CHI TIẾT TIN TỨC

Hướng dẫn cách test âm thanh loa karaoke và loa trái phải chuẩn nhất

13-10-2022 10:54

Khi đi mua loa, chúng ta thường cắm thử vào nguồn điện để test loa trước, sau đó mới quyết định có mua hay không. Tuy nhiên, nhiều người không có kiến thức và kinh nghiệm test loa sẽ chỉ dừng lại ở mức độ test xem loa có hoạt động ổn định hay không và nghe thử xem âm thanh có tốt hay không. Chính vì thế, bài viết hôm nay sẽ chia sẻ với bạn đọc về cách test âm thanh loa nhằm giúp bạn đọc biết cách test loa một cách chính xác nhất.

1. Cách test âm thanh loa karaoke qua cả 3 dải âm thanh

1.1. Cách test âm thanh loa qua dải âm Treble

Thông thường chúng ta chỉ test những loại loa karaoke bởi đây là loại loa có thể phát ra âm thanh trung thực nhất với 3 dải âm thanh Treble, Mid và Bass. Một số loại loa khác, chẳng hạn như loa bookshelf thì cách test khá đơn giản, bạn chỉ cần phát một bài nhạc và lắng nghe chất lượng âm thanh là được.

Cách test âm thanh loa qua dải âm Treble
Cách test âm thanh loa qua dải âm Treble

Trong phần thứ nhất của bài viết hướng dẫn cách test âm thanh loa, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về cách test âm thanh thanh loa qua dải loa Treble.

Dải âm Treble là dải âm thanh có tần số cao với giá trị tần số thấp nhất là 6kHz và tối đa có thể đạt 20kHz. Dải Treble giúp cho âm thanh phát ra có độ “sắc nét” và chi tiết. Đây là dải âm thanh có thể truyền tải những nốt ngân cao hoặc những giai điệu nhạc ở quãng cao.

Loa karaoke nào cũng sẽ có dải âm thanh Treble, bởi vậy đây là dải âm thanh bạn cần kiểm tra đầu tiên. Để kiểm tra khả năng phát âm thanh dải Treble của loa, bạn nên phát thử một bài nhạc có giọng nữ ở tone cao. Bạn cũng có thể phát một bản nhạc violin hoặc guitar để kiểm tra khả năng truyền tải nốt cao của loa.

Trong trường hợp phát thử một bản nhạc nữ có tone cao, nếu âm thanh phát ra khi ca sẽ lên nốt cao bị xé rách hay bị cứng thì có nghĩa là loa đó không thể truyền tải trọn vẹn dải âm Treble và bạn không nên mua loa đó.

Sử dụng một bản nhạc có tone nữ cao để test dải âm thanh Treble
Sử dụng một bản nhạc có tone nữ cao để test dải âm thanh Treble

Tương tư, nếu bạn phát một bản nhạc violin hoặc guitar mà âm thanh phát ra chói tai và xen lẫn những tiếng tạch tạch thì cũng không nên mua loa đó. Âm thanh tạch tạch phát ra chứng tỏ loa không thể phát được âm thanh cao tần dải Treble.

Để dễ hình dung hơn thì nếu loa karaoke không có khả năng xử lý tốt âm thanh dải Treble, khi âm thanh phát ra sẽ có tiếng chói tai khó chịu giống như bạn đang nghe tiếng hai thanh inox va mạnh vào nhau.

Loa karaoke có chất lượng tốt thì sẽ có khả năng truyền tải tốt âm thanh dải Treble, âm thanh khi phát ra sẽ có cảm giác rất “trong”, âm vang và mượt mà tựa như khi bạn nghe âm thanh âm vàng và thanh thúy khi hai ly thủy tinh va chạm nhẹ vào nhau. Bên cạnh đó, giọng của ca sĩ và âm nhạc sẽ hòa quyện vào nhau và bạn có thể nghe được cả hai loại âm thanh trên.

Xem thêm: Loa vệ tinh là gì? Công dụng loa vệ tinh mang lại?

1.2. Cách test âm thanh loa qua dải âm Mid

Bên cạnh âm thanh dải Treble thì loa karaoke cũng phải truyền tải tốt âm thanh dải Mid (hay còn gọi là dải tầm trung). Dải âm thanh Mid có tần số thấp hơn dải âm thanh Treble, chỉ trong khoảng từ 500Hz đến dưới 6kHz.

Cách test âm thanh loa qua dải âm Mid
Cách test âm thanh loa qua dải âm Mid

Dải âm thanh Mid tương tự như dải âm thanh mà chúng ta nghe thấy mỗi ngày, chẳng hạn như tiếng nói chuyện của người đối diện, âm thanh sinh hoạt hàng ngày… Chỉ khi loa có khả năng phát ra dải âm thanh Mid rõ ràng và trong thì mới được đánh giá là loa tốt.

Âm thanh Mid thể hiện rõ nhất khi loa phát những bản nhạc giọng nam trung. Nếu âm thanh loa phát ra nghe được rõ ràng, cảm giác êm tai thì đó là loa tốt. Nếu âm thanh phát ra hơi “ồm”. âm thanh hơi “méo”, không nghe rõ chữ thì có nghĩa là dàn loa karaoke đó không có khả năng truyền tải dải âm Mid tốt. Bạn không nên mua dàn loa karaoke đó.

1.3. Cách test âm thanh loa qua dải âm Bass

Trong âm thanh, dải âm Bass là tên gọi của dải âm thanh trầm, có tần số thấp chỉ trong khoảng từ 20Hz đến dưới 500Hz. Âm thanh Bass khá khó kiểm tra bởi tần số âm thấp nên âm thanh khi phát ra khá khó nghe.

Cách test âm thanh loa qua dải âm Bass
Cách test âm thanh loa qua dải âm Bass

Có một mẹo để phân biệt âm Bass tốt đó là âm thanh phát ta tròn trịa, có thể bạn không nghe rõ âm thanh nhưng chắc chắn sẽ không nghe thấy những tiếng rè rè, hơi bè như giọng người bị khàn. Đặc biệt là nếu bạn chỉ nghe thấy những tiếng ù ù kéo dài thì chắc chắn loa đó không có khả năng truyền tải dải âm thanh Bass.

Để test chuẩn xác nhất khả năng truyền tải âm thanh dải Bass, bạn nên phát một bản hòa tấu trống hoặc âm thanh từ đàn công tơ bass.

Nếu tiếng trống không “gọn gàng” và không có âm vang thì bạn không nên mua dàn loa karaoke đó. Tương tự, nếu nghe thấy tiếng đàn công tơ bass ì ì kéo dài thì cũng chứng tỏ loa đó có chất lượng không tốt, bạn không nên mua.

Ngoài ra, bạn cũng cần test thử khả năng phát âm thanh tổng thể của loa bằng cách mở một bản nhạc có nhiều loại nhạc cụ hòa tấu và có cả nốt thấp, nốt cao. Loa karaoke tốt thì âm thanh phát ra sẽ không bị rối, bạn sẽ nghe và phân biệt được rõ ràng cả âm Treble, âm Mid và âm Bass.

Âm Bass được test chính xác nhất thông qua bài nhạc hòa tấu trống
Âm Bass được test chính xác nhất thông qua bài nhạc hòa tấu trống

2. Cách test âm thanh loa trái phải trên laptop

Loa được trang bị trên laptop thường là loa trái phải và nếu bạn vẫn chưa biết cách test âm thanh loa máy tính như những thông tin sau đây sẽ có thể giúp bạn.

Để test âm thanh loa trái phải trên laptop chạy Win 10 hoặc Win 7, bạn thực hiện thao tác kiểm tra âm lượng trong phần cài đặt Speaker properties.

Đầu tiên, hãy kích chuột phải vào biểu tượng chiếc loa nằm ở dưới thanh taskbar, sau đó bấm chọn Open Volume Mixer. Trong tab Device, bạn kích chọn vào biểu tượng chiếc loa.

Một hộp thoại Speaker/ Headphone properties sẽ hiện lên, bạn kích chuột chọn tab Levels. Tại đó, bạn tiếp tục kích chọn Balance và điều chỉnh thông số âm thanh loa trái cân bằng với loa phải. Sau đó, bạn thoát ra và mở một bài nhạc để test âm thanh.

Ngoài ra, bạn có thể test âm thanh loa trái phải trên laptop bằng một số công cụ online hoặc tìm kiếm những đoạn nhạc test loa trên Youtube.

Trên Youtube có nhiều bài nhạc test âm thanh loa trái phải
Trên Youtube có nhiều bài nhạc test âm thanh loa trái phải 

Một số bài nhạc mà bạn có thể sử dụng để test loa trái laptop có thể kể đến như: Caribbean Blue – Enya, Brass Monkey – Beastie Boys, Hotel California – The Eagles – Hell, Baba O’Riley – The Who hay là Unfinished Sympathy – Massive Attack…

Như vậy là qua những hướng dẫn rất chi tiết về cách test âm thanh loa trong bài viết trên đây, quý bạn đọc đã biết được cách test âm thanh dành cho loa karaoke và cả cách test âm thanh loa trái phải trên laptop. Test âm thanh loa là một thao tác rất cần thiết khi bạn đi mua loa. Nếu bạn muốn tham khảo thêm nhiều bài viết hay và bổ ích nữa lên quan đến âm thanh và loa thì hãy theo dõi blog của raonhanh365 nhé!

Loa 2 way là gì?

Loa 2 way là gì? Loa 2 way có cấu tạo như thế nào? Nên lựa chọn loa 2 way hay loa 3 way? Tìm hiểu chi tiết hơn về nguyên lý hoạt động của loa 2 way qua bài viết sau đây nhé!

Loa 2 way là gì?

Tin tức liên quan

Bật mí các phong cách thiết kế nội thất văn phòng được yêu thích hiện nay

Bạn đang muốn tìm hiểu các phong cách thiết kế nội thất văn phòng phổ biến hiện nay? Cùng nắm rõ câu trả lời qua bài viết được chia sẻ sau đây.

Những thông tin cần biết về biên bản bàn giao đất trên thực địa

Biên bản bàn giao đất trên thực địa là gì và biên bản được trình bày như thế nào và trình tự, thủ tục thực hiện biên bản bàn giao đất trên thực địa ra sao?

Cách đổi bằng lái xe máy quốc tế nhanh chóng, tiện lợi cho người mới

Hướng dẫn cách đổi bằng lái xe máy quốc tế cho người mới sẽ cần phải làm những thủ tục gì và tại sao cần phải thực hiện việc chuyển đổi này? Tìm hiểu ngay.

Lên đầu