CHI TIẾT TIN TỨC

Giải đáp mức hỗ trợ khi thu hồi đất nông nghiệp gồm những gì?

20-04-2022 11:42

Ở Việt Nam hiện nay, đất nông nghiệp chiếm đa số và đây là đất sử dụng để phục vụ cho mục đích sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi, trồng rừng, làm muối… Khi Nhà nước đưa ra quyết định thu hồi đất nông nghiệp, người dân sẽ được đền bù và hỗ trợ khi bị thu hồi đất. Vậy mức hỗ trợ khi thu hồi đất nông nghiệp là bao nhiêu? Cùng tìm hiểu nhé!

1. Đất nông nghiệp gồm những đất nào?

Trước khi tìm hiểu các mức hỗ trợ khi thu hồi đất nông nghiệp, bạn cần biết được đất nông nghiệp gồm những đất nào để có thể biết được mình có nằm trong diện thu hồi đất và bồi thường, hỗ trợ đất không nhé!

Đất nông nghiệp gồm những loại đất khác nhau
Đất nông nghiệp gồm những loại đất khác nhau

Cụ thể, đất nông nghiệp gồm có các nhóm sau: Đất làm muối; đất trồng cây hàng năm gồm trồng các loại cây khác hay trồng lúa; đất trồng rừng sản xuất; đất trồng rừng phòng hộ; đất trồng rừng đặc dụng; đất nuôi trồng thủy hải sản; đất trồng cây lâu năm.

Bên cạnh đó, đất nông nghiệp còn bao gồm đất để chăn nuôi và xây dựng chuồng trại cho gia cầm, gia súc; đất xây dựng nhà kính hoặc chỉ trồng cây trên đất; đất trồng trọt, nuôi trồng thủy sản hay chăn nuôi phục vụ cho mục đích nghiên cứu thí nghiệm hoặc học tập; đất ươm cây giống, con giống, trồng hoa.

Xem thêm: Tổng hợp các thông tin về thuế đất phi nông nghiệp là gì?

2. Mức hỗ trợ khi thu hồi đất nông nghiệp có những gì?

Người nông dân coi đất nông nghiệp là tư liệu sản xuất quan trọng và cần thiết, bởi vậy nếu nhà nước thu hồi đất này phục vụ cho quốc phòng, kinh tế – xã hội hoặc mục đích nào đó thì người dân sẽ được hưởng chính sách đền bù nếu đủ điều kiện theo luật hiện hành.

Mức hỗ trợ khi thu hồi đất nông nghiệp
Mức hỗ trợ khi thu hồi đất nông nghiệp

2.1. Hình thức đền bù

Dựa vào Luật đất đai năm 2013, điều 74 nêu rõ hình thức đền bù quy định cụ thể nếu nhà nước thu hồi đất theo nguyên tắc bồi thường đất. Nếu người nông dân bị thu hồi đất nông nghiệp và đủ điều kiện để được đền bù, thì người nông dân sẽ được đền bù bằng đất hoặc tiền mặt.

2.1.1. Đền bù đất

Khi nhà nước thu hồi đất của người nông dân thì người này có thể được đền bù bằng đất nông nghiệp giống với mục đích sử dụng của mảnh đất cũ và diện tích của mảnh đất này tương đương mảnh đất bị thu hồi.

2.1.2. Đền bù bằng tiền

Nếu nhà nước không có mảnh đất tương tự để đền bù cho bạn, bạn sẽ được đền bù một khoản tiền ứng với giá đất tại thời điểm thu hồi đất, bằng với giá trị quyền sử dụng đất. Còn nếu nhà nước bồi thường đất mới, nhưng mảnh đất này chênh lệch về giá trị thì người nông dân sẽ được đền bù bằng số tiền tương ứng với phần chênh lệch.

Đền bù bằng tiền tương ứng với đất bị thu hồi
Đền bù bằng tiền tương ứng với đất bị thu hồi

Vì vậy, bạn có thể nhận được mức bồi thường tương ứng nếu bị thu hồi đất nông nghiệp bằng mảnh đất tương đương hoặc bằng tiền mặt ứng với giá trị của mảnh đất thời điểm thu hồi.

2.2. Mức hỗ trợ khi thu hồi đất nông nghiệp bằng các chính sách phù hợp

Ngoài việc được nhận bồi thường theo 1 trong 2 trường hợp trên, chủ sở hữu mảnh đất nông nghiệp khi bị thu hồi sẽ nhận được các hỗ trợ khác theo đúng quy định của pháp luật.

2.2.1. Hỗ trợ ổn định sản xuất và đời sống khi thu hồi đất nông nghiệp

Những người nông dân đang kiếm thu nhập dựa vào việc sản xuất nông nghiệp trên mảnh đất có quyết định thu hồi sẽ được nhà nước hỗ trợ ổn định sản xuất và đời sống. Với cách hỗ trợ này, chủ sở hữu đất nông nghiệp nếu được bồi thường bằng mảnh đất tương đương thì có thể được tiếp tục sản xuất nông nghiệp bằng mảnh đất mới.

Hỗ trợ ổn định sản xuất và đời sống khi thu hồi đất nông nghiệp
Hỗ trợ ổn định sản xuất và đời sống khi thu hồi đất nông nghiệp

2.2.2. Hỗ trợ chuyển đổi nghề sau đào tạo và tìm việc làm mới

Với những hộ gia đình hay cá nhân nằm trong diện bị thu hồi đất nông nghiệp nhưng vẫn có điều kiện để tiếp tục thực hiện sản xuất thì nhà nước sẽ xem xét hỗ trợ các khoản phí như đào tạo, hướng dẫn chuyển đổi nghề cùng với tìm kiếm việc làm phù hợp.

Dựa theo điều kiện tình hình thực tế tại địa phương, mức hỗ trợ cụ thể sẽ do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định và địa phương đó sẽ lập, phê duyệt những phương thức chuyển đổi nghề hay đưa ra phương án đào tạo phù hợp, hỗ trợ tìm kiếm việc làm cho người dân và hỗ trợ những người này tái định cư tại địa điểm mới.

Tuy nhiên, chính quyền địa phương trong quá trình tìm kiếm việc làm hay chuyển đổi nghề cho người dân thì cần lấy ý kiến của người bị thu hồi đất.

2.2.3. Một số hỗ trợ khác

Với những cá nhân hay hộ gia đình vẫn đang sử dụng mảnh đất bị thu hồi bằng cách trực tiếp sản xuất nông nghiệp, tuy nhiên chưa đủ các điều kiện để được bồi thường thì những người này sẽ được xem xét hỗ trợ phù hợp bởi Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, phương án hỗ trợ tùy theo tình hình và điều kiện của địa phương đó.

Hỗ trợ phù hợp với tình hình địa phương
Hỗ trợ phù hợp với tình hình địa phương

Các khoản hỗ trợ khác sẽ vẫn được hỗ trợ nhằm đảm bảo những người thu hồi đất nông nghiệp đều công bằng, dân chủ, đảm bảo những người sau khi thu hồi đất vẫn có nơi ở, sinh hoạt, ổn định sản xuất và đời sống.

Xem thêm: Nên mua đất dự án hay đất dân cùng những kinh nghiệm mua đất hữu ích

3. Mức đền bù đất nông nghiệp là bao nhiêu?

3.1. Cách tính giá đất nông nghiệp bị thu hồi

Khi bị thu hồi đất nông nghiệp, giá đất nông nghiệp sẽ được tính như sau:

Giá đền bù đất nông nghiệp = Diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi (tính theo m2) x Giá tiền đền bù (VNĐ/m2)

Trong đó:

- Giá đất nông nghiệp sẽ được tính bằng cách sau: Giá đất nông nghiệp tính theo bảng giá đất x Hệ số đất nông nghiệp được điều chỉnh theo từng năm x Các hệ số điều chỉnh về đất khác nếu có.

- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ dựa theo bảng giá đất để ban hành giá bồi thường đất nông nghiệp. Để xác định chính xác giá của mảnh đất nông nghiệp bị thu hồi, các cơ quan chức năng sẽ điều tra và thu thập các thông tin về mảnh đất đó gồm có thông tin về giá đất trong cơ sở dữ liệu đất đai và giá nhà đất hiện nay, sau đó mới tiến hành áp dụng phương pháp định giá mảnh đất đó sao cho phù hợp.

Đất được phép đền bù cần năm trong hạn mức cấp đất nông nghiệp tại khu vực, địa phương đó và các phần diện tích đất nông nghiệp vượt hạn mức sẽ không thuộc diện được đền bù, nhưng họ sẽ được đền bù các khoản chi phí đầu tư vào phần đất còn lại.

Đền bù khoản chi phí hợp lý với diện tích đất bị thu hồi
Đền bù khoản chi phí hợp lý với diện tích đất bị thu hồi

3.2. Các khoản hỗ trợ đền bù

Ngoài được đền bù đất nông nghiệp tính theo giá đất hiện hành, sau khi bị thu hồi đất, người dân sẽ nhận được hỗ trợ về mức ổn định đời sống. Cụ thể, theo thời giá trung bình trong thời điểm địa phương hỗ trợ, một nhân khẩu trong gia đình bị thu hồi đất sẽ tính bằng tiền tương đương với 30kg gạo trong 1 tháng.

- Nếu diện tích đất nông nghiệp của người dân bị thu hồi từ 30 tới 70% thì sẽ được hỗ trợ ở mức tối đa như sau: Nếu không phải di chuyển chỗ ở sẽ nhận được 6 tháng (tương ứng tiền tương đương với giá 180kg gạo); phải di chuyển chỗ ở sẽ được hỗ trợ 12 tháng; còn nếu di chuyển tới những địa bàn có kinh tế, xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn sẽ nhận được hỗ trợ 24 tháng.

- Trường hợp diện tích đất nông nghiệp đang sử dụng bị thu hồi trên 70% diện tích thì sẽ được hỗ trợ như sau: Nếu phải di chuyển chỗ ở sẽ nhận được 12 tháng với một nhân khẩu; nếu di chuyển chỗ ở là 24 tháng; còn di chuyển tới những địa bàn đặc biệt khó khăn hoặc khó khăn về kinh tế xã hội sẽ được hỗ trợ 36 tháng.

Bên cạnh đó, người dân có đất bị thu hồi sẽ nhận được tiền hỗ trợ ổn định sản xuất, mức hỗ trợ ổn định sản xuất cao nhất bằng tiền là 30% trên 1 năm, tính thu nhập sau thuế và căn cứ dựa vào thu nhập trung bình của người dân trong 3 năm liền kề trước đó.

Các hộ gia đình, cá nhân được bồi thường bằng đất nông nghiệp tương đương sẽ được hỗ trợ về giống vật nuôi, giống cây trồng phục vụ cho việc sản xuất nông nghiệp, các dịch vụ khuyến lâm, khuyến nông, các kỹ thuật trồng trọt, thú ý, dịch vụ bảo vệ thực vật… Ngoài ra còn được hỗ trợ chăn nuôi, các nghiệp vụ kỹ thuật với việc kinh doanh, sản xuất dịch vụ công thương nghiệp.

Người dân được hỗ trợ chuyển đổi việc làm hoặc tìm việc mới
Người dân được hỗ trợ chuyển đổi việc làm hoặc tìm việc mới

Người dân cũng được hỗ trợ đào tạo, tìm kiếm việc làm hay chuyển đổi nghề và mức tìm kiếm việc làm đối với người trực tiếp sử dụng đất nông nghiệp bị thu hồi để sản xuất trực tiếp được tính như sau: 

Tiền hỗ trợ việc làm = Diện tích mảnh đất nông nghiệp được bồi thường (m2) x Giá đất nông nghiệp nằm trong bảng giá đất x Hệ số bồi thường giá đất (do địa phương quy định cụ thể)

Giá đất nông nghiệp và hệ số bồi thường sẽ được địa phương quy định và mức bồi thường tối đa cho diện tích đất bị thu hồi không vượt quá 5 lần với giá đất nông nghiệp cùng loại trong bảng giá đất và nằm trong hạn mức giao dịch tại địa phương.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được mức hỗ trợ khi thu hồi đất nông nghiệp gồm có những gì và số tiền bồi thường cũng như hỗ trợ khác theo quy định. Trong quá trình bị thu hồi đất nông nghiệp, bạn sẽ nhận được mức bồi thường bằng đất hoặc bằng tiền mặt nếu đủ điều kiện để bồi thường. Đồng thời, chủ sở hữu trực tiếp sản xuất đất nông nghiệp sẽ được hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề nghiệp hoặc tìm kiếm việc làm mới. Vì vậy, nếu đang thuộc diện bị thu hồi đất thì bạn đừng nên quá lo lắng! Truy cập raonhanh365 thường xuyên để cập nhật nhiều thông tin bổ ích khác nữa nhé.

100 triệu mua đất ở đâu?

100 triệu mua đất ở đâu? Nên mua đất với 100 triệu ở khu vực nào thì tiềm năng và sinh lời nhanh chóng? Truy cập bài viết dưới đây để biết được chỉ với 100 triệu bạn có thể mua đất ở những khu vực nào nhé!

100 triệu mua đất ở đâu?

Tin tức liên quan

Căn hộ tiếng Anh là gì? Phân biệt các loại căn hộ trong tiếng Anh

Căn hộ tiếng Anh là gì? Những kiểu căn hộ phổ biến nhất trong tiếng Anh. Phân biệt các loại căn hộ trong tiếng Anh. Từ vựng tiếng Anh vè căn hộ.

Tìm hiểu nhà ở dân dụng là gì và các vấn đề liên quan

Có thẻ các bạn chưa biết những yếu tố xoay quanh đến nhà ở dân dụng trước khi gửi gắm niềm tin của bản thân. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về vấn đề này

Tìm hiểu nội dung đất nuôi trồng thuỷ sản có được lên thổ cư không?

Đất nuôi trồng thuỷ sản có được lên thổ cư hay không? Nếu lên được thì cần có thủ tục gì? Đọc ngay bài viết của raonhanh365.vn để tìm hiểu vấn đề này nhé!

Lên đầu