CHI TIẾT TIN TỨC

Công nghệ Dolby Atmos là gì? Công nghệ làm chao đảo cả thế giới

16-09-2022 17:28

Âm thanh đóng vai trò quan trọng trong trải nghiệm âm nhạc và phim ảnh. Chính vì thế, hệ thống âm thanh chất lượng cao có thể đưa chất lượng bộ phim hoặc bản nhạc lên một tầm cao mới. Trong số những công nghệ âm thanh hàng đầu hiện nay thì không thể không kể đến công nghệ Dolby Atmos. Vậy công nghệ Dolby Atmos là gì? Công nghệ xuất hiện trên những thiết bị nào? Đừng bỏ qua những thông tin chi tiết về công nghệ âm thanh hàng đầu này trong bài viết sau đây nhé!

1. Công nghệ Dolby Atmos là gì? Tìm hiểu về công nghệ Dolby Atmos

1.1. Công nghệ Dolby Atmos là gì?

Công nghệ Dolby Atmos là công nghệ âm thanh vòm được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2012 bởi Dolby. Với công nghệ này, các thiết bị sẽ có khả năng phát ra âm thanh có chiều sâu và đắm chìm hơn so với âm thanh mặc định.

Dolby Atmos là công nghệ âm thanh vòm
Dolby Atmos là công nghệ âm thanh vòm

Trước đó, người ta sử dụng cách thiết lập âm thanh vòm 5.1 và 7.1 để tăng chất lượng âm thanh, tạo ra cảm giác như đang nghe nhạc trong một buổi hòa nhạc. Các cách thiết lập âm thanh vòm 5.1 và 7.1 vốn đã được coi là đỉnh cao trong công nghệ âm thanh, tuy nhiên, công nghệ Dolby Atmos còn làm được nhiều hơn thế.

Âm trường của âm thanh qua xử lý bởi công nghệ Dolby Atmos được tăng thêm chiều sâu, chiều cao và độ rộng. Hiện nay, công nghệ Dolby Atmos đã được trang bị rộng rãi trên nhiều thiết bị như điện thoại di động, máy tính bảng, TV, laptop và cả xe hơi.

Xem thêm: Loa vệ tinh là gì? Công dụng loa vệ tinh mang lại?

1.2. Công nghệ Dolby Atmos hoạt động như thế nào?

Trong công nghệ Dolby Atmos, âm thanh được truyền tải như là một loại siêu dữ liệu. Thiết bị âm thanh sẽ thông qua dữ liệu này để định vị được thiết bị sẽ phát ra âm thanh và định vị cả thiết bị sẽ đảm nhiệm vai trò tái tạo lại âm thanh.

Công nghệ Dolby Atmos mang lại trải nghiệm âm thanh 360 độ
Công nghệ Dolby Atmos mang lại trải nghiệm âm thanh 360 độ

Trải nghiệm mà công nghệ Dolby Atmos mang lại cho bạn sẽ giống như bạn đang nghe nhạc trong rạp hát vậy. Âm thanh đến từ mọi phía và bạn sẽ có cảm giác âm thanh sống động hơn, tràn đầy trong mọi ngóc ngách của không gian. Đây chính là trải nghiệm âm thanh 360 độ được ứng dụng rất phổ biến trong các siêu phẩm của Hollywood.

Để tạo ra được trải nghiệm âm thanh 360 độ, Dolby Atmos chủ yếu sẽ tăng thêm số lượng loa hoặc tăng thêm các kênh âm thanh nâng cao vào trong thiết lập âm thanh mặc định của thiết bị phát âm. Chính những âm thanh thêm vào này sẽ tạo nên không gian âm thanh 3 chiều, trong đó âm thanh di chuyển khắp các hướng xung quanh người nghe.

1.3. Tạo sao công nghệ Dolby Atmos được đánh giá cao?

Trong các phần trước, chúng ta đã tìm hiểu công nghệ Dolby Atmos là gì và nguyên lý hoạt động của công nghệ âm thanh này. Dolby Atmos hiện đàn được đánh giá là công nghệ âm thanh đỉnh cao nhất, mang đến trải nghiệm nghe nhạc vô cùng tuyệt vời. Vậy tại sao công nghệ này lại được đánh giá cao như vậy?

1.3.1. Trở thành tiêu chuẩn âm thanh mới

Kể từ khi công nghệ Dolby Atmos được giới thiệu lần đầu tiên cho đến nay, nó đã trở thành tiêu chuẩn âm thanh mới được công nhận toàn cầu. Toàn bộ các chương trình phát sóng chuẩn HD đều được lấy chuẩn âm thanh là công nghệ Dolby Atmos.

Dolby Atmos trở thành tiêu chuẩn âm thanh mới
Dolby Atmos trở thành tiêu chuẩn âm thanh mới

Không chỉ có vậy, các loại đĩa DVD được bán ra thị trường hiện nay đều sử dụng chuẩn âm thanh là công nghệ Dolby Atmos. Ngoài ra, công nghệ Dolby Atmos cũng được trang bị trên tất cả các thiết bị cao cấp nhằm cung cấp âm thanh vòm sống động, chân thực trên điện thoại thông minh, máy tính bảng, TV, laptop hay thậm chí là cả trên nhiều mẫu xe hơi.

1.3.2. Chuẩn âm thanh 5.1 với đa kênh âm thanh

Khi sử dụng công nghệ âm thanh Dolby Atmos, tiêu chuẩn thấp nhất của âm thanh phải là âm thanh 5.1. Hơn nữa với đa kênh âm thanh và cấu trúc âm thanh 360 độ thì người nghe sẽ có cảm giác như đang nghe một buổi hoàn nhạc dưới mái vòm tròn và hàng trăm chiếc loa đang phát ra âm thanh từ mọi phương hướng. Đó là một trải nghiệm thực sự tuyệt vời.

1.3.3. Phiên bản stereo tự động

Hiện nay, các thiết bị có trang bị công nghệ Dolby Atmos đều có tối thiểu từ 2 loa trở lên. Do đó âm thanh được phát ra từ các thiết bị này sẽ là dạng âm thanh stereo tự động được cung cấp bởi Dolby Atmos. Mọi âm thanh từ các bài hát cho đến các chương trình truyền hình hay các bộ phim… đều được phát ra dưới dạng âm thanh stereo.

Cần có ít nhất 2 loa mới có thể trải nghiệm công nghệ Dolby Atmos
Cần có ít nhất 2 loa mới có thể trải nghiệm công nghệ Dolby Atmos

1.3.4. Tính tương thích cao

Nhà sản xuất công nghệ Dolby Atmos đang làm việc rất nỗ lực để ngày càng cải thiện hơn và nâng cao chất lượng âm thanh từ công nghệ Dolby Atmos. Tuy nhiên, bạn sẽ không cần phải lo lắng về độ tương thích của công nghệ mới bởi chúng sẽ vẫn tương thích với các thiết bị hỗ trợ công nghệ Dolby Digital. Bạn sẽ không cần phải lo lắng về việc dàn âm thanh mình mới mua sẽ trở nên lạc hậu sau một vài năm nữa.

Xem thêm: Hướng dẫn cách test âm thanh loa karaoke và loa trái phải chuẩn nhất

2. Hướng dẫn cách trải nghiệm Dolby Atmos trên một số thiết bị

Như raonhanh365 đã chia sẻ đến trong phần trước thì công nghệ Dolby Atmos hiện nay đã được trang bị trên hầu hết các thiết bị có thể phát ra âm thanh như điện thoại, máy tính bảng, laptop, TV… Tuy vậy, điều kiện tiên quyết để trải nghiệm công nghệ này là thiết bị bạn đang sử dụng phải hỗ trợ công nghệ Dolby Atmos.

Dolby Atmos được trang bị rộng rãi trên các thiết bị phát âm thanh
Dolby Atmos được trang bị rộng rãi trên các thiết bị phát âm thanh

Những dòng điện thoại iPhone từ phiên bản XR trở về sau đều có hỗ trợ công nghệ Dolby Atmos và bạn có thể kích hoạt nó trong phần cài đặt. Để trải nghiệm công nghệ này, bạn bắt buộc phải kết nối điện thoại với loa rời hoặc sử dụng tai nghe. Những chiếc điện thoại có hỗ trợ loa kép sau này cũng giúp nâng tầm âm thanh Dolby Atmos lên một tầm cao mới.

Nếu bạn muốn trải nghiệm công nghệ này trên laptop thì cần cài đặt thêm ứng dụng Dolby Access. Bạn có thể tìm thấy ứng dụng này trong cửa hàng Microsoft Store. Tuy nhiên, laptop của bạn cần trang bị tối thiểu là 2 loa thì mới có thể trải nghiệm công nghệ này.

Nếu muốn trải nghiệm công nghệ Dolby Atmos trên TV thông minh thì bạn cần kết nối TV với một thanh Soundbar và đầu phát Blu-ray. Dolby Atmos đã trở thành tiêu chuẩn âm thanh cao cấp nhất trên smart TV, vượt qua cả tiêu chuẩn Dolby Surround 5.1 và Dolby Surround 7.1.

Một số dòng máy tính của Apple, chẳng hạn như iMac M1, được hỗ trợ sẵn công nghệ Dolby Atmos. Không chỉ dừng lại ở đó, Dolby còn hợp tác với nhiều hãng xe hơi để đưa công nghệ của hãng lên những mẫu xe mới của các hãng xe hơi đó. Trên nhiều dòng xe cao cấp, người sử dụng có thể thoải mái trải nghiệm công nghệ Dolby Atmos thông qua các dịch vụ phát thanh trực tuyến.

Nhiều mẫu xe hơi cũng được trang bị công nghệ Dolby Atmos
Nhiều mẫu xe hơi cũng được trang bị công nghệ Dolby Atmos

Qua những thông tin trong bài viết, bạn đã tìm hiểu công nghệ Dolby Atmos là gì và những ưu việt mà công nghệ này mang đến trong trải nghiệm âm thanh vòm 360 độ. Dolby Atmos đang trở thành chuẩn âm thanh mới cho các thiết bị phát âm thanh hiện nay. Khi mua laptop, TV, điện thoại hoặc máy tính bảng, bạn nên lựa chọn các thiết bị có hỗ trợ Dolby Atmos để có thể được trải nghiệm âm thanh một cách chân thực và sống động nhé!

Ảnh hưởng của sóng điện thoại đến sức khỏe

Sóng điện thoại có nguy hại tới sức khỏe không? Những tác hại cụ thể tới sức khỏe từ sóng điện thoại là gì? Tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Ảnh hưởng của sóng điện thoại đến sức khỏe

Tin tức liên quan

Căn Duplex là gì? Căn hộ nâng tầm sự sang chảnh cho giới thượng lưu

Căn Duplex là gì? Căn hộ thông tầng là gì? Căn hộ Duplex có lịch sử phát triển ra sao? Ưu điểm của căn hộ Duplex là gì? Xem ngay thông tin về căn Duplex.

Bật mí cách lựa chọn đồng hồ thông minh phù hợp cho người dùng

Bạn đang muốn tìm hiểu cách lựa chọn đồng hồ thông minh phù hợp cho người dùng? Tham khảo ngày bài viết được bật mí dưới đây để nắm rõ nhé bạn.

Cách chống nồm hiệu quả có thể bạn chưa biết, khám phá ngay!

Bạn đang muốn xử lý những vết tường loang lổ và sàn trơn trượt vì đổ mồ hôi nhưng chưa rõ cách,? Đừng lo lắng hãy tham khảo ngay mẹo chống nồm hiệu quả.

Lên đầu