CHI TIẾT TIN TỨC

Thông tin chi tiết về thủ tục mua bán đất thổ cư cho bạn

06-04-2022 15:29

Trong hoạt động liên quan đến các giao dịch bất động sản nói chung và đất thổ cư nói riêng thì việc tìm hiểu kỹ càng cho mình những thủ tục là điều vô cùng cần thiết. Vậy những quy trình và thủ tục mua bán đất thổ cư là gì? Điều kiện cũng như quy trình để thực hiện công việc này? Cùng giải đáp thắc mắc ngay trong bài viết sau đây để có được những câu trả lời chính xác nhất nhé!

1. Thông tin chung về thủ tục mua bán đất thổ cư

1.1. Đất thổ cư và những điều bạn cần biết khi muốn mua bán

1.1.1. Đất thổ cư được quy định thế nào trong Pháp Luật

Liên quan đến thủ tục mua bán bất động sản, điều đầu tiên mà chúng ta cần tìm hiểu đó chính là những quy định về mảnh đất mà mình đang sở hữu. Việc tìm hiểu quy định về đất thổ cư trong Pháp luật sẽ giúp bạn hạn chế được nhầm lẫn gây ra những rườm rà khi thực hiện thủ tục mua bán đất thổ cư.

Đất thổ cư được quy định thế nào trong Pháp Luật
Đất thổ cư được quy định thế nào trong Pháp Luật

Trong Pháp Luật đã quy định, đất thổ cư là tên gọi dùng để chỉ đất sử dụng cho mục đích sinh sống và nó thuộc vào nhóm đất phi nông nghiệp. Trên các giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu được cấp, đất thổ cư sẽ có ký hiệu riêng biệt đó là ONT và ODT. Tất nhiên, đất thổ cư sẽ được bao gồm ở cả hai khu vực là nông thôn và thành thị. Sở hữu loại đất này, người dân sẽ được phép xây dựng nhà ở, xây dựng những công trình để phục vụ cho hoạt động sinh sống. Ngoài ra đất thổ cư cũng bao gồm cả những mảnh đất có ao vườn liền kề với nhà ở được xây dựng trên cùng một mảnh đất được Pháp luật quy định và cấp phép.

Cũng giống với những giao dịch bất động sản khác thì mua bán đất thổ cư cũng cần đảm bảo những thủ tục và yêu cầu nhất định. Vậy những điều kiện cần tuân theo khi làm thủ tục mua bán đất thổ cư là gì? Raonhanh365.vn sẽ bật mí cho bạn ngay dưới đây:

1.1.2. Những điều kiện cần đảm bảo khi mua bán đất thổ cư

Việc mua bán đất thổ cư sẽ được được thực hiện khi đảm bảo đáp ứng đầy đủ những điều kiện nhất định. Đây đều là những yêu cầu cần được đảm bảo để việc mua bán cho loại hình bất động sản này được diễn ra một cách thuận lợi và hạn chế được những rủi ro không đáng có.

Đầu tiên, mảnh đất thổ cư mà bạn đang sở hữu phải có đầy đủ giấy tờ được cấp từ cơ quan có thẩm quyền về chứng nhận quyền sử dụng đất. Đối tác thực hiện hành vi giao dịch mua bán phải có tên trong giấy chứng nhận này hoặc được ủy quyền khi thực hiện giao dịch. Trong trường hợp là người được ủy quyền thì bạn cần tiến hành kiểm tra hợp đồng ủy quyền có đảm bảo yêu cầu về mặt pháp lý hay không.

Những điều kiện cần đảm bảo khi mua bán đất thổ cư
Những điều kiện cần đảm bảo khi mua bán đất thổ cư

Tiếp theo, đất thổ cư mà bạn đang mua hoặc bán cần đảm bảo không vướng vào bất cứ một vấn đề tranh chấp nào.Việc tranh chấp này có thể đến từ những bên liên quan như người sử dụng đất liền kề hoặc tranh chấp ở phương diện khác. Bạn cần kiểm tra kỹ càng bằng cách tra cứu thông tin tại văn phòng của sở Tài Nguyên Môi Trường, trên internet hoặc đơn giản hơn là hỏi thăm những người sinh sống tại khu vực gần đó.

Ngoài ra, đất thổ cư muốn thực hiện mua bán cần không vướng vào việc bị cơ quan có thẩm quyền kê biên hay liên quan đến các vụ án đang được thi hành. Mảnh đất thổ cư được giao dịch cần còn thời hạn theo quy định cũng như cần tách lô nếu đang trong trường hợp chung lô trước khi thực hiện hoạt động chuyển nhượng.

Đất thổ cư và những điều bạn cần biết khi muốn mua bán
Đất thổ cư và những điều bạn cần biết khi muốn mua bán

1.2. Giấy tờ trong thủ tục mua bán đất thổ cư

Trong thủ tục mua bán đất thổ cư thì giấy tờ là một thành phần vô cùng quan trọng mà cả bên bán và bên mua cùng cần chuẩn bị. Công việc chuyển nhượng đất thổ cư này sẽ cần đến những loại giấy tờ cụ thể như sau:

Nếu bạn là bên mua đất thổ cư thì bạn sẽ cần chuẩn bị chứng minh thư hoặc thẻ căn cước công dân còn giá trị sử dụng trong thời hạn chuyển nhượng. Sổ hộ khẩu thường trú cùng hợp đồng ủy quyền mua hợp pháp nếu bạn không phải người mua trực tiếp trong giao dịch chuyển nhượng đất thổ cư. Ngoài ra bạn cùng cần có giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để thực hiện giao dịch mua đất thổ cư này.

Ngược lại, nếu bạn là bên bán đất thì bạn sẽ cần thực hiện chuẩn bị với đầy đủ giấy tờ bao gồm sổ đỏ được cấp bởi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất). Sổ hộ khẩu thường trú, chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước còn giá trị sử dụng. Trong trường hợp bạn là người được nhượng quyền trong giao dịch này thì bạn sẽ cần có hợp đồng được ủy quyền được thiết lập theo đúng yêu cầu của Pháp luật. Bên cạnh đó, trong vai trò của bên bán đất, bạn cũng sẽ cần chuẩn bị trích lục thửa đất, đơn đề nghị chuyển quyền sở hữu nhà ở cùng như chuyển quyền sử dụng đất, chứng từ nộp thuế đất và những giấy tờ liên quan khác.

Giấy tờ trong thủ tục mua bán đất thổ cư
Giấy tờ trong thủ tục mua bán đất thổ cư

Xem thêm: Thông tin và lời hồi đáp cho câu hỏi đất nào không lên được cư

2. Thủ tục mua bán đất thổ cư và quy trình cần quan tâm

Mua bán đất đai là một hoạt động cần đến nhiều thủ tục nhất định. Đối với tất cả thủ tục mua bán đất thổ cư thì giao dịch sẽ cần được thực hiện và tiến hành tại văn phòng địa chính tại địa phương và được sự chứng kiến của những bên liên quan xác nhận giao dịch chuyển nhượng này. Quy trình về việc thực hiện các thủ tục cần thiết sẽ được trải qua những bước sau đây:

Bước 1: Tạo lập và chuẩn bị hồ sơ giấy tờ. Tất cả những giấy tờ trong hồ sơ đều cần được công chứng để chứng thực giá trị pháp lý. Việc này sẽ được tiến hành ở văn phòng quản lý đất đai hoặc văn phòng công chứng tại cơ quan có thẩm quyền.

Bước 2: Thẩm định và tiến hành kiểm tra hồ sơ. Công việc này sẽ được cơ quan tiếp nhận hồ sơ thực hiện và đưa ra thẩm định về sự hợp lệ của những giấy tờ có trong hồ sơ đó. Sau đó, hồ sơ sẽ được văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thẩm tra, trích sao và gửi số liệu địa chính nhằm xác định nghĩa vụ tài chính tại các cơ quan thuế. Thực hiện chỉnh lý sổ đỏ và cấp sổ đỏ đối với trường hợp cần phải cấp mới. Đưa ra những yêu cầu về việc bổ sung giấy tờ nếu thiếu trong thủ tục mua bán đất thổ cư.

Thủ tục mua bán đất thổ cư và quy trình cần quan tâm
Thủ tục mua bán đất thổ cư và quy trình cần quan tâm

Bước 3: Soạn thảo hợp đồng chuyển nhượng. Công việc này sẽ do văn phòng công chứng thực hiện và được ký kết dựa theo thỏa thuận của các bên liên quan. Hợp đồng này cũng có thể được hai bên tự soạn thảo rồi cung cấp cho văn phòng đăng ký và cần đảm bảo tuân thủ những vấn đề liên quan đến pháp lý khi thực hiện. 

Bước 4: Ký kết hợp đồng chuyển nhượng và sang tên sổ hồng. Sự ký kết của hợp đồng chuyển nhượng sẽ được thực hiện dưới sự chứng kiến của cơ quan có thẩm quyền khi cả bên mua và bán đã có sự thống nhất và thỏa thuận thông qua. Sau khi đã hoàn tất thì người bán cần làm thủ tục để sang tên sổ hồng cho người mua. Công việc này cần lên chi cục Thuế tại địa phương nơi quản lý nhà đất được giao dịch để thực hiện. Trong quá trình thực hiện, người dân sẽ có nghĩa vụ phải hoàn thành thủ tục và nghĩa vụ tài chính để chuyển nhượng tên thành công.

Bước 5: Hoàn thành nghĩa vụ tài chính cho thủ tục mua bán đất thổ cư cụ thể đó là người mua sẽ cần nộp lệ phí trước bạ và người bán sẽ nộp thuế thu nhập cá nhân theo cách tính được quy định của Nhà nước. Cuối cùng là hoàn thành quy trình và nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thời hạn giải quyết và hoàn tất thủ tục này sẽ được tính trong vòng 15 ngày kể từ thời điểm tiếp nhận hồ sơ hợp lệ.

Thủ tục khi mua bán đất thổ cư
Thủ tục khi mua bán đất thổ cư

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về thủ tục mua bán đất thổ cư dành cho bạn. Hy vọng với những thông tin đem lại, bạn đọc đã hiểu rõ hơn về những quy trình cùng những thủ tục liên quan đến giao dịch này. Chúc bạn sẽ luôn vui vẻ, khỏe mạnh và đừng quên quay lại đây để đón đọc những bài viết hấp dẫn khác nhé!

Thông tin cho bạn về mua đất nông nghiệp không có sổ đỏ

Bạn đang muốn tìm hiểu về việc mua đất nông nghiệp nhưng không có sổ đỏ? Cùng tìm hiểu ngay thông tin về vấn đề này để có được những lưu ý và kiến thức cần thiết.

Mua đất nông nghiệp không có sổ đỏ

Tin tức liên quan

Tìm hiểu cách tính đất thổ cư và một số thông tin tham khảo khác

Tìm hiểu quy trình đo và cách tính đất thổ cư. Cách tính diện tích đất thổ cư đã sử dụng. Quy định về việc bồi thường liên quan đến đất thổ cư.

Giải đáp | Nhà ở có đặc điểm chung gì và thông tin liên quan

Nhà ở có đặc điểm chung gì? Mục đích trong sử dụng nhà ở có gì giống nhau? Những điểm chung của nhà ở thể hiện ở đâu? Click vào bài viết để tìm hiểu nhé.

Bật mí kinh nghiệm về những lưu ý khi thuê nhà chung cư

Bạn đang muốn tìm hiểu kinh nghiệm về những lưu ý khi thuê nhà chung cư là gì? Cùng raonhanh365.vn tham khảo bài viết thú vị sau để nắm rõ hơn.

Lên đầu