CHI TIẾT TIN TỨC

Bật mí kinh nghiệm về những lưu ý khi thuê nhà chung cư

08-04-2022 09:12

Xu hướng lựa chọn đa số của các gia đình hay cá nhân trẻ hiện nay là thuê chung cư để sinh sống. Tuy nhiên nếu như chưa có kinh nghiệm thì người thuê sẽ rất dễ gặp các rủi ro từ chính căn hộ mà mình bỏ tiền ra thuê. Hôm nay raonhanh365.vn sẽ bật mí cho bạn đọc về những lưu ý khi thuê nhà chung cư cần nắm rõ, hãy cùng theo dõi nhé.

1. Những lưu ý khi thuê chung cư cần nắm rõ

1.1. Trước khi xem căn hộ cần thuê

1.1.1. Tìm kiếm thông tin

Để tìm kiếm thông tin căn hộ chung cư cho thuê hiệu quả an toàn có 3 cách:

Tìm kiếm qua mạng internet: Thường thì người có nhu cầu tìm thuê căn hộ chung cư sẽ chủ yếu tìm kiếm qua internet. Tìm kiếm ở những môi giới khu vực bạn đang quan tâm, tìm kiếm ở những bảng tin rao bán nhà. Sẽ tiết kiệm được khá nhiều thời gian để khi tìm kiếm qua mạng để có sự đánh giá chính xác nhận khi tiếp cận nguồn hàng đa dạng. Tuy nhiên sẽ an toàn hơn khi bạn chọn trang web tìm kiếm uy tín và dễ dàng hơn.

Những lưu ý khi thuê nhà chung cư
Những lưu ý khi thuê nhà chung cư

Nhờ sự giúp đỡ từ các mối quan hệ khác: Từ người quen, họ hàng, đồng nghiệp, bạn bè để tham khảo giá xem căn hộ cho thuê đó có phù hợp với nhu cầu và ngân sách của mình hay không. Nên tham khảo nguồn thông tin đáng tin cậy nhé nhé.

Tìm kiếm qua những trang thông tin giao dịch bất động sản: Tại địa phương gần bạn sinh sống có các sàn giao dịch bất động sản. Khi đăng online thường có giá tốt hơn, hãy chủ động liên hệ trực tiếp đối với người chính chủ với căn hộ cho thuê, được biết giá chính xác thuê của căn nhà và được hỗ trợ trong quá trình thuê.

1.1.2. Xác thực thông tin

Bạn cần phải liên hệ trực tiếp đối với bên chủ nhà trước khi tìm tới địa chỉ cho thuê căn chung cư đó để xác nhận ai mới là người có quyền sở hữu căn hộ cho thuê. Bạn có thể tham khảo một số thông tin như địa chỉ, giá thuê, một số loại dịch vụ nếu người cho thuê là chính chủ. Còn nếu người đó là môi giới thì họ phải có trách nhiệm cung cấp cho bạn hợp đồng thông tin dịch vụ nhà. Đối với vấn đề trả phí dịch vụ có thể thỏa thuận trực tiếp với môi giới. Trong những điều khoản thông thường về hoàn tiền đặt cọc trong bản hợp đồng cũng cần cho thuê căn hộ chung cư.

Xác thực thông tin
Xác thực thông tin

1.1.3. Chú ý đến giá cả và tỷ lệ tăng giá mỗi năm

Mỗi đối tượng khác nhau về mức thu nhập chi tiêu sẽ phù hợp với mức giá thuê căn hộ chung cư khác nhau. Đối với các thành phố lớn như Hà Nội, Cần Thơ, Đà Nẵng, TP HCM,... thì sẽ dao động từ 4 đến 8 triệu 1 tháng để thuê 1 căn hộ chung cư. Tài chính của bạn sẽ bị ảnh hưởng khá nhiều trong khoản chi phí thuê hàng tháng.

Để nhanh chóng tìm được nhà thuê thì người thuê cần định ra một khoản giá mức thuê phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của mình. Để so sánh hãy tham khảo thêm giá ở những khu vực lân cận. Rất quan trọng trong việc tham khảo giá, tùy theo diện tích, vị trí, phân khúc, nội thất, số phòng mà sẽ có mức giá khác nhau.

Ngoài ra thì giá sẽ điều chỉnh tăng hàng năm nếu bạn ký hợp đồng dài hạn. Do đó cần cần nhắc mức giá sao cho phù hợp nhất trước khi thuê căn hộ chung cư.

Tìm kiếm thông tin
Tìm kiếm thông tin

1.1.4. Lựa chọn vị trí thuận lợi

Bạn nên chú ý tới những vấn đề khác khi tìm hiểu căn hộ chung cư như nhà được xây dựng thế nào, thuận lợi trong giao thông đi lại hay không, bất tiện hay dễ dàng đi lại, có thông thoáng sạch sẽ hay không,...Bạn hết sức cần lưu ý vì trên quảng cáo sẽ không giống bên ngoài thực tế, chỉ đạt dưới 50%.

Khi đáp ứng được các yêu cầu và xác định được vị trí chính xác sau mới xuống tiền đặt cọc:

- Căn hộ chung cư gần bệnh viện và khu vực dân sinh

- Căn hộ chung cư thuận lợi trong quá trình di chuyển khi gần các tuyến đường chính.

- Nếu bạn có con nhỏ hay ưu tiên chọn căn hộ chung cư gần trường học.

- Để thoải mái nghỉ ngơi hay chọn chung cư ở khu vực thông thoáng không quá ồn ào.

Lựa chọn vị trí
Lựa chọn vị trí

Bên cạnh đó cũng cần quan tâm tới hệ thống phòng cháy chữa cháy, trật tự an ninh, các vấn đề về an toàn đặt lên trên hàng đầu bởi cuộc sống hàng ngày của gia đình và bạn đều bị ảnh hưởng bởi các yếu tố đó. Tránh tình huống trường hợp không mong muốn xảy ra như trộm cắp, thiên tai, hỏa hoạn, cháy nổ,... để bảo toàn tính mạng tài sản có biện pháp ứng phó kịp thời.

Xem thêm: Sự cám dỗ và rủi ro không ngờ đến từ những ngôi nhà ngân hàng thanh lý

1.2. Khi đến xem trực tiếp

1.2.1. Vị trí và môi trường sống

Bạn nên để ý tới vị trí của hướng nhà, cửa số, tầng, số lượng khi tới xem căn hộ chung cư. Ngoài ra là cảnh quan xung quanh như thế nào tại môi trường sống đó. Để bảo đảm nhu cầu sinh sống của bạn trong không gian phù hợp đầy đủ tiện nghi.

1.2.2. Bãi đỗ xe

Sinh hoạt hằng ngày của mỗi người đều bị ảnh hưởng khá nhiều từ bãi đỗ xe. So với những căn hộ thông thường thì chung cư có bãi đỗ xe sẽ có giá thuê cao hơn bởi chủ đầu tư phải bỏ thêm một khoản chi phí để xây dựng. Mức thu chi phí cao hơn để làm hệ thống máy bơm nước, hệ thống điện, hệ thống phòng chống cháy nổ,  PCCC,..

1.2.3. Xem xét vật liệu thiết bị bàn giao

Những căn hộ chung cư cần được trang bị đầy đủ nội thất hiện đại và đẹp mắt, đáp ứng được những yếu tố công năng. Quan sát kiểm tra chất lượng nội thất thiết bị bàn giao như thế nào có phù hợp với điều kiện sinh hoạt đối với gia đình của bạn hay không.

Bạn cần xem xét những vật liệu được sử dụng là gì trong căn hộ chung cư và nắm được chúng có ưu điểm nào. Kiểm tra thiết kế vật liệu cũng như chất lượng của những phụ kiến trong nhà vệ sinh, nhà tắm, bồn rửa bát, phòng bếp,..

Cần kiểm tra cả hệ thống điện nước tại căn hộ. Để việc kiểm tra được đánh giá khách quan hơn bạn có thể đi từ 2 đến 3 người khi đi xem nhà.

Xem xét thiết bị bàn giao
Xem xét thiết bị bàn giao

1.2.4. Yếu tố ánh sáng

Không gian sống lý tưởng cho ngôi nhà nhờ sự đóng góp của ánh sáng. Bạn hãy xem xét kích thước các loại cửa khi xem căn hộ. Từ cửa sổ tới cửa kính, cửa chính, tường kính hay nếu có giếng trời cũng nên xem chúng có được đặt tại vị trí thu hút ánh sáng hay không. Bạn có thể dễ dàng đánh giá được lượng ánh sáng của ngôi nhà căn cứ vào các yếu tố đó.

Giúp bạn sẽ có cảm nhận tốt hơn về không gian sống trong tương lai qua việc tham quan căn hộ cho thuê trước. Bởi mỗi căn hộ khác nhau sẽ có kiến trúc, diện tích khác nhau. Điều bất cứ ai cũng mong muốn là tìm được một căn hộ cho thuê bố trí không gian khoa học, đẹp mắt thích hợp cho gia đình, bạn bè thoải mái sinh sống. Vì thế bạn cần trải nghiệm và quan sát kỹ chất lượng của căn hộ chung cư dự định thuê.

2. Khi lập hợp đồng thuê chung cần lưu ý điều gì?

2.1. Xác minh danh tính chủ nhà

Bạn cần yêu cầu đối với chủ nhà cho xem giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ, căn cước công dân hoặc chứng minh thư nhân dân, bản sao đăng ký hay phiếu thuế nhà để xác nhận tư cách thực của chủ nhà là chủ nhà thứ 2. Cần yêu cầu người đo trình bản hợp đồng đối với chủ nhà chính nếu họ là chủ nhà thứ 2, tìm hiểu kỹ xem có thỏa thuận nghiêm cấm cho người khác thuê lại hay là không.

Xem thêm: Hợp đồng thuê nhà có cần công chứng không? Những rủi ro là gì?

2.2. Tiền chi trả mỗi tháng

Cần hỏi thông tin về giá thuê bao nhiều, thời điểm nào trong tháng sẽ nộp?, Thời hạn thuê bao lâu, chi trả theo phương thức nào, có được giảm tiền thuê nếu thuê dài hạn hay không?

Bạn cần phải đóng một số khoán khác cho dịch vụ tại chung cư khi thuê căn hộ bên cạnh phí thuê nhà như tiền nước, tiền điện, tiền cáp, mạng internet và các chi phí phát sinh khi dùng căn hộ trong thời gian thuê như phí gửi xe, phí an ninh, phí thang máy, phí quỹ công cộng, phí dịch vụ chung cư, phí quản lý, thuê,...bạn nên hỏi kỹ các chi phí này sẽ do ai chịu trách nhiệm, để bảo đám tháng sau khi bạn chuyển vào giá cả tiền nước điện được tính đúng nên kiểm tra kỹ lại số điện số nước.

Phù hợp với tài chính
Phù hợp với tài chính

2.3. Tiền đặt cọc

Có cần chi tiền bảo đảm hay tiền đặt không và có giá trị là bao nhiêu, tuy nhiên không nên cọc không quá 2 tháng tổng tiền nếu bạn phải đặt cọc, thời điểm nào có thể không thuê mà vẫn được hoàn tiền cọc.

2.4. Nếu chấm dứt hợp đồng thuê chung cư trước thời hạn giải quyết ra sao?

Thường sẽ được ký 1 năm trong hợp đồng thuê nhà, tuy vậy bạn có thể không có nhu cầu thuê nữa trong thời gian đó, vì thế bạn nên hỏi kỹ về vấn đề hủy hợp đồng thuê nhà trước. Bạn có thể lấy lại tiền cọc hay không nếu bạn hủy hợp đồng. Đối với trường hợp trái ngược hoàn toàn chủ nhà muốn lấy lại nhà không cho thuê nữa khi bạn vẫn đang trong thời hạn hợp đồng thì chủ nhà phải báo trước trong bao lâu và bồi thường bao nhiêu cho bạn?

Trên đây là thông tin kinh nghiệm về những lưu ý khi thuê nhà chung cư bạn cần nắm rõ. Hy vọng mọi người sớm tìm được căn hộ ưng ý để có cuộc sống thoải mái và tiện nghi hơn. Chúc quý độc giả nhiều sức khỏe niềm vui và hẹn gặp lại trong những bài viết tiếp theo của raonhanh365.vn với nhiều nội dung cập nhật thú vị khác.

Thông tin chi tiết về thủ tục mua bán đất thổ cư cho bạn

Bạn đang muốn tìm hiểu về thủ tục mua bán đất thổ cư gồm những bước nào? Hãy cùng tham khảo trong bài viết thú vị sau để nắm rõ!

Thủ tục mua bán đất thổ cư

Tin tức liên quan

Thông tin chi tiết về câu hỏi nhà ở riêng lẻ là gì

Bạn là người quan tâm đến các khái niệm trong lĩnh vực bất động sản? Bạn muốn tìm hiểu cho mình những thông tin liên quan đến câu hỏi nhà ở riêng lẻ là gì?

Nhà ở liền kề là gì? Có nên mua nhà ở liền kề không?

Nhà ở liền kề là gì? Những lợi ích khi bạn đầu tư tiền bạc để sở hữu cho mình một căn nhà ở liền kề là gì? Cùng raonhanh365.vn khám phá vấn đề này tại bài viết.

Tại sao chung cư tầng càng cao càng đắt? Đâu là nguyên nhân chính?

Tại sao chung cư tầng càng cao càng đắt? Những lý do lý giải cho thực trạng này là gì? Theo dõi bài viết của raonhanh365.vn để biết những lý do cụ thể nhé.

Lên đầu