CHI TIẾT TIN TỨC

Tin tức bất động sản: có nên mua chung cư mini hay không?

01-04-2022 16:54

Có nên mua chung cư mini? Đây là câu hỏi được rất nhiều người đưa ra khi có một khoản tài chính trong tay để phục vụ cho mục đích mua sắm bất động sản. Gắn liền với từ “mini”, loại hình nhà ở này càng được nhiều người quan tâm đến với lợi thế về giá so với các loại hình nhà ở khác. Nhưng xét ở nhiều góc cạnh khác thì sao? Rốt cuộc việc đầu tư tiền bạc vào một căn chung cư mini có xứng đáng?

Hãy cùng raonhanh365.vn tìm hiểu rõ câu trả lời qua nội dung được chia sẻ ở bên dưới để tìm ra câu trả lời thỏa đáng cho chính bạn.

1. Những tin tức tổng quan cho bạn hiểu hơn về chung cư mini

Chung cư mini là một loại hình bất động sản được chủ đầu tư xây dựng trên chính mảnh đất của mình. Trong đó, loại hình bất động sản này được chia ra làm nhiều căn hộ nhỏ để phục vụ bán cho đối tượng có thu nhập từ thấp đến trung bình. Ngoài mục đích bán đi, chung cư mini còn được dùng để cho một số đối tượng khác thuê với mức chi phí hợp lý như người ngoại tỉnh có thu nhập không lớn hay sinh viên.

Tổng quan về chung cư mini
Tổng quan về chung cư mini

Những dự án chung cư mini được đánh giá cao về lợi thế giá rẻ, trung bình mỗi căn có giá dao độg từ 600 đến 900 triệu đồng. Vị trí xây dựng khu căn hộ chung cư mini thường ở khu vực trung tâm nên vô cùng thuận tiện để đi lại, tiện cho mọi hoạt động từ học tập đến làm ăn sinh sống.

Chung cư mini xét về cơ bản thì có cách thức hoạt động cũng không khác biệt so với chung cư bình thường là bao nhưng xét về quy mô, tất nhiên, hai từ mini đủ để cho thấy nó nhỏ hơn chung cư bình thường cũng đáng kể. Nhưng đổi lại, chi phí cũng sẽ nhỏ hơn mà vẫn đầy đủ các tiện ích và sự bài trí bên trong.

Do được xây dựng theo lối tối giản nhiều khoản phí xây dựng, từ đó tiến đén việc giảm giá thành cho nên loại hình chung cư mini đặc biệt phù hợp với tất cả những người có thu nhập tầm trung hoặc dân nhập cư. Phân loại đối tượng đã rõ ràng như thế nhưng chắc hẳn chính những đối tượng này với sự hạn chế phần nào đó về tài chính, cũng không khỏi đắn đo có nên mua chung cư mini không.

Lợi ích - hạn chế khi mua chung cư mini được thể hiện như thế nào?
Lợi ích - hạn chế khi mua chung cư mini được thể hiện như thế nào?

Để chắc chắn số tiền bạn bỏ ra xứng đáng, bạn nên dành nhiều thời gian để tìm hiểu về những cái lợi và bất lợi nếu bỏ tiền để mua một căn hộ chung cư mini. Bên cạnh đó, raonhanh365.vn cũng sẽ đem tới cho bạn những thông tin hữu ích về bí quyết để có thể chọn được căn hộ chung cư mini xứng đáng với số tiền bạn bỏ ra.

Xem thêm: Bật mí kinh nghiệm về những lưu ý khi thuê nhà chung cư

2. Có nên mua chung cư mini?

Tuy rằng các căn hộ chung cư mini đã có mặt trên thị trường bất động sản khắp mọi nơi từ lâu thế nhưng về độ đảm bảo, người dân cũng chính là khách hàng còn đặt vào đó một dấu hỏi rất lớn. Đó cũng là lý do vì sao ở bất kể thời điểm nào, loại căn hộ này cũng luôn đặt ra cho con người băn khoăn về việc có nên sở hữu nó thay vì những loại bất động sản khác hay không. Để có thể nhận được một cách chính xác vấn đề này, hãy phân tích kỹ hai phương diện về mặt ưu điểm nhược điểm của chung cư mini.

2.1. Mua chung cư mini nhận được những ưu điểm gì?

Trước tiên, chung cư mini đem đến ưu điểm lớn nhất cho người sử dụng đó là về giá cả. Nếu đem so sánh giá của các loại hình căn hộ với nhau thì quả thực chung cư mini có giá thấp nhất ở trên thị trường. Thế nên, chung cư mini trở nên phù hợp với nhiều đối tượng, nhất là đối với những người có mức thu nhập khiêm tốn hoặc sinh viên. Như vậy, thu nhập rẻ chính là một trong những lý do hàng đầu để tạo nên lợi thế cho loại căn hộ này và cũng giúp nhiều người dễ dàng cân nhắc lựa chọn.

Lợi ích về giá cả khi mua chung cư mini
Lợi ích về giá cả khi mua chung cư mini

Ưu điểm thứ hai của chung cư mini đó chính là có một vị trí tốt. Đa phần, nhiều dự án xây dựng loại hình này đều có vị trí khá đẹp, ở gần khu vực trung tâm thành phố nên thuận tiện cho di chuyển, chưa kể nó còn giúp cho cư dân sử dụng được nhiều loại tiện ích. Về mặt thiết kế của chung cư cũng có nhiều mặt lợi. Chúng có đặc điểm chung về thiết kế đó là sự khoa học và mang tính thẩm mỹ cao.

Lý do cho điều này phần lớn là vì những dự án chung cư mini đều do tư nhân thầu. Họ sẽ luôn đảm bảo tốt nhất về mức độ hoàn thiện có được cẩn thận và tỉ mỉ hay không. Bạn hãy nhìn vào đây để tự tin với quyết định mua chung cư mini cho mình.

Có những lợi ích nào khi mua chung cư mini?
Có những lợi ích nào khi mua chung cư mini?

Ngoài ra, chung cư mini có mặt căn hộ khá thấp, không giống với những căn hộ rộng lớn khác, loại hình chung cư mini thường được tính toán xây dựng với mật độ khá thấp ở mỗi tầng cho nên hạn chế được sự phức tạp và dễ dàng cho việc giao lưu giữa các hộ gia đình cùng chung sống trong một chung cư hoặc cùng tầng với nhau.

Bên cạnh những điểm thuận lợi thì chung cư mini cũng có một vài bất lợi. Ngay cả những loại hình chung cư lớn cũng không tránh được quy luật hai mặt này. Vì thế chúng ta đều sẽ có tâm lý chấp nhận chúng. Chỉ có điều, việc bỏ ra vài trăm triệu cho tới cả tỷ đồng để sở hữu một căn chung cư mini quả là một số tiền không nhỏ nên chắc chắn bạn cũng vẫn phải tìm hiểu về mặt hạn chế của loại hình, từ đó cân nhắc xem đối với hoàn cảnh cụ thể của mình, những điểm hạn chế này có thể chấp nhận được hay không.

2.2. Những nhược điểm đằng sau mỗi căn hộ chung cư mini

Trước tiên, đúng như cách gọi “mini”, chung cư này khá khiêm tốn về mặt diện tích. Tổng thể căn hộ khá nhỏ, có thể gây hạn chế phần nào đó trong sinh hoạt. Nếu ở theo hộ gia đình thì đây sẽ là một bất tiện. Vậy những căn chung cư này thường có diện tích như thế nào? Chung cư mini được xây dựng với diện tích trung bình từ 30 đến 50m2. Đa số chỉ diện tích này chỉ cho phép thiết kế được một phòng ngủ. Rất nhiều người vì lý do này mà đắn đo trong quyết định của mình có nên mua chung cư mini không.

Điểm hạn chế tiếp theo mà chung cư mini đem đến đó là rất khó để cải tạo, nâng cấp, sửa chữa. Mua chung cư mini đa phần bạn sẽ thấy những nội dung quy định trong điều khoản mua bán ít có nội dung ràng buộc về nghĩa vụ tu sửa, bảo dưỡng căn hộ từ phía chủ đầu tư. Vậy nên cũng dễ hiểu vì sao nhiều chung cư nhanh xuống cấp và đem đến những báo động đỏ cho người chưa mua.

Một vài điểm hạn chế khi đầu tư tiền mua chung cư mini
Một vài điểm hạn chế khi đầu tư tiền mua chung cư mini

Hệ thống an ninh tại các căn chung cư mini cũng không mấy được đảm bảo. Hầu hết mọi khu căn hộ chung cư mini đều không tổ chức ban quản lý thế nên hệ thống an ninh sẽ không có. Mức độ bảo đảm an ninh chỉ dừng lại ở việc lắp đặt camera, khi có sự cố nào đó xảy ra cho cư dân thì sẽ không trông chờ được nhiều trong khâu xử lý.

Mua bán và sử dụng chung cư mini còn khiến bạn phải đối diện với thủ tục pháp lý khá sơ sài. Nhiều căn hộ chung cư không có chứng nhận quyền sở hữu. Vì vậy mà việc bạn mua chung cư mini sẽ gây khó khăn cho các mục đích khác sau này như bán lại, sang nhượng, ... Thậm chí đây còn là một lỗ hổng rất lớn để nhiều người lợi dụng nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân. Chung cư chưa về tay nhưng tiền đã bị lừa sạch.

Thêm nữa về vấn đề vệ sinh chung, các chung cư mini không có sự tổ chức tốt. Việc vệ sinh còn đang được diễn ra theo lối “cha chung”. Thế cho nên bạn có thể sẽ phải hàng ngày đau đầu về việc mất vệ sinh chung khi phải ở cạnh những người hàng xóm không tốt.

Để chắc chắn lựa chọn mua chung cư của bạn là đúng đắn, không chỉ cân đối giữa cái được và cái bất lợi mà chúng ta vừa phân tích ở trên, bạn còn cần phải nắm bắt được những lưu ý đặc biệt dưới đây.

Xem thêm: [TỔNG HỢP] Những kinh nghiệm mua chung cư trả góp hiệu quả nhất 

2.3. Lưu ý khi quyết định mua chung cư mini

Nếu vẫn yêu thích việc sở hữu cho mình một căn hộ chung cư mini thì nhất định bạn phải nắm trong tay những điều đáng lưu ý dưới đây:

Thứ nhất, không bỏ qua hoặc lơ là việc tìm hiểu chủ đầu tư. Chủ đầu tư quyết định tới chất lượng của căn hộ. Tìm hiểu kỹ để xác thực sự uy tín của họ cũng như tránh nguy cơ bị lừa đảo hay gặp phải những chủ đầu tư không có uy tín.

Mua chung cư mini cần lưu ý những điểm gì?
Mua chung cư mini cần lưu ý những điểm gì?

Thứ hai, bạn đừng quên xem xét chất lượng của công trình xây dựng – nơi mà bạn chuẩn bị có một cuộc sống ổn định mới. Vì vậy hãy dành thời gian và tới trực tiếp căn hộ này một cách thường xuyên trước khi mua để biết rõ ở những thời điểm khác nhau, căn hộ bạn ngắm tới có gì thay đổi, đặc biệt như thế nào. Từ đó, bạn sẽ dễ tìm ra được các đặc điểm cơ bản về những vấn đề liên quan như vấn đề an ninh, cơ sở hạ tầng, hệ thống điện – nước.

Các tiện ích ở xung quanh khu chung cư mini cũng rất đáng quan tâm. Khi mà con người ngày càng hướng tới cuộc sống tiện ích thì lựa chọn mua nhà cũng phải chú trọng tới các dịch vụ tiện ích xung quanh có đáp ứng được nhu cầu sinh sống của bạn hay không. Nơi bạn định mua có giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của bạn hơn? Tất nhiên căn chung cư mini không thể có được đầy đủ mọi tiện ích mà bạn mong muốn, vậy thì những tiện ích ngoại khu sẽ bù đắp lại để cân bằng nhu cầu về sinh sống của bạn. Ít nhất, bạn nên quan tâm đến dịch vụ về siêu thị tiện lợi, nhà trẻ, trường học, bệnh viện, ...

Cùng với đó, bạn cần phải xem xét thật cẩn thận các vấn đề về mặt pháp lý đối với tài sản lớn này. Đây chính là yếu tố quan trọng, có ảnh hưởng lớn đến quyết định có nên mua chung cư mini không.  Hãy tìm hiểu thật cẩn thận tất cả những giấy tờ liên quan khi làm thủ tục mua bán với người chủ đầu tư, tìm hiểu đầy đủ kiến thức về mua nhà để biết được chủ đầu tư cần cung cấp cho bạn những giấy tờ gì.

Tiếp theo là chọn vị trí. Chung cư mini trong mục tiêu mua sắm của bạn cần có vị trí gần trung tâm để thuận tiện cho mọi nhu cầu sinh sống. Nhưng bạn cũng nên chọn một căn hộ ở ở một vị trí đủ thông thoáng để tránh nguy cơ tắc đường hay ngập úng mỗi khi mưa lớn.

Như vậy, trên đây vừa là đáp án cho câu hỏi có nên mua chung cư mini lại vừa là kinh nghiệm mua bán chung cư mini sao cho hiệu quả. raonhanh365.vn luôn hy vọng bạn sẽ có được một quyết định đúng đắn và một sự lựa chọn chính xác để sớm sở hữu cho mình một căn hộ phù hợp về mọi thứ. Vì vậy, tại đây, chúng tôi luôn cập nhật đến bạn những thông tin rao vặt căn hộ của các chủ đầu tư uy tín, hội tụ nhiều lợi thế cho bạn yên tâm lựa chọn.

Tìm hiểu về kinh nghiệm mua đất đầu tư

Nếu bạn muốn đầu tư vào đất, hãy nắm bắt những kinh nghiệm mua đất đầu tư được chia sẻ trong bài viết dưới đây. Raonhanh365.vn hứa hẹn sẽ đem lại cho bạn những kinh nghiệm tốt nhất và trở thành địa chỉ để bạn tìm thấy được những lô đất đầu tư đẹp, cho tỉ lệ đầu tư hiệu quả.

Kinh nghiệm mua đất đầu tư

Tin tức liên quan

Tổng hợp các thông tin về thuế đất phi nông nghiệp là gì?

Thuế đất phi nông nghiệp là gì? Nộp thuế đất phi nông nghiệp khi nào? Thuế đất phi nông nghiệp có cách tính là gì? raonhanh365.vn sẽ trả lời cho bạn ngay!

Nhà ở thương mại là gì? Khám phá đặc điểm nhà ở thương mại

Bạn có biết nhà ở thương mại là gì không? Có những điều gì thú vị về nhà ở thương mại? Tìm hiểu chi tiết về đặc điểm của nhà ở thương mại. Xem ngay!

Nhà ở có vai trò gì và những thông tin cơ bản về nhà ở bạn đã biết?

nhà ở là gì? nhà ở có vai trò gì? đặc điểm của nhà ở như thế nào? những hệ giá trị từ nhà ở? cùng raonhanh365.vn khám phá về vai trò của nhà ở ngay nhé!

Lên đầu