CHI TIẾT TIN TỨC

Nhà ở có vai trò gì và những thông tin cơ bản về nhà ở bạn đã biết?

02-04-2022 08:48

Nhà ở là điều mà bất cứ ai trong chúng ta cũng có cho mình một ngôi nhà. Là một điều rất quen thuộc, bạn định nghĩa như thế nào về nhà ở? Nhà ở có vai trò gì? Đây chính là những câu hỏi tưởng chừng rất đơn giản về nhà ở thế nhưng, chưa hẳn bất cứ ai cũng có thể trả lời được ngay khi câu hỏi được đưa ra. Vậy, nhà ở là gì, nhà ở có vai trò gì? Hãy cùng đi tìm câu trả lời chi tiết và chính xác nhất qua bài viết dưới đây nhé!

1. Những thông tin cơ bản về nhà ở

1.1. Hiểu thế nào về nhà ở

Nhà ở là gì? Nhà ở được định nghĩa như thế nào? ngôi nhà là điều quen thuộc với mỗi chúng ta, nhưng không phải ai cũng gọi tên hay có sự định nghĩa chính xác về nhà ở.

Thực tế thì khái niệm về nhà ở đã được quy định rất rõ ràng tại Luật Nhà ở năm 2014, đồng thời, khoản 1 điều 3 cũng đã giải thích rõ ràng về khái niệm nhà ở liên quan. Cụ thể thì nhà ở được định nghĩa như sau: “Nhà ở là công trình xây dựng với mục đích để ở và phục vụ nhu cầu sinh hoạt của hộ gia đình, cá nhân”.

Khái niệm về nhà ở
Khái niệm về nhà ở

Một cách rõ ràng hơn, theo Luật nhà ở thì khái niệm về nhà ở sẽ bao gồm:

- Nhà ở riêng lẻ là những ngôi nhà được xây dựng trên những thửa đất riêng biệt và tổ chức, cá nhân, hộ gia đình có quyền sử dụng hợp pháp về thửa đất đó. Ví dụ như biệt thự, nhà liền kề hay nhà ở độc lập.

- Nhà chung cư là những ngôi nhà từ 2 tầng trở lên, bao gồm nhiều căn hộ, lối đi và cầu thang chung, có phần sở hữu riêng, có phần sở hữu chung và hệ thống công trình hạ tầng, cơ sở vật chất sử dụng chung giữa các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình. Nhà chung cư được xây dựng với mục đích để ở hoặc hỗn hợp vừa để ở vừa kinh doanh.

- Nhà ở thương mại là nhà được xây dựng nhằm mục đích phục vụ cho quá trình kinh doanh như bán, cho thuê,...

- Nhà ở công vụ là nhà ở dành cho những đối tượng được quyền ở nhà công vụ trong thời gian đảm nhận chức vụ tương ứng.

- Nhà ở phục vụ tái định cư là nhà ở dùng cho các đối tượng tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, giải toả đất.

- Nhà ở xã hội là nhà ở nhà nước hỗ trợ cho các đối tượng chính sách theo quy định của pháp luật.

Là không gian sống của con người
Là không gian sống của con người

Thực tế thì khái niệm về nhà ở sẽ được định nghĩa dựa trên mục đích sử dụng tương ứng của ngôi nhà ra sao. Qua đó bạn có thể đưa ra một khái niệm chuẩn chỉnh hơn.

1.2. Có những loại nhà ở nào?

Thực tế thì có khá nhiều cách để phân loại về nhà ở. Dựa trên mỗi cách phân loại khác nhau thì chúng ta lại có những loại nhà ở khác nhau.

Nhà ở dựa trên kết cấu kỹ thuật thì sẽ gồm những loại như:

- Biệt thự

- Nhà cấp I

- Nhà cấp II

- Nhà cấp III

- Nhà cấp IV

- Nhà tạm

Phân loại nhà ở Việt Nam
Phân loại nhà ở Việt Nam

Dựa trên thửa đất ở thì nhà ở sẽ được phân chia thành các loại theo như khái niệm bên trên đã nhắc đến như: Nhà ở liền kề, nhà ở chung cư. 

Dựa trên mục đích sử dụng có các loại nhà ở như nhà ở thương mại, nhà ở công vụ, nhà ở tái định cư và nhà ở xã hội.

Có thể thấy rằng việc phân loại nhà ở thực tế rất đa dạng và có nhiều tiêu chí khác nhau. Tuỳ thuộc và mục đích phân loại mà bạn sẽ lựa chọn tiêu chí phù hợp để gọi tên đúng nhất các loại nhà ở hiện nay.

Xem thêm: Giải đáp | Nhà ở có đặc điểm chung gì và thông tin liên quan

1.3. Đặc điểm và những nét đặc trưng của nhà ở

Nói đến đặc trưng nhà ở thì tuỳ thuộc vào kiến trúc, môi trường sinh sống mà nhà ở sẽ có những nét đặc trưng riêng biệt.

- Với nhà ở nông thôn, những ngôi nhà sẽ được xây dựng trên những thửa đất riêng biệt của tổ tiên. Thường được chia thành nhiều gian khác nhau và mỗi gian đều có ý nghĩa riêng. Ví dụ gian phòng thờ, phòng khách, gian phòng ngủ, gian phòng bếp,... Tuỳ vào điều kiện mỗi gia đình mà số gian có thể được xây dựng khác nhau, thường là ba gian hoặc năm gian.

- Nhà ở thành thị lại được chia ra làm 2 kiểu kiến trúc như sau:

+ Với những ngôi nhà mặt phố, có mặt tiền thuận lợi sẽ được xây dựng thành nhiều tầng, kết hợp giữa mục đích ở và kinh doanh.

Đặc điểm của nhà ở
Đặc điểm của nhà ở

+ Nhà ở chung cư thì mỗi một hộ gia đình sẽ sống trong một căn nhà riêng và sử dụng chung lối đi, thang máy hay hệ thống công trình hạ tầng khác.

Ngoài ra thì tuỳ theo khu vực đặc thù mà nhà ở lại có đặc điểm khác để phù hợp hơn với môi trường sống. Ví dụ như vùng núi sẽ có nhà sàn, vùng sông nước sẽ có nhà nổi,.... Sự đa dạng trong nhà ở nhằm mục đích giúp con người thích nghi tốt hơn với môi trường xung quanh mình.

2. Nhà ở có vai trò gì?

Với định nghĩa và khái niệm như trên thì theo bạn, nhà ở có vai trò gì? tiếp theo sau đây raonhanh365 sẽ đưa ra những thông tin về vai trò của nhà ở.

2.1. Vai trò hữu hình của nhà ở

Vai trò hữu hình là những vai trò mà chúng ta có thể nhận thấy bằng mắt thường của mình. Là sự hiện hữu một cách rõ ràng về nhà ở hiện nay.

2.1.1. Là nơi trú ngụ của mỗi con người

Vai trò đầu tiên của nhà ở chính là tạo cho mỗi chúng ta một địa điểm để trú ngụ, để sinh sống. Chúng ta sẽ không thể nào học tập, làm việc, phát triển nếu không có cho mình một nơi trú ngụ ổn định cả. Bạn không thể ngủ ở vỉa hè, ngủ ở hầm chui hay ngủ ở bất cứ chỗ nào bên ngoài khác. Sự “lang bạt" sẽ gây ra nhiều tác động và khiến mỗi chúng ta không thể ổn định cho những sự phát triển cá nhân được. Chính vì thế mà nhà ở đã giúp cho mỗi con người có một nơi cư ngụ ổn định. Là nền tảng, tiền đề cho sự phát triển sau này.

Vai trò của nhà ở
Vai trò của nhà ở

2.1.2. Bảo vệ con người trước những nguy hiểm

Vai trò thứ hai của nhà ở chính là vai trò bảo vệ. Một ngôi nhà được xây dựng kiên cố, vững chắc chính là sự bảo đảm an toàn nhất cho con người trước những nguy hiểm có thể xảy ra. Ví dụ như nhà ở giúp bạn tránh được thú dữ, tránh được lũ lụt, mưa bão, nhà ở giúp bạn tránh được sự làm hại của những kẻ xấu,...

Môi trường sống xung quanh chúng ta vẫn luôn tồn tại những nguy hiểm nhất định. Vì thế mà nhà ở của mỗi người chính là sự bảo vệ an toàn nhất cho mỗi cá nhân, hộ gia đình. 

2.1.3. Đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt hàng ngày

Mỗi người đều có những nhu cầu sinh hoạt hàng ngày hết sức cơ bản như ăn, ngủ, nghỉ, vệ sinh cá nhân,... Vì thế mà nhà ở chính là nơi diễn ra quá trình này, đảm bảo mỗi người có thể thực hiện và được đáp ứng về mặt sinh hoạt hàng ngày một cách đầy đủ nhất.

Xem thêm: Nhà ở liền kề là gì? Có nên mua nhà ở liền kề không?

2.2. Vai trò vô hình của nhà ở

Vai trò vô hình của nhà ở là những giá trị mà nhà ở mang lại thông qua sự đánh giá, cảm nhận của mỗi cá nhân.

Vai trò hữu hình và vô hình
Vai trò hữu hình và vô hình

2.2.1. Là nơi gắn kết và tạo dựng các giá trị về gia đình

Nhà ở chính là không gian sinh hoạt chung của từng cá nhân trong một hộ gia đình. Đây chính là cái nôi nuôi dưỡng và phát triển những giá trị tinh thần hết sức có ý nghĩa về gia đình. 

Nhà là nơi tạo nên sự gắn kết giữa các thành viên với nhau. Giúp họ có được một điểm tựa về tinh thần vững chắc nhất. Là nơi để mọi người có thể hiểu rõ về nhau hơn, biết đồng cảm, sẻ chia và lo lắng cho nhau. Từ đó xây dựng và phát triển được những giá trị tốt đẹp của gia đình.

2.2.2. Là nơi nuôi dưỡng, phát triển tính cách của cá nhân

Thực tế là sự phát triển về tính cách, tâm hồn của mỗi cá nhân ảnh hưởng rất lớn từ gia đình, từ từng hộ gia đình sống trong nhà ở. Do vậy mà một cá nhân có tính cách tốt hay xấu chính là phản ánh về giá trị gia đình mà ngôi nhà đó tạo dựng cũng như lan truyền tới từng cá nhân. Vì thế mà nhà ở chính là cái nôi để nuôi dưỡng, phát triển tính cách của mỗi một cá nhân trong cộng đồng.

Là cái nôi nuôi dưỡng mỗi cá nhân
Là cái nôi nuôi dưỡng mỗi cá nhân

Về cơ bản thì nhà ở có vai trò rất quan trọng với mỗi chúng ta và với cả cộng đồng nói chung. Nhà không chỉ đơn giản là một nơi chúng ta sinh sống mà còn là nơi giúp chúng ta phát triển và có được những thành tựu trong tương lai. Chính vì thế mà bất cứ ai trong chúng ta cũng đều mong muốn có cho mình một ngôi nhà đúng nghĩa, hoàn chỉnh nhất.

Trên đây chính là thông tin cơ bản về nhà ở và vai trò của ngôi nhà. Mong rằng bài viết đã giúp bạn hiểu được nhà ở có vai trò gì và nắm bắt được ý nghĩa của ngôi nhà với mỗi cá nhân hiện nay.

Nhà ở thương mại là gì? Khám phá đặc điểm nhà ở thương mại

Nhà ở thương mại là gì? Đặc điểm của nhà ở thương mại? Cần lưu ý gì khi mua nhà ở thương mại? Khám phá chi tiết về nhà ở thương mại ngay sau đây nhé!

Nhà ở thương mại là gì

Tin tức liên quan

Giải đáp thắc mắc có nên mua đất trồng cây hàng năm hay không?

Bạn đang thắc mắc không biết có nên mua đất trồng cây hàng năm để đầu tư lâu dài hay không? Cùng chúng tôi tham khảo nội dung bài viết thú vị hôm nay để nắm rõ

Thông tin và lời hồi đáp cho câu hỏi đất nào không được lên thổ cư

Bạn là một người đang có nhu cầu xây dựng nhà ở? Bạn muốn tìm hiểu những thông tin cùng việc giải đáp thắc mắc đất nào không được lên thổ cư?

Liệt kê danh sách các trang web mua bán nhà đất uy tín hiện nay

Trang web mua bán nhà đất uy tín và chuyên nghiệp. Trang web mua bán nhà đất uy tín. Sàn giao dịch nhà đất. Trang web chuyên đăng tin nhà đất.

Lên đầu