CHI TIẾT TIN TỨC

Cách tính bồi thường đất nông nghiệp chính xác nhất bạn nên biết

17-08-2022 11:43

Cách tính bồi thường đất nông nghiệp thế nào để không bị thiệt thòi trước sự thu hồi đất liên tục của Nhà nước. Khu đất nông nghiệp bị thu hồi nhằm phục vụ cho các mục đích quốc phòng hay phát triển kinh tế, thế nên việc thu hồi này sẽ giúp ích cho nhân dân sau này, nhưng trước mắt một phần đất nông nghiệp của họ bị thu hồi thì tính thế nào. Hãy cùng raonhanh365.vn tìm hiểu nhé!

1. Các hình thức được đền bù khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp:

Theo quy định tại luật đất đai năm 2013 do chính phủ ban hành thì nguyên tắc bồi thường sẽ được khi Nhà nước tiến hành thu hồi đất nông nghiệp của người dân sẽ được thực hiện đền bù qua 2 hình thức sau:

Đầu tiên là đền bù đất bằng đất: việc đền bù dựa trên các tính toán và quy hoạch của Nhà nước, với trường hợp này người dân sẽ được đền bù một diện tích đất nông nghiệp bằng với diện tích đất đã bị thu hồi và có vị trí khác nhưng cũng đủ điều kiện để người dân có thể canh tác và sử dụng đất một cách hợp lý. Với trường hợp này nếu giá trị của 2 mảnh đất chênh lệch nhau về giá trị thì sẽ được bù đắp bằng một khoản tiền tương đương với giá trị chênh lệch đó.

Thu hồi đất
Thu hồi đất

Nếu không thực hiện được việc bù bằng đất thì tiền sẽ là giải pháp hữu hiệu nhất: người dân sẽ được thanh toán bằng một khoản tiền tương đương với giá trị của đất lúc thu hồi.

Như vậy các nhân hay hộ gia đình vẫn có thể canh tác trên diện tích đất nông nghiệp được thu hồi cho đến khi có quyết định bồi thường.

Xem thêm: Đất nông nghiệp có sổ đỏ không và điều kiện được cấp sổ đỏ

2. Các khoản hỗ trợ khi Nhà nước thực hiện thu hồi đất nông nghiệp

Ngoài những bồi thường về diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi thì Nhà nước sẽ có các khoản hỗ trợ thêm cho người dân một khoản khác nhằm cải thiện đời sống hay giúp chuyển canh tác đến khu đất mới.

Hỗ trợ ổn định đời sống và quá trình sản xuất của người dân: Đây là một khoản hỗ trợ cho người dân theo luật đất đai 2013: giúp các đối tượng đang có khai thác và thu nhập trên mảnh đất bị thu hồi ổn định cuộc sống, nhằm chuyển canh tác cũng như có thể ổn định được trong quá trình chuyển sang phần đất được đền bù nếu như Nhà nước đền bù bằng một diện tích đất tương đương.

 Hỗ trợ người dân chuyển đổi đổi và tìm kiếm việc làm: trong trường hợp bồi thường thu hồi đất bằng tiền và người dân không còn đất để canh tác sản xuất dẫn đến thu nhập bị giảm sút, thì địa phương nơi thu hồi phải có trách nhiệm hỗ trợ người dân tìm kiếm việc làm cũng như đào tạo chuyển đổi nghề tùy theo điều kiện thực tế tại địa phương. Khi thực hiện đào tạo phải lấy ý kiến của người dân để làm hồ sơ và thực hiện trình các phương án bồi thường lên hội đồng phê duyệt.

Diện tích đất bị thu hồi
Diện tích đất bị thu hồi

Các mức hỗ trợ khác: các khoản hỗ trợ này thường do Chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh ký các quyết định hỗ trợ dựa trên tình hình kinh tế thực tế tại địa phương. Mục đích là để đảm bảo sự công bằng khi người dân bị thu hồi và không có đất sản xuất. Đối với một số trường hợp đặc biệt các cá nhân hay hộ gia đình đang sử dụng sản xuất thì cơ quan có thẩm quyền là xã phải có quyết định hỗ trợ để đảm bảo người dân có thể ổn định đời sống và canh tác tiếp. Khi xã không đủ điều kiện để hỗ trợ người dân các khoản trợ cấp có thể làm đơn lên cấp tỉnh để xin hỗ trợ, và mức hỗ trợ này cũng phải tương đương với tình hình kinh tế thực tế tại địa phương.

3. Cách tính bồi thường đất nông nghiệp khi bị thu hồi

Như vậy khi bị thu hồi đất, cá nhân hoặc hộ gia đình sẽ nhận được phần đền bù hợp lý, vậy cách tình bồi thường đất nông nghiệp được thực hiện thế nào? Ngay sau đây, raonhanh365 sẽ hướng dẫn cho bạn

3.1. Tính giá bồi thường với diện tích đất bị thu hồi

Trường hợp Nhà nước không thể thực hiện bồi thường bằng một diện tích đất tương tự thì người dân sẽ nhận được một khoản tiền bồi thường. Việc bồi thường sẽ dựa trên bảng giá đất do Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành, việc xác định giá đất cụ thể được ủy ban điều tra thu thập thông tin từ nhiều mặt, từ vị trí thửa đất tới giá đất trên thị trường và kèm theo đó là giá đất trong cơ sở dữ liệu đất đai,…

Cách tính giá bồi thường
Cách tính giá bồi thường

Đất có thể thực hiện đền bù là đất trong hạn mức và được quyền cấp đất của địa phương, phần diện tích đất vượt quá hạn mức đền bù sẽ không được đền bù bằng diện tích đất tương đương mà sẽ được đền bù bằng chi phí đầu tư vào thửa đất của người dân.

Như vậy số tiền đền bù sẽ được tính bằng: diện tích đất bị thu hồi x giá đền bù

Trong đó giá đất sẽ được tính = giá ghi trong bảng giá đất tại cơ quan chức năng x hệ số điều chỉnh đất nông nghiệp được bộ Tài nguyên và Môi trường quy định qua các năm x hệ số điều chỉnh nếu có.

Trong công thức các đơn vị được tính bằng m2 và triệu đồng.

Xem thêm: Có nên mua đất phi nông nghiệp không? Cách phân loại chúng

3.2. Mức hỗ trợ cho người dân khi thu hồi đất nông nghiệp

3.2.1. Mức giá hỗ trợ giúp ổn định cuộc sống sản xuất

Tất cả các mức giá hỗ trợ giúp ổn định cuộc sống được quy định tại luật đất đai năm 2013 như sau:

Tiền hỗ trợ giúp người dân ổn định đời sống sáng ngày: mức hỗ trợ cho từng người sẽ được tính tương đương với 30kg gạo trong 1 tháng và giá gạo cũng được tính theo giá thị thường tại địa phương. Một số trường hợp đặc biệt cá nhân hoặc hộ gia đình bị thu hồi từ 30% đến 70% diện tích đất nông nghiệp sử dụng thì sẽ được hỗ trợ tối đa theo mức sau:

Luật về thu hồi đất nông nghiệp
Luật về thu hồi đất nông nghiệp

Trong 6 tháng đầu không phải di chuyển chỗ ở

12 tháng đối với trường hợp phải di chuyển chỗ ở

Đối với các vùng kinh tế khó khăn thì sẽ được xem xét trường hợp với 24 tháng.

Với trường hợp bị thu hồi lên tới 70% diện tích đất nông nghiệp đang sử dụng thì sẽ được ưu tiên về thời gian di chuyển như:

12 tháng không phải di chuyển đến nơi ở mới

24 tháng đối với thời gian di chuyển đến nơi ở mới

Đối với các vùng sâu, vùng xa, các vùng có địa bàn kinh tế xã hội cực kỳ khó khăn thì sẽ được xem xét tới 36 tháng.

Nếu người dân bị thu hồi lên tới hơn 70% diện tích đất nông nghiệp đang được sử dụng thì có thể hưởng mức hỗ trợ cao nhất là khoảng 30% thu nhập một năm sau thuế. Và mức thu nhập này được tính trung bình qua 3 năm liền kề trước đó.

Thêm vào mức hỗ trợ đó, các nhân hoặc hộ gia đình còn được hỗ trợ về cách giống cây trồng, vật luôn phục vụ cho nhu cầu sản xuất nông nghiệp. Ngoài ra còn được hỗ trợ các dịch vụ về khuyến nông khuyến lâm, các dịch vị về bảo vệ cây trồng vật nuôi. Kèm theo đó người dân sẽ được hướng dẫn các kỹ năng về trồng trọt, chăn nuôi và các kỹ thuật tiên tiến để phục vụ sản xuất kinh doanh cá dịch vụ kèm theo.

Các mức hỗ trợ
Các mức hỗ trợ

3.2.2. Mức hỗ trợ đào tạo ngành nghề

Ngoài các khoản hỗ trợ phục vụ cho đời sống sản xuất thì Nhà nước còn có chính sách hỗ trợ giúp người dân tìm kiếm việc làm và ổn định ngành nghề để có thể ổn định cuộc sống.

Mức hỗ trợ này cũng được Nhà nước quy định tại điều 4 của nghị định năm 2017 như sau:

Số tiền hỗ trợ = diện tích đất bồi thường x giá đất nông nghiệp trong bảng giá x hệ số bồi thường.

Tất cả diện tích được tính theo m2 và hệ số bồi thường sẽ do địa phương quy định, và mức quy định này không được vượt quá 5 lần với giá đất cùng loại tại địa phương.

Quy định về mức hỗ trợ
Quy định về mức hỗ trợ

Trên đây là cách tính bồi thường đất nông nghiệp, để tính được chi phí bồi thường và xác định quyền lợi cho bản thân bạn nên tham khảo các bài viết trước khi đồng ý thỏa thuận bồi thường để nhận được mức hỗ trợ tốt nhất nhé!

Thông tin cho bạn về mua đất nông nghiệp không có sổ đỏ

Mua đất và việc vô cùng quan trọng và điều này cần phải đảm bảo đầy đủ về các giấy tờ đi kèm. Hãy cùng xem ngay bài viết sau đây để tìm hiểu chi tiết về việc mua đất nông nghiệp không có sổ đỏ nhé!

Mua đất nông nghiệp không có sổ đỏ

Tin tức liên quan

Tham khảo một số cách chống nóng nhà hướng Tây hiệu quả

Bạn đang muốn tìm cách chống nóng nhà hướng tây sao cho hiệu quả và tiết kiệm chi phí nhất. Cùng raonhanh365.vn tìm hiểu trong bài viết được đề cập sau đây.

Chung cư hướng Tây Bắc có nóng không? Làm sao để khắc phục?

Chung cư hướng Tây Bắc có nóng không? Làm sao để giảm nhiệt cho căn chung cư khi ban công ở hướng Tây Bắc? Xem ngay!

Xông nhà vào thời gian nào để xả vận xui, đón may mắn vào nhà?

Xông nhà vào thời gian nào? Có nên xông nhà hay không? Một số lưu ý cần biết khi xông nhà. Thời điểm thích hợp để xông nhà và nguyên liệu xông nhà.

Lên đầu