CHI TIẾT TIN TỨC

Sử dụng điều hòa ô tô đúng cách - nguyên tắc bất thành văn

16-09-2022 17:20

Sử dụng điều hòa ô tô đúng cách để tiết kiệm nhiên liệu và giúp xe bền lâu, gia tăng tuổi thọ chính là một phần kiến thức quan trọng mà bất cứ ai sở hữu ô tô hay làm nghề tài xế cũng phải nắm được. raonhanh365.vn thông qua nội dung được chia sẻ bên dưới hy vọng rằng sẽ đem đến những mẹo hay để giúp bạn dễ dàng bảo quản chiếc xe của mình theo thời gian bằng việc dùng điều hòa ô tô đúng cách.

1. Sử dụng điều hòa ô tô đúng cách khi dùng đúng các nút điều khiển điều hòa

Mỗi dòng xe ô tô sẽ thường được thiết kế riêng đối với bảng điều khiển để trở nên hài hòa với phong cách thiết kế tổng thể của xe. Nhưng để thuận tiện cho việc điều khiển, tùy chỉnh điều hòa trong xe mà bảng điều khiển này thường sẽ được đặt ở trung tâm taplo.

Bảng điều khiển điều hòa của ô tô có những nút lệnh nào
Bảng điều khiển điều hòa của ô tô có những nút lệnh nào?

Trong đó, một số nút chức năng của điều hòa bao gồm:

- Nút A/C: có chức năng bật hoặc tắt điều hòa

- Nút xanh, đỏ: điều chỉnh nhiệt độ với nút xanh biểu thị chế độ làm lạnh, nút đỏ để tăng điều hòa và sưởi ấm.

- Nút lệnh chứa ký hiệu hình cánh quạt: chỉnh quạt gió theo các nấc. Nút có thể được cấu tạo hình trụ tròn để xoay hoặc theo cách tăng giảm tùy theo từng xe. Khi đó, càng xoay nút về bên phải hay nhấn chiều tăng lên thì quạt gió của điều hòa càng xả mạnh.

Nút lệnh để điều khiển chế độ điều hòa trên xe ô tô
Nút lệnh để điều khiển chế độ điều hòa trên xe ô tô

- Nút mang ký hiệu hình người ngồi kèm theo các mũi tên sẽ dùng để chỉnh việc hướng gió theo vị trí người ngồi. Nó bao gồm: chế độ thồi vào người ngồi, chế độ thổi vào chân, thổi cả vào chân và cơ thể, chế độ sưởi kính lái. 

- Nút có ký hiệu là hình ô tô kèm theo mũi tên để chỉnh lấy gió. Nếu mũi tên hướng từ phía ngoài vào, bạn dùng phục vụ nhu cầu lấy gió ngoài. Ngược lại, nếu như mũi tên nằm bên trong hình ô tô đó thì tức là lệnh để lấy gió trong. 

- Nút Auto: nút chỉnh chế độ tự động của điều hòa. 

Sử dụng điều hòa trên xe ô tô sao cho đúng cách
Sử dụng điều hòa trên xe ô tô sao cho đúng cách?

Với những nút trên, tưởng như chỉ việc nhấn vào nút theo nhu cầu là được nhưng để sử dụng điều hòa ô tô đúng cách, bạn phải có một sự bắt đầu với nó đúng cách. Tức là trước khi có thể chỉ việc nhấn các chế độ mình mong muốn thì phải khởi động, mở điều hòa đúng cách. Dưới đây sẽ là những nguyên tắc sử dụng điều hòa ô tô đúng cách từ việc bật lên cho đến các thao tác nút chức năng khác.

Xem thêm: Bán kính vòng quay xe ô tô là gì? Cách tính bán kính vòng quay xe ô tô

2. Sử dụng điều hòa ô tô đúng cách phải tuân thủ đúng nguyên tắc

2.1. Hãy nổ máy rồi mới bật điều hòa, đừng làm điều ngược lại

Liên quan tới chuyên mở điều hòa trước hay sau khi khởi động xe đã dấy lên rất nhiều tranh cãi. Có những ý kiến cho rằng, khi mở điều hòa trước rồi mới khởi động xe thì sẽ là cách nhanh nhất gây ảnh hưởng không tốt tới động cơ của xe. 

Nhưng cũng có một vài nghiên cứu được thực hiện ở Mỹ đã bác bỏ ý kiến đó. Tức là dù có mở điều hòa trước khi máy được nổ cũng chẳng hề gây ra sự cố nào cho động cơ. Có thể những kết quả nghiên cứu này được thừa nhận vì tính đúng của nó song chúng ta nhìn nhận mức ảnh hưởng của việc này ở phương diện khác.

Dùng điều hòa ô tô đúng cách là làm như thế nào
Dùng điều hòa ô tô đúng cách là làm như thế nào

Không gây ảnh hưởng cho động cơ nhưng bật điều hòa trước nổ máy sau sẽ gây ra áp lực lớn cho ắc quy và đương nhiên sẽ khiến ắc quy xe bị giảm tuổi thọ nhanh chóng. Chưa kể, ắc quy còn bị tiêu hao năng lượng, làm quá trình di chuyển của xe dễ gặp trục trặc về bình ắc quy. 

Trầm trọng hơn, việc này còn gây ra sự giảm sút cả tuổi thọ của hệ thống điều hòa. Khi xe bị đóng kín sẽ làm nhiệt độ trong xe cao hơn so với môi trường bên ngoài. Xe lại chưa được khởi động mà đã mở điều hòa, vậy thì quá trình làm lạnh của điều hòa vất vả hơn, trở nên chậm hơn. Tình trạng này diễn ra thường xuyên đương nhiên rất hại cho sự hoạt động của điều hòa. 

Vậy giải pháp nào để hạn chế những tác hại lớn này? Nếu bạn mới bước vào xe và cảm thấy nóng thì trước tiên nên bật q    uạt gió. Đồng thời cũng hạ cửa kính ở các cánh cửa xe để giúp không khí bên ngoài mát hơn lưu thông vào xe, làm dịu nhiệt độ trong xe. Nếu vội, bạn cố gắng đợi từ 2 đến 3 phút còn nếu thư thả có thể thoải mái đợi đến khi bạn cảm thấy không khí đã được điều hòa, trong xe trở nên dễ chịu. 

Việc mở điều hòa thì như vậy, thế còn việc tắt điều hòa có cần phải lưu tâm? Đương nhiên là có và nó cũng quan trọng không kém gì việc mở. Vậy tắt điều hòa ô tô sao mới là đúng cách? Raonhanh365.vn sẽ bật mí ngay cho bạn:

2.2. Hãy tắt điều hòa trước, tắt động cơ sau. 

Quy trình này làm ngược lại với quy trình mở điều hòa. Điều hòa nên được tắt trước sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu và tránh được sự tiêu hao nhiên liệu ở ắc quy. Nhưng còn rất nhiều lợi ích khác được tới từ mẹo thực hiện này.

Mẹo hay giúp bạn dùng điều hòa đúng cách để bảo vệ ô tô
Mẹo hay giúp bạn dùng điều hòa đúng cách để bảo vệ ô tô 

Đầu tiên, khi bạn cần dừng xe, hãy tắt điều hòa, sau đó hạ cửa kính ô tô xuống và đợi trong vòng 5 đến 10 phút. Việc này đem đến lợi ích gì? Nó sẽ giúp cabin được thoáng hơn, không tích tụ độ ẩm dẫn đến ẩm mốc và gây ra mùi ở không gian trong xe. Đồng thời còn giảm thiểu tình trạng sốc nhiệt cho người ngồi trong xe khi đối diện với sự chênh lệch nhiệt độ bên trong và bên ngoài.

Cũng tương tự với cách dùng điều hòa khi khởi động xe, đó là mở quạt gió và đợi chừng 5 phút trước khi tắt máy. Quạt gió sẽ làm thổi khô dàn lạnh của điều hòa, từ đó tránh việc dàn lạnh bị đọng nước gây ẩm mốc. Nếu bạn bước vào xe mà cảm thấy xe có mùi hôi hoặc suốt quá trình di chuyển có mở điều hòa, mùi hôi cứ vương vấn, luẩn quẩn trong xe thì đó là do chủ xe không tắt điều hòa đúng cách như hướng dẫn vừa đưa ra, để lại tình trạng quạt lạnh tích tụ sự ẩm mốc.

Xem thêm: Giải đáp thắc mắc liệu có nên bọc trần da ô tô hay không?

2.3. Không nên tắt điều hòa và mở cửa khi di chuyển trên đường cao tốc

Có nhiều người đã nghĩ việc làm tắt điều hòa đi và mở cửa xe ra là cách tiết kiệm nhiên liệu tốt, nhất là khi xe di chuyển ở trên tuyến đường cao tốc. Tuy nhiên kết quả lại ngược lại đấy nhé. Điều này đã được tiến hành thử nghiệm bởi Hiệp hội SAE và đi đến kết luận rằng, xe ô tô chắc chắn sẽ hao tốn nhiên liệu nhiều hơn nếu bạn tắt điều hòa và có mở cửa xe trong khi xe đang chạy. 

Tưởng chừng vô lý nhưng lại rất hợp lý vì xe đang di chuyển sẽ tạo ra sức cản gió. Di chuyển càng nhanh thì sức cản càng mạnh, từ đó làm động cơ cần phải “gồng” nhiều hơn để vượt qua sức cản đó. Mở cửa xe là cách để luồng gió ngập tràn vào bên trong càng gây ra nhiều áp lực cho xe.

Dùng điều hòa đúng cách để bảo vệ ô tô bền bỉ
Dùng điều hòa đúng cách để bảo vệ ô tô bền bỉ

2.4. Hãy tắt điều hòa nếu ô tô di chuyển qua vùng ngập lụt

Tất nhiên việc đi vào vùng ngập lụt là điều phải hết sức hạn chế vì nếu ngập nước sâu sẽ gây ra tình trạng chết máy xe ô tô. Thế nhưng trong trường hợp buộc phải di chuyển như thế, bạn cũng phải có được những kỹ năng cần thiết để bảo vệ ô tô của mình ở trạng thái tốt nhất. 

Lúc này, cần sử dụng điều hòa ô tô đúng cách như sau: tắt cả điều hòa lẫn hệ thống quạt gió. Ngoài việc giúp xe hơi hạn chế tối đa những tác động xấu do bị gặp vùng nước ngập thì việc tắt điều hòa còn giúp cho rác thải trong nước không thể cuốn vào khoang máy và mắc kẹt trong cánh quạt gió nằm ở khoang máy. Có thể mở hé cánh cửa ô tô để tránh bị bí bách, nóng nực do tắt điều hòa và cả quạt gió. 

Có thể còn vô vàn điều cần lưu ý để sử dụng điều hòa ô tô đúng cách. raonhanh365.vn cũng hy vọng sẽ đón nhận được sự chia sẻ từ quý độc giả trên trang. Với những mẹo hay được chia sẻ ở trong bài viết, chúng tôi hy vọng có thể giúp cho những ai chưa từng biết tới những nguyên tắc này, đặc biệt là các tài xế mới sẽ có được kiến thức cơ bản để sử dụng xe ô tô hiệu quả, đúng cách, giúp bảo vệ được các thiết bị quan trọng của xe như điều hòa lại có thể giúp tiết kiệm nhiên liệu cho xe.

Hướng dẫn sử dụng máy lạnh Daikin âm trần đúng cách

Máy lạnh âm trần của Daikin có khả năng mang tới nhiều sự tiện lợi và công dụng hơn cho người dùng. Nhưng kéo theo đó cũng có độ khó trong cách sử dụng và bảo quản. Để sử dụng máy lạnh loại này đúng cách, bạn hãy thực hiện theo những mẹo được chia sẻ ở bài viết bên dưới nhé.

Sử dụng máy lạnh âm trần Daikin đúng cách

Tin tức liên quan

Công nghệ Dolby Atmos là gì? Công nghệ làm chao đảo cả thế giới

Công nghệ Dolby Atmos là gì? Tìm hiểu về công nghệ Dolby Atmos. Công nghệ Dolby Atmos hoạt động như thế nào? Công nghệ Dolby Atmos được đánh giá cao.

Căn Duplex là gì? Căn hộ nâng tầm sự sang chảnh cho giới thượng lưu

Căn Duplex là gì? Căn hộ thông tầng là gì? Căn hộ Duplex có lịch sử phát triển ra sao? Ưu điểm của căn hộ Duplex là gì? Xem ngay thông tin về căn Duplex.

Bật mí cách lựa chọn đồng hồ thông minh phù hợp cho người dùng

Bạn đang muốn tìm hiểu cách lựa chọn đồng hồ thông minh phù hợp cho người dùng? Tham khảo ngày bài viết được bật mí dưới đây để nắm rõ nhé bạn.

Lên đầu