CHI TIẾT TIN TỨC

Nên mua đất dự án hay đất dân cùng những kinh nghiệm mua đất hữu ích

18-04-2022 18:29

Khi đứng trước những lựa chọn quan trọng trong cuộc sống, việc cân nhắc kỹ lượng cùng việc đặt ra những câu hỏi so sánh là điều mà trong chúng ta ai cũng làm. Một trong những câu hỏi xuất hiện phổ biến của người dẫn khi mua bán đất đai đó chính là nên mua đất dự án hay đất dân? Vậy câu trả lời hợp lý nhất cho câu hỏi này là gì? Những kinh nghiệm về việc mua đất mà bạn đọc cần bỏ túi? cùng raonhanh365.vn tìm hiểu thông tin về điều này qua những thông tin trong phạm vi bài viết sau đây nhé!

1. Trả lời câu hỏi nên mua đất dự án hay đất dân?

1.1. Sự khác nhau giữa đất dự án và đất dân cùng việc lựa chọn phù hợp

Mua bán đất đai là một trong những quyết định lớn của những người dân lao động khi quyết định bỏ ra một số tiền không nhỏ. Sự cân nhắc và tìm hiểu về việc nên mua đất dự án hay đất dân cũng là điều hoàn toàn dễ hiểu. Để có thể tìm được câu trả lời chính xác thì bạn sẽ cần nắm vững được về đặc điểm của hai loại đất này cũng như xem xét và soi chiếu lên hoàn cảnh và điều kiện thực tế của mình.

Đất nền dự án là những mảnh đất chưa được bất cứ một sự tác động nào của con người áp dụng lên. Đây là những mảnh đất thường nằm trong những dự án quy hoạch và thuộc quyền sở hữu của chủ đầu tư cụ thể. Những dự án này sẽ được xây dựng trong tương lai với nhiều mục đích khác nhau như dự án dân sinh, dự án khu sinh thái, dự án toán xưởng, dự án nhà ở,...

Sự khác nhau giữa đất dự án và đất dân cùng việc lựa chọn phù hợp
Sự khác nhau giữa đất dự án và đất dân cùng việc lựa chọn phù hợp

Ngược lại, đất dân hay còn gọi là đất thổ cư thì lại là những mảnh đất mà Pháp luật quy định người dân được phép xây dựng những công trình sinh sống, nhà ở trên mảnh đất nền đó và thuộc quyền sở hữu của các cá nhân hoặc hộ gia đình. Trên thực tế thì loại hình đất đai này có mặt ở cả các khu vực nông thôn và thành thị nhằm phục vụ nhu cầu về chỗ ở và sinh hoạt cho người dân.

Có thể thấy rằng hai loại hình đất này đều có những điểm khác nhau cơ bản. Chính vì vậy để tìm ra được đáp án cho câu hỏi nên mua đất dự án hay đất dân thì người mau sẽ cần nắm chắc kiến thức liên quan đến pháp lý, những ưu và nhược điểm của từng loại hình đất cát này. Vậy cụ thể thì những đặc điểm để giải quyết câu hỏi đó là gì?

Xem thêm: Trả lời chi tiết cho câu hỏi đất không có thổ cư có được xây nhà

1.2. Nên mua đất dự án hay đất dân?

Trên thực tế, việc đưa ra sự lựa chọn giữa đất dự án và đất dân trước quyết định mua đất sẽ cần phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau. Những yếu tố đó bao gồm cả khách quan như giá cả bất động sản, bối cảnh chung của thị trường,... và chủ quan như nhu cầu sử dụng (mua để ở, mua để đầu tư,...), thực tế về khả năng tài chính,... Việc tìm ra mộ đáp án chung sẽ là rất khập khiễng khi nhắc đến thắc mắc nên mua đất dự án hay đất thổ cư? và để tìm được câu trả lời phù hợp cho mình thì người mua sẽ cần dạu trên những tiêu chí cụ thể về ưu và nhược điểm trong mua bán và giao dịch của hai loại hình đất đai này. Cụ thể những tiêu chí đó sẽ bao gồm tiêu chí về pháp lý, tiêu chí về giấy tờ đất, tiêu chí về tiện ích và cơ sở hạ tầng và cuối cùng là tiêu chí về giá cả.

Nên mua đất dự án hay đất dân
Nên mua đất dự án hay đất dân

1.2.1. Tiêu chí về mặt pháp lý

Đới với yếu tố này, người mua sẽ cần cân nhắc cụ thể về các vấn đề liên quan đến pháp luật của cả đất dự án và đất dân trong quá trình mua. Điều đó là hoàn toàn dễ hiểu vì những thủ tục này sẽ theo suốt quá trình giao dịch cho đến việc hoàn thành và sở hữu mảnh đất của bạn.

Điểm khác biệt về mặt pháp lý của hai loại hình đất đai này được thể hiện một cách rõ rệt. Đất dự án sẽ là những mảnh đất được chịu trách nhiệm bởi các chủ đầu tư cụ thể nên hầu như những thủ tục hoàn thiện về pháp lý của mảnh đất như quy hoạch, đền bù sẽ do họ chịu trách nhiệm. Ngược lại, với đất dân thì toàn bộ những thủ tục, thông tin liên quan đến mảnh đất sẽ cần được người mua tự tìm hiểu và điều này sẽ dẫn đến những nguy cơ với sự rủi ro cao hơn do thỏa thuận được xây dựng hoàn toàn là giữa người bán và người mua cũng như vấn đề về việc thiếu hiểu biết về Luật pháp cùng kinh nghiệm giao dịch.

Trên thực tế không có ít người mua đã dính phải những rắc rối về việc mua nhầm phải mảnh đất quy hoạch, đang dính tranh chấp, bị thu hồi hoặc dính phải việc làm giả giấy tờ từ những kẻ gian. Từ những điều này có thể thấy rằng về yếu tố pháp lý thì đất dự án sẽ có ưu điểm hơn so với đất dân. Và dù vậy thì kể cả bạn có mua đất dự án thì bạn cũng nên kiểm tra kỹ lưỡng vì không phải đất dự án nào cũng đảm bảo an toàn tuyệt đối về pháp lý.

Tiêu chí về mặt pháp lý
Tiêu chí về mặt pháp lý

1.2.2. Tiêu chí về giấy tờ sở hữu đất đai

Đối với hoạt động giao dịch mua đất thì người bán sẽ cần cung cấp đầy đủ giấy tờ chứng nhận về quyền sở hữu đất đai cho người mua. Đối tượng thực hiện thủ tục này cho người mua đất dự án sẽ là các chủ đầu tư còn với đất dân sẽ là do cá nhân và hộ gia đình cung cấp.

Trên thực tế có rất nhiều trường hợp chủ đầu tư không cung cấp được sổ đỏ cho người mua do dự án chưa được cấp phép hoặc có ý định lừa đảo. Nếu nhận được những lời hứa hẹn về việc cung cấp giấy tờ thì người mua cũng sẽ phải chờ đợi rất lâu mới được đáp ứng tiêu chí này.

Đối với đất dân thì những vấn đề liên quan đến giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất cũng phức tạp không kém khi người dân có thể dính vào những trường hợp thiếu sổ đỏ, sổ đỏ chung và không thể tách vì nhiều yếu tố chưa đạt yêu cầu (chưa đủ diện tích, đất nông nghiệp chưa được chuyển đổi sang đất thổ cư,...) Chính vì vậy mà khi mau đất thì tiêu chí về giấy tờ sẽ cần được người mua chú trọng lên hàng đầu để tránh gặp phải những trường hợp hoặc rủi ro đáng tiếc nhé!

Tiêu chí về giấy tờ sở hữu đất đai
Tiêu chí về giấy tờ sở hữu đất đai

1.2.3. Tiêu chí về tiện ích và cơ sở hạ tầng

Khi mua đất thì tiện ích và cơ sở hạ tầng cũng là một yếu tố quan trọng mà người mua cần quan tâm. Tiêu chí này đối với đất dân sẽ phụ thuộc vào vị trí mà mảnh đất đó nằm. Ngược lại với đất dự án thì tiêu chí này sẽ được xác định rõ ràng dựa vào những thông tin của bản quy hoạch, kế hoạch và mục đích xây dựng cụ thể. Cơ hội để người mua sở hữu những tiện ích về sinh hoạt cũng phong phú hơn khi dự án bao gồm cả những hạ tầng được chú trọng khác (công viên, siêu thị, trường học, bệnh viện,...)

Xem thêm: Có nên mua đất Bắc Cầu? Cơ hội cho nhà đất hay chỉ là cơn sốt ảo?

1.2.4. Tiêu chí về giá thành để sở hữu

Cuối cùng là về giá cả của những mảnh đất mà bạn định mua. Xét về tiêu chí này thì chi phí của đất dự án sẽ có phần cao hơn so với đất dân vì còn bao gồm những chi phí về tiện ích cùng cơ sở hạ tầng kèm theo. Đất dân thì sẽ có giá thấp hơn tuy nhiên thường thì người mua sẽ cần thanh toán trong một lần giao dịch. Ngược lại thì đất dự án vì ảnh hưởng bởi yếu tố tiến độ xây dựng nên việc thanh toán chi phí cũng vì vậy mà linh hoạt hơn khi có thể trả góp, trả làm nhiều lần,...

Tiêu chí về giá thành để sở hữu
Tiêu chí về giá thành để sở hữu

2. Những lưu ý cần quan tâm khi mua đất dự án và đất dân

Những phân tích vừa rồi về bốn tiêu chí quan trọng cho câu hỏi nên mua đất dự án hay đất dân đã giúp bạn tìm ra đáp án cho mình hay chưa?! Dù đã tìm ra hoặc chưa tìm ra thì những lưu ý về việc mua đất sau đây cũng là điều mà chúng tôi nghĩa rằng bạn nên cân nhắc.

Đối với việc mua đất dự án thì người mua cần kiểm tra hồ sơ pháp lý của dự án mà mảnh đất bạn định mua đang nằm. Tất cả những thông tin được cung cấp về giao dịch đều cần phải đảm bảo về yếu tố minh bạch, rõ ràng. Ngoài ra bạn cũng cần cân nhắc và tìm hiểu kỹ càng thông tin về chủ đầu tư trước khi có quyết định mua đất và giao dịch. Đừng bao giờ tin tưởng tuyệt đối vào môi giới mà bỏ qua những thao tác kiểm tra cẩn thận để tránh được những trường hợp rủi ro không đáng có nhé!

Đối với đất dân, thì người mua hoặc đầu tư cũng nên tránh những miếng đất chưa có giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc có sổ đỏ sử dụng chung. Đây là giấy tờ vô cùng quan trọng vì nó sẽ hỗ trợ bạn giải quyết những vấn đề liên quan đến tranh chấp và pháp lý phức tạp trong tương lai. Ngoài ra người mua cùng nên cẩn thận kiểm tra yếu tố về diện tích được ghi trong sổ đỏ và diện tích thực của mảnh đất cùng những điều khoản và thỏa thuận để đảm bảo cho mình.

Những lưu ý cần quan tâm khi mua đất dự án và đất dân
Những lưu ý cần quan tâm khi mua đất dự án và đất dân

Trên đây là những chia sẻ của raonhanh365.vn về câu hỏi nên mua đất dự án hay đất dân dành cho bạn. Hy vọng với những thông tin trên, bạn đọc đã nắm được những điều cần thiết và đưa ra được sự lựa chọn phù nhất. Chúc bạn đọc sẽ có nhiều niềm vui, sức khỏe và đừng quên quay lại đây để đón đọc những chia sẻ hữu ích khác nhé!

Đi tìm lời giải đáp cho câu hỏi có nên mua đất dự án 50 năm

Bạn đang thắc mắc về câu hỏi có nên mua đất dự án 50 năm? Cùng tham khảo thông tin từ bài viết sau đây để có được câu trả lời thỏa đáng nhất cho mình nhé!

Có nên mua đất dự án 50 năm

Tin tức liên quan

Những thông tin về thành phần ban quản trị nhà chung cư

Thành phần ban quản trị nhà chung cư gồm có những quy định như thế nào? Việc thành lập được thực hiện ra sao? Đọc ngay bài viết raonhanh365.vn để tìm hiểu!

[CẬP NHẬT] Những mô hình quản lý nhà chung cư hiệu quả nhất hiện nay

Mô hình quản lý nhà chung cư vì sao cần được chú trọng? Có những mô hình nào đang được áp dụng và phổ biến tại thị trường bất động sản Việt Nam?

Nhà ở đất dịch vụ là gì? Những thông tin cho bạn về nhà ở đất dịch vụ

Khái niệm nhà ở đất dịch vụ là gì? Tìm hiểu những thông tin về nhà ở đất dịch vụ chuẩn nhất và các thông tin hữu ích liên quan dành cho bạn. Xem ngay!

Lên đầu