CHI TIẾT TIN TỨC

Cách thiết kế nhà của người Nhật có gì đặc biệt?

30-09-2022 16:40

Đất nước nổi danh là xứ xở Hoa Anh Đào - Nhật Bản không chỉ được cả thế giới biết đến là cường quốc về công nghệ và trí thông minh là “đặc sản” của con người mà còn có lối kiến trúc ấn tượng cho nhiều quốc gia không ngừng lấy làm đề tài nghiên cứu và ứng dụng. Vậy cách thiết kế nhà của người Nhật có gì đặc biệt? raonhanh365.vn sẽ giúp bạn có cái nhìn đầy đủ nhất về cách thiết kế nhà của người Nhật qua bài viết này.

1. Hiểu biết về phong cách thiết kế nhà của người Nhật

1.1. Lịch sử hình thành phong cách thiết kế nhà của người Nhật

Phong cách thiết kế nhà kiểu Nhật vốn đã được hình thành từ lâu nên có bề dày lịch sử, đem lại những giá trị nghệ thuật vô cùng độc đáo và rất riêng. Không chỉ người dân Nhật Bản tự hào về lối phong cách thiết kế nhà ở của mình mà người dân ở nhiều quốc gia trên thế giới cũng rất ưa chuộng. 

Tìm hiểu phong cách nhà kiểu Nhật
Tìm hiểu phong cách nhà kiểu Nhật

Tuy theo thời gian, phong cách nhà ở kiểu Nhật đã có những thay đổi nhất định song trên bình diện chung, phong cách thiết kế nhà của người Nhật vẫn giữ trọn vẹn nét đặc trưng, vẫn lấy vẻ đẹp tự nhiên làm giá trị cốt lõi với sự tôn vinh bản sắc dân tộc.  

Vậy lịch sử để tạo nên phong cách thiết kế Nhật Bản đã trải qua hành trình như thế nào? 

Kiểu thiết kế nhà ở đầu tiên của Nhật Bản ghi được ấn tượng sâu sắc, sự ngỡ ngàng trong cảm quan thẩm mỹ của người dân xuất hiện ở đầu năm thứ 7 Trước Công Nguyên với kiểu thiết kế truyền thống, nhà làm chủ yếu bằng gỗ và vẫn giữ sàn đất. 600 năm sau dấu ấn này, kiểu thiết kế nhà ở của Nhật Bản có phần chịu ảnh hưởng của phong cách thiết kế từ xứ xở Kim Chi (Hàn Quốc) nên nhà bằng gỗ và đá được xây dựng ở khắp mọi nơi trên đất Nhật Bản.

Chỉ một thời gian ngắn ngủi tồn tại, những kiểu nhà “du nhập” này cũng không còn được ưa chuộng nữa nên dần biến mất. Con người thay vào đó thích phong cách ngôi đền nằm bên trong khuôn viên của những khu vườn xinh xắn. 

Bước vào thời gian từ thế kỷ 7 đến thế kỷ 9 (thời kỳ Heian), Nhật Bản có rất nhiều đền thờ làm bằng gỗ được xây dựng bởi tầng lớp quý tộc. Thiết kế của những ngôi đền này không khỏi cầu kỳ, tạo ra sự cuốn hút đặc biệt trong mắt mọi người. 

Nhà kiểu Nhật Bản - những đặc trưng về thiết kế
Nhà kiểu Nhật Bản - những đặc trưng về thiết kế

Sau đó, phong cách thiết kế kiểu Nhật ở thời Muromachi và Kamakura cũng đã đơn giản hơn và hướng tới thể hiện đặc trưng văn hóa của tầng lớp Samurai.

Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc cũng là lúc phong cách Nhật Bản thể hiện những bước chuyển mình vô cùng mạnh mẽ. Lúc này, phong cách được đánh dấu bằng sự hiện đại, không chỉ mới về kiểu cách mà còn có thiên hướng tận dụng vật liệu sẵn có. 

Đến nay, cách thiết kế nhà của người Nhật tập trung làm tôn lên phong cách đơn giản nhưng vô cùng tinh tế. Điểm đặc biệt là trong sự đơn giản đó hiển hiện rõ ràng bản chất truyền thống của người Nhật. 

Xem thêm: Bật mí cho bạn các loại cây cảnh chịu nắng hướng Tây tốt

1.2. Khám phá đặc trưng trong phong cách thiết kế nhà kiểu Nhật

1.2.1. Vẻ đẹp đơn giản nhưng tinh tế

Người Nhật chuộng thiết kế nhà ở có ít chi tiết, đường nét chỉ cần đơn giản và tối giản trong việc bài trí đồ dùng bằng cách loại bỏ những đồ không cần thiết, ưu tiên không gian thoáng rộng cho gia chủ. Trong các ngôi nhà của người Nhật có ít vách ngăn không chỉ đảm bảo đúng xu hướng thiết kế không gian thoáng rộng cho ngôi nhà mà còn có ý nghĩa đề cao hoạt động sinh hoạt chung của tất cả thành viên, tạo không khí ấm cúng, sum vầy.

Đặc trưng phong cách thiết kế nhà ở của người Nhật
Đặc trưng phong cách thiết kế nhà ở của người Nhật

Không có quá nhiều đồ đạc nhưng đã chọn vật nào để trong nhà thì chắc chắn đồ vật đó phải có được sự tinh tế, tiện nghi. Vì vậy, phong cách nhà ở kiểu Nhật cũng có tính đa năng cao.

1.2.2. Không gian sống xanh

Nhật Bản là đất nước công nghiệp, cường độ đô thị hóa diễn ra rất nhanh, con người đa số đều bị cuốn vào guồng quay của công việc đầy căng thẳng, áp lực. Vì vậy, bản thân người Nhật luôn có xu hướng tìm về sự yên bình để nghỉ ngơi, làm mới lại tinh thần. 

Để có được điều đó, chú trọng thiết kế không gian nhà ở là điều vô cùng quan trọng. Bên ngoài kia con người đã phải đối diện với mọi sự xô bồ, tất bật thì họ cũng mong được trở về với sự giản dị nhất, có thể hòa mình vào thiên nhiên để cân bằng mọi trạng thái. Vì thế, đó cũng là kiểu thiết kế đặc trưng nhà ở của người Nhật.

Các yếu tố tự nhiên cũng được tận dụng một cách tối đa. Người Nhật thường lựa chọn những loài cây như bonsai, tre, trúc, phong lan để đưa vào trang trí không gian xanh của ngôi nhà.

Không gian sống xanh - kiểu nhà ở của người Nhật vô cùng đặc trưng
Không gian sống xanh - kiểu nhà ở của người Nhật vô cùng đặc trưng

Một đặc điểm cũng rất đặc trưng của người Nhật đó chính là thiết kế nhà có cửa sổ rộng lớn hướng nhìn ra ao, vườn. Nó giúp người dân có thể ngắm nhìn thiên nhiên hàng ngày và còn tận dụng được tối đa nguồn ánh sáng tự nhiên. 

Với sự hiểu biết về phong cách thiết kế nhà kiểu Nhật, bạn sẽ có ý tưởng áp dụng cách thiết kế nhà của người Nhật vào kiến trúc của mình. Có thể thực hiện theo những gợi ý của raonhanh365 dưới đây, dù không phải là một kiến trúc sư, bạn cũng có thể tự tạo ra cho ngôi nhà của mình phong cách chuẩn kiểu ngôi nhà Nhật Bản.

2. Ứng dụng cách thiết kế nhà của người Nhật

2.1. Màu sắc cho ngôi nhà theo phong cách chuẩn Nhật

Bắt nguồn từ nếp sống nhẹ nhàng cho nên phong cách nhà ở của người Nhật cũng chuộng các gam màu trung tính. Nhưng phong cách màu tối giản này thiên hướng sử dụng các tông màu gỗ, nâu trầm hoặc màu xanh lá, xám. Đây đều là những gam màu gần gũi với thiên nhiên và tạo được sự gắn bó, cảm giác thư giãn cho tâm hồn.

Cách thiết kế nhà ở của người Nhật
Cách thiết kế nhà ở của người Nhật

2.2. Chất liệu nội thất

Trong ngôi nhà của người Nhật, bạn sẽ dễ dàng thấy hầu hết các vật dụng đều được làm từ vật liệu tự nhiên có sẵn như gỗ, tre nứa, … vì thế tạo nên tổng thể nét đẹp hết sức giản dị, mộc mạc. Các đồ dùng sinh hoạt chủ yếu được làm từ  mây tre đan, làm nên vẻ đặc trưng trong thiết kế nhà kiểu Nhật.

Xem thêm: Vật liệu nội thất là gì? Phân loại vật liệu nội thất

2.3. Nội thất đặc trưng trong của nhà kiểu Nhật

Trong các ngôi nhà kiểu Nhật thì không thể vắng bóng những đồ nội thất đậm nét truyền thống. Xuất phát từ văn hóa Nhật Bản, đặc điểm về địa chất thường xuyên xảy ra các trận động đất làm rung chuyển mọi thứ nên để giảm thiểu thiệt hại, đồ dùng được ưu tiên làm thấp, hạn chế chiều cao. 

Nội thất đặc trưng trong phong cách nhà ở kiểu Nhật
Nội thất đặc trưng trong phong cách nhà ở kiểu Nhật

Đó chính là lý do vì sao chúng ta thường xuyên nhìn thấy những chiếc bàn 4 chân rất thấp, chỉ được dùng với thảm ngồi hoặc với những chiếc ghế cũng cực kỳ thấp. Thoạt nhìn qua sẽ thấy vô cùng ấn tượng và vô hình chung trở thành nét độc đáo trong phong cách nội thất của người Nhật. 

Ngoài bàn thấp, ngôi nhà Nhật Bản cũng được nổi bật với chiếc cửa trượt làm bằng gỗ. Khung cửa làm từ gỗ, giấy dán cửa cũng từ giấy mờ mịn. Tuy nhiên hiện nay những chiếc cửa cũng đã có chút thay đổi với việc dùng chất liệu kính để dán thay cho giấy mờ. 

Chiếu Tatami cũng giúp bạn làm tôn lên chất Nhật Bản trong ngôi nhà của mình. Chiếu có đặc điểm có độ đàn hồi lớn, cách nhiệt tốt nên cũng được coi là món vật dụng không thể thiếu trong ngôi nhà của người Nhật.

Nhìn chung, cách thiết kế nhà của người Nhật được tận dụng trên nền chất liệu tự nhiên và kết hợp cùng sự tối giản, tinh tế. Đây không chỉ đơn thuần là phong cách mà còn là cách đem đến cho con người sự thư thái sau khi trở về nhà. Tâm hồn, sức khỏe lúc nào cũng được “refresh” tuyệt đối để sẵn sàng cho những ngày mới.

Cách lấy ánh sáng cho phòng ngủ giúp tận dụng nguồn sáng từ thiên nhiên

Làm thế nào để lấy được ánh sáng tự nhiên vào phòng ngủ một cách tối đa, giúp cho chúng ta dễ dàng đón nhận được ánh sáng tự nhiên cần thiết cho sức khỏe một cách hợp lý nhất. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để được raonhanh365.vn bật mí cách thực hiện dễ dàng nhất nhé.

Cách lấy ánh sáng cho phòng ngủ

Tin tức liên quan

Bật mí kinh nghiệm chọn gạch lát nền phòng khách cho mọi ngôi nhà

Kinh nghiệm chọn gạch lát nền phòng khách cho căn hộ. Kinh nghiệm chọn gạch lát nền đẹp nhất. Cách chọn gạch lát nền phòng khách sao cho chuẩn?

Nên mua xe ô tô khi nào? Thời điểm mua ô tô phù hợp nhất

Nên mua xe ô tô khi nào? Đâu là thời điểm vàng để mua ô tô? Những thời điểm thích hợp nhất để mua ô tô trong năm. Tìm kiếm thông tin về thời gian mua ô tô.

Một số app học lái xe ô tô hiệu quả bạn nên tham khảo

Bạn đang muốn tìm hiểu về một số app học lái xe ô tô hiệu quả và dễ nhớ. Cùng khám phá trong nội dung sau để có câu trả lời chi tiết nhé bạn.

Lên đầu