CHI TIẾT TIN TỨC

Giải đáp thắc mắc liệu có nên bọc trần da ô tô hay không?

15-09-2022 17:57

Khi mới mua xe mới, ai cũng muốn gìn giữ để chiếc xe luôn bền đẹp và có thời gian sử dụng lâu dài. Với những chiếc xe mới, trần xe ô tô thường được bọc một lớp nỉ để chống ồn, chống nóng, khó vệ sinh. Để tránh tình trạng này và dễ lau chùi trần xe ô tô sạch sẽ, bạn có thể bọc trần xe bằng da. Vậy có nên bọc trần da ô tô? Nên sử dụng loại da nào để bọc trần xe? Cùng tìm hiểu bài viết bên dưới để biết được nên bọc trần xe ô tô bằng da hay không nhé!

1. Liệu có nên bọc trần da ô tô không?

Để có thể biết được có nên bọc trần da ô tô hay không thì bạn hãy tham khảo những ưu nhược điểm của việc bọc trần da xe ô tô để đưa ra quyết định đúng đắn nhé!

Bọc trần xe ô tô có nhiều ưu điểm
Bọc trần xe ô tô có nhiều ưu điểm

1.1. Bọc trần da xe ô tô có ưu điểm gì?

Với những ưu điểm tuyệt vời của việc bọc trần bằng da cho xe ô tô mà raonhanh365.vn tổng hợp dưới đây, chắc chắn bạn sẽ có cho bản thân một câu trả lời hợp lý.

1.1.1. Tăng tính thẩm mỹ

Trần da trong ô tô giúp cho chiếc xe trở nên “lột xác” hoàn toàn, trở nên sang chảnh hơn, đẹp hơn. Bởi vậy, so với các loại trần mặc định hay trần làm bằng vật liệu khác, trần xe ô tô luôn được ưu tiên hơn. Nếu bạn đang có ý định sửa sang lại nội thất cho xe ô tô và bọc lại trần xe thì bọc da chính là một lựa chọn lý tưởng.

1.1.2. Dễ làm sạch và vệ sinh

Nếu chẳng may bị bám bẩn ở trần da, bạn sẽ dễ dàng vệ sinh lại sạch sẽ, đặc biệt là với dòng da công nghiệp. Nhờ đó, bạn có thể giảm thời gian lau chùi nội thất trong xe và bạn có thể lau chùi thường xuyên để nội thất trong xe luôn sạch sẽ. Nếu bạn giữ nguyên trần nỉ của xe, việc vệ sinh sẽ khá khó khăn vì nỉ dễ bám bụi và không thể dùng khăn để lau sạch.

1.1.3. Không thấm nước và hạn chế ẩm mốc cho trần xe

Hầu hết các chất liệu bằng da đều không thấm nước, trừ da lộn. Cũng nhờ vậy, nếu bọc da lộn cho trần xe, trong những ngày ẩm thấp sẽ hạn chế được những mùi khó chịu và tránh ẩm mốc.

Bọc trần giúp ngăn cản thấm nước và hạn chế ẩm mốc trần xe
Bọc trần giúp ngăn cản thấm nước và hạn chế ẩm mốc trần xe

Nếu sử dụng trần nỉ hay vải, bạn có thể nhận thấy mùi ẩm mốc thoang thoảng trong không khí của khoang ô tô khi thời tiết ẩm. Đặc biệt với những người bị dị ứng ẩm mốc thì có thể liên tục hắt hơi. Còn nếu bạn sử dụng da, đặc biệt là da công nghiệp thì sẽ nhanh chóng xử lý được trần xe ẩm mốc.

Xem thêm: Cách chống ồn cho xe ô tô và những lưu ý quan trọng dành cho bạn 

1.2. Trần da ô tô có nhược điểm không?

Việc bọc da chỉ có một nhược điểm lớn nhất đó chính là giá thành, khiến chủ xe tiêu tốn khá nhiều tiền bạc nếu bọc lại toàn bộ xe. Tuy vậy, nếu bạn nhận thấy những lợi ích lâu dài của việc bọc trần xe thì sẽ cảm thấy con số vài triệu sẽ không là gì.

Ngoài ra, bọc trần da có thể có mùi vào thời gian đầu, nhưng khi sử dụng được một khoảng thời gian sẽ hết, hoặc nếu bọc da lộn khá khó vệ sinh, dễ thấm nước và bám bụi nếu so sánh với các loại da khác. Nếu so sánh với các chất liệu khác thì bọc trần bằng da có những ưu điểm vượt trội.

1.3. Vậy có nên bọc trần da ô tô?

Với những ưu điểm kể trên, có thể thấy việc bọc trần xe ô tô bằng da có rất nhiều ưu điểm vượt trội. Ngoài việc dễ vệ sinh, tránh bám bẩn và ẩm mốc thì khi bọc cho trần xe ô tô một lớp dày dặn sẽ cản được khả năng hấp thụ nhiệt, cũng như tránh được cháy nổ cho xe.

Đặc biệt, nếu thời tiết nắng nóng mà trần xe ô tô lại không có lớp cản nhiệt, người ngồi trong xe sẽ cảm giác khó chịu, đặc biệt là người già và trẻ em. Không chỉ vậy, nắng nóng khiến cho nội thất trong xe bị ảnh hưởng, các chi tiết có thể nhanh chóng bị bạc màu, đồng thời khiến điều hòa ô tô khó có thể hoạt động hiệu quả, tiêu tốn nhiều năng lượng hơn.

Bọc trần xe ô tô giúp không gian trong xe đẹp hơn
Bọc trần xe ô tô giúp không gian trong xe đẹp hơn

Bởi vậy, nếu bạn có điều kiện, bạn nên bọc trần xe ô tô để giúp xe ô tô của mình thêm sang chảnh, đẹp đẽ, dễ lau chùi và chống nóng tốt hơn.

1.4. Không bọc trần da được không?

Trên thực tế, ngoài câu hỏi có nên bọc trần da ô tô không thì cũng sẽ có nhiều người thắc mắc không bọc trần da thì xe có sao không? Câu trả lời là sẽ không sao, tuy nhiên bạn sẽ gặp phải một số vấn đề phiền toái và khó chịu như: dễ sinh ra mùi khó chịu, khó làm sạch và vệ sinh, dễ bám bụi vì chất liệu nỉ nhanh bám bẩn, hấp thụ nhiệt cao vì trần xe không quá dày, không tạo nên sự sang trọng, mẫu mã ít màu sắc…

Khi đã quyết định bọc da cho trần xe ô tô, bạn cũng nên tìm hiểu xem nên bọc trần gì cho xe ô tô để đảm bảo mang tới những ưu điểm tốt nhất.

2. Các loại bọc trần da ô tô phổ biến hiện nay

2.1. Bọc trần da công nghiệp

Da công nghiệp là vật liệu thường được nhiều người lựa chọn sử dụng để bọc trần cho xe ô tô, dùng các loại da như da tổng hợp, da công nghiệp hay da nhân tạo. Những loại da này được sản xuất từ những chất liệu từ nhựa PVC hoặc sợi polyester, đôi khi có thể thêm da vụn. Những loại da công nghiệp có độ mềm mịn, màu sắc và họa tiết bề mặt giống như da thật. Người ta thường sử dụng dòng da là Simili và PU để bọc trần ô tô.

Bọc trần xe bằng da công nghiệp khá phổ biến
Bọc trần xe bằng da công nghiệp khá phổ biến

Khi dùng da công nghiệp để bọc trần cho xe ô tô, bạn sẽ nhận được những lợi ích như:

- Giá bình dân: Mức chi phí cho dòng da công nghiệp khá mềm vì thường được sản xuất với cuộn lớn và loại da Simili là loại rẻ nhất.

- Trần xe được ôm sát: Không gian xe ô tô vẫn giữ nguyên vì da bọc trần ôm khít toàn bộ các chi tiết bề mặt.

- Dễ vệ sinh: Da là chất liệu không hút ẩm nên bạn có thể dùng dung dịch vệ sinh hoặc khăn ẩm để lau chùi bề mặt. 

- Chống ẩm tốt: Da công nghiệp không hút nước nên chống bám bẩn, bám bụi và chống ẩm khá tốt.

Tuy dòng da Simili được nhiều người sử dụng vì giá thành rẻ, thế nhưng bạn nên cân nhắc vì những hạn chế mà nó mang lại như:

- Kém bền: Loại da Simili này dễ bong tróc và dễ nứt nẻ sau khi sử dụng một vài năm.

- Mùi nồng: Khi mới dán loại da này, xe thường có mùi keo, mùi nhựa khá khó chịu và sau một thời gian, bạn đóng kín cửa khi trời nóng vẫn có thể ngửi thấy mùi dù đã bớt mùi hơn lúc đầu.

Bọc trần ô tô bằng da công nghiệp có giá khoảng 700.000 đồng đến 5.000.000 cho một sản phẩm tùy theo chất lượng và loại da.

2.2. Bọc trần da lộn

Da lộn sử dụng để bọc trần cho xe ô tô được làm từ da lộn, là phần nằm ở tầng dưới của da động vật như da heo, da bò, da dê,... và loại da này mịn như nhung, dẻo dai và mịn màng vì không có tầng da cứng.

Xe bọc trần bằng da lộn trông sang chảnh hơn
Xe bọc trần bằng da lộn trông sang chảnh hơn

Hiện nay, trên thị trường có 2 loại da lộn bọc trần xe ô tô là da lộn nhân tạo và da lộn thật. Da lộn nhân tạo có giá rẻ hơn, thường được sử dụng cho các loại xe sang Châu Âu bọc nội thất và bọc trần. Còn da lộn thật tuy có giá cao hơn, thế nhưng được ưa chuộng hơn cả vì độ đẹp và hiếm của chúng.

Nếu bọc trần bằng da lộn, bạn sẽ nhận được những ưu điểm như sau:

- Sang trọng: Khi bọc trần xe bằng da lộn mang đến cho chủ xe sự đẳng cấp, sang trọng nên thường được dùng phổ biến cho các dòng xe hạng sang, siêu xe.

- Ôm sát trần: Giống như bọc trần nỉ, lớp da lộn khi bọc sẽ được ôm sát theo từng chi tiết nên rất đẹp.

- Bền bỉ: Đa phần da lộn đều rất bền, tùy theo loại da lộn mà thời gian sử dụng sẽ khác nhau.

- Tiêu âm tốt: Da lộn giúp xe không bị ồn ào và âm thanh trong trẻo hơn nhờ khả năng tiêu âm tốt.

Tuy vậy, nếu bọc trần da lộn, trần xe sẽ rất dễ bị mùi, bị ẩm, dễ bám bẩn và bị mốc vì nó có tính chất hút ẩm hút nước. Ngoài ra, da lộn khá khó vệ sinh và nếu vệ sinh theo cách thông thường có thể khiến bề mặt da bị ảnh hưởng.

Giá bọc trần xe da lộn sẽ khoảng 1,5 triệu đến 10 triệu đồng đối với 1 sản phẩm.

Xem thêm: Chế độ Eco trên ô tô là gì? Tìm hiểu về chế độ Eco trên ô tô 

2.3. Bọc trần da 5D, 6D

Bọc trần da 5D, 6D bên trong sẽ có kết hợp thêm các lớp xốp bọt biển và là loại bọc trần sử dụng chất liệu bên ngoài là da PU. Thông thường, người ta thường sử dụng da 5D, 6D để bọc lót cốp hoặc thảm lót sàn ô tô.

Bọc trần bằng da 5D và 6D chống bám bụi và dễ vệ sinh
Bọc trần bằng da 5D và 6D chống bám bụi và dễ vệ sinh

Giống như da lộn, bọc trần bằng da 5D, 6D sẽ có thể ôm sát trần xe. Bên cạnh đó, đây là loại da được xử lý chống nước nên ít bám bụi và bám bẩn, dễ dàng về sinh vì loại da này không thấm nước. Dòng da 5D, 6D khi dùng để bọc trần có tác dụng cách âm khá tốt vì lớp xốp bọt biển nằm bên trong lớp da PU.

Tuy vậy, nếu bọc trần bằng da 5D, 6D thì sẽ hơi kém thoái và bí vì lớp bọc khá dày, đồng thời dễ bị ẩm mốc, gây mùi hôi khó chịu vì lớp bọt biển có khả năng thấm hút nước cao, dễ bị ẩm vào mùa mưa.

Giá thành của bọc trần dòng da này khá rẻ, chỉ khoảng 1,5 đến 3 triệu đồng cho 1 sản phẩm.

Như vậy, với những chia sẻ vừa rồi, hẳn bạn đã có cho mình câu trả lời có nên bọc trần da ô tô rồi đúng không? Để dễ dàng vệ sinh, tránh bám bụi và ẩm mốc, bạn nên bọc trần xe ô tô bằng da, có thể chọn các loại da công nghiệp (tránh da Simili). Lưu ý rằng khi bọc trần ô tô, bạn nên chọn mua những màu sắc trang nhã, phù hợp với màu xe và để không gian xe có cảm giác mát mẻ hơn. Bên cạnh đó, bạn nên lựa chọn những cơ sở uy tín để bọc trần xe và nên chọn những vật liệu tốt nhé!

Cách chống buồn ngủ khi lái xe đêm

Khi lái xe đêm, để chống buồn ngủ và tỉnh táo khi lái xe, bạn nên áp dụng một số cách chống buồn ngủ khi lái xe đêm hiệu quả. Truy cập bài viết bên dưới để tìm hiểu những cách cách chống buồn ngủ khi lái xe đêm nhé!

Cách chống buồn ngủ khi lái xe đêm

Tin tức liên quan

Đất 313 là gì? Muốn chuyển đổi đất 313 cần làm thủ tục gì?

Bạn có biết đất 313 là gì? Những lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn sử dụng đất 313 đúng theo quy định về Luật đất đai. Theo dõi ngay cùng raonhanh365.vn nhé.

[GIẢI MÃ] Cây nên trồng trong phòng ngủ gồm những loại cây nào?

Loại cây nên trồng trong phòng ngủ là loại cây nào? Loại cây nào không nên trồng và tác dụng khi trồng trong phòng ngủ của cây là gì? Tìm hiểu chi tiết.

Ảnh hưởng của sóng điện thoại đến sức khỏe và cách phòng tránh

sóng điện thoại có gây hại tới sức khỏe con người không? ảnh hưởng của sóng điện thoại đến sức khỏe? cách hạn chế sự tác động ra sao? click để tìm hiểu nhé

Lên đầu