CHI TIẾT TIN TỨC

Tổng hợp những kiến thức về đất nền và kinh nghiệm mua đất nền

06-04-2022 12:30

Trong lĩnh vực bất động sản hay buôn bán nhà đất, đất nền là mảnh đất được các nhà đầu tư vô cùng ưa chuộng và săn lùng. Lý do đất nền luôn “hot” bởi vì khả năng sinh lời cao, đem lại lợi nhuận lớn. Tuy nhiên, đất nền cũng tiềm ẩn một số rủi ro nhất định. Cùng tìm hiểu các kiến thức về đất nền trong bài viết dưới đây nhé!

1. Đất nền là gì? Kiến thức về đất nền và phân loại đất nền

Đất nền là đất, tuy vậy không phải loại đất nào cũng là đất nền. Bởi vậy, bạn cần nắm được các kiến thức về đất nền để có thể phân biệt được các loại đất này.

Kiến thức về đất nền
Kiến thức về đất nền

1.1. Đất nền là gì?

Đất nền là khu đất trống hay mảnh đất còn trống, còn nguyên trạng. Đất nền sẽ chưa chịu sự tác động của con người hay máy móc để thực hiện những công trình xây dựng can thiệp tới đất như: San lấp, đào bới, xây dựng… Khi còn người tác động vào đất và khiến đất thay đổi tính chất sẽ không được xem là đất nền. Tùy theo đặc điểm và tính chất của từng loại đất nền mà người ta chia đất nền thành nhiều loại khác nhau.

Xem thêm: Giải đáp thắc mắc có nên mua đất trồng cây hằng năm hay không?

1.2. Phân loại đất nền

Dưới đây raonhanh365 sẽ giới thiệu một số loại đất nền phổ biến mà bạn sẽ thường gặp khi tìm hiểu kiến thức về đất nền. 

1.2.1. Đất nền dự án

Đất nền dự án là những lô đất nằm trong một dự án mà chủ đầu tư đang có ý định quy hoạch lại và các lô đất này chưa được xây dựng, triển khai bất kỳ dự án nào và còn nguyên vẹn, ở trong giai đoạn đầu tiên trong quá trình thực hiện dự án. 

Khác với những loại đất nền thông thường, đất nền dự án đã chịu sự tác động từ phía chủ đầu tư xây dựng. Đồng thời, đất nền dự án đã được quy hoạch chi tiết và rõ ràng. Người chịu trách nhiệm trong quá trình nền bù đất nền này và xin giấy phép đầy đủ liên quan tới đất nền dự án chính là chủ đầu tư.

Đất nền dự án đã chịu tác động từ chủ đầu tư
Đất nền dự án đã chịu tác động từ chủ đầu tư

1.2.2. Đất thổ cư

Đất thổ cư chính là những khu đất để ở, thuộc nhóm phi nông nghiệp và không sử dụng để phục vụ quá trình sản xuất nông nghiệp và phục vụ cho những hoạt động xây dựng nhà, công trình phúc lợi hoặc những mảnh vườn gắn với nhà, có cả ở nông thôn và thành thị.

Đất thổ cư đô thị sẽ giống với đặc điểm của đất thổ cư thông thường nhưng sẽ thuộc phạm vi của các khu dân cư quy hoạch đô thị, hay thuộc phạm vi của thị trấn, phường, thị xã, thành phố… Đất này sẽ do xã và các cấp tương đương quản lý. Khi mua đất thổ cư đô thị, bạn có quyền xây dựng các công trình như nhà ở, phục vụ đời sống, miễn sao phù hợp với quy hoạch xây dựng của đô thị. 

Ngược lại với đất thổ cư thành thị, đất thổ cư nông thôn thuộc vào địa phận của nông thôn và quản lý bởi xã. Đất thổ cư này sẽ sử dụng để ưu tiên cho việc xây dựng các công trình phục vụ cho địa phương phát triển như ao, vườn.

Đất thổ cư là khu đất để ở
Đất thổ cư là khu đất để ở

1.2.3. Đất liền kề

Đất liền kề là gì? Gần giống với khái niệm đất nền dự án, đất liền kề là những lô đất thuộc vào khu vực thi công của dự án và nằm liền kề nhau. Các lô đất này sẽ được bố trí cạnh nhau, sát nhau theo cấu trúc địa hình và diện tích của các lô đất này là như nhau.

2. Tại sao đất nền lại được ưa thích đến vậy?

2.1. Đất nền rất cần thiết

Đất nền phục vụ cho đời sống của con người, giúp con người có thể “an cư lạc nghiệp”, bởi vậy đất nền được ưa chuộng là điều dễ hiểu. So với những ngôi nhà đã được xây dựng sẵn, khi bạn mua đất nền để xây dựng nhà ở, bạn sẽ tiết kiệm các chi phí cần thiết.

Bên cạnh đó, đất nền là sản phẩm thiết yếu, phù hợp với nhu cầu của nhiều người. Do đó khi sở hữu đất nền, bạn có thể bán lại cho những người có nhu cầu với giá cao hơn, đây cũng chính là khoản đầu tư uy tín và sinh lời cao cho người chủ sở hữu đất nền.

Đất nền rất cần thiết
Đất nền rất cần thiết

2.2. Đất nền ngày càng tăng cao giá trị

Tuy nền kinh tế Việt Nam những năm gần đây đang trở nên biến động, tuy vậy giá đất nền chưa bao giờ giảm, thậm chí còn tăng cao “chóng mặt”. Bởi vậy, nhờ sự tăng trưởng liên tục, các nhà đầu tư có thể coi đất nền là một hình thức kinh doanh dài hạn trong lĩnh vực bất động sản. Đặc biệt, nếu địa phương sở hữu đất nền có bệnh viện, khu vui chơi, trường học, trung tâm mua sắm phát triển thì đất nền tại khu đó có giá càng cao và giá trị càng lớn.

2.3. Thay đổi mục đích sử dụng

Theo thời gian, đất nền có thể thay đổi mục đích sử dụng, ví dụ như từ đất thổ cư thành một đất khác hay từ đất nông nghiệp chuyển sang đất thổ cư. Nếu bạn nhìn nhận thấy khu vực đất nền nào có tiềm năng lớn thay đổi mục đích sử dụng, bạn có thể mạnh dạn đầu tư vào quỹ đất này để nhanh chóng “phát tài” trong tương lai.

2.4. Đất nền tồn tại vĩnh viễn

Khác với những sản phẩm khác, đất nền có thể tồn tại mãi mãi, trường tồn theo thời gian và giữ nguyên được hiện trạng ban đầu, không gặp phải tình trạng hư hao hay xuống cấp. Người sở hữu đất nền có thể xây dựng, chuyển nhượng quyền sử dụng, san lấp… Mặc dù vậy, giá trị khu đất nền vẫn không bị giảm và càng ngày càng tăng cao.

Đất nền tồn tại vĩnh viễn
Đất nền tồn tại vĩnh viễn

2.5. Sử dụng làm tài sản thế chấp

Đất nền cũng là một dạng tài sản cố định có thể sử dụng để tham gia thế chấp. Nếu bạn muốn vay vốn tại ngân hàng, bạn có thể sử dụng đất nền để thế chấp với giá vô cùng tốt. Có thể xem đất nền thúc đẩy hỗ trợ tài chính và có thể sử dụng để làm tài sản thế chấp.

Xem thêm: Tìm hiểu cách tính đất thổ cư và một số thông tin tham khảo khác

3. Kinh nghiệm và lưu ý khi đầu tư đất nền

Khi đầu tư đất nền, bạn cần tránh xa các trường hợp đất nền dưới đây!

3.1. Chưa được cấp phép phân lô

Để ngăn chặn tình trạng cơn sốt đất ảo khiến nhiều người điêu đứng, nhiều địa phương đã ban hành ra quyết định cấm phân lô hay tách thửa, ví dự như khu vực Long Thành – Đồng Nai, ven Thành phố Hồ Chí Minh.

Bởi vậy, khi bạn mua đất nền, bạn cần chú ý tới vấn đề phân lô, tách thửa khi mua đất. Đặc biệt, những khu đất nền chưa được phân lô và tách thửa sẽ không hề có sổ đỏ. Vì vậy, khi mua đất, bạn cần cẩn thận tránh mua phải loại đất này bởi việc bán ra cực kỳ khó khăn, thậm chí trong thời gian dài sẽ phải chôn vốn.

Không nên mua đất nền chưa được cấp phép phân lô
Không nên mua đất nền chưa được cấp phép phân lô

3.2. Những mảnh đất nền thanh lý giá rẻ và ưu đãi

Các nhà đầu tư mới trong lĩnh vực bất động sản nên cẩn thận với đất nền thanh lý. Các thông tin thanh lý và rao bán đất giá rẻ được đăng tải ở rất nhiều nơi khác nhau. Mô hình đất nền thanh lý thường xuất hiện ở những sàn nhỏ lẻ về bất động sản hoặc do cá nhân môi giới bất động sản thực hiện.

Tuy đất nền này có giá thành rẻ nhưng có vị trí không hề thuận lợi, thường nằm ở vùng ven hẻo lánh, xa xôi và có thể đang gặp vấn đề về pháp lý, tranh chấp, bởi vậy bạn cần thận trọng.

3.3. Đất nền thuộc dự án ma

Nhiều nhà đầu tư đang cảm thấy đau đầu khi dự án ma về bất động sản đang ngày càng tăng. Các cò mồi sẽ rao bán đất nền không hề tồn tại nhằm chiếm đoạt và lừa đảo những người nhẹ dạ, cả tin một số tiền đặt cọc rồi “ôm tiền chạy mất”.

Ví dụ như dự án Địa ốc Alibaba, Công ty Hưng Thịnh khiến các nhà đầu tư bị dính bẫy bằng cách vẽ nên các dự án “ma”, không tồn tại. Bởi vậy, khi chọn mua đất nền dự án, bạn cần tìm hiểu kỹ về tính pháp lý và mặt bằng của dự án, có thể đối chiếu với bản đồ quy hoạch của địa phương đó tại cơ quan hành chính.

Cẩn thận với đất nền thuộc dự án ma
Cẩn thận với đất nền thuộc dự án ma

3.4. Đất nền đang bị cầm cố ở trong ngân hàng

Nếu mua phải đất nền đang bị cầm cố trong ngân hàng, bạn sẽ không thể sang nhượng đất hay xây nhà vì không có sổ đỏ. Thậm chí, bạn sẽ phải đối mặt với việc mất trắng cả tiền cả đất.

Vì những khu đất này đã bị chủ sở hữu cầm cố cho ngân hàng, do đó nếu ngân hàng phát mãi hay chủ đầu tư phá sản, bạn sẽ chỉ còn “hai bàn tay trắng”. Bởi vậy, khi mua đất nền, bạn cần tìm hiểu kỹ càng trước khi quyết định nhé!

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được các kiến thức về đất nền và kinh nghiệm mua đất nền. Khi lựa chọn mua đất nền, bạn cần tìm hiểu kỹ thông tin chủ đầu tư, thông tin về khu đất nền và tham khảo giá cả tại những khu vực xung quanh để tránh việc “tiền không cánh mà bay”. Các khu đất quá rẻ, thanh lý hoặc không có sổ đỏ, chưa phân lô, đất chung sổ… thì bạn không nên mua vì có thể tiềm ẩn những rủi ro cao. Chúc bạn may mắn nhé!

Nhà ngân hàng thanh lý

Nhà ngân hàng thanh lý liệu có nên mua hay không? Những rủi ro bất ngờ khi mua nhà thanh lý là gì? Lưu ý khi mua nhà ngân hàng thanh lý là gì? Click bài viết dưới đây để biết được thông tin về nhà ngân hàng thanh lý nhé!

Nhà ngân hàng thanh lý

Tin tức liên quan

Thông tin chi tiết về thủ tục mua bán đất thổ cư cho bạn

Bạn đang có một mảnh đất được xét vào diện đất thổ cư? Bạn muốn tìm hiểu về thủ tục mua bán đất thổ cư để chuẩn bị cho mình những kiến thức cần thiết?

Tìm hiểu cách tính đất thổ cư và một số thông tin tham khảo khác

Tìm hiểu quy trình đo và cách tính đất thổ cư. Cách tính diện tích đất thổ cư đã sử dụng. Quy định về việc bồi thường liên quan đến đất thổ cư.

Giải đáp | Nhà ở có đặc điểm chung gì và thông tin liên quan

Nhà ở có đặc điểm chung gì? Mục đích trong sử dụng nhà ở có gì giống nhau? Những điểm chung của nhà ở thể hiện ở đâu? Click vào bài viết để tìm hiểu nhé.

Lên đầu