CHI TIẾT TIN TỨC

Tổng hợp các thông tin về thuế đất phi nông nghiệp là gì?

01-04-2022 17:17

Thuế đất phi nông nghiệp là gì? Đây là câu hỏi được nhiều người thắc mắc khi tìm hiểu về các loại thuế liên quan đến đất đai. Loại thuế này cần phải đóng như thế nào và có cách tính là gì? Bạn đọc hãy cùng đọc bài viết sau đây của raonhanh365.vn để biết thêm thông tin nhé!

1. Tìm hiểu thông tin về thuế đất phi nông nghiệp

1.1. Trả lời câu hỏi thuế đất phi nông nghiệp là gì?

Giải đáp về câu hỏi thuế đất phi nông nghiệp là gì? Thuế đất phi nông nghiệp được gọi là Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp. Đây là số tiền mà mỗi cá nhân, đơn vị hay tổ chức phải đóng trong quá trình sử dụng đất phi nông nghiệp và được quy định tại Luật Đất đai năm 2013. Thuế đất phi nông nghiệp được thu theo vị trí và diện tích sử dụng đất.

Thông tin về thuế sử dụng đất phi nông nghiệp
Thông tin về thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

1.2. Nộp thuế đất phi nông nghiệp khi nào?

Những trường hợp cần phải nộp thuế đất phi nông nghiệp bao gồm những trường hợp sau đây: 

- Người sử dụng đất đang trực tiếp sử dụng đất tại nông thôn, tại đô thị quy định trong Luật Đất đai hiện hành cùng với các văn bản hướng dẫn thi hành.

- Các loại đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp trừ loại đất phi nông nghiệp không được sử dụng vào mục đích kinh doanh. Thuộc đối tượng không chịu thuế thì trường hợp sau phải nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp bao gồm:

+ Người sử dụng đất để xây dựng khu công nghiệp gồm đất để xây dựng khu công nghiệp, khu chế xuất, sản xuất và kinh doanh tập trung khác. Tất cả đều cùng chế độ sử dụng đất theo như quy định của pháp luật đất đai.

Quy định về việc nộp thuế đất phi nông nghiệp
Quy định về việc nộp thuế đất phi nông nghiệp

+ Những loại đất phải nộp thuế sẽ gồm đất làm mặt bằng xây dựng sản xuất, kinh doanh gồm đất xây dựng cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và xây dựng cơ sở kinh doanh thương mại, dịch vụ cùng với các công trình khác để phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh (với cả đất làm mặt bằng xây dựng cơ sở sản xuất, kinh doanh trong khu công nghệ cao và khu kinh tế) theo quy định pháp luật.

+ Các tổ chức, cá nhân đang sử dụng đất để khai thác khoáng sản và đất để làm mặt bằng chế biến khoáng sản, trừ những trường hợp khai thác khoáng sản không làm ảnh hưởng đến lớp đất mặt hoặc mặt đất đang khai thác theo quy định pháp luật.

+ Người sử dụng đất sản xuất vật liệu xây dựng và làm đồ gốm. Gồm có đất để khai thác nguyên liệu và đất để làm mặt bằng chế biến và sản xuất vật liệu xây dựng, làm gốm.

+ Các tổ chức, hộ gia đình và cá nhân sử dụng vào việc kinh doanh sẽ thuộc đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp như quy định của pháp luật.

Các loại đất được quy định
Các loại đất được quy định

1.3. Tính thuế đất phi nông nghiệp như nào?

Thuế đất phi nông nghiệp là gì và công thức tính như thế nào? Công thức tính thuế được áp dụng: Số thuế phải nộp = Số thuế phát sinh - Số thuế được miễn, giảm (nếu có)

Trong đó:

- Số thuế phát sinh = Thuế suất % x Giá 1 m² đất x Diện tích đất (Giá 1 m² là giá đất sử dụng, theo chu kỳ 5 năm được UBND cấp tỉnh quy định).

- Quy định % thuế suất là :

Khi đất nằm trong diện tích hạn mức (Thuế suất 0,03%)

Trường hợp diện tích không vượt quá 3 lần hạn mức (Thuế suất 0,07%)

Với đất sử dụng không đúng mục đích (Thuế suất 0,15%) 

Trường hợp phần diện tích vượt lên 3 lần hạn mức (Thuế suất 0,15%)

Đất sản xuất kinh doanh (Thuế suất 0,03%)

Trong trường hợp đất lấn chiếm (Thuế suất 0,2%)

Quy định về phần trăm thuế suất
Quy định về phần trăm thuế suất

Xem thêm: Thuế chuyển từ đất vườn sang đất thổ cư và những thông tin quan trọng

2. Đối tượng nào không cần nộp thuế đất phi nông nghiệp?

Những người sử dụng đất phi nông nghiệp mà không phải nộp thuế khi sử dụng đất phi nông nghiệp gồm có những loại đất sau:

- Người sử dụng đất để xây dựng các công trình sự nghiệp thuộc đất để xây dựng công trình sự nghiệp trong các ngành và lĩnh vực về kinh tế, văn hoá, xã hội và khoa học công nghệ của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, xã hội, tổ chức sự nghiệp công lập theo quy định pháp luật.

- Loại đất làm nghĩa trang hay nghĩa địa thì không phải nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.

- Đất sông, suối, kênh, rạch và mặt nước chuyên dùng sẽ không phải nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.

- Đất có các công trình là đình, đền, miếu, am, từ đường và nhà thờ họ.  Gồm diện tích đất để xây dựng các công trình đình, đền, miếu, am, từ đường, nhà thờ họ theo khuôn viên của thửa đất của các công trình theo quy định của pháp luật.

- Các loại đất quốc phòng, an ninh bao gồm những loại đất như sau: Đất thuộc doanh trại, trụ sở đóng quân của doanh trại; Đất làm căn cứ quân sự làm doanh trại theo quy định; Đất các tổ chức, đơn vị làm các công trình phòng thủ quốc gia và công trình đặc biệt về quốc phòng, an ninh theo quy định của pháp luật; Đất làm ga, các quân sự; Đất phục vụ cho quốc phòng, an ninh và đất làm các công trình công nghiệp và khoa học công nghệ; Đất làm kho tàng các đơn vị vũ trang nhân dân; Đất do bộ quốc phòng, bộ công an quản lý dùng làm trại giam, nhà tạm giữ và cơ sở giáo dục, giáo dưỡng theo quy định pháp luật; Đất các đơn vị làm nhà khách, nhà thi đấu, nhà công vụ, nhà tập luyện thể dục và các cơ sở khác thuộc khuôn viên doanh trại, trụ sở đóng quân đơn vị vũ trang nhân dân.

Không cần nộp thuế đất phi nông nghiệp trong một số trường hợp
Không cần nộp thuế đất phi nông nghiệp trong một số trường hợp

3. Quy định về thời hạn nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp là gì?

Thời hạn nộp thuế đất phi nông nghiệp là gì? Theo quy định của pháp luật hiện hành, những người nộp thuế và nộp tiền thuế sử dụng đất phi nông nghiệp chia làm 2 kỳ. Kỳ thứ nhất, thời hạn nộp tiền chậm nhất là ngày 30/05 của năm mà người đó có nghĩa vụ nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp. Kỳ thứ hai, thời hạn nộp tiền chậm nhất là ngày 31/10 theo quy định pháp luật.

Hiện nay, việc nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp thì người nộp thuế được quyền lựa chọn nộp thuế một lần hoặc hai lần trong năm với các kỳ mà pháp luật quy định. Nếu người nộp thuế muốn nộp một lần cho cả năm thì phải nộp vào kỳ thứ nhất của năm.

Khi người nộp thuế nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp thì thời hạn nộp tiền của người nộp thuế tại Tờ khai tổng hợp chậm nhất là ngày 31/03 của năm sau.

Trường hợp mà pháp luật quy định trong chu kỳ ổn định 5 năm, người nộp thuế đề nghị nộp thuế một lần cho nhiều năm thì hạn nộp thuế chậm nhất là ngày 31/12 của năm đề nghị theo quy định của pháp luật.

Đối với việc truy thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp. Theo quy định thì các cá nhân, tổ chức trực tiếp sử dụng đất phi nông nghiệp tự kê khai, tự nộp và tự chịu trách nhiệm kê khai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp. Nếu cơ quan thuế phát triển không kê khai và không nộp tiền thuế thì những người nộp thuế sẽ bị truy thu thời gian chưa nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp. Những người sử dụng vi phạm sẽ bị xử phạt với hành vi vi phạm theo quy định của Luật quản lý thuế hiện hành.

Thời hạn để nộp thuế đất phi nông nghiệp
Thời hạn để nộp thuế đất phi nông nghiệp

Thuế đất đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của đất nước. Thuế đất phi nông nghiệp có vai trò khuyến khích các cá nhân, tổ chức sử dụng đất hiệu quả và khiến thị trường bất động sản phát triển hơn. Vậy nên cần phải sử dụng đất một cách đúng đắn và nộp thuế đầy đủ để không vi phạm pháp luật. Hy vọng bài viết về Thuế đất phi nông nghiệp là gì? của raonhanh365.vn sẽ có ích đối với bạn đọc.

Thông tin về kinh nghiệm mua đất đầu tư

Kinh nghiệm mua đất đầu tư có những nội dung nào? Cần làm gì nếu muốn đầu tư đất nên? Đọc bài viết sau đây để biết thêm thông tin bạn nhé!

Kinh nghiệm mua đất đầu tư

Tin tức liên quan

Nhà ở thương mại là gì? Khám phá đặc điểm nhà ở thương mại

Bạn có biết nhà ở thương mại là gì không? Có những điều gì thú vị về nhà ở thương mại? Tìm hiểu chi tiết về đặc điểm của nhà ở thương mại. Xem ngay!

Nhà ở có vai trò gì và những thông tin cơ bản về nhà ở bạn đã biết?

nhà ở là gì? nhà ở có vai trò gì? đặc điểm của nhà ở như thế nào? những hệ giá trị từ nhà ở? cùng raonhanh365.vn khám phá về vai trò của nhà ở ngay nhé!

Giải đáp thắc mắc có nên mua đất trồng cây hàng năm hay không?

Bạn đang thắc mắc không biết có nên mua đất trồng cây hàng năm để đầu tư lâu dài hay không? Cùng chúng tôi tham khảo nội dung bài viết thú vị hôm nay để nắm rõ

Lên đầu