CHI TIẾT TIN TỨC

Xe liên doanh có bị phạt không? Những quy định bạn cần biết

17-08-2022 11:06

Hiện nay trên thị trường xe máy và ô tô tại Việt Nam có sự xuất hiện khá nhiều các dòng xe liên doanh. Thông qua bài viết dưới đây, raonhanh365.vn sẽ giải thích xe liên doanh là gì và những quy định bạn cần biết về loại xe này.

 

1. Liên doanh là gì? 

Trước khi tìm hiểu chi tiết về câu hỏi xe liên doanh là gì?, chúng ta cần hiểu rõ về khái niệm liên doanh. Đây là từ để miêu tả hoạt động liên kết giữa 2 hoặc nhiều đơn vị kinh doanh để tạo ra một công ty hoặc một sản phẩm liên doanh.

Công ty liên doanh là một doanh nghiệp thông thường do hai hoặc nhiều bên liên kết, hợp tác thành lập tại Việt nam trên cơ sở hợp đồng liên doanh giữa Chính phủ Việt Nam và doanh nghiệp có vốn đầu tư liên kết với doanh nghiệp Việt Nam hoặc do doanh nghiệp liên doanh hợp tác với nhà đầu tư nước ngoài trên cơ sở hợp đồng liên doanh.

Xe liên doanh là gì?
Xe liên doanh là gì?

Các công ty liên doanh phần lớn được thành lập theo hình thức công ty trách nhiệm hữu hạn. Trong đó, mỗi bên liên doanh chịu trách nhiệm trong phạm vi phần vốn cam kết góp vào vốn pháp định của doanh nghiệp. Trên thực tế, hình thức công ty liên doanh thực sự mang đến nhiều lợi thế cho cả nhà đầu tư Việt Nam và nhà đầu tư nước ngoài.

Xem thêm: Nguyên nhân xe máy đi bị giật - Cách khắc phục tối ưu nhất

2. Xe liên doanh là gì?

Khái quát lại, xe liên doanh là sự kết hợp giữa những đơn vị kinh doanh và sau đó tạo nên một dòng xe máy chung. Hiện nay trên thị trường Việt Nam có sự xuất hiện khá nhiều các dòng xe liên doanh như xe máy, xe tải, xe đầu kéo container.

Trong thị trường nước ta hiện nay phổ biến nhất là dòng xe máy Wave S 110 (Xe máy Liên Doanh Việt – Nhật – Hàn). Vì dòng xe máy này là sản phẩm hợp tác giữa các công ty với nhau nên xe có thiết kế giống với xe chính hãng nhưng giá thành bán ra lại rẻ hơn đôi chút. Đây cũng là lý do tại sao dòng xe máy này lại được ưa chuộng trên thị trường.

Phổ biến nhất là dòng xe máy Wave S
Phổ biến nhất là dòng xe máy Wave S

Hiện nay, có hai loại xe liên doanh tại thị trường Việt Nam:

- Xe được lắp ráp trong nước: dạng xe này được lắp ráp trực tiếp tại Việt Nam với những linh kiện, phụ kiện nhập khẩu. Người mua chỉ cần sang tên khi thực hiện giao dịch mua bán đồng thời đóng thuế trước bạ cho xe.

- Xe được nhập khẩu thuộc diện miễn thuế về Việt Nam: Dạng xe này được lắp ráp ở nước ngoài và nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam. Theo quy định thông thường, người mua bán phải đóng thêm thuế nhập khẩu và tiêu thụ đặc biệt cho xe.

- Ngoài ra, có những chiếc xe thuộc quyền sở hữu của các công ty liên doanh hoặc của doanh nghiệp có vốn đầu tư 100% nước ngoài thuê từ một nơi khác và mang tới Việt Nam. Các dạng xe này thường mang biển số kí hiệu LD, viết tắt của chữ liên doanh.

Xem thêm: Nguyên nhân xe đề khó nổ? Hướng dẫn chi tiết cách xử lý hiệu quả nhất

3. Đặc điểm của xe liên doanh

Thông thường, xe liên doanh có giá thấp hơn rất nhiều so với những chiếc xe chính hãng đang được bày bán tại các cửa hàng tại Việt Nam. Bạn có thể sở hữu một chiếc xe liên doanh chỉ từ 5 đến 6 triệu đồng trong khi giá bán cũ có thể lên đến 9 đến 10 triệu. 

Tận dụng được sức lao động giá rẻ tại Việt Nam, theo đó là công nghệ của các nước phát triển. Điều đó khiến giá thành của những chiếc xe liên doanh khá dễ chịu.

Với mức giá thấp như vậy, khó có thể kỳ vọng vào máy móc và độ bền của xe trong quá trình sử dụng. Đầu tiên là việc xuống cấp dẫn đến sự chậm chạp của động cơ, máy móc sau một thời gian sử dụng. Xe có biểu hiện bị giật, sức ì tăng, khó tăng tốc cùng với đó tiêu tốn nhiên liệu khá cao so với những chiếc xe cùng loại. Bên cạnh đó, phần khung máy và lớp áo ngoài khá dễ gãy. Một vài trường hợp phần khung máy từng bị gãy đôi khi xảy ra va chạm.

Các đối tượng thường bán các loại xe xuống cấp, gắn mác "xe liên doanh"
Các đối tượng thường bán các loại xe xuống cấp, gắn mác "xe liên doanh"

Về bản chất, xe liên doanh không hề xấu. Nhưng theo thời gian, nhiều đơn vị vì lợi nhuận đã sửa chữa khá nhiều xe cũ tại Trung Quốc, sau đó gắn mác “xe liên doanh” mang về bán tại Việt Nam. Chính vì thế mà nhiều người dân mua phải xe liên doanh “dỏm” khiến tiền mất tật mang, nhanh bị hư hỏng, xuống cấp, hao xăng,... làm dòng xe này mang nhiều tiếng xấu. Nếu bạn không có nhiều kiến thức hiểu biết về xe cũng như khả năng kiểm tra xe thì tốt nhất không nên mua những chiếc xe liên doanh.

Tuy nhiên, bạn có thể mua những chiếc xe liên doanh có chất lượng rất ổn nếu tìm đến đúng địa chỉ cung cấp. Kinh nghiệm là khách hàng nên đặc biệt lưu ý sự minh bạch về giấy tờ, pháp lý khi mua xe liên doanh để đảm bảo thực hiện đúng pháp luật.

Dưới đây là một vài lời khuyên hữu ích dành cho bạn:

- Bạn nên có kiến thức hiểu biết nhất định về xe máy. Hoặc có người quen am hiểu về lĩnh vực xe liên doanh để cùng bạn đến xem xe.

- Lưu ý kỹ khi tới mua xe tại các tiệm xe nhỏ, đa phần sẽ là xe tân trang lại. Nên hãy cẩn thận với chúng.

- Kiểm tra cà vẹt xe để biết được nơi nguồn gốc xuất xứ và đảm bảo là xe liên doanh “chính hãng”

- Hãy mua xe từ những đơn vị buôn bán uy tín đáng tin cậy, có khả năng bảo hành, sửa chữa cho bạn trong trường hợp xảy ra trục trặc.

- Xe liên doanh thường giá rẻ, nhưng nếu giá quá rẻ thì bạn nên kiểm tra, xem xét lại thật kỹ xem có vấn đề gì bất thường không.

- Một số vấn đề bạn cần xem xét khi kiểm tra xe: Mức độ hao xăng, độ bền khung sườn, kết cấu xe, giấy tờ xe,...

Tóm lại, bạn cần lưu ý 3 điều là: tìm hiểu xuất xứ, nhờ người có kinh nghiệm tư vấn và không nên ham rẻ.

Một số điều cần lưu ý khi mua xe liên doanh
Một số điều cần lưu ý khi mua xe liên doanh

4. Những quy định về xe liên doanh

- Xe liên doanh phải được lắp ráp chính xác theo đúng bản vẽ ban đầu, không được thay đổi từ kết cấu, cấu trúc loại máy móc cho đến màu sắc trong giấy tờ xe

- Xe liên doanh là một dòng xe được ký kết từ 2 đơn vị kinh doanh trở lên.

- Khi lưu thông bằng xe liên doanh bạn cần thực hiện đầy đủ thủ tục và giấy tờ như xe bình thường.

- Khi lưu thông bằng xe liên doanh bạn cần thực hiện đầy đủ thủ tục và giấy tờ như xe bình thường. Nếu có đầy đủ, bạn không phải lo vấn đề bị phạt.

Nếu mang đủ giấy tờ, chủ xe liên doanh sẽ không bị phạt
Nếu mang đủ giấy tờ, chủ xe liên doanh sẽ không bị phạt

5. Một số câu hỏi hay gặp về xe liên doanh 

Xe liên doanh giật nghĩa là gì?

Xe liên doanh giật là những xe cũ thường được chủ tiệm bán xe “độ” lại cho mới. Đây là đều là những xe đã thông qua sửa chữa và thường bán ra ngoài với giá rất thấp.

Biển số xe liên doanh là gì?

Khi ra đường, bạn thường hay bắt gặp những chiếc xe ô tô với biển số xe có chữ LD, viết tắt của chữ liên doanh.

Xe liên doanh có cần nhiều giấy tờ không?

Xe liên doanh hoàn toàn có và cần phải sở hữu giấy tờ hợp lệ như xe thông thường.

Giấy tờ xe liên doanh gồm những gì?
Giấy tờ xe liên doanh gồm những gì?

 

Xe liên doanh có những đặc điểm gì khác biệt so với xe chính hãng?

Xe liên doanh thường có một vài đặc điểm giống với xe chính hãng, chỉ khác giá tiền, và giấy tờ xe thì sẽ ghi tên công ty liên doanh sản xuất Việt- Hàn, Trung, Thái…

Xe liên doanh có thể sang tên được không?

Các loại xe liên doanh được lắp ráp trong nước thì người mua bán chỉ cần sang tên và cần đóng thuế trước bạ đầy đủ.

Những dòng xe liên doanh nhập khẩu đã thuộc diện miễn thuế, khi sang tên phải đóng thêm thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt nếu có (nếu nhập trên 10 năm thì miễn thuế nhập khẩu).

Hy vọng những thông tin mà Raonhanh365.vn cung cấp trong bài viết trên có thể phần nào giúp bạn giải đáp thắc mắc cho câu hỏi xe liên doanh có bị phạt không? Đồng thời nắm được những quy đinh và điều cần lưu ý khi muốn mua xe liên doanh.

Thiết bị định vị ô tô là gì?

Đối với nhiều người thì có lẽ đã không còn gì lạ lẫm với sản phẩm thiết bị định vị ô tô. Vậy theo bạn thiết bị định vị ô tô là gì và có nên lắp định vị trên xe ô tô hay không? Nếu bạn còn băn khoăn những câu hỏi trên, hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé để tìm đáp án nhé!

Thiết bị định vị ô tô là gì? Vì sao nên lắp thiết bị định vị ô tô?

Tin tức liên quan

Cách tính bồi thường đất nông nghiệp chính xác nhất bạn nên biết

Cách tính bồi thường đất nông nghiệp là một câu hỏi khá nhiều người băn khoăn thắc mắc bởi hiện nay nhà nước đang thực hiện thu hồi để phục vụ những mục đích ch

Tham khảo một số cách chống nóng nhà hướng Tây hiệu quả

Bạn đang muốn tìm cách chống nóng nhà hướng tây sao cho hiệu quả và tiết kiệm chi phí nhất. Cùng raonhanh365.vn tìm hiểu trong bài viết được đề cập sau đây.

Chung cư hướng Tây Bắc có nóng không? Làm sao để khắc phục?

Chung cư hướng Tây Bắc có nóng không? Làm sao để giảm nhiệt cho căn chung cư khi ban công ở hướng Tây Bắc? Xem ngay!

Lên đầu