CHI TIẾT TIN TỨC

Chế độ Eco trên ô tô là gì? Tìm hiểu về chế độ Eco trên xe ô tô

10-09-2022 16:57

Trên các dòng xe điện ngày nay đều được trang bị chế độ Eco nhằm bảo vệ môi trường và tiết kiệm nhiên liệu. Không chỉ vậy, chế độ Eco cũng được trang bị trên các dòng xe hơi sử dụng xăng. Vậy chế độ Eco trên ô tô là gì mà lại cần thiết đến thế? Chế độ Eco hoạt động theo nguyên lý nào? Chế độ này có vai trò gì đối với xe ô tô? Cùng tìm hiểu về chế độ Eco trên xe ô tô qua bài viết sau đây nhé!

1. Chế độ Eco trên ô tô là gì? Tìm hiểu về chế độ Eco trên xe ô tô

1.1. Chế độ Eco trên ô tô là gì?

Mỗi chiếc xe ô tô thường được trang bị 6 chế độ lái xe cơ bản và Eco là tên của 1 trong số 6 chế độ đó. Chế độ Eco nổi tiếng bởi khả năng kiểm soát lượng tiêu thụ nhiên liệu rất tốt, giúp xe ô tô tiết kiệm nhiên liệu hơn. Theo thống kê thì xe ô tô sử dụng chế độ Eco có thể tiết kiệm nhiên liệu hơn 10% so với khi không sử dụng chế độ này.

Chế độ Eco có mặt trên hầu hết các dòng xe ô tô hiện nay
Chế độ Eco có mặt trên hầu hết các dòng xe ô tô hiện nay

Eco là viết tắt của từ Economical, là chế độ mặc định được tích hợp trên xe ô tô chạy bằng xăng, xe chạy bằng dầu diesel và cả xe điện. Chế độ Eco ra đời nhằm giúp xe ô tô với cùng một mức tiêu thụ nhiên liệu có thể di chuyển được quãng đường dài hơn so với khi sử dụng ở chế độ thông thường.

Điều này có được là do chế độ Eco có tác dụng trực tiếp đến độ nhạy của chân ga, sao cho cùng một mức vận hành của động cơ nhưng lượng nhiên liệu tiêu thụ sẽ ít hơn. Chế độ Eco cũng có tác động đến 4 hệ thống lái cơ bản của xe ô tô.

Xem thêm: Tìm hiểu các điểm mù của xe ô tô để đảm bảo an toàn cho chính mình

1.2. Chế độ Eco hoạt động dựa trên nguyên lý nào?

Như vậy, bạn đã tìm hiểu chế độ Eco trên ô tô là gì. Để hiểu rõ hơn về chế độ Eco thì trong phần này, cùng raonhanh365.vn tìm hiểu về nguyên lý hoạt động của chế độ Eco nhé!

Nguyên lý hoạt động của chế độ Eco đó là dựa trên việc kiểm soát độ mở của bướm ga. Bướm ga là bộ phận có tác dụng điều chỉnh lượng nhiên liệu từ bình nhiên liệu tràn vào piston. Nếu xe ô tô đang hoạt động ở chế độ Eco thì khi người điều khiển đột ngột đạp ga bướm ga sẽ không mở rộng hơn, do đó nhiên liệu sẽ không tràn vào piston như khi đạp ga đột ngột ở chế độ thông thường.

Chế độ Eco tác động đến bướm ga trên xe ô tô
Chế độ Eco tác động đến bướm ga trên xe ô tô

Hơn nữa khi xe ô tô hoạt động trong chế độ Eco thì sẽ không xảy ra hiện tượng gia tốc bị giảm đột ngột. Chính vì nguyên lý này mà hiện này trên hầu hết các dòng xe ô tô đều được trang bị thêm chế độ Eco. Nhưng bạn cũng không cần lo lắng rằng mình không thể tăng tốc đột ngột cho xe ô tô thì sẽ gặp bất lợi trong một số trường hợp. Hiện nay, chế độ Eco trên xe ô tô đã được điều chỉnh nhiều lần và tương đối hoàn thiện. Bạn vẫn có thể tăng tốc xe đột ngột khi đang hoạt động ở chế độ Eco, tuy nhiên điều này chỉ khả thi trong những trường hợp thực sự cần thiết. Chế độ này sẽ theo dõi hoạt động của bàn đạp ga và nó có thể cho phép bạn tăng tốc độ của xe ô tô nếu bàn đạp tăng ga được sử dụng quá nhiều lần trong một khoảng thời gian ngắn.

1.3. Tác dụng của chế độ Eco trên xe ô tô

1.3.1. Giúp xe vận hành hiệu quả hơn

Không phải ngẫu nhiên mà chế độ Eco được cài đặt mặc định trên hầu hết các dòng xe hiện nay. Với chế độ này, xe ô tô sẽ vận hành hiệu quả hơn rất nhiều, thể hiện trước tiên ở ưu điểm tiết kiệm nhiên liệu và nâng cao hiệu suất vận hành của động cơ.

Chế độ Eco giúp xe vận hành hiệu quả hơn
Chế độ Eco giúp xe vận hành hiệu quả hơn

Với chế độ Eco, nhiên liệu mà xe ô tô sử dụng để di chuyển trên cùng một quãng đường sẽ giảm đi khoảng 10% so với thông thường. Đối với các chủ xe ô tô thì đây là tín hiệu rất đáng mừng. Hơn nữa, áp lực của động cơ cũng sẽ được giảm đi rõ rệt, từ đó gia tăng thêm tuổi thọ của động cơ.

1.3.2. Tăng lên quãng đường di chuyển cho xe ô tô

Như chúng ta đã phân tích ở trong phần trước, chế độ Eco có tác động rõ rệt đến bộ phận bướm của van nhiên liệu. Khi người điều khiển ô tô đột ngột tăng ga, theo lý thuyết thông thường thì phần bướm sẽ mở rộng hơn để cung cấp nhiều nhiên liệu hơn cho piston. Piston sẽ đẩy mạnh hơn, làm cho động cơ hoạt động mạnh hơn và xe ô tô sẽ tăng tốc.

Tuy nhiên, khi bạn đạp chân ga đột ngột ở chế độ Eco, bộ phận bướm sẽ mở ra rất ít hoặc hầu như không mở ra, bởi vậy lượng nhiên liệu cung cấp cho piston là gần như không đổi. Vì vậy nên nếu đang lái xe trong chế độ Eco thì việc tăng tốc xe ô tô một cách đột ngột là không khả thi.

Chế độ Eco giúp xe ô tô tiết kiệm nhiên liệu
Chế độ Eco giúp xe ô tô tiết kiệm nhiên liệu

Chế độ Eco đặc biệt phù hợp với xe điện. Khi bạn thực hiện thao tác phanh để giảm tốc xe ô tô sẽ tạo ra điện năng do ma sát. Phần điện năng này sẽ được tích trữ lại trong viên pin gắn trên xe. Lương điện năng này sau đó có thể được tái sử dụng để vận hành động cơ. Nhờ đó xe điện có thể di chuyển được quãng đường dài hơn.

Xem thêm: Xe liên doanh có bị phạt không? Những quy định bạn cần biết

2. Những tác động của chế độ Eco đến xe ô tô

Không chỉ có tác dụng làm giảm mức năng lượng tiêu thụ khi xe ô tô hoạt động, chế độ Eco còn có nhiều tác động khác đến xe ô tô.

- Thay đổi phản ứng của bướm ga

Trong chế độ Eco thì hoạt động của bướm ga sẽ có những sự thay đổi nhất định. Chế độ này kiểm soát chặt chẽ hơn các mà van bướm ga hoạt động, từ đó kiểm soát lượng không khí lấy vào động cơ và cũng kiểm soát luôn cả lượng nhiên liệu được bơm vào piston của động cơ. Tuy vậy, trong chế độ Eco thì hiệu suất của động cơ sẽ bị hạn chế khá đáng kể.

Bạn hầu như không thể đột ngột tăng tốc trong chế độ Eco
Bạn hầu như không thể đột ngột tăng tốc trong chế độ Eco

- Thay đổi cơ chế chuyển số

Mục đích cuối cùng của chế độ Eco trên xe ô tô đó là tiết kiệm nhiên liệu. Vì vậy khi xe hoạt động trong chế độ này thì hoạt động của ECU cũng có sự thay đổi. Thời gian để ECU gia tăng số sẽ ngắn hơn, từ đó tiết kiệm nhiên liệu hơn. Ngoài ra, khi xe ô tô hoạt động trong chế độ Eco thì hầu như ECU không giảm số, chỉ trừ một vài trường hợp cần thiết.

Nếu bạn chưa biết thì giảm số nhiều lần sẽ khiến động cơ phải hoạt động nhiều hơn. Động cơ hoạt động nhiều hơn thì sẽ tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn. Chính vì thế khi ECU không giảm số thì nhiên liệu cũng sẽ không bị tiêu hao.

- Tác động đến hoạt động của hệ thống điều hòa không khí

Khi xe ô tô hoạt động ở chế độ Eco thì điều hòa không khí sẽ mặc nhiên bị tắt đi. Hoặc nếu không thì điều hòa không khí chỉ hoạt động ở mức 70 – 80% so với bình thường để tiết kiệm nhiên liệu.

Ngoài ra, chế độ Eco còn giúp xe ô tô duy trì ở một tốc độ đã được thiết lập từ trước, tránh tăng số hoặc giảm số để sao cho mức nhiên liệu tiêu thụ là thấp nhất.

Chế độ Eco giảm hiệu suất của điều hòa không khí trên xe ô tô
Chế độ Eco giảm hiệu suất của điều hòa không khí trên xe ô tô

Trên đây, bài viết đã giúp bạn tìm hiểu chế độ Eco trên ô tô là gì và nguyên lý hoạt động của chế độ này. Chế độ Eco giúp giảm thiểu nhiên liệu tiêu thụ và tăng cường tuổi thọ của động cơ. Vì vậy trên hầu hết các dòng xe hiện nay đều có trang bị thêm chế độ này. Bạn có thể chủ động bật tắt chế độ Eco rất dễ dàng. Chế độ này chỉ thực sự cần thiết khi xe của bạn không còn nhiều nhiên liệu nhưng bạn không thể tiếp nhiên liệu trong thời gian ngắn trước mắt.

Mẫu xe hatchback là gì?

Mẫu xe hatchback là gì? Mẫu xe hatchback có gì giống và khác biệt so với xe sedan? Mẫu xe hatchback có những ưu điểm nổi bật nào? Tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Mẫu xe hatchback là gì?

Tin tức liên quan

Xả pin laptop là gì? Hướng dẫn xả pin laptop chuẩn chỉnh nhất

Xả pin laptop là gì? Có nên xả pin laptop? Hướng dẫn cách xả pin đúng cách nhất và lưu ý khi xả pin. Hướng dẫn sạc pin cho laptop sau khi xả pin.

Hướng dẫn cách căng xích xe đạp ngay tại nhà cực đơn giản

Tại sao chúng ta cần căng xích xe đạp? Làm sao để biết xe đạp đang gặp vấn đề và phải căng dây xích? Hướng dẫn cách căng xích xe đạp ngay tại nhà. Xem ngay!

Tổng hợp cách xác định vị trí Iphone qua số điện thoại siêu đơn giản

Bạn muốn tìm cách xác định vị trí Iphone qua số điện thoại nhưng chưa biết cách làm như thế nào cho đúng? Click ngay để cùng khám phá giải pháp tối ưu nhé.

Lên đầu