CHI TIẾT TIN TỨC

[CẬP NHẬT] Những mô hình quản lý nhà chung cư hiệu quả nhất hiện nay

19-04-2022 16:25

Một mô hình quản lý nhà chung cư phù hợp không chỉ giúp cho người dân thuận tiện, đồng thời còn giúp cho chủ đầu tư yên tâm với dự án của mình. Vậy là một nhà đầu tư, bạn đang quan tâm tới mô hình quản lý nào? Đâu mới thực sự là mô hình quản lý nhà chung cư hiệu nhất hiện nay?

Không nhiều người nắm rõ kiến thức về mô hình quản lý nhà chung cư, vậy nên hãy nhanh chóng tìm hiểu thông tin trong bài viết dưới đây cùng raonhanh365.vn để khai phá chủ đề này bạn nhé.

1. Vì sao cần chú trọng tới mô hình quản lý nhà chung cư?

Một tòa nhà chung cư sẽ có cả trăm hộ dân cùng sinh sống, càng nhiều người càng nhiều vấn đề xảy ra, trong đó bao gồm cả khiếu nại, tranh chấp,...

Những vấn đề bất cập này có thể là nguyên nhân chính ảnh hưởng tới đời sống dân cư trong tòa nhà. Bởi vậy bên cạnh những yếu tố như ngoại cảnh, tiện ích hay chất lượng căn hộ thì chủ đầu tư cần quan tâm đặc biệt với mô hình quản lý nhà chung cư.

Vì sao cần chú trọng tới mô hình quản lý nhà chung cư
Vì sao cần chú trọng tới mô hình quản lý nhà chung cư?

Một mô hình quản lý nhà chung cư hiệu quả sẽ giúp chủ đầu tư thu hút khách đăng ký mua sắm, đồng thời xây dựng hình ảnh uy tín cho tòa nhà và chủ đầu tư bất động sản.

Ngoài ra, những hộ dân sinh sống trong tòa nhà cũng sẽ yên tâm và hài lòng với dịch vụ mà họ đang được hưởng.

Mô hình quản lý nhà chung cư là vấn đề nan giải, tuy nhiên đó chỉ là tình trạng của giai đoạn trước. Hiện nay, cùng với sự phát triển của xã hội, đã có nhiều phương pháp cũng như hình thức quản lý tòa chung cư hiệu quả, hãy xem chúng bao gồm những mô hình nào nhé.

Xem thêm: Giải đáp thắc mắc cho câu hỏi có nên mua nhà tập thể cũ không?

2. Những mô hình quản lý nhà chung cư phổ biến tại Việt Nam

Những mô hình quản lý nhà chung cư phổ biến tại Việt Nam
Những mô hình quản lý nhà chung cư phổ biến tại Việt Nam

Có 4 mô hình quản lý nhà chung cư được sử dụng phổ biến nhất tại thị trường Việt Nam bao gồm: Mô hình do chính chủ đầu tư thành lập và quản lý; Mô hình quản lý có sự kết hợp giữa chủ đầu tư và một bên thứ 3 được thuê để hỗ trợ; Mô hình quản lý chung cư do ban quản trị quản lý; Mô hình quản lý nhà chung cư do bên chuyên nghiệp thực hiện.

Với mỗi mô hình này sẽ có những đặc điểm như thế nào? Mời bạn tham khảo những thông tin được chia sẻ sau đây.

2.1. Mô hình do chính chủ đầu tư thành lập và quản lý

Thông thường, ở thời gian đầu khi tòa nhà chưa đi vào ổn định, chủ đầu tư sẽ tự thành lập ban quản lý để điều hành tòa nhà. Điều này cũng hợp lý bởi chủ đầu tư chính là đơn vị hiểu rõ bất động sản của mình nhất, đồng thời họ cũng là những người trực tiếp tiếp cận với người dân cho nên quản lý cũng sẽ gặp thuận lợi hơn.

Mô hình do chính chủ đầu tư thành lập và quản lý
Mô hình do chính chủ đầu tư thành lập và quản lý

Mô hình này khá phù hợp với chủ đầu tư là chuyên nghiệp, không những tiết kiệm được chi phí mà cũng được nhiều hộ dân tán thành. Tuy nhiên nếu áp dụng thì chỉ phù hợp trong thời gian ngắn, nếu lâu dài sẽ phát sinh nhiều vấn đề nan giải ngoài khả năng xử lý.

Do vậy đơn vị chủ đầu tư cần tìm một nhà quản lý chuyên nghiệp, có đủ năng lực giải quyết mọi vấn đề của dân cư một cách ổn thỏa nhất.

2.2. Mô hình quản lý có kết hợp giữa Chủ đầu tư và bên hỗ trợ

Đây là một mô hình cũng được sử dụng khá phổ biến tại thị trường Việt Nam, có nghĩa là đơn vị chủ thầu sẽ kiêm phụ trách quản lý một hoặc một số mảng như vệ sinh, bảo vệ,... còn những mảng khác thì sẽ thuê một đơn vị chuyên nghiệp thực hiện.

Mô hình quản lý có kết hợp giữa Chủ đầu tư và bên hỗ trợ
Mô hình quản lý có kết hợp giữa Chủ đầu tư và bên hỗ trợ

Ưu điểm của mô hình quản lý nhà chung cư này đó là:

- Mọi vấn đề phát sinh đều có chuyên gia trong lĩnh vực giải quyết, theo đó 1 bên không phải ôm đồm quá nhiều việc mà lơ là trong khâu quản lý khiến chất lượng đời sống dân cư giảm sút

- Đây là mô hình giúp các nhà quản lý tiết kiệm thời gian một cách tối đa, nhiều vấn đề sẽ được giải quyết đồng thời khiến cho dân cư hài lòng

- Hiện nay, hầu hết các đơn vị đều quản lý công việc bằng phần mềm thông minh, theo đó mọi khâu đều được diễn ra một cách êm đẹp mà khoa học

Bên cạnh những ưu điểm vừa nêu, mô hình quản lý nhà chung cư có kết hợp của chủ đầu tư và một bên khác còn tồn tại một số nhược điểm sau đây:

- Mô hình này chỉ thích hợp với những căn hộ không quá lớn, tức là quy mô trung bình trở xuống

- Thích hợp với các chủ đầu tư bất động sản sở hữu ít công trình, nếu có quá nhiều tòa sẽ dẫn đến lơ là và thiếu sót trong khâu quản lý

2.3. Mô hình do ban quản trị tòa nhà quản lý

Mô hình do ban quản trị tòa nhà quản lý
Mô hình do ban quản trị tòa nhà quản lý

Khi được bàn giao nhà, các hộ chung cư sẽ họp và bầu ra ban quản trị tòa nhà, do được dân cư bầu cử cho nên ban quản trị tòa nhà sẽ phụ trách quản lý và vận hành, hoặc thuê một bên thứ 3 thực hiện khâu quản lý.

Tuy nhiên do không có tư cách pháp nhân cho nên nếu quản lý thì sẽ gặp nhiều thủ tục bị hạn chế, khi muốn ký kết hợp đồng dịch vụ với đơn vị khác vẫn phải thông qua chủ đầu tư, điều này gây nên sự thiếu chuyên nghiệp.

Xem thêm: Tin tức bất động sản: có nên mua chung cư mini hay không?

2.4. Mô hình quản lý tòa nhà chung cư do đơn vị chuyên nghiệp điều hành

Hiện nay, nhu cầu quản lý nhà chung cư ngày một gia tăng cho nên không ít doanh nghiệp hoạt động về mảng này được thành lập. Nếu áp dụng theo mô hình này, ban quản trị tòa nhà sẽ đứng ra thuê một đơn vị chuyên quản lý và vận hành nhà chung cư để thay mình điều hành.

Theo đó, đơn vị được thuê phải có đầy đủ giấy phép vận hành, kể từ khi hợp đồng được ký kết, doanh nghiệp này phải có nghĩa vụ vụ vụ dân cư và cam kết không để xảy ra các xung đột nào liên quan tới lợi ích cá nhân hay tập thể.

Mô hình quản lý này thường được nhiều chung cư lựa chọn do có tính chuyên nghiệp, quy trình chuẩn mực và đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản. Mọi vấn đề đều được quản lý một ccáh công khai và minh bạch khiến người dân tin tưởng.

Mô hình quản lý tòa nhà chung cư do đơn vị chuyên nghiệp điều hành
Mô hình quản lý tòa nhà chung cư do đơn vị chuyên nghiệp điều hành

3. Một mô hình quản lý nhà chung cư hoàn hảo cần đáp ứng điều kiện gì?

Một mô hình quản lý nhà chung cư cần đảm bảo những yếu tố quan trọng như sau:

Thứ nhất, đơn vị đứng ra quản lý cần phải thực hiện toàn diện, đầy đủ chức năng của một đơn vị quản lý.

Thứ hai, mô hình quản lý nhà chung cư phải phù hợp với thực tế hoạt động và quy mô của tòa nhà. Với những chung cư lớn thì việc quản lý phải được kiểm soát chặt chẽ, luôn có kế hoạch và phương án rõ ràng cho mọi phát sinh xảy ra, đảm bảo đời sống người dân được an toàn

Thứ ba, mô hình cần đảm bảo tiêu chí tinh gọn nhưng hiệu quả hoạt động cao, các bộ phận quản lý của tòa nhà phải chuyên nghiệp đảm bảo đáp ứng mọi nhu cầu cấp thiết của người dân sinh sống trong tòa nhà

Một mô hình quản lý nhà chung cư hoàn hảo cần đáp ứng điều kiện gì
Một mô hình quản lý nhà chung cư hoàn hảo cần đáp ứng điều kiện gì?

Trên đây là 4 mô hình quản lý nhà chung cư hiệu quả mà raonhanh365.vn muốn chia sẻ tới bạn, hy vọng chúng sẽ hữu ích đối với chủ đầu tư và đem lại sự ổn định cho mỗi dự án của họ.

Thủ tục mua bán đất thổ cư

Nếu là nhà đầu tư bất động sản chắc hẳn bạn sẽ quan tâm tới kiến thức về thủ tục mua bán đất thổ cư. Vậy thủ tục này được gồm những gì và diễn ra như thế nào? Hãy tham khảo bài viết dưới đây để cập nhật những điều mà bạn quan tâm nhé.

Thủ tục mua bán đất thổ cư

Tin tức liên quan

Nhà ở đất dịch vụ là gì? Những thông tin cho bạn về nhà ở đất dịch vụ

Khái niệm nhà ở đất dịch vụ là gì? Tìm hiểu những thông tin về nhà ở đất dịch vụ chuẩn nhất và các thông tin hữu ích liên quan dành cho bạn. Xem ngay!

Phí bảo trì nhà chung cư là gì? Kiến thức quan trọng cần cập nhật

Bạn có biết phí bảo trì chung cư là gì? Hãy cập nhật đầy đủ nội dung xoay quanh phí bảo trì chung cư để thực hiện thành công mọi giao dịch liên quan nhé.

Giải đáp mức hỗ trợ khi thu hồi đất nông nghiệp gồm những gì?

Bạn đã biết đất nông nghiệp thuộc những nhóm đất nào? Khi bị thu hồi đất, người dân sẽ nhận được mức hỗ trợ khi thu hồi đất nông nghiệp là bao nhiêu?

Lên đầu