CHI TIẾT TIN TỨC

Đất 313 là gì? Muốn chuyển đổi đất 313 cần làm thủ tục gì?

15-09-2022 18:20

Đất 313 là gì? Nếu gọi theo ký hiệu như thế bạn sẽ không tránh khỏi sự khó hiểu và chẳng biết thực chất đó là đất gì nhưng đáp án đằng sau con số 313 đó sẽ khiến cho bạn vô cùng ngạc nhiên đấy nhé. Hãy nhanh chóng đọc nội dung bên dưới để biết được đất 313 là gì và quy định pháp lý liên quan đến loại đất này như thế nào để tuân thủ khi bạn sở hữu mảnh đất này nhé.

1. Đất 313 là gì?

Đất 313 đón nhận rất nhiều sự quan tâm của giới kinh doanh bất động sản. Vậy rốt cuộc nó là gì mà sốt đến vậy?

Thực chất mà nói, đất 313 chính là đất nông nghiệp vốn được nhà nước giao cho hộ dân theo hình thức không thu tiền sử dụng, phục vụ người dân sử dụng lâu dài. Loại đất này có giá rất rẻ nên dễ dàng sở hữu được. 

Định nghĩa đất 313 là đất gì
Định nghĩa đất 313 là đất gì?

Như vậy, chỉ trong sự lý giải nhanh gọn trên đã giúp bạn hiểu dễ dàng khái niệm đất 313 là gì. Thực chất việc khai thác khái niệm này cũng nhằm mục tiêu khai thác những quy định pháp lý về đất đai liên quan đến đất 313. Trong mua bán bất động sản đương nhiên là rất cần cập nhật những quy định pháp luật về luật đất đai.

Khám phá những phần tiếp theo của bài viết để cập nhật quy định đối với đất 313 nhé.

Xem thêm: Lễ tạ đất gồm những gì - cách chuẩn bị lễ đầy đủ để tạ đất

2. Cập nhật quy định pháp luật về đất 313

2.1. Quyền và nghĩa vụ cần đáp ứng khi được giao cho đất 313

Dựa vào Luật đất đai 2013, tại điều lệ số 173 để xác định những quyền, nghĩa vụ mà người được giao đất 313 cần đảm bảo. Theo đó, những đơn vị được nhà nước giao đất nhưng không cần nộp tiền sẽ phải tuân thủ mọi nghĩa vụ và thực hiện các quyền vốn được quy định ở điều số 66 và số 170 trong Luật Đất đai 2013.

Khi được giao đất 313, cá nhân, hộ gia đình cần đảm bảo thực hiện quyền và nghĩa vụ gì
Khi được giao đất 313, cá nhân, hộ gia đình cần đảm bảo thực hiện quyền và nghĩa vụ gì?

Khi không phải nộp tiền sử dụng thì đồng nghĩa tổ chức, cá nhân được giao đất cũng không được phép thực hiện các giao dịch đối với mảnh đất đó, chẳng hạn như chuyển nhượng, chuyển đổi, cho thuê, tặng hoặc dùng đất để làm mục đích góp vốn, thế chấp. Cùng với đó, khi nhà nước thu hồi lại đất, mặc nhiên cũng không được nhận bồi thường.

Trong thực tế, có thể chúng ta vẫn được chứng kiến nhiều trường hợp chuyển nhượng đất 313. Vậy thì khi nào thì có thể làm điều đó và làm như thế nào?

Xem thêm: Cúng về nhà mới cần những gì? Chuẩn bị mâm cúng nhập trạch

2.2. Quy định về việc chuyển nhượng đất 313

2.2.1. Điều kiện để có thể chuyển nhượng đất 313

Điều 173 của Luật đất đai nêu rõ đối với những tổ chức nhận đất 313 theo diện nhà nước không thu tiền thì không được phép thực hiện chuyển nhượng đất cho bất cứ ai. Nhưng nếu là cá nhân (không phải là tổ chức) được giao đất thì sẽ có quyền chuyển nhượng.

Điều kiện để được chuyển nhượng đất 313
Điều kiện để được chuyển nhượng đất 313

Dựa vào Điều 179 của Bộ Luật này để có cơ sở pháp lý xác đáng hơn. Những cá nhân và hộ gia đình được giao đất với các trường hợp giao đất có hạn mức, giao có thu tiền sử dụng, cho thuê đất trả tiền nhiều lần trong suốt thời gian thuê thì sẽ không những được công nhận về quyền sử dụng mà còn được phép thực hiện các giao dịch trên đất như chuyển nhượng, chuyển đổi, tặng đất, … Tuy nhiên phải đáp ứng các điều kiện sau:

- Tuân thủ nghĩa vụ, quyền được nêu rõ tại điều số 166 và điều số 170 của Luật đất đai.

- Chỉ thực hiện chuyển đổi đất 313 với gia đình, cá nhân khác ở cùng  phạm vi trong xã, phường.

- Thực hiện thủ tục chuyển nhượng đúng quy định về mặt pháp lý.

Thủ tục chuyển nhượng đất 313
Thủ tục chuyển nhượng đất 313

Bên cạnh đó, người đang sở hữu đất có quyền cho cá nhân, gia đình, những người Việt định cư nước ngoài thuê lại quyền sử dụng đất. Cá nhân có quyền thừa kế dựa vào quy định pháp luật hoặc dựa theo di chúc.

Bạn phải có giấy tờ chứng minh rõ quyền sử dụng mảnh đất 313 đó thuộc về mình cũng như quyền hạn này không nằm trong diện kê biên hay phải chịu bất kỳ thi hành án nào. Đất còn trong thời hạn sử dụng và không có bất kỳ sự tranh chấp nào. 

Nếu ở diện được phép chuyển nhượng, chuyển đổi đất 313 thì bạn cần biết rõ quy trình, thủ tục chuyển nhượng được quy định như thế nào. 

2.2.2. Thủ tục cần làm khi chuyển nhượng đất 313

Thực hiện theo quy trình các bước sau để nhanh chóng hoàn tất thủ tục chuyển nhượng nhé.

Bước 1: Chuẩn bị đủ những loại giấy tờ quan trong phục vụ mục đích chuyển nhượng

Những giấy tờ cần chuẩn bị để có thể chuyển nhượng đất 313 đúng quy định
Những giấy tờ cần chuẩn bị để có thể chuyển nhượng đất 313 đúng quy định

Những giấy tờ sau đây không thể thiếu khi chuyển nhượng đất 313 cho người khác:

- Phiếu yêu cầu về việc cần phải công chứng hợp đồng. Phiếu này dùng mẫu đã có sẵn theo quy định, bạn có thể tải từ trên mạng để dùng, điền thông tin và sau đó in ra.

- Bản hợp đồng mua bán đất (có thể có hoặc không cần thiết)

- Nộp bản sao của giấy tờ tùy thân (Chứng minh thư/căn cước công dân). Tương tự chuẩn bị bản sao của sổ hộ khẩu của cả hai bên; sổ đỏ - bản sao.

- Nếu được yêu cầu thêm các giấy tờ nào khác thì bạn cũng chuẩn bị bản sao của chúng nhé.

Bước 2: Nộp hồ sơ 

Hồ sơ sau khi đã được chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ theo gợi ý trên thì sẽ nộp lại ở văn phòng đất đai. Cán bộ phụ trách sẽ tiếp nhận hồ sơ và tiến hành kiểm tra các thông tin, giấy tờ để đảm bảo đầy đủ và chính xác. Tiếp đến là thực hiện quy trình tiếp theo khi đã xác định hồ sơ đầy đủ. Trong trường hợp hồ sơ bị thiếu, sai thì cán bộ tại văn phòng sẽ yêu cầu bạn bổ sung hoặc sửa lại để nộp lại hồ sơ hoàn chỉnh theo yêu cầu. 

Quy trình chuyển nhượng đất nông nghiệp
Chuyển nhượng đất nông nghiệp theo quy trình như thế nào?

Bước 3: Người chuyển nhượng thực hiện đầy đủ nghĩa vụ về tài chính theo thông báo nhận được từ cơ quan thuế. 

Bước 4: Văn phòng đất đai xác nhận vào trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất các nội dung biến động về đất. Song song với đó chính là thủ tục cập nhật biến động, chỉnh lý, cập nhật các biến động đó vào trong cơ sở dữ liệu về đất đai cũng như hồ sơ địa chính đang được quản lý bởi cấp tỉnh, thành phố. 

Bước 5: Thông báo, gửi trả kết quả

Như vậy, qua bài viết này của raonhanh365 bạn đã có được đầy đủ thông tin để hiểu rõ đất 313 là gì? Nhưng điều quan trọng hơn cả, bạn sẽ phải cập nhật thông tin quy định liên quan đến loại đất này. Có nhiều trường hợp liên quan, mỗi trường hợp như thế đều có quy định riêng. Do đó, hãy đọc thật kỹ nội dung theo văn bản pháp lý đối với trường hợp cụ thể về mảnh đất 313 của bạn và thực hiện tuân thủ nhé. 

Bạn biết gì về đất phi nông nghiệp? Có nên mua hay không?

Đất phi nông nghiệp có khả năng phục vụ nhiều nhu cầu của con người. Chẳng hạn như làm kinh doanh, xây dựng nhà cửa. Vì thế những thông tin quy định liên quan đến đất phi nông nghiệp rất cần thiết để tìm hiểu. Qua bài viết dưới đây, raonhanh365.vn vừa giúp bạn tìm ra định nghĩa đất phi nông nghiệp là gì kèm theo những quy định liên quan đến đất 313.

Có nên mua đất phi nông nghiệp

Tin tức liên quan

[GIẢI MÃ] Cây nên trồng trong phòng ngủ gồm những loại cây nào?

Loại cây nên trồng trong phòng ngủ là loại cây nào? Loại cây nào không nên trồng và tác dụng khi trồng trong phòng ngủ của cây là gì? Tìm hiểu chi tiết.

Ảnh hưởng của sóng điện thoại đến sức khỏe và cách phòng tránh

sóng điện thoại có gây hại tới sức khỏe con người không? ảnh hưởng của sóng điện thoại đến sức khỏe? cách hạn chế sự tác động ra sao? click để tìm hiểu nhé

Bật mí kinh nghiệm về cách lấy ánh sáng cho phòng ngủ?

Bạn đang muốn tìm hiểu kinh nghiệm trong cách lấy ánh sáng cho phòng ngủ? Hãy cùng đón đọc bài viết sau đây để có câu trả lời chi tiết nhé bạn!

Lên đầu