CHI TIẾT TIN TỨC

Loa 2 way là gì? Nên dùng loa 2 way hay 3 way thì tốt nhất?

29-09-2022 18:10

Loa là thiết bị phát âm thanh phổ biến nhất hiện nay. Loa có nhiều kiểu dáng và nhiều loại kích cỡ. Nếu bạn tìm hiểu về loa thì sẽ thường xuyên bắt gặp các khái niệm loa 2 way, loa 3 way…  Vậy loa 2 way là gì? Loa 2 way có gì khác biệt so với loa 3 way? Tham khảo bài viết sau đây để biết được loa 2 way là gì, đồng thời lý giải được sự khác biệt giữa loa 2 way với các loại loa khác và nguyên lý cấu tạo của loa 2 way nhé!

1. Loa 2 way là gì? Lý giải cấu tạo của loa 2 way

1.1. Loa 2 way là gì?

Trước khi tìm hiểu loa 2 way là gì, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về khái niệm “way” là gì trong âm thanh. Đây là khái niệm sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tên gọi loa 2 way cũng như nguyên lý cấu tạo của loa 2 way.

Tìm hiểu khái niệm loa 2 way là gì
Tìm hiểu khái niệm loa 2 way là gì

1.1.1. Way là gì trong âm thanh?

“Way” trong trong tiếng anh có nghĩa là “chiều”, còn trong âm thanh thì “way” được sử dụng với nghĩa là “đường tiếng”.

Nhiều người thường hiểu lầm rằng số “way” tương đương với số loa con được thiết kế trong một thùng loa. Tuy nhiên, thực tế không phải như vậy. Số “way” ở đây phụ thuộc vào bộ phận phân tần trong loa. Tín hiệu được truyền từ nguồn phát qua amply, sau đó được khuếch đại và tiếp tục truyền đến bộ phân tần của loa.

Tại bộ phận phân tần, tín hiệu sẽ được chia thành nhiều đường tiếng, tối thiểu là 1 đường (tương ứng với 1 way) và tối đa là 4 đường (tương ứng với 4 way) và sau này còn có thể nhiều hơn. Người ta cũng sử dụng số đường tín hiệu âm thanh được phân chia ra tại bộ phận phân tần để đặt tên cho loa.

1.1.2. Loa 2 way là gì?

Loa 2 way là loa có khả năng phát ra âm thanh 2–way, hay loa 2 way còn có tên gọi khác là loa 2 đường tiếng. Nhiều người khi nghe nói đến loa 2 way sẽ liên tưởng đến 2 đường tiếng được phát ra từ 2 loa con, trong đó có 1 loa phát âm cao và 1 loa phát âm trầm trung. Tuy nhiên, cách hiểu này là hoàn toàn không chính xác. Như đã đề cập đến trong phần trước thì số “way” không phụ thuộc vào số loa con.

Loa 2 way còn gọi là loa 2 đường tiếng
Loa 2 way còn gọi là loa 2 đường tiếng

2–way trong kỹ thuật âm thanh có cách gọi đầy đủ là 2 Way Time Correct Windings. Trong cấu tạo của loa 2 way, các tần số âm thanh được truyền đi thông qua những đường truyền riêng biệt, trong đó 1 đường truyền dành cho tần số âm thanh cao và 1 đường truyền dành cho tần số âm thanh trung trầm. Âm thanh sẽ được truyền đi theo các đường truyền với cùng một tốc độ, bởi vậy, loa 2 way có thể phát ra âm thanh một cách chính xác.

Xem thêm: Top 7 cách vệ sinh loa điện thoại giúp bạn trải nghiệm tốt hơn

1.2. Lý giải cấu tạo của loa 2 dây

Mặc dù chúng ta đã được biết rằng số “way” không phụ thuộc vào số loa con, tuy nhiên có một điều khá thú vị và trùng hợp ở đây đó là cấu tạo của loa 2 way bao gồm 2 loa con có kích thước khác nhau.

Trong thùng loa 2 way sẽ được đặt 1 loa sub có tần số trong khoảng 40 – 120 Hz và 1 loa Mid Treble có tần số lớn hơn, trong khoảng 120 – 16 kHz. Lý do cho thiết kế này là bởi vì các driver sở hữu kích thước khác nhau có khả năng tạo ra các loại sóng âm thanh khác nhau.

Cấu tạo của loa 2 way
Cấu tạo của loa 2 way

Âm thanh cao khi phát ra cần có một luồng không khí chuyển động rất nhanh và nếu như sử dụng loa có kích thước lớn thì rất khó thực đáp ứng được điều kiện này. Thay vào đó, loa có kích thước nhỏ hơn lại dễ dàng tạo ra được luồng không khí chuyển động nhanh hơn.

Cũng theo nguyên lý trên, âm thanh trung trầm khi phát ra cần có sự chuyển động của một luồng không khí có kích thước lớn. Để đáp ứng điều kiện này thì phải sử dụng loa có kích thước lớn. Mặc dù 1 loa cũng có thể phát ra âm thanh kiểu 2 way, tuy nhiên nếu muốn trải nghiệm âm thanh 2 way “đúng điệu” thì bộ 2 loa mới là kết cấu chuẩn nhất.

2. Nên lựa chọn loa 2 way hay loa 3 way?

2.1. Loa 3 way là gì?

Trong phần trước thì raonhanh365 đã chia sẻ các thông tin về loa 2 way và cấu tạo của loại loa này. Rõ ràng loa 2 way là một lựa chọn lý tưởng để phát âm thanh với những dải tần số cao thấp khác nhau.

Nên dùng loa 2 way để phát âm thanh ở dải tần số cao thấp khác nhau
Nên dùng loa 2 way để phát âm thanh ở dải tần số cao thấp khác nhau

Bên cạnh loa 2 way thì trên thị trường còn xuất hiện loại loa 3 way. Trong loa 3 way, âm thanh sẽ được phân chia thành 3 đường và được truyền tải riêng biệt theo các đường dây khác nhau. Điểm khác biệt giữa loa 3 way và 2 way ở chỗ loa 3 way có 3 đường dây truyền tải tín hiệu âm thanh, trong đó có 1 dây cho tần số cao, 1 dây cho tần số trung và 1 dây cho tần số thấp.

Có một điều cũng khá thú vị đó là loa 3 way cũng có cấu tạo bao gồm 3 loa còn (Một lần nữa phải nhắc lại rằng số “way” không phụ thuộc vào số loa con). Bộ 3 loa con trong thùng loa 3 way bao gồm: Loa Sub truyền tải âm thanh trong dải tần số 40 – 120 Hz, loa  5 tấc Mid truyền tải âm thanh trong dải tần số 120 – 2 kHz và loa 4 hoặc 3 tấc Hi truyền tải âm thanh tròn dải tần số 2 – 16 kHz.

Loa 3 way truyền tải âm thanh trung thực và chi tiết hơn loa 2 way
Loa 3 way truyền tải âm thanh trung thực và chi tiết hơn loa 2 way

Trên phương diện truyền tải âm thanh thì loa 3 way sẽ cho khả năng tuyền tải âm thanh trung thực và chi tiết hơn là loa 2 way bởi các dải ân tầm khác nhau sẽ được truyền tải bởi các loa chức năng riêng biệt. Trong khi đó ở loa 2 way thì dải trung trầm được truyền tải bởi cùng 1 loa.

Xem thêm: Loa vệ tinh là gì? Công dụng loa vệ tinh mang lại?

2.2. Vậy loa 2 way và loa 3 way đâu là lựa chọn tốt hơn?

Loa 2 way và loa 3 way vẫn sẽ không thay đổi chức năng dù bạn sửa đổi cấu tạo. Chẳng hạn như bạn thêm 1 loa con nữa vào bộ loa 2 way thì nó vẫn sẽ hoạt động như là loa 2 way. Bởi số “way” phụ thuộc vào bộ phân tần.

Nguyên tắc lựa chọn loa 2 way hoặc loa 3 way phụ thuộc vào số tín hiệu âm thanh đầu ra mà bạn mong muốn. Âm thanh đầu ra sẽ có chất lượng tốt nhất nếu bạn lựa chọn số đường âm thanh hợp lý. Quá nhiều hoặc quá ít đầu ra cũng khiến cho chất lượng âm thanh không được như ý. Chính vì thế, nếu âm thanh có nhiều dải tần số phân biệt rõ với nhau thì loa 3 way là lựa chọn hợp lý. Trong khi đó, nếu âm thanh chỉ dừng lại trong 2 dải tần số là cao và trung trầm thì loa 2 way lại là lựa chọn hợp lý hơn.

So sánh loa 2 way và 3 way
So sánh loa 2 way và 3 way

Qua những thông tin được tổng hợp trong bài viết, bạn đã hiểu được loa 2 way là gì và tại sao lại có tên gọi loa 2 way. Với cấu tạo 2 loa bao gồm loa Sub và loa Treble thì chất lượng âm thanh đầu ra của loa 2 way rõ ràng sẽ được cải thiện hơn hẳn so với loa thùng chỉ có cấu tạo bao gồm 1 loa. Hiện nay loa 2 way cũng là loại loa phổ biến nhất trên thị trường.

Bức xạ máy tính là gì?

Bức xạ máy tính gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe con người, do đó khi sử dụng máy tính thường xuyên, bạn cần biết được biện pháp giảm thiểu bức xạ máy tình. Truy cập bài viết bên dưới để biết được bức xạ máy tính là gì và cách giảm tác hại của bức xạ tới cơ thể nhé!

Bức xạ máy tính là gì?

Tin tức liên quan

Bật mí một số app quay màn hình điện thoại Iphone tốt nhất

Bạn đang muốn tìm hiểu một số app quay màn hình điện thoại iphone tiện lợi sử dụng. Theo dõi bài viết bên dưới đây để nắm rõ thông tin nhé bạn.

Cách thiết kế nhà của người Nhật có gì đặc biệt?

Cách thiết kế nhà của người Nhật có điểm gì đặc biệt mà khiến chúng ta phải thích thú học hỏi đến vậy? Cùng raonhanh365.vn khám phá ngay qua bài viết này.

Nên mua xe ô tô khi nào? Thời điểm mua ô tô phù hợp nhất

Nên mua xe ô tô khi nào? Đâu là thời điểm vàng để mua ô tô? Những thời điểm thích hợp nhất để mua ô tô trong năm. Tìm kiếm thông tin về thời gian mua ô tô.

Lên đầu