây để cập nhật thông tin hữu ích nhất liên quan tới vấn đề chập điện ở xe đạp điện nhé!

1. Nguyễn nhân và cách khắc phục xe đạp điện bị chập điện

1.1. Nguyên nhân xe đạp điện bị chập điện là gì?

Trước khi đi tìm hiểu về cách khắc phục thì bạn cần nắm bắt được những nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng chập điện ở xe đạp điện. Mỗi một nguyên nhân khác nhau thì sẽ có những cách xử lý, khắc phục khác nhau. Do vậy mà việc biết được nguyên nhân là gì sẽ là điều cần thiết để bạn tìm ra cách khắc phục kịp thời, hiệu quả nhất khi xe đạp điện bị chập điện.

Nguyên nhân xe đạp điện bị chập điện
Nguyên nhân xe đạp điện bị chập điện

Dưới đây raonhanh365.vn sẽ giải đáp cho bạn các nguyên nhân cơ bản khiến xe đạp điện bị chập điện bạn cần biết.

1.1.1. Xe đạp điện bị ngập nước

Cơ chế hoạt động của xe đạp điện chính là động cơ điện và bình ắc quy điện với 2 điện cực là điện cực âm (-) và điện cực dương (+). Khi xe bị ngập nước, nước sẽ tràn vào trong bình ắc quy, điều này sẽ khiến cho điện cực (-) và điện cực (+) có sự tiếp xúc trực tiếp với nhau, dẫn tới tình trạng bị chập điện. Nhất là khi nước chính là một chất dẫn điện cực kỳ hoàn hảo.

Hiện nay, hầu hết các xe đạp điện đều được thiết kế khép kín nhằm bảo vệ động cơ và ắc quy điện. Tuy nhiên, việc đi trong điều kiện trời mưa, ngập lụt lâu cũng sẽ khiến cho nước có thể tràn vào bên trong và gây ra tình trạng chập điện ở xe đạp điện.

1.1.2. Động cơ điện bị quá tải

Nguyên nhân thứ 2 có thể dẫn tới tình trạng chập điện ở xe chính là việc đường dây điện ở xe bị quả tải. Điều này có thể xuất phát từ các lý do như chở quá nặng hay thiết kế của xe khác so với ban đầu, tức là xe được trang bị thêm đèn led, còi hú,... dẫn đến công suất tiêu thụ điện lớn hơn.

Dây điện bị quá tải
Dây điện bị quá tải

Khi xe phải tiêu thụ điện cho các chức năng khác cộng với việc vận chuyển trọng tải lớn thì đường dây điện có thể bị quá tải. Điều này sẽ dẫn tới khả năng chập điện ở xe là rất cao.

Xem thêm: Điểm mặt các hãng xe đạp nổi tiếng trên thế giới dân mê xe nên biết

1.1.3. Thay ắc quy điện sai cách

Xe điện sử dụng sau một thời gian nhất định thì sẽ cần phải thay ắc quy điện để có thể hoạt động tốt hơn, lâu hơn. Tuy nhiên, việc thay ắc quy điện sai cách cũng sẽ là nguyên nhân khiến xe đạp điện bị chập điện.

Những lỗi cơ bản khi thay ắc quy có thể dẫn tới việc chập điện ở xe như sau:

- Các dây nối của bình của bị chồng chéo lên nhau, dẫn tới tình trạng sinh nhiệt cao, khiến vỏ dây điện bị chảy, dẫn tới xe bị chập điện.

- Các dây điện không được nối và tiếp xúc hết, khiến cho dòng điện vẫn có thể xuất hiện bên ngoài.

- Đấu nhầm 2 cực của ắc quy điện.

Thay ắc quy điện cẩu thả, sai cách hoặc không hiểu rõ cơ chế hoạt động của ắc quy sẽ khiến cho khả năng bị chập điện ở xe đạp điện là rất cao.

Thay ắc quy sai cách
Thay ắc quy sai cách

1.1.4. Do xe không được bảo dưỡng định kỳ

Bất cứ loại phương tiện nào cũng cần được bảo dưỡng định kỳ, thường xuyên để đảm bảo xe được hoạt động trong tình trạng ổn định nhất. Với xe đạp điện cũng như vậy.

Việc xe sử dụng quá lâu, không được kiểm tra, chắc chắn sẽ có những vấn đề nhất định mà bạn sẽ không thể nhận biết thông thường được. Và điều này có thể khiến cho việc chập điện dễ xảy ra khi tuổi thọ của các bó dây đã đến thời kỳ cần được sửa chữa, thay thế. Các mối nối thì có thể bị oxy hóa, khiến cho việc dòng điện bị hở là rất dễ gặp.

1.2. Hậu quả của việc xe đạp điện bị chập điện

Khi xe đạp điện bị chập điện thì có nguy hiểm không? Đây chắc hẳn là điều mà nhiều người đang sử dụng xe đạp điện cần quan tâm để có thể lường trước được những hậu quả có thể xảy ra khi gặp tình trạng này.

Thực tế thì tùy thuộc vào mức độ chập điện khác nhau mà khả năng gây ra các hậu quả cũng sẽ khác nhau. Trường hợp nhẹ thì xe sẽ chỉ hỏng một số bộ phận nhất định như dây điện, đèn, động cơ hay bình ắc quy,... Nặng hơn thì xe có thể bị hỏng và không sử dụng được nữa. Còn nếu nặng hơn nữa thì đó chính là xe bị hỏng bộ điều khiển và có thể dẫn tới tình trạng cháy nổ khó kiểm soát. Nếu trường hợp này xảy ra thì sẽ tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản là rất lớn.

Hậu quả xe đạp điện bị chập điện
Hậu quả xe đạp điện bị chập điện

Với nguyên nhân và hậu quả như trên thì việc tìm cách khắc phục xe đạp điện bị chập điện là rất quan trọng. Đây sẽ là cơ sở nhằm giảm thiểu các rủi ro có thể xảy ra do việc chập điện ở xe đạp điện.

1.3. Cách khắc phục xe đạp điện bị chập điện

Để khắc phục tình trạng chập điện ở xe đạp điện thì bạn có thể áp dụng những thao tác sau đây:

- Ngưng sử dụng xe đạp điện khi phát hiện ra xe bị chập điện

- Tắt nguồn xe và dắt xe đến địa điểm khô ráo

- Tháo dỡ và mở các phần bảo vệ xe ra, để lộ phần dây điện và bình ắc quy xe

- Vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo các dây và mối nối đã được khô ráo, không còn ẩm ướt

Lúc này, bạn cần xác định nguyên nhân dẫn tới việc chập điện là gì để có cách xử lý phù hợp nhất. Cụ thể:

Cách khắc phục xe đạp điện bị chập điện
Cách khắc phục xe đạp điện bị chập điện

- Xe bị chập nước thì cần dẫn đến chỗ khô ráo, tìm chỗ hở để nối lại dây điện.

- Xe bị quả tải: Tháo bỏ những thiết bị không cần thiết ở xe và thay dây điện mới.

- Xe bị thay sai ắc quy: Cần tìm đến cơ sở sửa chữa uy tín để được thay thế ắc quy đảm bảo nhất.

- Xe không được bảo dưỡng: Tìm đến chỗ dây nối bị chập và đấu nối lại cẩn thận. Đồng thời, xác định khoảng thời gian hợp lý để mang xe đi kiểm tra định kỳ, tránh việc bị chập điện tại diễn.

Xem thêm: Mách bạn các tips dễ dàng, hiệu quả về cách giảm xóc xe đạp điện

2. Biện pháp hạn chế tình trạng chập điện ở xe đạp điện

Xảy ra tình trạng chập điện ở xe là điều mà không ai mong muốn. Vì thế mà bạn sẽ cần bỏ túi cho mình một số biện pháp nhất định để hạn chế tình trạng này có thể xảy ra.

- Chú ý bảo dưỡng, kiểm tra xe thường xuyên, định kỳ. Điều này sẽ giúp bạn nắm bắt được tình trạng của xe một cách tốt nhất, đồng thời, kịp thời khắc phục, sửa chữa những lỗi có thể xảy ra để hạn chế khả năng chập điện.

- Hạn chế sử dụng xe đạp điện trong điều kiện thời tiết mưa gió, nếu bắt buộc thì cần che chắn khu vực bình ắc quy cẩn thận và không nên đi vào chỗ bị ngập nước quá sâu.

Biện pháp phòng tránh chập điện
Biện pháp phòng tránh chập điện

- Trong quá trình sử dụng xe, nếu phát hiện xe có mùi cháy khét thì cần ngắt bình điện ngay lập tức và đưa xe tới nơi sửa chữa gần nhất để được kiểm tra. Đây cũng có thể là dấu hiệu của việc chập điện, vì thế mà bạn sẽ cần tìm hiểu rõ nguyên nhân để khắc phục tốt nhất, tránh gây ra các hậu quả không mong muốn.

Sử dụng xe đạp điện mang đến rất nhiều lợi ích và sự tiện ích cho con người. Tuy nhiên, vẫn sẽ tồn đọng những rủi ro nhất định trong quá trình sử dụng mà nếu bạn không chú ý thì rất dễ xảy ra. Và vấn đề chập điện chính là vấn đề lớn và quan trọng cần được lưu ý khi sở hữu một chiếc xe đạp điện trong gia đình mình.

Những chia sẻ trên đây chính là các thông tin mà raonhanh365.vn muốn gửi tới các bạn về cách khắc phục xe đạp điện bị chập điện. Mong rằng, qua đây, bạn đã biết được nguyên nhân, hậu quả và cách khắc phục phù hợp nhất cho từng trường hợp cụ thể. Từ đó, giảm thiểu được các rủi ro không may có thể xảy ra cho mình và người thân khi sử dụng xe đạp điện.

Phân biệt các loại pedal xe đạp cho người mới sử dụng

Có những loại pedal xe đạp nào? Cách phân biệt pedal xe đạp ra sao? Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây nhé!

Các loại pedel xe đạp

Tin tức liên quan

Sử dụng điều hòa ô tô đúng cách - nguyên tắc bất thành văn

Sử dụng điều hòa ô tô đúng cách thế nào? Đọc những chia sẻ dưới đây trong bài viết để có được kinh nghiệm sử dụng xe ô tô tiết kiệm nhiên liệu và bền bỉ.

Công nghệ Dolby Atmos là gì? Công nghệ làm chao đảo cả thế giới

Công nghệ Dolby Atmos là gì? Tìm hiểu về công nghệ Dolby Atmos. Công nghệ Dolby Atmos hoạt động như thế nào? Công nghệ Dolby Atmos được đánh giá cao.

Căn Duplex là gì? Căn hộ nâng tầm sự sang chảnh cho giới thượng lưu

Căn Duplex là gì? Căn hộ thông tầng là gì? Căn hộ Duplex có lịch sử phát triển ra sao? Ưu điểm của căn hộ Duplex là gì? Xem ngay thông tin về căn Duplex.

Lên đầu