CHI TIẾT TIN TỨC

[GIẢI MÃ] Cây nên trồng trong phòng ngủ gồm những loại cây nào?

16-09-2022 14:15

Điểm tô không gian sống bằng cây xanh trở thành xu hướng thịnh hành của con người trong xã hội hiện đại. Sắc xanh của cây cối, không chỉ giúp chúng ta thư giãn tinh thần, đánh bay căng thẳng còn tạo cảm hứng giúp bạn làm mọi việc hiệu quả hơn. Thế nhưng, có khi nào bạn đặt ra câu hỏi liệu có nên đặt cây xanh trong phòng không? Loại cây nên trồng trong phòng ngủ là loại cây nào? Loại cây nào không nên trồng và tác dụng khi trồng trong phòng ngủ của cây là gì? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây của raonhanh365.vn nhé.

1. Nên hay không nên trồng cây trong phòng ngủ?

Nhu cầu phủ xanh không gian sống bằng cây xanh ngày càng được ưa chuộng.  Dễ thấy từ bàn làm việc đến phòng khách hay không gian bếp, không khó để chúng ta bắt gặp nhiều gia đình bày trí cây xanh. Trong bố trí nhà cửa, thi công đã có thêm nhiều vị trí như ban công, hành lang, vườn trên cao để gia chủ có thể tận hưởng thú vui điền viên. Tuy vậy, đặt cây xanh trong phòng ngủ nên hay không vẫn là vấn đề mà nhiều người nghi ngại. Vậy trước quyết định chọn và đặt cây trong phòng ngủ, hãy cùng raonhanh365.vn khám phá những kiến thức khoa học thú vị sau đây để trả lời nên hay không đặt cây trong phòng ngủ nhé.

Nên hay không nên trồng cây trong phòng ngủ
Nên hay không nên trồng cây trong phòng ngủ?

1.1. Nên hay không nên đặt cây trong phòng ngủ xét trên góc độ phong thủy

Theo quan niệm thăm căn cố đế trong phong thủy, phòng ngủ chính là không gian tĩnh, trong khi đó cây xanh có tính dương, mang lại nguồn năng lượng, đại biểu cho sự sinh sôi. Hai thế đối nghịch này khi kết hợp với nhau được xem là không thực sự phù hợp vì dễ dàng tạo ra những sự xáo trộn. Tuy vậy, cũng theo thuyết ngũ hành tương sinh trong phong thủy, cây xanh diện biểu cho sự đâm chồi, nảy lộc cung cấp năng lượng, do đó chủ căn phòng vẫn có thể dễ dàng bố trí một đến vài chậu cây cảnh nhỏ xinh hợp với mệnh của mình để tạo cảm giác thư giãn, thoải mái và sinh khí cho bản thân cũng như để dung hòa độ “nóng” trong mệnh của mình. Đặc biệt là những người mang mệnh mộc và mệnh hỏa. Trong khi đó những người mang mệnh mộc và mệnh thủy lại không thật sự cần thiết.

Xem thêm: Nên treo gì trước cửa nhà để đem lại may mắn và tài lộc?

1.2. Trả lời cho câu hỏi nên hay không nên đặt cây xanh trong phòng ngủ theo góc độ sinh học

Theo các tri thức sinh học đã được nghiên cứu và thực nghiệm, cây cối thường diễn ra quá trình quang hợp vào ban đêm. Lúc này cây xanh hút oxy và nhả ra khí cacbonic. Kết hợp với thói quen đóng của khi đi ngủ của nhiều gia đình, sẽ làm cho quá trình trao đổi khí diễn ra khó khăn. Việc “Tranh giành” oxy để duy trì quá trình hô hấp trong không gian chật hẹp có thể dẫn đến việc bị ngạt khí, gây nguy hiểm đến tính mạng. Đây là điều mà rất nhiều người biết đến và dè chừng với việc đặt cây xanh trong phòng ngủ. 

Trả lời cho câu hỏi nên hay không nên đặt cây xanh trong phòng ngủ theo góc độ sinh học
Trả lời cho câu hỏi nên hay không nên đặt cây xanh trong phòng ngủ theo góc độ sinh học

Tuy nhiên, cũng xét trên những tri thức sinh học, ở một vài loại cây đặc biệt, ngoài hô hấp, ban đêm còn diễn ra một quá trình thú vị khác là “quang hợp ngược” hay còn gọi là quá trình nhả khí oxy khi trời tối theo nghiên cứu của NASA. Với những loại cây này, bạn có thể đặt trong phòng ngủ, vừa đảm bảo được yếu tố thẩm mỹ vừa giúp ích cho sức khỏe mà không phải lo lắng quá nhiều. Vậy đó làm những loại cây nào? Có tác dụng cụ thể ra sao khi đặt trong phòng ngủ, chúng ta hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn trong nội dung dưới đây nhé.

2. Khám phá những loại cây nên trồng trong phòng ngủ

2.1. Cây oải hương

Sắc tím mộng mơ và làn hương mơ hoặc của oải hương làm không ít người chết mê, chết mệt. Ngoài những cánh đồng hoa tím trải dài đến tận chân trời ở Đà Lạt hay những chùm hoa khô đặt trong phòng khách, một chậu cây oải hương xinh xắn đặt trong phòng ngủ sẽ giúp bạn nhanh chóng chìm vào giấc nồng. Theo các nghiên cứu khoa học, oải hương ngoài tác dụng sản sinh oxy, còn có công dụng đặc biệt trong đuổi muỗi và an thần. Với những ai hay bị mất ngủ, một mùi hương thoang thoảng của loại Lavender giúp bạn cảm thấy thư giãn. Không dừng lại ở đó, màu tím mơ mơ này còn giúp cho không gian phòng ngủ của bạn thêm phần lãng mạn, ấm áp, tươi mới. Oải hương thường được trồng theo chậu bé đặt trên bàn, hoặc đặt cạnh cửa sổ.

Cây oải hương là cây hoa nên trồng trong phòng ngủ
Cây oải hương là cây hoa nên trồng trong phòng ngủ

2.2. Cây lưỡi hổ

Nếu như oải hương thích hợp đặt trong phòng ngủ nhờ tác dụng an thần, thư giãn thì lưỡi hổ cũng là loài cây được nhiều người ưa thích để đặt trong phòng ngủ nhờ tác dụng lọc không khí và oxy cực tốt. Với “thành tích” tốp đầu loại cây lọc không khí tốt nhất, bạn có thể sắm cho mình một chậu lưỡi hổ bé xinh có tác dụng trang trí không gian thậm chí là những chậu lưỡi hổ bình thường vẫn được trang trí ngoài sân vườn hoặc trong phòng khách để thực sự cảm nhận được tác dụng tuyệt vời.

Bên cạnh nhả oxy, cây lưỡi hổ có khả năng hút đến 107 các loại độc tố, trong đó có Formaldehyde và Nitrogen oxide - những chất độc cực kỳ nguy hiểm có thể gây ra căn bệnh ung thư. Lưỡi hổ còn hút được cả khói thuốc là. Những nhà có trẻ nên trồng cả lưỡi hổ trong vườn và phòng ngủ nhé. Ngoài ra, về góc độ phong thủy, lưỡi hổ tượng trưng cho chúa sơn lâm, có tác dụng trấn giữ ma quỷ, xóa các điềm xui, cho nên mang lại cho người trồng cảm giác yên tâm. Cây có sức sống mạnh mẽ, việc chăm sóc cũng cực kỳ dễ dàng và không tốn công sức.

2.3. Cây nha đam

Nha đam hay lô hội ngoài tác dụng dưỡng da, đây cũng là một trong những loại cây mà chúng ta nên trồng trong phòng ngủ để lấy thêm oxy. Cũng như các loài cây vừa kể, vào đêm tối, ở nha đam diễn ra quá trình quang hợp ngược để thải ra lượng ô xy cực kỳ lớn, giúp thanh lọc bầu không khí vào tạo cảm giác thư giãn, thoải mái khi ngủ.

Chậu cây nha đam bé xinh cũng có tác dụng trang trí căn phòng của bạn thêm đẹp. Bạn có thể đặt ngay trên bàn học, gần cửa số và trang trí với chiếc chậu chiếc biển, những chú bọ rùa xinh xinh. Lô hội hút khí độc trong phòng giúp cho không khí trở nên trong lành hơn. Cây còn khả năng báo động mức độ nhiễm độc không khí thông qua những đốm nâu trên thân. Do đó, bạn hãy để ý những đặc điểm này nhé.

Cây nha đam là loài cây nên trồng trong phòng ngủ
Cây nha đam là loài cây nên trồng trong phòng ngủ

2.4. Cây mẫu tử

Cây mẫu tử hay còn gọi là cây tơ nhện là loại cây quen thuộc nữa mà chúng ta có thể bắt gặp rất nhiều người đặt trong phòng ngủ. Ngoài tác dụng trang trí, làm căn phòng trở nên đẹp hơn qua dáng vẻ thanh tao, quý phái mẫu tử còn là loại cây cực tốt giúp bạn thanh lọc bầu không khí, nhất là những không gian cấn sự an toàn tối đa như phòng ngủ.

Màu sắc của cây cũng làm giảm đi tác dụng của ánh sáng xanh trên các thiết bị điện tử và tạo cảm giác thanh bình cho tâm hồn. Theo phong thủy, cây mẫu tử giúp giảm nhiệt, điều tiết vượng khí, may mắn đến căn phòng của bạn. Với hình dáng độc đáo này những cây nhỏ có thể đặt trong chậu để trên bàn, với những chậu cây lớn hơn bạn có thể bỏ để vào chậu lớn và treo trước cửa phòng ngủ để lấy ánh sáng hoặc gần ban công. Cây cỏ nhện là cây chịu hạn khá tốt, nên bạn chỉ cần tưới nước 3 lần/ngày  thôi nhé.

Ngoài những cây phổ biến trên, bạn có thể chọn thêm một số loại cây khác như cây Ý, cây bồ đề, cây trầu bà để đặt vào phòng ngủ nhé, vì các cây này đều có tác dụng thanh lọc không khí rất tốt. Bên cạnh những cây đặt trong phòng ngủ, thì bạn cũng cần nằm lòng một số lưu ý về cây không nên đặt trong phòng ngủ tránh nguy hiểm. Những thông tin dưới đây sẽ cho bạn thấy rõ điều đó. 

Xem thêm: Mệnh mộc nên trồng cây gì trước nhà? Giải đáp phong thủy

3. Một số lưu ý khi đặt trong phòng ngủ để tránh gây nguy hiểm

Như đã nhấn mạnh, nhìn chung đặt cây trong phòng ngủ, trừ một số loại cây đặc biệt có quá trình quang hợp ngược trong bóng tối đều là lựa chọn không thực sự an toàn, nhất là đối với những gia chủ có thói quen đóng kín cửa. Ngoài một số cây không tốt khi đặt trong phòng ngủ theo phong thủy như cây kim tiền, cây xương rồng, cây phát tài,...bạn nằm nằm lòng thêm vài lưu ý sau:

Một số lưu ý khi đặt trong phòng ngủ để tránh gây nguy hiểm
Một số lưu ý khi đặt trong phòng ngủ để tránh gây nguy hiểm

3.1. Không đặt những cây quá to, gốc xù xì với mật độ quá nhiều 

Phòng ngủ là không gian thư giãn và riêng tư, để dễ ngủ và cảm thấy thoải mái tinh thần bạn chỉ nên chọn một đến vài chậu cây vừa văn để đặt trên bàn, trên ở ban công hoặc đặt ở đầu giường để tạo điểm nhấn vừa lọc không khí. Những cây quá to lại nằm trong danh sách đen các loại cây độc hại, sẽ vừa hút hết khí oxy trong phòng vừa tạo cảm giác ngột ngạt, chật hẹp cho căn phòng của bạn. 

3.2. Cân đối không gian phòng ngủ và thời gian để chăm sóc các loài cây

Đặt quá nhiều cây trong phòng ngủ không những làm giảm không gian phòng ngủ và tạo cảm giác ngột ngạt cho con người, mà chính bạn cũng không thể bố trí thời gian chăm sóc cây và làm chúng phát triển không tốt. Phần lớn các cây đặt được trong phòng ngủ đều là loại cây có khả năng chịu hạn tốt, không cần đến chế độ chăm sóc đặc biệt. Nhưng ít nhất, bạn cần sắp xếp được chút thời gian để tưới cây đều đặt, cắt tỉa các chiếc lá vàng, thừa, sâu bệnh và mang cây đi phơi nắng chẳng hạn. Cần biết cân đối số lượng cây với thời gian của bạn nhé. 

Cân đối không gian phòng ngủ và thời gian để chăm sóc các loài cây
Cân đối không gian phòng ngủ và thời gian để chăm sóc các loài cây

Trên đây là những thông tin thú vị đi giải đáp giúp bạn cây nên trồng trong phòng ngủ gồm những loại cây nào và một số lưu ý trong quá trình lựa chọn cây để đặt trong phòng ngủ. Hy vọng rằng những thông tin này thực sự hữu ích cho bạn nhé.

Có nên làm giếng trời giữa nhà không

Ngoài cây xanh, trong nhà ở bạn cũng cần để ý một chút khi đưa ra quyết định có nên hay không đặt giếng trời ở giữa nhà. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé.

Có nên làm giếng trời giữa nhà không

Tin tức liên quan

Ảnh hưởng của sóng điện thoại đến sức khỏe và cách phòng tránh

sóng điện thoại có gây hại tới sức khỏe con người không? ảnh hưởng của sóng điện thoại đến sức khỏe? cách hạn chế sự tác động ra sao? click để tìm hiểu nhé

Bật mí kinh nghiệm về cách lấy ánh sáng cho phòng ngủ?

Bạn đang muốn tìm hiểu kinh nghiệm trong cách lấy ánh sáng cho phòng ngủ? Hãy cùng đón đọc bài viết sau đây để có câu trả lời chi tiết nhé bạn!

Chia sẻ cách khắc phục xe đạp điện bị chập điện bạn không nên bỏ lỡ

nguyên nhân dẫn tới tình trạng chập điện ở xe đạp điện và hậu quả ra sao? cách khắc phục xe đạp điện bị chập điện? biện pháp phòng tránh? click để xem nhé!

Lên đầu