CHI TIẾT TIN TỨC

Trả lời chi tiết cho câu hỏi đất không có thổ cư có được xây nhà

13-04-2022 10:17

Đất không có thổ cư có xây được nhà chắc hẳn là câu hỏi mà bất cứ người dân nào đang sở hữu những mảnh đất không phải đất thổ cư đều đã, đang hoặc từng thắc mắc và muốn tìm hiểu cho mình. Việc làm rõ câu trả lời cho câu hỏi này sẽ giúp chúng ta hiểu rõ về những quyền hạn và thủ tục cần thiết để có thể xây dựng nhà ở trên nền đất không phải thổ cư. Vậy thực hư câu trả lời sẽ ra sao? Cùng raonhanh365.vn tìm hiểu ngay thông qua phạm vi bài viết sau đây nhé!

1. Hỏi nhanh đáp gọn đất không có thổ cư có được xây nhà?

1.1. Thế nào là đất không có thổ cư?

Trong quá trình mua bán và sở hữu đất đai, việc tìm hiểu về đặc điểm, tính chất và những thông tin pháp lý liên quan đến mảnh đất của mình là một điều vô cùng cần thiết. Trên thực tế đất không có thổ cư được hiểu đơn giản là những mảnh đất nằm trong diện không được phép xây dựng công trình nhà ở trên đó và người ta còn hay gọi nó là đất nông nghiệp. Những mảnh đất này được người dân sử dụng với mục đích sản xuất nông nghiệp để cung cấp và phục vụ nhu cầu như trồng trọt, trồng rừng, chăn nuôi,...

Đất không có thổ cư được phân loại cụ thể thành những loại hình như là đất rừng sản xuất, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất trồng cây hàng năm, đất trồng cây lâu năm, đất nông nghiệp dùng cho mục đích chăn nuôi, đất xây dựng nhà kính, nghiên cứu thí nghiệm, ươm tạo giống, đất là muối, đất nuôi trồng thủy sản,... Tất cả những loại hình đất đai này đều  được coi là tư liệu sản xuất chính và mang những đặc thù giống nhau. Vậy cụ thể những mảnh đất không có thổ cư có được xây nhà hay không? Cùng raonhanh365 tìm hiểu phần tiếp theo để có câu trả lời.

Hỏi nhanh đáp gọn đất không có thổ cư có được xây nhà
Hỏi nhanh đáp gọn đất không có thổ cư có được xây nhà

1.2. Đất không có thổ cư có được xây nhà?

1.2.1. Trả lời thắc mắc để tìm ra giải pháp

Trên thực tế nhu cầu về xây dựng nhà ở là một nhu cầu tất yếu. Khi người dân sở hữu những mảnh đất thổ cư thì tất nhiên quá trình thực hiện này sẽ được diễn ra dễ dàng hơn. Tuy nhiên với những miếng đất không có thổ cư thì sao? Lúc này việc thắc mắc đất không có thổ cư có được xây nhà chắc chắn sẽ là một mối bận tâm lớn đối với bất cứ ai trước khi đưa ra quyết định xây dựng nhà ở.

Theo quy định của Pháp luật thì đất không có thổ cư sẽ không được phép xây dựng công trình phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt, nhà ở ở trên đó. Để giải quyết vấn đề này thì người dân cần thực hiện những thủ tục liên quan để chuyển đất không có thổ cư hay đất nông nghiệp canh tác lên thổ cư để được phép thực hiện nguyện vọng cũng như mục đích xây dựng của mình.

Trả lời thắc mắc để tìm ra giải pháp
Trả lời thắc mắc để tìm ra giải pháp

1.2.2. Làm gì để được xây dựng nhà trên đất không có thổ cư?

Như đã nhắc đến ở trên thì để có thể xây dựng nhà ở trên đất  không có thổ cư thì người dân cần thực hiện những hoạt động chuyển đổi nhất định theo quy định của Pháp luật. Mặt khác, dựa vào Luật Đất Đai Khoản 1 điều 170 năm 2013 thì người dân sử dụng đất sẽ cần đảm bảo đúng nghĩa vụ và cần sử dụng đất đai đúng mục đích. Và trên thực tế thì không phải loại đất nào cũng có thể chuyển đổi hoặc xây dựng công trình nhà ở trên đó. Việc này còn tùy thuộc vào loại hình, tính chất cũng như việc được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuộc loại nào rồi mới đưa ra quyết định có được phép xây nhà ở đó.

Để xây dựng nhà ở trên đất không có thổ cư thì chuyển đổi mảnh đất đó sang đất thổ cư là điều cần thiết. Chỉ khi người dân thực hiện chuyển đổi xong và được công nhận, cho phép thì mới được xây dựng nhà ở tại đó. Việc chuyển đổi này sẽ bao gồm các hình thức như chuyển từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp, chuyển từ đất phi nông nghiệp không phải đóng thuế sang đất có đóng thuế, chuyển từ đất phi nông nghiệp không phải đất ở sang đất ở.

Bên cạnh đó, tại một số trường hợp nếu mảnh đất của bạn không thuộc các nhóm chuyển đổi thì để xây dựng nhà ở trên đó, người dân sẽ cần xin phép cơ quan chức năng có thẩm quyền. Ngoài ra, họ cũng cần thực hiện đăng ký với tổ chức tại các văn phòng có thẩm quyền để hoàn thành đăng ký về quyền sử dụng đất của mình.

xây dựng nhà trên đất không có thổ cư
Xây dựng nhà trên đất có thổ cư

Xem thêm: Giải đáp thắc mắc có nên mua đất trồng cây hằng năm hay không?

2. Những thủ tục cần thiết để chuyển đổi mục đích sử dụng đất

2.1. Chuẩn bị hồ sơ để chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất là điều đầu tiên mà người dân cần chuẩn bị khi thắc mắc đất không có thổ cư có được xây nhà. Hồ sơ này sẽ bao gồm những thành phần sau:

Đầu tiên là đơn đăng ký liên quan đến biến động đất đai và tài sản gắn với đất đai. Mẫu đơn này cần được thực hiện và tạo lập theo mẫu có sẵn được ban hành theo Thông tư số 24 năm 2014 TT-BTNMT. Tiếp theo thì người dân cần có sổ đỏ hay giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cùng với giấy tờ về quyền sở hữu nhà ở cùng những tài sản gắn liền. Giấy tờ cuối cùng trong bộ hồ sơ này là giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở.

Chuẩn bị hồ sơ để chuyển đổi mục đích sử dụng đất
Chuẩn bị hồ sơ để chuyển đổi mục đích sử dụng đất

2.2. Các bước trong thủ tục chuyển đổi

Công việc thực hiện chuyển đổi sẽ được thực hiện thông qua những bước như sau:

Bước 1: Tìm hiểu thông tin về mảnh đất và chuẩn bị những hồ sơ cần thiết đã nêu đầy đủ ở trên. Hãy đảm bảo điều này khi thực hiện bởi nếu thiếu giấy tờ thì việc bổ sung sẽ làm mất thời gian và mang lại những hiệu quả không như mong muốn.

Bước 2: Thực hiện nộp hồ sơ tại các cơ quan có thẩm quyền. Hồ sơ sẽ được nộp đến Phòng Tài nguyên và Môi trường tại khu vực mảnh đất đó đang nằm. Đây cũng là cơ quan sẽ trực tiếp tiến hành kiểm tra dựa trên căn cứ cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thẩm định hồ sơ. Trong trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ và hợp lệ thì thời gian để cơ quan thông báo đến người dân về việc bổ sung và hoàn chỉnh theo hướng dẫn sẽ tối đa không quá 3 ngày.

Công việc thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất
Công việc thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Bước 3: Sau khi đã được kiểm định thì người dân sẽ được thông báo về mức phí mà mình cần bỏ ra cho hoạt động này. Người dân cần hoàn thành trách nhiệm, nghĩa vụ nộp tiền theo thông báo từ cơ quan chức năng.

Bước 4: Chờ đợi và nhận kết quả. Người dân hay người sử dụng đất sẽ nhận quyết định về việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất khi đã được thông qua tại nơi đã nộp hồ sơ là phòng Tài Nguyên và Môi trường trên địa bàn.

Thông thường, thời gian cho việc giải quyết những vấn đề liên quan đến chuyển đổi mục đích sử dụng đất đai sẽ được thực hiện và hoàn thành trong vòng 15 ngày. Thời gian này sẽ không tính đến thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người dân. Trong trường hợp tại những vùng hải đảo, miền núi, vùng có điều kiện khó khăn, vùng sâu, vùng xa thì thời gian này là không quá 25 ngày.

Các bước trong thủ tục chuyển đổi
Các bước trong thủ tục chuyển đổi

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về câu hỏi đất không có thổ cư có xây được nhà? Với câu trả lời cùng những thông tin đem lại hy vọng rằng bạn đọc đã có được cho mình những giá trị hữu ích khi đứng trước quyết định xây dựng nhà ở. Cảm ơn bạn đọc và đừng quên thường xuyên ghé thăm chúng tôi để chờ đón những chia sẻ chất lượng khác nhé!

Liệt kê danh sách các trang web mua bán nhà đất uy tín

Một trong những điều kiện để sở hữu những thông tin chất lượng khi thực hiện ý định mua bán nhà đất đó chính là có cho mình những địa chỉ cung cấp tin tức uy tín. Nếu bạn đang phân vân và chưa có được địa chỉ nào thì bài viết sau đây sẽ đem đến cho bạn những thông tin bổ ích.

Các trang web mua bán nhà đất uy tín

Tin tức liên quan

Giải đáp thắc mắc cho câu hỏi có nên mua nhà tập thể cũ không?

Bạn đang suy nghĩ và băn khoăn không biết có nên mua nhà tập thể cũ không? Cùng raonhanh365.vn tham khảo trong nội dung hết sức thú vị sau.

Có nên mua đất Bắc Cầu? Cơ hội cho nhà đất hay chỉ là cơn sốt ảo?

Có nên mua đất Bắc Cầu hay không? Tại sao đất Bắc Cầu ngày càng gia tăng chóng mặt? Tìm hiểu nguyên nhân đất Bắc Cầu vì sao tăng nhanh đến vậy nhé!

Đi tìm lời giải đáp cho câu hỏi có nên mua đất dự án 50 năm hay không?

Đất dự án 50 năm là gì? Bạn hiểu như thế nào về đất dự án 50 năm? Có nên mua đất dự án 50 năm không? Gia hạn thêm thời gian sử dụng đất dự án 50 năm.

Lên đầu