CHI TIẾT TIN TỨC

Tham khảo một số cách chống nóng nhà hướng Tây hiệu quả

17-08-2022 14:33

Vào mùa hè các căn nhà được xây theo hướng Tây đều phải chịu cái nắng và nóng bức khắc nghiệt. Có thể lên tới 40 độ C trong nhà nếu như không có biện pháp cách nhiệt hiệu quả. Hãy cùng raonhanh365.vn tham khảo chi tiết về một số cách chống nóng nhà hướng Tây đơn giản để ngôi nhà của bạn giảm bớt đi oi bức và trở nên mát mẻ hơn nhé.

1. Xây tường hai lớp

Khá nhiều ngôi nhà trong quá trình thi công và xây dựng đều chỉ chọn lựa xây tường duy nhất một lớp vì chi phí thi công và nguyên vật liệu không phải mất nhiều mà diện tích lại còn tiết kiệm. Mặc dù vậy không hề có sự đáng kể về khả năng cách nhiệt trong loại tường lối này. Có thể cách nhiệt nếu như xây tường dày khoảng 450 mm tuy nhiên lại làm chi phí xây dựng tăng và tăng đột biệt trọng tải cổng trình. Giải pháp hiệu quả được đưa ra đó là cách tiết kiệm xây tường hai lớp.

Xây tường hai lớp
Xây tường hai lớp

Về việc xây tường hai lớp là gồm có một lớp ngoài và một lố trong, sẽ dày khoảng từ 110 đến 220 mm trong mỗi lớp dày. Sẽ xuất hiện một khoảng trống 100mm xuất hiện ở giữa hai lớp. Việc tạo ra sự xuất hiện của khoảng trống này có mục đích lưu thông được luồng không khí và diễn ra chậm hơn trong quá trình chuyển nhiệt từ đó hỗ trợ mát mẻ hơn đối với không gian trong nhà.

Xem thêm: Nên xây nhà cao bao nhiêu - Nguyên tắc xây dựng nhà cửa hợp lý

2. Các diện kính lớn được hạn chế tối đa

Nhà hướng Tây có giải pháp cách nhiệt thứ hai đó là đối với các diện kính lớn cần hẹn chế một cách tối đa nhất có thể. Nhiệt độ sẽ vô cùng cao làm cho không khí oi bức nóng nực, buổi chiều sẽ phải đón cái nắng gay gắt khi xây nhà theo hướng Tây. Nếu tại hướng này bạn lại còn bố trí các diện kính mở lớn thì không thể nào mà cứu vãn được thì sẽ còn tăng cao thêm nhiệt độ xuất hiện tại đó.

Việc sử dụng diện kính lớn thay thế vào đó bạn nên hạn chế và nên sử dụng tường dày, tường hai lớp hoặc để lấy ánh sách thì chỉ mở các ô cửa nhỏ. Với không gian bên trong nhà cùng ánh sáng tiếp xúc đối đa việc hạn chế có thể cân nhắc.

Nếu tại hướng Tây này bạn rơi vào trường hợp bắt buộc phải mở cửa sổ thì hãy sử dụng loại cửa kính ngoài chớp hoặc cửa kính hai lớp. Đối với cửa kính cách nhiệt hay tường cách nhiệt thì bản chất cửa trong kính ngoài chớp cũng tương tự như vậy. Được thiết kế cách nhau khoảng chừng 100mm với hai cửa này cũng hỗ trợ việc hạn chế, khí lưu thông cũng được hạn chế với ánh sáng mặt trời được chiếu rọi hạn chế toàn bộ.

Các diện kính lớn được hạn chế tối đa
Các diện kính lớn được hạn chế tối đa

3. Sử dụng logia thay vì ban công

Việc sử dụng logia khá ít hộ gia đình áp dụng mà họ chủ yếu xây dựng ban công. Mặc dù vậy thì việc sử dụng logia sẽ hiệu quả hơn việc sử dụng ban công đối với các ngôi nhà được xây dựng theo hướng Tây. Logia sẽ được xây thụt vào bên trong trái ngược hoàn toàn với việc xây nhô ra bên ngoài ban công. Phần sàn phía trên làm mái che được tận dụng khi sử dụng logia và ánh sáng mặt trời sự tác động của nó cũng được hạn chế. Vì thế cũng có thể tận dụng không gian này nếu hướng đông được xây dựng làm nơi uống trà, nghỉ ngơi.

Sử dụng logia
Sử dụng logia

4. Trồng nhiều cây xanh

Một cách để cho nhà xây theo hướng Tây giảm đi nhiệt độ đó là làm xung quanh trồng thêm và thiết kế thêm nhiều cây xanh. Ở phía hướng Tây có thể trồng thêm nhiều cây xanh đối với các biệt thự hay ngôi nhà tầng thấp. Để hỗ trợ ngôi nhà bạn tươi mát hơn nếu có điều kiện hãy xây thêm hồ nước.

So với bình thường khi làm điều này thì có thể làm giảm đi khoảng chừng 7 đến 8 độ cho ngôi nhà nóng bức của bạn. Nếu như không có đủ diện tích làm sân vườn đối với các ngôi nhà có diện tích không cho phép hay nhà phố thì để tạo cho không gian độ bao phủ, ngăn trực tiếp ánh nắng chiếu vào có thể chọn trồng cây dây leo. Mái nhà là một phần bắt buộc mà bạn cần chú ý để hạn chế ánh nắng chiếu xuyên từ mái nhà vào trong nhà.

Mọi người ngày nay thường có xu hướng với các không gian để ở sẽ tận dụng hết nhưng bạn nên dành không gian trống đối với các ngôi nhà hướng Tây để làm cầu thang, làm hành lang, khu vực phụ trợ, nhà kho,...

Trồng nhiều cây xanh
Trồng nhiều cây xanh

5. Sử dụng các vật liệu có tác dụng cách nhiệt

Giải pháp cách nhiệt cho nhà hướng Tây và vật liệu được làm cách nhiệt hiệu quả và được nhiều người chọn lựa. Khá đa dạng đối với vật liệu cách nhiệt ví dụ như:

Chống nóng bằng sơn cách nhiệt: Đối với sơn bình thường mà được mọi người sử dụng thì loại sơn này hoàn toàn khác vì trong đó có chứa các cầu rỗng thuỷ tinh làm cho sự truyền nhiệt bị ngăn chặn khả năng đó.

Tấm xốp PU: Loại vật liệu này có tác dụng dùng để ốp tường hoặc làm lót tường, có thể cách âm và cách nhiệt luôn.

Nhựa UPVC: Đây là loại phổ biến được mọi người sử dụng làm cách nhiệt. Loại vật liệu này có tác dụng ngăn chặn từ bên ngoài bức xạ nhiệt. Ngoài ra cũng có khả năng cách âm tốt với vật liệu này. Để thay thế cho vách ngăn bằng gỗ, cửa ra vào, cửa sổ, có nhiều ánh sáng chiếu vào đối với các khu vực đó.

Sử dụng các vật liệu có tác dụng cách nhiệt
Sử dụng các vật liệu có tác dụng cách nhiệt

Sử dụng bông thuỷ tinh để cách nhiệt: Vật liệu này được làm nên từ nguyên liệu chính là các sợi thuỷ tinh được tổng hợp từ xi, đất sét, từ đá,... Loại vật liệu cách nhiệt đối với đặc điểm này có tính đàn hồi tốt, có sự mềm mại, khả năng cách nhiệt, cách âm, cách điện hết sức là hiệu quả.

6. Sử dụng các màu nhạt và màu trắng để giảm nhiệt

Khả năng hấp thụ nhiệt càng cao khi sử dụng các màu càng tối vì thế mọi người nên sử dụng màu sáng dành cho các nhà hướng Tây bên phần ngoại thất. Để tăng khả năng chống nóng cho tường nếu như có điều kiện thì sử dụng sơn bọt đối với ngôi nhà. Cho hướng Tây với giải pháp được áp dụng cho bên đó với trong thời gian gần đây của ngôi nhà hướng Tây mà mọi người xây dựng.

Xem thêm: Nhà ở ngã ba đường có tốt không - Nguyên nhân chính là do đâu

7. Sử dụng rèm cửa và hạn chế mở cửa vào ban ngày

Từ phía bên cửa sổ bạn sẽ nhận lại lượng nhiệt không mong muốn khoảng 30%. Bất kỳ ai cũng có thể tiến hành với giải pháp đơn giản nhất đó là tiến hành kéo rèm cửa thường xuyên. Để ngăn ngừa ánh sáng vào phòng thì bạn cũng nên chọn các loại rèm cửa có màu sáng để việc giữ nhiệt có hiện tượng đảm bảo. 

Cách tốt nhất và dễ thực hiện nhất là vào ban ngày bạn không nên mở cửa để giảm lượng nhiệt chống nóng cho các ngôi nhà hướng tây. Vào ban ngày đóng kín cửa chính và cửa sổ giúp hạn chế đi lượng nhiệt đáng kể đi vào trong ngôi nhà của bạn. Bạn nên sử dụng thêm các mành che vào ban ngày để chống nóng nhanh hơn.

Khó lưu thông luồng không khí khi đi sai lệch cửa đi với các ngôi nhà có cửa sổ hướng tây, khó thoát ra được hơi nóng trong ngôi nhà đó. Để không gian sống trở nên mát mẻ, thoải mái, vào mùa hè thoáng đãng hơn thì hãy cho một làn gió mới thổi vào ngôi nhà của bạn bằng việc trổ thêm một cửa sổ. 

Lắp đặt các kích cỡ cửa số khác nhau cũng là một cách hiệu quả trong cách chống nóng tường. Có thể sử dụng cánh hạ xuống kéo lên qua một bên để tạo điều kiện gió đi vào nhà nhiều hơn.

Sử dụng rèm cửa
Sử dụng rèm cửa

8. Các thiết bị điện hạn chế dùng

Việc hạn chế dùng tối đa các thiết bị điện không liên quan tới việc tiết kiệm, mà trong quá trình hoạt động sẽ có thêm sự toả ra cho lượng nhiệt để có thêm độ C bên trong ngôi nhà. Các thiết bị điện cùng lúc trong việc sử dụng ma các thiết bị điện sử dụng dàn trải thay thế vào đó. Để tránh phải bật bếp nấu hãy lên lịch dọn dẹp, nấu nướng khoa học tránh tình trạng khó chịu và bí bách.

Trên đây là những chia sẻ về cách chống nóng nhà hướng Tây sao cho đơn giản và hiệu quả nhất. Hy vọng rằng đó là những kiến thức hữu ích dành cho bạn đọc, hẹn gặp lại trong bài viết tiếp theo của raonhanh365.vn với những nội dung mới mẻ khác.

Những kiêng kỵ trong phong thuỷ nhà ở

Bạn đang muốn tìm hiểu về những kiêng kỵ trong phong thuỷ nhà ở chi tiết? Hãy cùng tham khảo bài viết được đề cập sau đây của chúng tôi bạn nhé!

Những kiêng kỵ trong phong thuỷ nhà ở

Tin tức liên quan

Chung cư hướng Tây Bắc có nóng không? Làm sao để khắc phục?

Chung cư hướng Tây Bắc có nóng không? Làm sao để giảm nhiệt cho căn chung cư khi ban công ở hướng Tây Bắc? Xem ngay!

Xông nhà vào thời gian nào để xả vận xui, đón may mắn vào nhà?

Xông nhà vào thời gian nào? Có nên xông nhà hay không? Một số lưu ý cần biết khi xông nhà. Thời điểm thích hợp để xông nhà và nguyên liệu xông nhà.

1 sào đất là bao nhiêu m2 tính theo các vùng ở nước ta?

1 sào đất là bao nhiêu m2? Để có đáp án, hãy đọc bài viết bên dưới qua đó tích lũy kiến thức thú vị về đơn vị đo lường cũng như áp dụng cần thiết vào cuộc sống.

Lên đầu