CHI TIẾT TIN TỨC

Ảnh hưởng của sóng điện thoại đến sức khỏe và cách phòng tránh

16-09-2022 14:47

Điện thoại di động giờ đây được xem là vật bất ly thân của mỗi con người trong xã hội mới. Bên cạnh những thuận lợi và ưu điểm mà điện thoại mang lại thì vẫn còn có những bất tiện và sự hạn chế nhất định. Một trong những vấn đề quan trọng được đưa ra đó chính là ảnh hưởng của sóng điện thoại đến sức khỏe con người. Vậy, sóng điện thoại là vô hai hay nguy cơ tiềm ẩn tới sức khỏe? Hãy cùng raonhanh365.vn tìm hiểu vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé!

1. Ảnh hưởng của sóng điện thoại đến sức khỏe

1.1. Sóng điện thoại có nguy hại tới sức khỏe không?

Sử dụng điện thoại thường xuyên là thói quen rất dễ nhận thấy hiện nay, đặc biệt là ở các bạn trẻ và người lớn. Nhu cầu sử dụng điện thoại gia tăng mỗi ngày và bất kể lúc nào hình ảnh chiếc điện thoại cũng luôn được gắn liền với mọi hoạt động. Điều này đã đặt ra một câu hỏi về việc sử dụng điện thoại nhiều có gây hại cho sức khỏe hay không? Nhất là khi thiết bị này tạo ra các sóng và bức xạ rất lớn ra bên ngoài.

Sóng điện thoại có gây hại không
Sóng điện thoại có gây hại không

Sóng điện thoại có ảnh hưởng đến sức khỏe không là điều mà rất nhiều người quan tâm. Bởi điều này được đưa ra dựa trên sự nghiên cứu khoa học hay chỉ là lời đồn đãi sẽ cần được làm rõ để thông tin có thể được truyền tải chính xác nhất.

Thực tế thì sóng điện thoại có gây ra các vấn đề nguy hại tới sức khỏe. Điều này đã được kiểm nghiệm thông qua rất nhiều nghiên cứu khoa học khác nhau. Dựa theo các nghiên cứu thì sóng điện thoại chính là sóng điện từ, có tên tiếng Anh là Electromagnetic wave. Loại sóng này được hiểu là các bức xạ điện từ được tạo nên từ các dao động từ trường và điện trường vuông góc với nhau. Các loại sóng thường thấy sẽ là tia X, sóng viba hay tia hồng ngoại,...

Những loại sóng này không chỉ thấy ở điện thoại mà ở hầu hết các thiết bị điện tử như lò vi sóng, TV, máy tính,... Điểm chung của các loại sóng này đó chính là tạo ra những tác hại tới sức khỏe của con người, đặc biệt là trẻ em khi khả năng hấp thụ bức xạ ở trẻ em sẽ nhiều hơn so với người lớn. Theo tờ The Steward Report thì việc tiếp xúc lâu dài sẽ khiến cơ thể trẻ em tích lũy nhiều bức xạ hơn bên trong và sẽ dẫn đến các ảnh hưởng tới vấn đề sức khỏe sau này. 

Có mức độ ảnh hưởng nhất định
Có mức độ ảnh hưởng nhất định

1.2. Những tác hại cụ thể tới sức khỏe từ sóng điện thoại

Sóng điện thoại ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, vậy, những ảnh hưởng cụ thể đó là gì? Tiếp theo đây raonhanh365.vn sẽ bật mí thông tin chi tiết dành cho bạn.

1.2.1. Ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản

Một trong những ảnh hưởng lớn nhất của sóng điện thoại tới sức khỏe con người 

đó chính là vấn đề sinh sản.

Theo các nghiên cứu chỉ ra thì sóng điện thoại sẽ có thể khiến cho chất lượng tinh trùng ở nam giới bị giảm đi nghiêm trọng. Trong khoảng 4 tiếng tiếp xúc với máy tính xách tay hay laptop thì có khoảng 25% tinh trùng không hoạt động sau đó. Con số này nhiều hơn so với 14% tinh trung được lưu trữ trong cùng nhiệt độ, môi trường tương tự nhưng ở cách xa máy tính hay sóng điện thoại. 

Chưa dừng lại ở đó, nghiên cứu còn cho thấy có khoảng 9% tinh trùng xuất hiện tình trạng bị lỗi ADN khi ở gần sóng điện thoại, máy tính. Và điều này cao gấp 3 lần so với các mẫu được so sánh.

Ảnh hưởng của sóng điện thoại đến sức khỏe
Ảnh hưởng của sóng điện thoại đến sức khỏe

Không chỉ với nam giới mà với cả nữ giới và thai nhi cũng vậy. Lượng bức xạ từ sóng điện thoại hay các thiết bị điện tử trong gia đình vượt quá từ 78% - 483% so với mức độ sóng điện từ được cho phép. Điều này sẽ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực với nhóm đối tượng cực kỳ nhạy cảm này.

1.2.2. Ảnh hưởng đến não bộ

Việc sử dụng điện thoại quá nhiều thời gian trong ngày sẽ khiến cho mức độ tiếp xúc của não với sóng điện từ là rất lớn. Theo thời gian thì loại sóng này sẽ gây ra một số ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe của bộ não. Cụ thể như cơ thể dễ mệt mỏi hơn, luôn trong trạng thái mất ngủ, không tỉnh táo, dễ cáu gắt, cảm xúc thất thường,... Điều này sẽ khiến cho chất lượng cuộc sống hàng ngày giảm sút, bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Bên cạnh những tác động và sự ảnh hưởng nêu trên thì ảnh hưởng của sóng điện thoại đến sức khỏe vẫn đang được nghiên cứu để đưa ra kết luận chính xác nhất. Việc sóng điện thoại là nguyên nhân gây ra ung thư vẫn chưa được xác thực và đây vẫn còn là vấn đề đặt ra với các nhà khoa học, đòi hỏi một sự nghiên cứu kỹ lưỡng, chính xác hơn. Vì thế mà bạn cần tìm hiểu thông tin chuẩn xác nhất để đảm bảo việc sử dụng điện thoại cũng như các thiết bị điện tử khác được an toàn tối đa.

Ảnh hưởng đến khả năng sinh sản
Ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

2. Cách hạn chế sự ảnh hưởng của sóng điện thoại đến sức khỏe

Mặc dù tác hại của sóng điện thoại tới sức khỏe vẫn còn là điều cần được nghiên cứu kỹ lưỡng thêm, thế nhưng, việc hạn chế sự tiếp xúc này vẫn luôn là cần thiết để được thực hiện, đặc biệt là với trẻ em và phụ nữ mang thai. 

Trong thời buổi công nghệ hiện đại, sóng chúng ta dừng không dừng ở mức 2G, 3G nữa mà nó đã phát triển lên tới 4G, 5G. Cộng với việc liên quan đến mạng LTE thì chúng ta càng cần có sự chủ động về ý thức sử dụng điện thoại ngay trong chính gia đình mình và từ chính thói quen của bản thân.

Vậy, cách hạn chế sự ảnh hưởng của sóng điện thoại đến sức khỏe như thế nào?

2.1. Giảm thời gian sử dụng điện thoại mỗi ngày

Điện thoại là thiết bị được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Có những người thậm chí còn không rời xa điện thoại bất cứ một phút giây nào cả. Điều này sẽ khiến cho cơ thể tiếp xúc với sóng nhiều hơn mỗi ngày và sự độc hại vô hình, không màu không mùi này sẽ ảnh hưởng đến chúng ta bất cứ lúc nào mà ta không hề hay biết.

Cách hạn chế sự tác động
Cách hạn chế sự tác động

Do vậy mà bạn cần giảm thiểu thời gian sử dụng, tiếp xúc với điện thoại của cơ thể. Thay vì sử dụng điện thoại để giải trí, thư giãn thì bạn hoàn toàn có thể đọc sách, trò chuyện với bạn bè, người thân hay làm những công việc mình yêu thích. Rời xa chiếc điện thoại khoảng 5 phút/ngày thôi cũng sẽ giúp bạn thấy được sự khác biệt rất lớn.

2.2. Sử dụng chế độ máy bay khi đi ngủ

Nhiều người có thói quen để điện thoại ngay bên cạnh cả khi đi ngủ, việc này sẽ khiến cho bức xạ từ điện thoại đến cơ thể bạn gần hơn và nhiều hơn mỗi ngày. Vì thế mà hãy sử dụng chế độ máy bay khi đi ngủ để hạn chế được khả năng tỏa ra bức xạ từ điện thoại. Khi sử dụng chế độ máy bay, điện thoại của bạn sẽ được đưa vào tình trạng không có sóng, tức là các kết nối không dây sẽ được tạm thời dừng hoạt động và kết nối. Như vậy thì lượng bức xạ cũng sẽ được giảm thiểu một cách đáng kể. 

Xem thêm: Hướng dẫn cách sạc pin điện thoại lần đầu tiên và những lời khuyên bổ ích cho bạn

2.3. Sử dụng thiết bị chắn sóng

Hiện nay, các miếng dán chắn sóng được sử dụng khá nhiều và tiện lợi để giảm thiểu lượng bức xạ phát ra từ sóng điện thoại hay các thiết bị điện tử khác tới cơ thể. Trường hợp gia đình có trẻ nhỏ thì việc sử dụng các miếng dán này sẽ phần nào hỗ trợ và hạn chế được sự hấp thụ bức xạ ở trẻ em. Từ đó giảm thiểu được các tác động hay ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe sau này.

Sử dụng màng chắn sóng
Sử dụng màng chắn sóng

2.4. Cách xa điện thoại

Nếu như không thực sự cần thiết thì bạn không nên để điện thoại ở quá gần mình, tốt nhất hãy để xa khỏi cơ thể để bạn có một khoảng cách nhất định với nguồn bức xạ này. Đây cũng được xem là một cách giúp bạn hạn chế được sự tiếp xúc bức xạ của cơ thể với sóng điện thoại.

Sóng điện thoại là một chất độc không màu, không mùi vị và khó để có thể nhận biết một cách ngay lập tức. Vì thế, thay vì chịu các ảnh hưởng của sóng điện thoại đến sức khỏe một cách bị động thì bạn nên có sự chủ động trong việc phòng tránh cho mình cũng như người thân trong gia đình. 

Hy vọng rằng, những chia sẻ trong bài viết đã giúp bạn làm rõ được ảnh hưởng của sóng điện thoại đến sức khỏe cũng như cách phòng ngừa và hạn chế sự tác động của loại sóng này.

Micro là thiết bị gì? Phân loại micro sử dụng phổ biến hiện nay

Micro là thiết bị gì? Có những loại micro nào hiện nay? Cùng tìm hiểu thông tin chi tiết ngay sau đây nhé!

Micro là thiết bị gì

Tin tức liên quan

Bật mí kinh nghiệm về cách lấy ánh sáng cho phòng ngủ?

Bạn đang muốn tìm hiểu kinh nghiệm trong cách lấy ánh sáng cho phòng ngủ? Hãy cùng đón đọc bài viết sau đây để có câu trả lời chi tiết nhé bạn!

Chia sẻ cách khắc phục xe đạp điện bị chập điện bạn không nên bỏ lỡ

nguyên nhân dẫn tới tình trạng chập điện ở xe đạp điện và hậu quả ra sao? cách khắc phục xe đạp điện bị chập điện? biện pháp phòng tránh? click để xem nhé!

Sử dụng điều hòa ô tô đúng cách - nguyên tắc bất thành văn

Sử dụng điều hòa ô tô đúng cách thế nào? Đọc những chia sẻ dưới đây trong bài viết để có được kinh nghiệm sử dụng xe ô tô tiết kiệm nhiên liệu và bền bỉ.

Lên đầu