CHI TIẾT TIN TỨC

Những thông tin cần biết về biên bản bàn giao đất trên thực địa

13-10-2022 15:56

Bất cứ hoạt động thực hiện sang nhượng, bàn giao hay chuyển nhượng tài sản hoặc bất cứ vật gì quan trọng đều cần có biên bản nhằm đảm bảo tính xác thực và sự thỏa thuận rõ ràng của đôi bên. Biên bản bàn giao đất trên thực địa được thực hiện như thế nào? Các yêu cầu cơ bản đối với biên bản này là gì? Raonhanh365.vn sẽ cùng bạn đi tìm hiểu thông tin chi tiết ngay bây giờ nhé.

1. Tìm hiểu biên bản bàn giao đất trên thực địa là gì? 

1.1. Những khái niệm cơ bản cần nắm 

Để hiểu rõ hơn về biên bản bàn giao đất trên thực địa thì cũng cần nắm rõ hoạt động bàn giao đất là gì? Và tại sao hoạt động này cần phải trình bày dưới dạng biên bản? 

Bàn giao đất trên thực địa được hiểu đơn giản là việc thực hiện thỏa thuận của cả 2 bên về việc chuyển hay cho thuê, mượn đất thực địa. Hoạt động này có sự chứng kiến của người làm chứng hoặc phải được ghi nhận bằng biên bản rõ ràng để làm chứng cứ, trong trường hợp xảy ra tranh chấp.  

Biên bản bàn giao đát trên thực địa
Biên bản bàn giao đát trên thực địa 

Vậy biên bản bàn giao đất trên thực địa là gì? 

Biên bản bàn giao đất trên thực địa là một loại văn bản có tính pháp lý, là một loại giấy tờ được ký kết dựa trên sự thỏa thuận, tự nguyện của bên thuê nhà và cho thuê nhà, Biên bản này thường được đi kèm với các hợp đồng cho thuê, mượn đất thực địa. Do vậy mà biên bản này sẽ là cơ sở nhằm thực hiện quyền và nghĩa vụ phải đảm bảo việc bảo quản đồ đạc, tài sản, các trang thiết bị, diện tích đất để không bị thất lạc hay mất mát gì sau quá trình cho thuê. Hơn nữa biên bản này sẽ là công cụ có giá trị pháp lý để cả hai bên thực hiện những điều khoản đền bù nếu như có bất kỳ hư hại hay là xảy ra bất cứ vi phạm nào trong việc thực hiện ký kết biên bản. 

Xem thêm: Mẫu đơn xin cấp đất thổ cư - Những thông tin quan trọng cần nắm rõ

1.2. Tại sao cần lập biên bản bàn giao đất trên thực địa 

Việc thực hiện biên bản bàn giao đất trên thực địa hay nói ngắn gọn là việc thực hiện bàn giao có sự chứng kiến của nhân chứng trên thực tế sẽ được thực hiện trong trường hợp bàn giao các tài sản khi cho thuê nhà, mượn nhà hay bàn giao nhà cửa cho bên chuyển nhà thuê. Biên bản này được thực hiện với mục đích hạn chế phát sinh các tranh cãi, những rủi ro hay tranh chấp không đáng có trong quá trình cho thuê nhà. 

Tại sao cần thực hiện biên bản bàn giao đất?
Tại sao cần thực hiện biên bản bàn giao đất? 

Việc thành lập biên bản chính là căn cứ để thực hiện việc bồi thường trong trường hợp vi phạm các cam kết trong biên bản. Hơn nữa đây cũng được coi như một văn bản thể hiện những quy định của pháp luật, giống như bằng chứng để xác minh vấn đề bàn giao đất trên thực địa mà cả ư bên đã thỏa thuận ký kết. 

Biên bản sẽ được lập thành 02 bản giống nhau, mỗi bên giữ một bản và đều phải thực hiện việc lưu giữ và thực hiện đúng với những quyền lợi và nhiệm vụ ghi trong biên bản. 

2. Nội dung biên bản bàn giao đất trên thực địa 

2.1. Nội dung mở đầu 

Nội dung mở đầu của biên bản
Nội dung mở đầu của biên bản 

Phần nội dung mở đầu của biên bản bàn giao đất trên thực địa sẽ bao gồm các nội dung theo đúng mẫu đơn chuẩn. 

- Quốc hiệu tiêu ngữ 

- Tên biên bản 

- Quyết định số…

- Ngày, tháng, năm lập thành biên bản

- Địa chỉ nơi lập biên bản 

- Thành phần các bên liên quan: gồm có đại diện cơ quan tài nguyên và môi trường; đại diện của Ủy ban nhân dân phường/xã/ thị trấn- nơi thực hiện việc lập biên bản bàn giao đất; bên được nhận đất trên thực địa. 

2.2. Nội dung chi tiết biên bản 

Nội dung chi tiết của biên bản bàn giao đất
Nội dung chi tiết của biên bản bàn giao đất 

Các bên sẽ tiến hành việc bàn giao đất căn cứ theo: 

- Xác định thửa đất trên bản đồ do người bàn giao thực hiện đối với người được nhận là loại đất như thế nào và dùng sử dụng cho mục đích gì. 

- Dựa theo mốc ranh giới của thửa đất: căn cứ vào diện tích đất bàn giao trên thực địa để xác định trên bản đồ địa chính về số và tỷ lệ chính xác. Thửa đất này phải được người có thẩm quyền quy định quyền sử dụng đối với người bàn giao đất thực địa với ngày tháng năm rõ ràng và có quy định về mục đích sử dụng. 

- Sau khi hoàn tất việc bàn giao đất trên thực địa sẽ chốt giờ kết thúc và tiến hàng ghi vào biên bản rõ ràng và phải đọc cho tất cả các bên tham dự nghe để chứng minh tính xác thực của biên bản. 

- Ghi rõ số biên bản được lập với giá trị tương đương nhau. 

- Các bên tham dự thực hiện việc xác nhận: ký, ghi họ tên và đóng dấu xác nhận. 

Biên bản sẽ có hiệu lực kể từ giây phút ký xong và sẽ được thực thi ngay sau khi nhận được sự xác nhận của các bên tham gia. 

Tất cả các thông tin ghi trong biên bản đều phải đảm bảo tính chính xác về mặt thông tin, đúng đủ diện tích đất theo thực tế để tránh gây ra những tranh chấp phải bồi thường hay thậm chí là xử lý vi phạm liên quan. Biên bản này sẽ được xem là bằng chứng giữa các bên và là minh chứng trước pháp luật, có giá trị pháp lý. 

Xem thêm: Số hiệu thửa đất là gì? Cách kiểm tra số hiệu thửa đất tại nhà

3. Những lưu ý khi thành lập biên bản bàn giao đất trên thực địa 

Biên bản bàn giao đất trên thực địa sẽ thể hiện đầy đủ quyền lợi và nghĩa vụ của các bên tham gia do vậy cần lưu ý đặc biệt những điều sau: 

- Tính công khai, minh bạch, rõ ràng trong suốt quá trình thực hiện việc bàn giao: biên bản sẽ mang tính pháp lý do vậy mà toàn bộ quá trình thực hiện kê khai thông tin về diện tích đất bàn giao phải thực sự chính xác, không được có sự giả dối nếu không sẽ phải chịu trách nhiệm truy cứu trước pháp luật. Nếu trong trường hợp xảy ra những sai sót cần có sự bổ sung và sửa chữa ngay lập tức để kịp thời khai báo và thực hiện theo đúng quy trình. 

Lưu ý khi lập biên bản bàn giao đất trên thực địa
Lưu ý khi lập biên bản bàn giao đất trên thực địa 

- Mẫu biên bản phải ghi đầy đủ, chính xác các thông tin theo đúng mẫu: khi thực hiện việc ghi biên bản bàn giao, các thông tin về tài sản hay người có quyền trong biên bản đều phải được ghi chép một cách chính xác, đặc biệt là những con số liên quan đến diện tích đất, số lượng tài sản, tình trạng hiện tại và các điều kiện, điều khoản thỏa thuận của cả hai bên.

- Các bên thực hiện việc ký kết và đóng dấu dầu đủ nhằm đảm bảo tính pháp lý cho biên bản và cũng là cơ sở để làm căn cứ khi có bất cứ sự cố nào xảy ra. Nếu có thể, hãy để một bên thứ ba ra làm chứng để tăng thêm tính xác thực và sự minh bạch cho biên bản. Bên thứ ba nên là bên không có mối liên hệ nào đối với hai bên ký kết bàn giao và nên là người có thẩm quyền. Người làm chứng này cũng sẽ thực hiện việc ký và viết cam kết đối với biên bản, khẳng định những thông tin ghi trong biên bản là hoàn toàn đúng. Người này cũng sẽ là nhân chứng nếu có bất kỳ tranh chấp nào xảy ra. 

Biên bản bàn giao đất trên thực địa được cho là văn bản cần thiết bởi nó sẽ là căn cứ để cả hai bên thực hiện những cam kết trong biên bản, thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mối bên và không được có bất kỳ sai phạm nào gây ảnh hưởng đến bên còn lại hay làm hư hại đến tài sản đang sử dụng bàn giao. 

Đây sẽ là mẫu biên bản mà bạn có thể áp dụng khi cần thực hiện việc bàn giao đất trên thực địa, đồng thời hãy ghi nhớ những yêu cầu cần thiết đối với biên bản bàn giao đất trên thực địa để không mắc bất cứ sai phạm hay xảy ra tranh chấp nào. Mong rằng những chia sẻ của raonhanh365 ở trên sẽ hữu ích với bạn.

Quyền và nghĩa vụ của các bên trong biên bản thỏa thuận mua bán đất

Mua bán đất là việc quan trọng và cần có sự xác minh rõ ràng giữa các bên liên quan do vậy cần có biên bản để xác nhận các nội dung thể hiện rõ về quyền và nghĩa vụ của hai bên. Biên bản thỏa thuận mua bán đất được quy định như thế nào? Mọi thông tin sẽ được giải đáp chi tiết ngay tại bài viết này. 

Biên bản thỏa thuận mua bán đất

Tin tức liên quan

Cách đổi bằng lái xe máy quốc tế nhanh chóng, tiện lợi cho người mới

Hướng dẫn cách đổi bằng lái xe máy quốc tế cho người mới sẽ cần phải làm những thủ tục gì và tại sao cần phải thực hiện việc chuyển đổi này? Tìm hiểu ngay.

Một số cách cơi nới ban công độc đáo và mới lạ nên tham khảo

Bạn đang muốn tìm cách cơi nới ban công để có thêm không gian tiện ích để sử dụng? Cùng tham khảo bài viết được bật mí dưới đây để nắm rõ thông tin nhé.

Lý giải thắc mắc nợ xấu có mua nhà trả góp được không?

Nợ xấu có mua nhà trả góp được không? Những tìm hiểu ở nội dung bên dưới sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ thông tin quy định về nợ xấu và mục đích mua nhà trả góp.

Lên đầu