CHI TIẾT TIN TỨC

Tìm hiểu cách tính đất thổ cư và một số thông tin tham khảo khác

07-04-2022 15:53

Đất thổ cư có thể được chuyển nhượng, mua bán hoặc xây dựng nhà ở và các công trình. Khi ấy, người ta sẽ tiến hành đo đất thổ cư để thuận tiện cho việc định giá, làm giấy tờ hoặc làm cơ sở để xây dựng bản thiết kế công trình. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp không đo đạc chính xác dẫn đến diện tích đất trên thực tế và diện tích đất trên giấy tờ không giống nhau, gây ra nhiều khó khăn trong việc định giá hoặc thiết kế thi công. Trong bài viết hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về cách tính đất thổ cư và những lưu ý khi tính đất thổ cư.

1. Tìm hiểu quy trình đo và cách tính đất thổ cư

1.1. Quy trình đo đạc đất thổ cư

Quy trình đo đạc và tính diện tích đất thổ cư được thực hiện như sau:

1.1.1. Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ đo

Đất thổ cư được đo bằng thước. Thước đo đất thổ cư có thể sử dụng thước cuộn hoặc thước thẳng. Thước đo thường là loại chia theo đơn vị xăng-ti-mét hoặc mét. Ở các thành phố lớn, đơn vị đo được sử dụng phổ biến là mét. Ngoài ra, đất thổ cư còn có thể được đo bằng feet hoặc inch, tuy nhiên hai đơn vị này ít khi được sử dụng.

Đất thổ cư ở các thành phố thường được đo bằng mét
Đất thổ cư ở các thành phố thường được đo bằng mét

1.1.2. Bước 2: Đo đạc và ghi chép lại số đo chiều dài của đất

Trong trường hợp con số đo được lớn hơn 1m thì phải làm tròn và viết cả phần số lẻ vào trong ghi chép. Ví dụ: đất thổ cư có chiều dài là 10m 45cm.

Thông thường bạn sẽ cần phải đo nhiều hơn một lần vì hình dáng của đất thổ cư hiếm khi là là các hình khối dễ tính diện tích. Khi đó các kết quả đo đều phải được ghi chép lại cụ thể và chính xác.

1.1.3. Bước 3: Đo chiều rộng của đất và ghi chép lại

Cần lưu ý rằng chiều rộng bạn đo phải vuông góc với chiều dài đã đo ở trên. Tương tự như khi đo chiều dài, bạn cũng cần làm tròn đến đơn vị xăng-ti-mét và ghi chép lại số liệu. Chẳng hạn, đất thổ cư có chiều rộng là 8m 70cm.

Sai số khi làm tròn đến đơn vị xăng-ti-mét là tương đối nhỏ, vì vậy bạn có thể yên tâm làm tròn theo đúng quy tắc.

Làm tròn số đo đến hàng centimet
Làm tròn số đo đến hàng centimet

Đối với đất thổ cư không có dạng hình vuông hay chữ nhật, bạn có thể chia nhỏ khu đất thành nhiều hình khối dễ tính diện tích, sau đó đo đạc và cộng tổng lại.

1.1.4. Bước 4: Tính toán diện tích đất thổ cư

Sau khi đã hoàn tất quá trình đo đạc, bạn hãy áp dụng các công thức toán học để tính diện tích đất dựa trên các số liệu đã ghi chép lại. Trong trường hợp chia nhỏ đất thổ cư để đo thì bạn tính diện tích từng phần nhỏ sau đó cộng lại thành tổng diện tích đất thổ cư. Lúc này bạn nên quy đổi diện tích đất về cùng một đơn vị đo để tiện cho việc tính toán. Các hình khối thường áp dụng để tính diện tích đất thổ cư là hình vuông, hình chữ nhật và hình tam giác.

Xem thêm: Tổng hợp các thông tin về thuế đất phi nông nghiệp là gì?

1.2. Cách tính diện tích đất thổ cư đã sử dụng

Đất thổ cư có thể được sử dụng để xây dựng nhà ở hoặc các công trình khác. Diện tích đất thổ cư đã sử dụng được tính theo tổng diện tích nền của công trình được xây dựng trên đất đó.

Diện tích đất thổ cư đã sử dụng bằng tổng diện tích nền công trình
Diện tích đất thổ cư đã sử dụng bằng tổng diện tích nền công trình

Chẳng hạn, nếu bạn xây một căn nhà ba tầng trên đất đó, thì diện tích đất sử dụng sẽ là diện tích nền của ngôi nhà, bao gồm tổng diện tích các phòng ở tầng trệt, diện tích sân vườn, diện tích cổng và tất cả các công trình phụ. Diện tích các tầng lầu ở phía trên không được tính vào phần diện tích đất thổ cư đã sử dụng vì đó là phần không gian, không phải là đất.

2. Quy định về việc bồi thường liên quan đến đất thổ cư

Nếu như đất thổ cư được sử dụng ổn định trước ngày 01 tháng 07 năm 2004, không liên quan đến các vụ kiện tụng, tranh chấp hay vi phạm pháp luật về đất đai thì khi đất bị trưng dụng để xây dựng các công trình xã hội, chủ sở hữu đất sẽ được bồi thường theo đúng quy định của pháp luật.

Trong trường hợp chưa được cấp sổ đỏ nhưng hộ gia đình hoặc chủ sở hữu đã được công nhận quyền sử dụng đất hợp pháp thì cũng sẽ được bồi thường theo đúng quy định.

Đất thổ cư bị trưng dụng sẽ được bồi thường
Đất thổ cư bị trưng dụng sẽ được bồi thường

3. Trường hợp diện tích đất thực tế khác với diện tích đất trên giấy tờ

Trường hợp này không hề hiếm gặp khi bạn mua lại đất thổ cư. Vì nhiều lý do mà trong quá trình sử dụng đất, diện tích đất thực tế có thể nhiều hơn hoặc ít hơn diện tích đất ghi trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Lúc này bạn cần đến cơ quan chức năng để làm thủ tục đính chính lại diện tích đất thổ cư. Bạn cần nắm chắc cách tính đất thổ cư để kiểm tra lại trước khi làm thủ tục đính chính nhé!

Cụ thể, chủ sở hữu đất thổ cư có diện tích đất thực tế khác với đất trên giấy tờ cần đến UBND cấp huyện để làm thủ tục đính chính lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Khi đi, chủ sở hữu đất thổ cư cần mang theo đơn đề nghị đính chính và bản gốc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp trước đó.

Xem thêm: Giải đáp thắc mắc có nên mua đất trồng cây hằng năm hay không?

4. Hạn mức diện tích đất thổ cư được cấp và cách tính thuế đất

Nếu đất thổ cư là tài sản của cá nhân hoặc hộ gia đình thì sẽ không bị hạn mức về diện tích. Trong trường hợp đất thổ cư được Nhà nước cấp và không thu thuế đất thì hạn mức đất sẽ tuân theo các quy định của Nhà nước. Cụ thể như sau:

Đất thổ cư được cấp phải tuân theo hạn mức quy định
Đất thổ cư được cấp phải tuân theo hạn mức quy định

- Hạn mức đất ở các khu vực cấp phường/ xã: Tối thiểu là 30m2, tối đa là 90m2.

- Hạn mức đất ở các khu vực cấp quận/ huyện/ thị trấn/ các xã giáp ranh: Tối thiểu là 60m2, tối đa là 120m2.

- Hạn mức đất ở các xã thuộc vùng đồng bằng: Tối thiểu là 80m2, tối đa là 180m2.

- Hạn mức đất ở các xã thuộc vùng trung du: Tối thiểu là 120m2, tối đa là 240m2.

- Hạn mức đất ở các xã thuộc vùng núi: Tối thiểu là 150m2, tối đa là 300m2.

Nếu đất rộng hơn hạn mức thì phải tách thành các mảnh nhỏ hơn, tuy nhiên phải đảm bảo tuân thủ theo đúng quy định về việc cấp đất thổ cư.

Ngoài ra, có nhiều trường hợp đất thổ cư được cấp và phải tính thuế. Theo quy định, thuế áp dụng trên đất thổ cư bao gồm thuế phải nộp, thuế phát sinh và được tính như sau:

Thuế phải nộp = Thuế phát sinh – Số tiền được miễn giảm nếu có

Thuế phát sinh = Tổng diện tích đất tính thuế x  Giá đất tính trên đơn vị 1m2 x Thuế suất

Thuế sử dụng đất thổ cư phải được tính theo quy định của pháp luật
Thuế sử dụng đất thổ cư phải được tính theo quy định của pháp luật

Trong đó:

+ Thuế phải nộp, thuế phát sinh và thuế được miễn giảm đều tính bằng đơn vị VNĐ.

+ Tổng diện tích đất tính thuế được tính theo đơn vị mét vuông.

+ Giá đất tính theo đơn vị đồng/ m2.

+ Thuế suất được tính theo %. Trong đó, diện tích đất trong hạn mức áp dụng mức thuế suất là 0.03%; diện tích đất ngoài hạn mức nhưng không vượt quá 3 lần có mức thuế suất là 0.07%; diện tích đất ngoài hạn mức vượt quá 3 lần áp dụng thuế suất ở mức 0.15%.

Trên đây là những kiến thức raonhanh365.vn tổng hợp về cách tính đất thổ cư, quy trình đo đạc và một số quy định liên quan đến việc bồi thường đất thổ cư, đính chính lại diện tích đất thổ cư, hạn mức diện tích đất thổ cư được cấp và cách tính thuế đất thổ cư. Hy vọng những kiến thức trong bài viết sẽ có giá trị tham khảo đối với bạn đọc.

Thủ tục mua bán đất thổ cư

Cùng tìm hiểu quy định về thủ tục mua bán đất thổ cư theo quy định của pháp luật để giúp bạn hạn chế được nhầm lẫn, tranh chấp và kiện tụng có thể xảy ra qua bài viết sau đây nhé!

Thủ tục mua bán đất thổ cư

Tin tức liên quan

Giải đáp | Nhà ở có đặc điểm chung gì và thông tin liên quan

Nhà ở có đặc điểm chung gì? Mục đích trong sử dụng nhà ở có gì giống nhau? Những điểm chung của nhà ở thể hiện ở đâu? Click vào bài viết để tìm hiểu nhé.

Bật mí kinh nghiệm về những lưu ý khi thuê nhà chung cư

Bạn đang muốn tìm hiểu kinh nghiệm về những lưu ý khi thuê nhà chung cư là gì? Cùng raonhanh365.vn tham khảo bài viết thú vị sau để nắm rõ hơn.

Thông tin chi tiết về câu hỏi nhà ở riêng lẻ là gì

Bạn là người quan tâm đến các khái niệm trong lĩnh vực bất động sản? Bạn muốn tìm hiểu cho mình những thông tin liên quan đến câu hỏi nhà ở riêng lẻ là gì?

Lên đầu