CHI TIẾT TIN TỨC

Micro là thiết bị gì? Phân loại micro sử dụng phổ biến hiện nay

13-09-2022 17:20

Micro là một thiết bị được sử dụng thông dụng và phổ biến hàng ngày, chẳng hạn như trong quán hát karaoke, trên điện thoại, đầu đĩa, laptop, máy tính bảng, đồng hồ thông minh hay trên loa… Micro giúp âm thanh có thể thu vào và phát ra dễ dàng. Tuy nhiên, liệu bạn đã biết micro là thiết bị gì và có mấy loại micro hay chưa? Để làm rõ vấn đề này, hãy cùng tìm hiểu thông tin về micro qua bài viết bên dưới nhé!

1. Micro là thiết bị gì? 

Micro là thiết bị gì? Đây là câu hỏi mà chắc hẳn nhiều người đang thắc mắc khi lần đầu nghe nhắc tới thuật ngữ micro.

Micro là thiết bị gì
Micro là thiết bị gì

Micro hay microphone còn được gọi tắt là mic là một thiết bị thu âm thanh, sau khi thu âm thanh vào, nó sẽ được chuyển thành tín hiệu điện từ tín hiệu âm thanh để đưa ra nguồn phát, tức là loa. Đây là thiết bị đóng vai trò trung gian giữa người nghe và nguồn phát âm, bộ dàn, trong đó nguồn phát âm chính là đĩa CD, người hát, nhạc cụ, đầu đĩa…

Micro là thiết bị điện tử giúp âm thanh biến đổi từ tín hiệu điện để mang tới một chất lượng tốt hơn. Ngày nay, micro được dùng phổ biến ở nhiều thiết bị khác nhau như điện thoại, karaoke, máy trợ thính, phòng thu hay cảm biến…

Micro hoạt động như sau: Thông qua một thiết bị nhận dạng sự rung động, như lớp tụ điện hoặc màng rung nam châm, micro sẽ thu âm thanh. Dựa vào sự dao động của sóng âm, lớp tụ điện này có sóng âm truyền tới sẽ sinh ra điện dung và thiết bị sẽ nhận được tín hiệu truyền về để xử lý.

Micro hoạt động dựa vào nhận dạng sự rung động
Micro hoạt động dựa vào nhận dạng sự rung động

2. Có những loại micro nào?

Dựa theo nguyên lý hoạt động và công dụng mà micro sẽ được chia thành nhiều loại khác nhau. Sau khi đã hiểu rõ micro là thiết bị gì, cùng raonhanh365 tìm hiểu các phân loại phổ biến của micro hiện nay nhé!

2.1. Các loại micro phổ biến dựa theo nguyên lý hoạt động

Micro dựa theo nguyên lý hoạt động sẽ được chia thành 3 thiết bị phổ biến là micro điện dung, micro điện động và micro áp điện.

2.1.1. Micro điện dung

Micro điện dung là loại được sử dụng phổ biến và thông dụng hiện nay bởi có nhiều thiết kế khác nhau, có độ nhạy âm thanh cao và âm thanh có dải tần âm rộng từ 20Hz cho tới 20kHz.Loại micro này sử dụng đa phần cho micro điện thoại và chiếm đa phần trong các mẫu micro không dây.

Micro điện dung được sử dụng thông dụng
Micro điện dung được sử dụng thông dụng

Micro điện dung có cấu tạo khá gọn gàng và dựa theo nguyên tắc sử dụng hiệu ứng hoạt động điện dung thay đổi cho việc thay đổi của sóng điện. Để hoạt động, micro điện dung cần phải có nguồn điện và số lượng micro cùng lúc hoạt động lên tới 2 đến 6 chiếc, có thể thu âm ở khoảng cách khá xa. Vì vậy, micro điện dung được ứng dụng với các không gian đa dạng từ lớn tới nhỏ như sân khấu, hội trường, sự kiện, quán cafe…

2.1.2. Micro điện động

Màng âm của micro điện động cực mỏng, trở kháng cao lên tới 300 ohm, cuộn dây có nhiều vòng lớn. Dải tần âm của micro này có hạn, có độ nhạy thấp, chất lượng âm thanh với độ mềm mại và ngọt sắc hơn, vì vậy nên nó được sử dụng tại các quán karaoke hay được các ca sĩ lựa chọn để hát.

Micro điện động thay đổi sóng điện bằng cách sử dụng điện động nam châm, có khả năng thu âm tốt tại khoảng cách gần, không có nút tắt/bật trên thân mic, sử dụng không cần cấp nguồn và khi thu âm một người sẽ dùng tốt, vì vậy nên các phòng thu âm thanh thường sử dụng loại micro này.

Micro điện động thường dùng trong phòng thu âm
Micro điện động thường dùng trong phòng thu âm

2.1.3. Micro điện áp

Micro điện áp thường được sử dụng để khuếch đại âm thanh cho các bộ dàn giao hưởng và nhạc cụ vì loại này có đặc điểm nổi bật là trở kháng cực lớn. Micro điện áp được chia thành các loại như: Micro không dây cầm tay, micro có dây, micro cài đầu, micro cài áo…

Xem thêm: Loa vệ tinh là gì? Công dụng loa vệ tinh mang lại?

2.2. Phân loại micro dựa vào công dụng của chúng

2.2.1. Micro vocal

Micro vocal được sử dụng cho người hát và được thiết kế ưu tiên cho dải tần số từ 250Hz tới 4kHz, phù hợp với giọng nói của con người. Những tần số này giúp truyền đạt âm thanh chuẩn nhất và giúp cho tai người nghe tốt nhất.

Micro vocal được thiết kế với khả năng chống tiếng ồn của tạp âm như tiếng ồn xung quanh, tiếng gió,... và được thiết kế với độ nhạy vừa phải nên phù hợp với những người ca sĩ trực tiếp hát trên sân khấu.

2.2.2. Micro thu âm

Giống như tên gọi, micro thu âm là loại micro được thiết kế để dành riêng cho việc sử dụng trong phòng thu, còn được gọi với một cái tên khác là micro vocal ở phòng thu. Dù bạn để xa micro, nó vẫn có thể thu được những tiếng bass đầy chất lượng vì được thiết kế với dải tần số lớn độ nhạy cao.

Micro thu âm có dải tần số với độ nhạy cao
Micro thu âm có dải tần số với độ nhạy cao

Micro thu âm sẽ tạo ra những âm thanh có chất lượng tốt hơn nhờ việc thu những âm thanh chất lượng, ví dụ như nhạc cụ, hạn chế được méo tiếng hay tạp âm trong quá trình thu âm trong phòng thu.

2.2.3. Micro phát biểu

Micro phát biểu còn có tên khác là micro cổ ngỗng là loại micro thuộc loại dạng tù, đơn hướng và thường được sử dụng trong các cuộc họp hay các bục hội nghị.

Micro phát biểu được cấu tạo để sử dụng nguồn điện lưới hay để bục dùng nguồn điện Phantom.

Loại micro này thường sử dụng trên bàn để việc phát biểu được thuận tiện hơn trong các cuộc hội nghị, cuộc họp. Chất lượng thu âm của loại micro này cực chuẩn, có thể lọc các tạp âm và tiếng ồn khá tốt, không bị hú và âm thanh rõ ràng, dễ nghe.

2.2.4. Micro nhạc cụ

Micro nhạc cụ là dòng micro có dải tần rộng và được cấu tạo vật lý, có nhiều kích thước khác nhau từ bé đến lớn, phù hợp với nhu cầu của người sử dụng. Micro nhạc cụ nhận biết bằng cách không có nhiều phụ kiện gắn liền và không có đầu mút lọc gió, giúp bạn linh hoạt và thuận tiện trong quá trình sử dụng nhạc cụ hoặc dùng để thu âm, biểu diễn.

Micro nhạc cụ có nhiều kích thước khác nhau
Micro nhạc cụ có nhiều kích thước khác nhau

2.2.5. Micro hội nghị

Micro hội nghị còn có tên khác là micro cổ cò, thường được đặt trước mặt người nói trên bàn của người đó và có thể thu ở khoảng cách 12 cho tới 45cm. Các micro đều dược quản lý bởi bộ quản lý tín hiệu ở trung tâm và được thu tại đây. Micro cho chất lượng âm thanh khá tốt và có thể thu sóng âm thanh ở khoảng cách rất xa và rất cao.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được Micro là thiết bị gì và một số phân loại thông dụng của micro. Ngoài các micro kể trên còn có nhiều loại khác nhau, tùy theo nhu cầu người dùng mà sẽ sử dụng loại phù hợp. Khi chọn mua micro, bạn nên xác định giá thành và nhu cầu sử dụng của bản thân, mua đúng loại và tìm hiểu kỹ thông số kỹ thuật trên micro. Bên cạnh đó, bạn nên chọn mua micro ở địa chỉ uy tín để đảm bảo mẫu mã, sản phẩm chất lượng và có chính sách bảo hành lâu dài.

Xả pin laptop là gì?

Trong quá trình sử dụng laptop, đặc biệt là với những bạn mới mua laptop mới hay vừa thay pin laptop, để pin laptop hạn chế bị chai và hiện đúng dung lượng sử dụng thì chúng ta cần phải tiến hành xả pin laptop. Vậy xả pin laptop là gì? Xả pin laptop để làm gì và xả như thế nào? Truy cập ngay bài viết bên dưới để tìm hiểu thông tin về xả pin laptop nhé!

Xả pin laptop là gì?

Tin tức liên quan

Tư vấn phong thủy gia chủ mệnh Thổ sơn nhà màu gì hợp mệnh?

Gia chủ mệnh Thổ sơn nhà màu gì? Tổng quan về những màu sơn hợp với gia chủ mệnh Thổ. Phân tích chi tiết các màu hợp và khắc gia chủ mệnh Thổ.

Block chung cư là gì? Khám phá ưu điểm của Block chung cư

Block chung cư là gì được nhiều người đặt vấn đề. Nếu chưa có một đáp án thỏa mãn, hãy đọc bài viết này của raonhanh365.vn để tìm câu trả lời tốt nhất.

Tuổi Ất Sửu sơn nhà hợp màu gì và câu trả lời chuẩn nhất

Trong bài viết này, sẽ là những chia sẻ chi tiết để trả lời cho câu hỏi Tuổi Ất Sửu sơn nhà hợp màu gì để tăng vượng khí. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu cụ thể nhé.

Lên đầu