CHI TIẾT TIN TỨC

Sự cám dỗ và rủi ro không ngờ đến từ những ngôi nhà ngân hàng thanh lý

05-04-2022 09:46

Các ngân hàng đều cung cấp những gói vay có thời hạn trả cho khách hàng là doanh nghiệp hoặc cá nhân. Tuy nhiên vì nhiều lý do mà có khá nhiều khách hàng không thanh toán nợ đúng hạn dẫn đến nợ xấu. Khi nợ xấu tăng quá cao các ngân hàng sẽ bán thanh lý nhà để bù nợ. Nhà ngân hàng thanh lý có mức giá rẻ hơn bình thường, tuy nhiên cũng tồn tại khá nhiều rủi ro. Cùng phân tích những rủi ro có thể gặp phải khi mua nhà ngân hàng thanh lý qua bài viết sau đây nhé!

1. Bạn hiểu thế nào là nhà ngân hàng thanh lý?

Doanh nghiệp hoặc cá nhân có thể sử dụng sổ đỏ hay giấy tờ nhà đất để làm thế chấp vay vốn ngân hàng. Các khoản vốn này đều có kỳ hạn trả. Ngân hàng và bên vay sẽ ký kết hợp đồng, trong đó có điều khoản quy định về số tiền vay, thời hạn thanh toán nợ. Bên cạnh đó, điều khoản cần chú ý nhất trong hợp đồng đó là nếu như không thể thanh toán nợ đúng hạn thì ngân hàng sẽ tịch thu nhà đất đã thế chấp để tiến hành thanh lý.

Tìm hiểu về nhà ngân hàng thanh lý
Tìm hiểu về nhà ngân hàng thanh lý

Tài sản nhà đất ngân hàng tịch thu và thanh lý được gọi là nhà thanh lý. Hiện nay có hai hình thức nhà thanh lý, đó là:

- Chính người chủ của ngôi nhà đó sẽ rao bán ngôi nhà.

- Trong trường hợp chủ nhà không có đủ năng lực hành vi nhân sự hoặc chủ nhà không đồng ý thì ngân hàng có thể tự rao bán.

Xem thêm: Nhà ở thương mại là gì? Khám phá đặc điểm nhà ở thương mại

2. Nên hay không nên mua nhà ngân hàng thanh lý?

Đặc điểm chung của những ngôi nhà ngân hàng thanh lý đó là thường có giá rẻ hơn mức giá chung trên thị trường. Điều này vô hình chung đánh đúng vào tâm lý của phần đông người mua khi ưa thích những thứ giá rẻ hơn. Người thông minh sẽ nhận ra rằng các mác “thanh lý” vừa là dấu hiệu của một món hời, tuy nhiên cũng tiềm ẩn khá nhiều rủi ro. Vậy có nên mua nhà ngân hàng thanh ký hay không? Cùng raonhanh365 phân tích mặt có lợi và những rủi ro tiềm ẩn khi mua nhà thanh lý nhé!

Nên hay không nên mua nhà ngân hàng thanh lý
Nên hay không nên mua nhà ngân hàng thanh lý

2.1. Nhà ngân hàng thanh lý có sức hấp dẫn nhất định

2.1.1. Mức giá rẻ hơn mặt bằng chung

Nếu như tài sản nhà đất được rao bán bởi công ty bất động sản thì chắc chắn mức giá sẽ không hề rẻ hơn so với mặt bằng chung. Nguyên nhân rất đơn giản, công ty bất động sản là doanh nghiệp và họ mục tiêu sau cùng của họ có lời lãi chứ hiếm khi nào chịu bán lỗ.

Tuy nhiên  ngân hàng lại ở vào một lập trường hoàn toàn khác. Mục đích ngân hàng thanh lý bất động sản nhà đất không phải để kiếm lời lãi mà là để bù vào số vốn và lãi đã cho vay. Quy tắc định giá nhà đất khi cho vay vốn của ngân hàng đó là giá trị của bất động sản nhà đất chỉ được tính bằng 70 – 80% giá trị giao dịch trên thị trường. Bởi vậy nếu có thanh lý thì cũng sẽ thanh lý với mức giá như vậy.

2.1.2. Sự uy tín và đảm bảo của ngân hàng

Nhà thanh lý lúc này đã thuộc quyền sở hữu của ngân hàng theo như điều lệ trong hợp đồng vay nợ. Vì vậy nên người mua hoàn toàn có thể yên tâm và không cần lo lắng sẽ bị lừa đảo. Những ngôi nhà ngân hàng thanh lý đều có thông tin rõ ràng và đánh tin cậy vì đều được ngân hàng xác minh.

Nhà ngân hàng thanh lý được đảm bảo bởi ngân hàng
Nhà ngân hàng thanh lý được đảm bảo bởi ngân hàng

Bên cạnh đó, nhà ngân hàng thanh lý thường có vị trí khá tốt. Đây cũng là một trong những ưu điểm giúp cho nhà ngân hàng thanh lý “lọt vào mắt xanh” của rất nhiều người.

Xem thêm: Tin tức bất động sản: có nên mua chung cư mini hay không?

2.2. Những rủi ro tiềm ẩn khi mua nhà ngân hàng thanh lý

2.2.1. Mua bán nhà mà không có sự chứng kiến của cả ba bên

Có hai hình thức bán nhà ngân hàng thanh lý, trong đó ngân hàng có thể tạo điều kiện cho chủ nhà được tự rao bán nhà để có đủ tiền thanh toán nợ. Tuy vậy, trong giao dịch mua bán nhà đất bắt buộc phải có sự tham gia của cả ba bên bao gồm: Đại diện ngân hàng, chủ sở hữu của ngôi nhà (chính là người vay vốn) và người mua nhà.

Tuy nhiên, có rất nhiều trường hợp người vay vốn tự ý nhà mà không có sự chứng kiến của người đại diện cho ngân hàng. Điều này sẽ dẫn tới sự tranh chấp trong tương lai, bởi người đại diện ngân hàng không tham gia vào quá trình mua bán. Nếu cần, ngân hàng có thể tịch thu nhà hoặc các tài sản có liên quan.

Mua bán nhà cần có sự chứng kiến của các bên liên quan
Mua bán nhà cần có sự chứng kiến của các bên liên quan

2.2.2. Không thỏa mãn điều kiện pháp lý

Trong giao dịch mua bán nhà đất, các bên liên quan đều phải có mặt và các giấy tờ liên quan cũng phải được chuẩn bị đầu đủ. Bên cạnh đó, thủ tục là giấy tờ chuyển đổi và giấy tờ chuyển nhượng quyền sử dụng đất cũng không hề đơn giản. Giao dịch mua bán nhà đất có thể không thuận lợi vì không có đủ những điều kiện cần thiết.

2.2.3. Nguy cơ bị cuốn vào khiếu nại, tố cáo

Có không ít trường hợp người vay vốn (tức chủ “cũ” của nhà ngân hàng thanh lý) không đồng ý với mức giá bán mà phía ngân hàng đưa ra. Người vay vốn có thể đôi quyền tự rao bán nhà, hoặc kiện tụng, khiếu nại lên cơ quan có thẩm quyền. Lúc này, nếu bạn muốn mua nhà ngân hàng thanh lý thì bạn cũng sẽ bị vướng vào những tranh chấp và ác vụ kiện tụng không cần thiết.

Nguy cơ bị cuốn vào khiếu nại khi mua nhà ngân hàng thanh lý
Nguy cơ bị cuốn vào khiếu nại khi mua nhà ngân hàng thanh lý

3. Một số lưu ý khi mua nhà ngân hàng thanh lý

Trên thực tế, mặc dù tiềm ẩn những rủi ro nhất định, những với mức giá rao bán chỉ bằng 70 – 80% giá nhà đất trên mặt bằng chung, nhà ngân hàng thanh lý vẫn có sức hút rất lớn. Bạn hoàn toàn có thể mua nhà ngân hàng thanh lý, chỉ cần ghi nhớ những điều lưu ý sau đây.

- Xác định chính xác bất động sản đó là nhà ngân hàng thanh lý. Sức hút của nhà ngân hàng thanh lý là không cần bàn cãi, tuy nhiên không phải ai là người mua nhà nhà cũng có kinh nghiệm và hiểu biết về lĩnh vực này. Rất nhiều kẻ xấu, cò mồi, đầu nậu lợi dụng tâm lý ham rẻ và sự thiếu hiểu biết của người mua mà “hô biến” nhà đất thường thành nhà ngân hàng thanh lý để lừa đảo người mua. Chính vì vậy mà người mua cần xác định được chính xác thông tin và giấy tờ nhà trước khi tiến hành giao dịch.

- Đảm bảo các giấy tờ liên quan đều có giá trị pháp lý và không được thiếu bất kỳ giấy tờ nào. Điều này nhằm tránh các vụ tranh chấp, kiện tụng sau này có thể phát sinh.

Đảm bảo các giấy tờ liên quan đều có giá trị pháp lý
Đảm bảo các giấy tờ liên quan đều có giá trị pháp lý

Ngoài ra, khi có ý định mua nhà ngân hàng thanh lý, bạn cần đánh giá đúng hiện trạng và giá trị của ngôi nhà đó. Thông thường, các ngôi nhà ngân hàng thanh lý đều có vị trí khá đẹp. Tuy nhiên, cũng có không ít ngôi nhà có vị trí không thuận lợi hoặc không phù hợp với mục đích sử dụng của người mua. Mọi khoản đầu tư đều cần phải tính toán kỹ lưỡng.

Như vậy là qua những thông tin trong bài viết bạn đã hiểu được thế nào là nhà ngân hàng thanh lý. Nhà ngân hàng thanh lý có rất nhiều cám dỗ với những người đang có nhu cầu mua nhà. Nhà ngân hàng thanh lý thường có mức giá thành rẻ hơn nhiều so với mặt bằng chung. Tuy nhiên bạn cũng cần tỉnh táo để suy xét kỹ trước khi quyết định chốt giao dịch.

Các trang web mua bán nhà đất uy tín

Hãy cùng tìm hiểu về các trang web mua bán hàng đất uy tín nhất hiện nay và đặc điểm cảu từng trang web qua bài viết sau đây nhé!

Các trang web mua bán nhà đất uy tín

Tin tức liên quan

Thông tin cho bạn về mua đất nông nghiệp không có sổ đỏ

Theo bạn có nên mua đất nông nghiệp không có sổ đỏ? Tìm hiểu chi tiết về việc mua đất nông nghiệp không có sổ đỏ chuẩn nhất dành cho bạn. Xem ngay!

[TỔNG HỢP] Những kinh nghiệm mua chung cư trả góp hiệu quả nhất

Kinh nghiệm mua chung cư trả góp bao gồm những gì? Nếu có ý định mua chung cư với số tiền ít ỏi, vậy thì đừng bỏ qua những tips được chia sẻ dưới đây nhé.

Tổng hợp những kiến thức về đất nền và kinh nghiệm mua đất nền

Đất nền là gì? Tổng hợp những kiến thức về đất nền mới nhất. Phân loại đất nền. Tại sao đất nền lại được ưa chuộng và kinh nghiệm mua đất nền hay nhất.

Lên đầu