CHI TIẾT TIN TỨC

Thông tin cho bạn về mua đất nông nghiệp không có sổ đỏ

05-04-2022 16:21

Mua đất và việc vô cùng quan trọng và điều này cần phải đảm bảo đầy đủ về các giấy tờ đi kèm. Đặc biệt là đất nông nghiệp, khi mua những mảnh đất nông nghiệp thì tính pháp lý cần phải đảm bảo và có sổ đỏ. Hãy cùng xem ngay bài viết sau đây để tìm hiểu chi tiết về việc mua đất nông nghiệp không có sổ đỏ nhé!

1. Những thông tin về việc mua đất nông nghiệp không có sổ đỏ

1.1. Mua đất nông nghiệp không có sổ đỏ nghĩa là gì?

Nhu cầu về mua đất nông nghiệp hiện nay đang được diễn ra vô cùng sôi nổi và ngày càng phổ biến. Đây là loại đất chỉ được phục vụ chủ yếu cho sản xuất nông nghiệp cho nên việc mua đất sẽ cần phải qua nhiều thủ tục khác nhau.

Quá trình liên quan đến việc mua, bán đất là việc vô cùng quan trọng và sẽ cần phải được diễn ra một cách minh bạch. Để đảm bảo quyền lợi cho người mua đất thì sổ đỏ chính là một giấy tờ quan trọng để chứng nhận đất đó là sổ đỏ.

Mua đất nông nghiệp không có sổ đỏ
Mua đất nông nghiệp không có sổ đỏ khái niệm

Mua đất nông nghiệp không có sổ đỏ là việc mua không có chứng nhận quyền sử dụng đất kèm theo. Đây là việc không đúng theo quy định của luật mua bán đất nông nghiệp. Theo như những quy định chung liên quan đến luật mua bán đất nông nghiệp thì việc này sẽ cần phải tuân thủ theo đúng quy định là có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đi kèm. Nếu không tuân thủ điều này thì việc mua đất nông nghiệp sẽ không thể nào tiến hành được.

Như vậy, qua đây ta có thể thấy được rằng việc mua đất nông nghiệp không có sổ đỏ là điều không hợp pháp và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Với đất nông nghiệp đều có quy mô lớn cho nên nếu mua mà không có sổ đỏ thì sẽ tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm kèm theo.

Xem thêm: Những kinh nghiệm mua đất đầu tư an toàn và khả năng sinh lời cao

1.2. Những bất lợi khi mua đất nông nghiệp không có sổ đỏ

Việc mua đất nông nghiệp không có sổ đỏ trên thực tế có rất nhiều người thiếu hiểu biết và chấp nhận mua vì cứ hy vọng rằng sau khi mua sẽ hợp thức hóa được nó. Nhưng điều này sẽ gây ra vô vàn bất lợi sau khi mua mà bạn cần phải chú ý như sau:

1.2.1. Không xác minh được nguồn gốc chính xác của đất nông nghiệp

Khi mua đất nông nghiệp không có sổ đỏ thì điều này sẽ gây khó dễ cho người mua vì không thể xác minh được nó có nguồn gốc như thế nào. Đây chính là rủi ro lớn nhất khi mua đất nông nghiệp.

Bất lợi khi mua đất nông nghiệp không có sổ đỏ
Những bất lợi khi mua đất nông nghiệp không có sổ đỏ

Chẳng hạn như bạn có thể mua phải đất nông nghiệp đang trong quy hoạch, bị lấn chiếm, có tranh chấp và đã có quyết định thu hồi. Những điều này không ai mong muốn xảy ra và nếu như mua phải bạn sẽ gặp phải những hậu quả không đáng có. Bên cạnh đó thì cũng rất khó khăn trong việc chuyển nhượng theo mục đích. Nếu như bạn mua đất nông nghiệp nhằm cho mục đích là chuyển thành đất ở thì điều này thực sự sẽ gây rất nhiều bất lợi trong quá trình chuyển nhượng.

1.2.2. Dễ xảy ra tranh chấp và không được thế chấp

Vì là đất mua không có sổ đỏ cho nên việc mua bản chủ yếu thông qua việc viết tay. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến không được đảm bảo về giá trị pháp lý, quá trình mua bán dễ xảy ra tranh chấp và hợp đồng mua bán đất sẽ trở nên vô hiệu.

Trong trường hợp mà cần thế chấp quyền sử dụng đất thì theo quy định của luật đất đai thì sẽ cần phải có sổ đỏ. Điều này nghĩa là nếu bạn không có sổ đỏ thì các ngân hàng sẽ không chấp nhận việc bạn thế chấp để vay tiền vì sẽ dẫn đến rủi ro mất trắng là cực cao. Do vậy, khi mua đất nông nghiệp không có sổ đỏ thì sự bất lợi là rất nhiều và tính hiệu quả sử dụng cũng bị giảm sút.

1.2.3. Quyền sử dụng đất nông nghiệp bị hạn chế

Nếu như mua đất nông nghiệp không có sổ đỏ thì các quyền liên quan như là: thừa kế, thế chấp, chuyển nhượng, chuyển đổi mục đích sử dụng,...sẽ bị mất hoàn toàn. Nếu không có sổ đỏ để làm bằng chứng thì ít ra phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để đảm bảo được tính hợp pháp.

Thông tin về mua đất nông nghiệp không có sổ đỏ
Thông tin về mua đất nông nghiệp không có sổ đỏ dành cho bạn

Vì tính an toàn trong việc mua đất nông nghiệp không có sổ đỏ thấp cho nên khi cần bán lại là cực khó và nếu có người mua thì cũng sẽ gặp nhiều rắc rối. Không chỉ vậy, với những cá nhân mua đất nông nghiệp không có sổ đỏ thì cũng rất dễ bị ép giá.

Nếu như đã lỡ mua phải đất nông nghiệp không có sổ đỏ thì việc cấp phép xây dựng là không có. Bởi theo hồ sơ đề nghị cấp phép xây dựng thì bắt buộc phải có giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất. Do vậy bạn sẽ không thể nào xây mới hoặc tiến hành cải tạo trên đất nông nghiệp mà mình đã mua.

1.3. Điều cần biết khác về mua đất nông nghiệp không có sổ đỏ

Trường hợp đi mua đất nông nghiệp không có sổ đỏ nhưng vẫn được rao bán hiện nay là rất nhiều. Do vậy, nếu dưới cương vị là một người mua thì bạn cần phải lưu ý đến những đất công nghiệp không có sổ đỏ này.

Điểm yếu khi mua đất nông nghiệp không có sổ đỏ
Điểm yếu khi mua đất nông nghiệp không có sổ đỏ chuẩn nhất

Việc chuyển nhượng liên quan đến đất nông nghiệp không có sổ đỏ là việc làm trái với quy định. Trường hợp này nếu xảy ra sẽ dẫn đến việc chịu phạt theo quy định của luật pháp đưa ra. Nếu cá nhân chuyển nhượng chưa có giấy tờ công nhận là chủ sở hữu mảnh đất nông nghiệp thì việc tiến hành chuyển nhượng là rất khó khăn.

Xem thêm: Giải đáp mức hỗ trợ khi thu hồi đất nông nghiệp gồm những gì?

2. Vậy có nên mua đất nông nghiệp không có sổ đỏ?

Như vậy, từ những nội dung trên chúng ta có thể thấy được rằng việc mua đất nông nghiệp không có sổ đỏ sẽ gây ra rất nhiều bất lợi lớn. Không chỉ riêng với đất nông nghiệp mà tất cả các loại đất khác khi mua đều cần phải có sổ đỏ. Việc mua bán tất cả các loại đất mà không có sổ đỏ sẽ rất khó khăn trong các vấn đề liên quan đến pháp lý cho nên cá nhân mua đất nông nghiệp phải cân nhắc thật kỹ các vấn đề khi mua các loại đất không có sổ đỏ.

Có nên mua đất nông nghiệp không có sổ đỏ
Trả lời câu hỏi có nên mua đất nông nghiệp không có sổ đỏ

Không những vậy, cần lưu ý về hình thức mua đất nông nghiệp để tránh được những rủi ro xấu có thể xảy ra trong quá trình mua. Khi tiến hành mua đất nông nghiệp bạn cần phải yêu cầu chủ sở hữu tiến hành cung cấp sổ đỏ rồi mới tiến hành giao dịch. Đây là điều tối thiểu cần phải làm để đảm bảo quyền lợi cho chính bản thân bạn.

Lúc tiến hành mua đất nông nghiệp có sổ đỏ theo đúng quy định thì bạn cũng cần phải lưu ý đến những điều sau đây:

- Phải xác định xem đất xông nghiệp sắp mua có nằm trong quy hoạch hay không. Nếu là đất quy hoạch của địa phương thì sẽ không thể nào chuyển đổi lên đất thổ cư và bạn sẽ cần phải thực hiện những hoạt động sản xuất nông nghiệp theo đúng như quy định đã ban hành.

- Không nên mua những loại đất nông nghiệp đang bị kê biên để thi hành án theo quyết định, không mua các mảnh đất nông nghiệp đã hết thời gian sử dụng hoặc đang có những vấn đề liên quan đến tranh chấp,...

Giải đáp có nên mua đất nông nghiệp không có sổ đỏ
Giải đáp có nên mua đất nông nghiệp không có sổ đỏ chuẩn nhất

- Quá trình mua đất nông nghiệp phải có hợp đồng mua bán rõ ràng và công chứng theo đúng quy định. Nếu như bạn có nhu cầu về việc mua đất nông nghiệp thì nên đến các văn phòng công chứng vì có tính đảm bảo hơn và sẽ hiếm khi xảy ra tình trạng mua đất nông nghiệp không có sổ đỏ.

Nội dung bài viết là chi tiết thông tin raonhanh365 chia sẻ cho bạn về việc mua đất nông nghiệp không có sổ đỏ. Hy vọng bạn có thể nắm bắt được thông tin liên quan đến mua đất nông nghiệp và đảm bảo được những quyền lợi của bản thân khi sở hữu.

Các trang web mua bán nhà đất uy tín

Thông tin bài viết sau đây là những chia sẻ về các trang web mua bán nhà đất uy tín nhất hiện nay. Để tìm hiểu rõ hơn về các địa chỉ mua bán nhà đất phổ biến và uy tín nhất thì hãy cùng đến với bài viết dưới đây ngay nhé!

Các trang web mua bán nhà đất uy tín

Tin tức liên quan

[TỔNG HỢP] Những kinh nghiệm mua chung cư trả góp hiệu quả nhất

Kinh nghiệm mua chung cư trả góp bao gồm những gì? Nếu có ý định mua chung cư với số tiền ít ỏi, vậy thì đừng bỏ qua những tips được chia sẻ dưới đây nhé.

Tổng hợp những kiến thức về đất nền và kinh nghiệm mua đất nền

Đất nền là gì? Tổng hợp những kiến thức về đất nền mới nhất. Phân loại đất nền. Tại sao đất nền lại được ưa chuộng và kinh nghiệm mua đất nền hay nhất.

Thông tin chi tiết về thủ tục mua bán đất thổ cư cho bạn

Bạn đang có một mảnh đất được xét vào diện đất thổ cư? Bạn muốn tìm hiểu về thủ tục mua bán đất thổ cư để chuẩn bị cho mình những kiến thức cần thiết?

Lên đầu