CHI TIẾT TIN TỨC

Thông tin và lời hồi đáp cho câu hỏi đất nào không được lên thổ cư

02-04-2022 17:27

Hiện nay khi nhu cầu xây dựng nhà ở cùng việc sử dụng đất đai vào những mục đích khác nhau đã kéo theo những thắc mắc mà nhiều người chưa thể tự lý giải. Một trong những câu hỏi được nhiều người phân vân nhất về việc sử dụng đất đó là đất nào không được lên thổ cư? Vậy cụ thể đất thổ cư là gì? Những loại đất đai nào không được lên thổ cư? Cùng raonhanh365.vn tìm hiểu ngay lời giải đáp thông quan phạm vi bài viết sau đây nhé!

1. Thông tin về đất thổ cư

1.1. Đất thổ cư được hiểu là gì?

Đất thổ cư là một khái niệm được xuất hiện trong Luật Đất Đai và được sử dụng phổ biến trong các lĩnh vực liên quan như bất động sản. Với những ai chưa rõ về khái niệm này thì đất thổ cư được hiểu theo nghĩa đơn giản là đất được sử dụng với mục đích ở và sinh sống. Nhóm đất này được Pháp Luật quy định và sếp vào nhóm đất phi nông nghiệp và được phân chia cụ thể thành hai loại là đất thổ cư nông thôn và đất thổ cư đô thị. 

Đất thổ cư thường được dùng để xây dựng công trình nhà ở, khách sạn, nhà hàng cùng những mục đích để phục vụ việc sinh sống. Ngoài ra, những loại hình như đất ao vườn, chuồng trại gắn liền với nhà ở và thổ đất được xây dựng thì cũng được pháp luật quy định là đất thổ cư.

Thông tin về đất thổ cư
Thông tin về đất thổ cư

1.2. Lý do cho việc tìm hiểu thông tin về đất được lên thổ cư

Theo Pháp luật đã quy định thì có những loại đất được phép và không được phép để trở thành đất thổ cư. Hiểu đơn giản thì là có những miếng đất không được phép sử dụng vào mục đích xây dựng để trở thành đất sinh sống. Cúng chính bởi điều này mà việc tìm hiểu về câu hỏi đất nào không được lên thổ cư đã trở thành câu hỏi được rất nhiều người dân thắc mắc khi co nhu cầu muốn xây dựng “nơi ăn chốn ở” cho gia đình và bản thân.

1.2.1. Giải quyết nhu cầu xây dựng và mục đích mua bán

Lý do cơ bản nhất khiến chúng ta thắc mắc về vấn đề này đó chính là giải quyết những nhu cầu xây dựng. Đang sở hữu trong tay một mảnh đất và muốn xây dựng để phục vụ việc sinh sống hoặc làm ăn, chắc chắn việc tìm hiểu xem có được phép xây dựng hay không là điều mà bạn nên nắm chắc cho mình. Đặc biệt là ở các vùng nông thôn khi đất nông nghiệp ở gần những khu dân sinh thì việc phân biệt để đảm bảo thực hiện đúng theo Pháp Luật là một điều cần thiết.

 Lý do cho việc tìm hiểu thông tin về đất được lên thổ cư
Lý do cho việc tìm hiểu thông tin về đất được lên thổ cư

Không giống như đất thổ cư, người dân sẽ không được phép xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp và đất đai sử dụng cho việc nuôi trồng sản xuất. Bên cạnh đó, xét về góc độ bất động sản thì đất nông nghiệp khi bán ra sẽ có giá không cao như đất thổ cư nên việc tìm hiểu để cân nhắc khi có định mua bán cũng là điều mà bạn nên làm.

Xem thêm: Thông tin chi tiết về thủ tục mua bán đất thổ cư cho bạn

1.2.2. Tìm hiểu để tuân thủ theo đúng quy định

Như đã nhắc đến ở trên thì người dân không được xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp. Trong trường hợp vẫn có nhu cầu muốn xây dựng thì họ cần phải thực hiện những thủ tục cần thiết để đăng ký chuyển đổi mục đích đất đai. Khi muốn chuyển bất cứ đất trồng, đất vườn sang đất thổ cư thì lúc này câu hỏi đất nào không được lên thổ cư là điều cần làm rõ cũng như những thủ tục cần tuân thủ để công việc chuyển đổi diễn ra thuận lợi và nhanh chóng nhất. 

Có thể thấy rằng việc hiểu rõ những loại đất nào không được lên thổ cư cùng thủ tục lên đất thổ cư là điều kiện đầu tiên để bạn thực hiện những dự định liên quan đến đai mà mình đang sở hữu. Vậy cụ thể đất nào thì không được lên thổ cư?

Tìm hiểu để tuân thủ theo đúng quy định
Tìm hiểu để tuân thủ theo đúng quy định

2. Trả lời câu hỏi đất nào không được lên thổ cư

2.1. Loại đất nào không được chuyển đổi sang đất thổ cư?

Trên thực tế, ngay từ khi mua đất, người mua đã cần tìm hiểu kỹ càng xem mảnh đất mà mình mua đang thuộc diện nào, có đang nằm trong diện giải tỏa và có gặp vấn đề trong thủ tục pháp lý hay không? Để xác thực điều này thì người mua có thể liên hệ với Sở Tài Nguyên Môi Trường hoặc Sở Địa chính để thắc mắc và có được thông tin đảm bảo nhất. Hiện nay, khi nhắc đến đất nào không được lên thổ cư thì câu trả lời sẽ là có 3 loại đất được Pháp luật quy định và nằm trong diện không được xây dựng công trình nhà ở trên đó. Cụ thể đó là:

Loại đất đầu tiên là đất nông nghiệp để phục vụ nhu cầu sản xuất chung được quy định trong Luật Đất Đai. Nếu như đất này thuộc quyền sở hữu của người dân và họ muốn xây dựng nhà ở trên đó thì họ cần thực hiện những thủ tục chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp. Tất cả những chi phí trong quá trình thực hiện sẽ do người dân chi trả. 

Tiếp theo là đất phi nông nghiệp không phải chịu thuế và cuối cùng là đất phi nông nghiệp không phải đất thổ cư. Đây đều là những loại hình đất đai đã được quy định rõ ràng và để chuyển sang đất thổ cư thì người dân cũng cần thực hiện những thủ tục riêng theo quy định để chúng trở thành đất thổ cư hợp pháp.

Trả lời câu hỏi đất nào không được lên thổ cư
Trả lời câu hỏi đất nào không được lên thổ cư

2.2. Những thủ tục cơ bản trong quá trình chuyển đổi

2.2.1. Điều kiện để chuyển đổi đất thổ cư

Tất nhiên việc chuyển đổi đất cát không phải là việc nhỏ mà nó cần đến việc đảm bảo những yêu cầu nhất định. Một số đặc điểm mà người dân cần lưu ý khi muốn thực hiện thủ tục này đó là:

Đầu tiên, mảnh đất của bạn phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sổ đỏ là điều kiện cơ bản và bắt buộc khi bạn muốn thực hiện bất cứ nội dung chuyển đổi nào vì vậy bạn cần kiểm tra và bổ sung bằng cách đăng ký xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại cơ quan có thẩm quyền tại địa phương nhé!

Tiếp theo đó là đất mà bạn muốn chuyển phải là mảnh đất sử dụng ổn định và không có bất cứ một tranh chấp nào. Điều này cũng là dễ hiểu bởi nếu vướng vào các thủ tục tranh chấp đất đai, mảnh đất của bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc giải quyết giấy tờ chưa kể đến những vấn đề liên quan đến chủ sở hữu.

Ngoài ra, mảnh đất mà bạn muốn chuyển đổi cũng cần không rơi vào diện bị thế chấp, kê biên, thi hành án và quan trọng đó là đất của bạn vẫn còn trong thời gian sử dụng. Nếu mảnh đất mà bạn sở hữu đảm bảo đáp ứng và không rơi vào những trường hợp nào kể trên thì bạn có thể thực hiện chuyển đổi đất đai cho mình rồi đấy.

Điều kiện để chuyển đổi đất thổ cư
Điều kiện để chuyển đổi đất thổ cư

2.2.2. Những thủ tục và giấy tờ cần chuẩn bị

Về hồ sơ chuyển đổi những mảnh đất nào không được lên thổ cư thành đất thổ cư thì người chuẩn bị cần đảm bảo những giấy tờ bao gồm: Đơn xin thay đổi mục đích sử dụng đất, đơn đăng ký thay đổi đất đai và tài sản gắn liền với đất, sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) hoặc có thể thay thế bằng Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản gắn liền với đất. Tất cả những mẫu đơn trong hồ sơ này đều được quy định tại các điều khoản của Luật Đất Đai và người chuẩn bị cần thực hiện và tuân thủ theo đúng quy định.

Sau khi hoàn thành thủ tục giấy tờ, người dân sẽ nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai thuộc phòng Tài nguyên và môi trường với các cấp thuộc địa bàn mà đất đai của bạn đang ở (cấp Quận, Huyện, Tỉnh, Thành phố trực thuộc tỉnh). Thời gian để tiếp nhận hồ sơ khi chưa đầy đủ là 3 ngày để người dân chuẩn bị và cơ quan tiếp nhận sẽ phải chịu trách nhiệm về việc hướng dẫn và thông báo với người dân.

Cuối cùng, những thủ tục của bạn sẽ được Phòng Tài nguyên và Môi trường xác minh và giải quyết. Trách nhiệm và nghĩa vụ bạn cần thực hiện đó là hoàn thành nghĩa vụ tài chính cho việc chuyển đổi này. Chi phí sẽ được cơ quan hành chính thông tin đến bạn trong quá trình hoàn thành thủ tục.

Những thủ tục và giấy tờ cần chuẩn bị
Những thủ tục và giấy tờ cần chuẩn bị

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về câu hỏi đất nào không được lên thổ cư. Hy vọng rằng với những thông tin mang lại, bạn đọc đã nắm bắt cho mình một cách rõ ràng khi thắc mắc câu hỏi này. Nếu còn bất cứ những câu hỏi cần được giải đáp nào khác về những vấn đề liên quan thì hãy truy cập vào raonhanh365.vn để có được thông tin nhanh chóng nhất nhé!

Gợi ý hữu ích cho việc có nên mua chung cư mini?

Bạn đang thắc mắc và muốn tham khảo thêm về việc có nên mua chung cư mini hay không? Đọc ngay bài viết sau để có thêm cho mình những gợi ý chất lượng nhé!

Có nên mua chung cư mini

Tin tức liên quan

Liệt kê danh sách các trang web mua bán nhà đất uy tín hiện nay

Trang web mua bán nhà đất uy tín và chuyên nghiệp. Trang web mua bán nhà đất uy tín. Sàn giao dịch nhà đất. Trang web chuyên đăng tin nhà đất.

Sự cám dỗ và rủi ro không ngờ đến từ những ngôi nhà ngân hàng thanh lý

Sự cám dỗ và rủi ro đến từ nhà ngân hàng thanh lý. Nên hay không nên mua nhà ngân hàng thanh lý. Mua bán nhà mà không có sự chứng kiến của cả ba bên.

Thông tin cho bạn về mua đất nông nghiệp không có sổ đỏ

Theo bạn có nên mua đất nông nghiệp không có sổ đỏ? Tìm hiểu chi tiết về việc mua đất nông nghiệp không có sổ đỏ chuẩn nhất dành cho bạn. Xem ngay!

Lên đầu